ผู้เขียน หัวข้อ: D-segment Hybrid ญี่ปุ่น ควรจะใช้นานแค่ไหน ?  (อ่าน 4493 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
D-segment Hybrid ญี่ปุ่น ควรจะใช้นานแค่ไหน ?
« เมื่อ: เมษายน 09, 2015, 15:53:40 »
แต่ละท่านคิดว่าควรจะใช้ไปยาวนานกี่ปีครับ     เพราะเวลาใช้มัน  OK อะครับ

เพราะด้านดีก็มีอยู่มากเช่น ความสะดวกสบายกว้างขวาง อัตราเร่ง Option ค่าน้ำมัน

แต่อีกด้านก็เรื่องการดูแลในช่วงหลัง และ ราคาขายต่อที่ตกใจหายครับ

ผมตั้งใจว่าถ้าไม่มีปัญหาหนักๆ ก็ว่าจะใช้ไปเรื่อยๆนะครับ ไม่รู้คิดถูกหรือผิด ?

ตัวผมเลือกใช้ D segment Hybrid Japan ไม่ได้เน้นเรื่องค่าน้ำมัน แต่ชอบความกว้าง แรง และOption อะครับ

และอีกส่วนหนึ่งที่ตัดสินใจใช้ก็เพราะเห็นคนอื่นๆเค้าใช้กันเกลื่อนเมืองนะครับ (. เหมือนมีเพื่อนร่วมชะตา)

ปล. และในอนาคตข้างหน้าซัก 7-8 ปี แนวโน้มของความแพร่หลายในรถ Hybrid จะมากขึ้นไหมครับ
       แล้วจะทำให้การบำรุงรักษารถ Hybrid ได้ง่ายขึ้นไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2015, 16:21:36 โดย MAZINGA Z »

vsop5555

  • บุคคลทั่วไป
Re: D-segment Hybrid ญี่ปุน จะใช้นานแค่ไหน ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 09, 2015, 16:07:53 »
ผมก็มีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถ ไฮบริด เหมือนกัน  รถประเภทนี้เน้นมาเพื่อความประหยัดเป็นหลัก และได้เรื่องลดมลพิษเป็นของแถม

แต่ถ้าดูจากเทคโนโลยีเครื่องดีเซล ทั้งของ BMW และ มาสด้า2 แล้วจะเห็นว่า  เรื่องความประหยัดนี่แทบจะไม่ต่างกันเลย(ดีไม่ดี ดีเซลจะประหยัดกว่าด้วยซ้ำ)  ไอเสียก็ปล่อยน้อยลงมากสำหรับเครื่องดีเซลรุ่นใหม่ๆ

แล้วรถไฮบริดจะยังมีอนาคตที่สดใสอยู่ไหม  จะสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นไปได้มากแค่ไหน  ท่ามกลางค่าใช้จ่ายด้านการบำรุงรักษาที่ค่อนข้างโหดมากกกกกก ณ ปัจจุบัน

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: D-segment Hybrid ญี่ปุ่น ควรจะใช้นานแค่ไหน ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 09, 2015, 17:48:27 »
ตัวรถมันไม่มีอะไรหรอก ปัญหาอยู่ที่แบตเตอรี่ล้วนๆ ต้นทุนการผลิตแบท การจัดเก็บและทำลายแบทเก่า ความเร็วในการเติมและดึงพลังมาใช้

ถ้าแก้ปัญหาตรงนี้ได้....มันก็จะไม่มีรถไฮบริดละ เป็นรถพลังงานไฟฟ้าล้วนไปเลย
รถไฮบริดมันจะอยู่ตรงไหน ผมก็บอกไม่ได้เหมือนกัน แต่ถ้าถามว่าชอบมั้ย ชอบ ดีกว่าติดแก้ส
H.

ออฟไลน์ wooot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
Re: D-segment Hybrid ญี่ปุ่น ควรจะใช้นานแค่ไหน ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 09, 2015, 21:13:29 »
ตัวรถมันไม่มีอะไรหรอก ปัญหาอยู่ที่แบตเตอรี่ล้วนๆ ต้นทุนการผลิตแบท การจัดเก็บและทำลายแบทเก่า ความเร็วในการเติมและดึงพลังมาใช้

ถ้าแก้ปัญหาตรงนี้ได้....มันก็จะไม่มีรถไฮบริดละ เป็นรถพลังงานไฟฟ้าล้วนไปเลย
รถไฮบริดมันจะอยู่ตรงไหน ผมก็บอกไม่ได้เหมือนกัน แต่ถ้าถามว่าชอบมั้ย ชอบ ดีกว่าติดแก้ส

เห็นด้วยครับ ส่วนตัวใช่รถไฮบริด แต่มองว่ามันเป็นทางผ่านเพื่อไปหารถไฟฟ้าล้วน หรือรถที่ไม่ต้องพึ่งพาน้ำมันในอนาคต

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,757
Re: D-segment Hybrid ญี่ปุ่น ควรจะใช้นานแค่ไหน ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 09, 2015, 21:15:10 »
ตราบใดที่โครงสร้างระบบรถยนต์ไฟฟ้า 100% ในบ้านเรายังไม่พร้อม รถไฮบริดก็จะยังมีบทบาทไปอีกพักใหญ่ๆครับ แต่คนไทยกลัวเรื่องค่าใช้จ่าย ชอบอะไรซ่อมง่ายๆเพราะมันขายต่อง่ายกว่า เลยทำให้ราคาไฮบริดตกครับ ถ้าไม่คิดจะขายใช้กันยาวๆ ก็คุ้มค่าครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ g_abac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
Re: D-segment Hybrid ญี่ปุ่น ควรจะใช้นานแค่ไหน ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 09, 2015, 22:00:57 »
แล้วแต่มุมมองครับ อย่างผมเลือก hybrid เพราะข้อได้เปรียบเรื่องภาษีครับ
2008  Lexus IS250 Premium
2014  E300 Bluetec Hybrid AMG (W212)
2015  ActiveHybrid 5 M Sport (F10 LCI)
2020  E220d Sport (W213)
2020  X5 xDrive 30d M Sport (G05)

ออฟไลน์ DWL969

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
Re: D-segment Hybrid ญี่ปุ่น ควรจะใช้นานแค่ไหน ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 09, 2015, 22:09:58 »
ผมก็มีข้อสงสัยเกี่ยวกับรถ ไฮบริด เหมือนกัน  รถประเภทนี้เน้นมาเพื่อความประหยัดเป็นหลัก และได้เรื่องลดมลพิษเป็นของแถม

แต่ถ้าดูจากเทคโนโลยีเครื่องดีเซล ทั้งของ BMW และ มาสด้า2 แล้วจะเห็นว่า  เรื่องความประหยัดนี่แทบจะไม่ต่างกันเลย(ดีไม่ดี ดีเซลจะประหยัดกว่าด้วยซ้ำ)  ไอเสียก็ปล่อยน้อยลงมากสำหรับเครื่องดีเซลรุ่นใหม่ๆ

แล้วรถไฮบริดจะยังมีอนาคตที่สดใสอยู่ไหม  จะสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นไปได้มากแค่ไหน  ท่ามกลางค่าใช้จ่ายด้านการบำรุงรักษาที่ค่อนข้างโหดมากกกกกก ณ ปัจจุบัน

อ่านดูความเห็น  ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษารถมันเท่ากะรถที่ไม่ใช่ hybrid เลยนะครับ ไม่ได้แพงกว่ากันเลย
ผมเข้าศูนย์ก็แค่สองพันกว่าๆ  มันแพงกับค่าอุปกรณ์แบตกับส่วนประกอบในระบบมากกว่า แต่ถ้ามันไม่เสีย ไม่มีอาการ
ก็ไม่ได้ต้องซ่อมบำรุงอะไรนะครับ แล้วพวกรถHybrid รุ่นก่อนหน้า ก็เห็นใช้กันมาตั้งนาน ก็ไม่เห็นว่าใครจะแจ้งปัญหา
อะไรหนิครับ แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ เอาเป็นว่าเก็บตังค์ค่าบำรุงรักษาไว้ด้วยละกันครับ

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
Re: D-segment Hybrid ญี่ปุ่น ควรจะใช้นานแค่ไหน ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 09, 2015, 22:16:33 »
แล้วแต่มุมมองครับ อย่างผมเลือก hybrid เพราะข้อได้เปรียบเรื่องภาษีครับ



รบกวนถามหน่อยครับ.      ได้เปรียบเรื่องภาษีอย่างไรหรือครับ ?

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
Re: D-segment Hybrid ญี่ปุ่น ควรจะใช้นานแค่ไหน ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 09, 2015, 22:21:26 »
ใช้มา 4 ปีแล้วครับ
แต่ถามว่าคันต่อไปสนใจจะซื้อไหม
ผมตอบว่าไม่ครับ เพราะขอดูค่าบำรุงรักษาเมื่ออุปกรณ์ไฟฟ้าเริ่มเสื่อมก่อน

.
ยกเว้น jazz hybrid จะเข้ามาแล้วราคาน่าคบหา
: )

ออฟไลน์ Jaew

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
    • อีเมล์
Re: D-segment Hybrid ญี่ปุ่น ควรจะใช้นานแค่ไหน ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 09, 2015, 22:27:28 »
เคยอ่านใน club ระบบinverterที่สำหรับจัดการระบบไฟฟ้าแพงมากเป็นแสน แบตถ้าต้องเปลี่ยนหลังหมดประกันก็หลายแสน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2015, 22:30:47 โดย Jaew »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: D-segment Hybrid ญี่ปุ่น ควรจะใช้นานแค่ไหน ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 09, 2015, 22:30:20 »
ตรง ปล.นี่ยังอีกไกลครับ

ส่วนจะใช้นานแค่ไหนก็แล้วแต่ครับ ถ้ามีทุนทรัพย์และพร้อมที่จะดูแลเพราะมันไม่ได้จุกจิกอะไร แค่อะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับไฮบริดมันแพงเฉยๆ

ถ้ากังวลมาก 2.5G เหลือๆครับสำหรับอัตราเร่ง ออฟชั่นก็เพียงพอแล้ว

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: D-segment Hybrid ญี่ปุ่น ควรจะใช้นานแค่ไหน ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 09, 2015, 22:53:51 »
เอาจากประสบการณ์คนรู้จักนะครับ

- คนแรกใช้ Prius Gen 2 ซื้อมาจากเกรย์ ใช้มาสิบปีเปลี่ยนถ่ายของเหลวกับอะไหล่สิ้นเปลืองตามระยะ และอะไหล่อื่นๆที่เสื่อมตามสภาพ แต่อะไหล่ที่เกี่ยวกับระบบไฮบริดไม่มีอะไรพังเลย พี่แกติดใจเลยไปถอยเอา Prius รุ่นปัจจุบันมาแทนไปเรียบร้อย

- คนที่สอง Alphard Hybrid รุ่นแรก แรกๆไม่มีปัญหาอะไร มาเจอตอนครบ3ปี แบตพังชาร์จไฟไม่เข้า,คอมแอร์ไฟฟ้าพัง และอีก3ปีถัดมามันก็พังเหมือนเดิม ปัจจุบันขยาดรถไฮบริดพอสมควร

ปล. ความรู้สึกผมรถไฮบริดมันเหมือนยุคที่เปลี่ยนเครื่องยนต์จากคาร์บูเรเตอร์เป็นหัวฉีดไฟฟ้าคุมด้วยกล่อง ECU แรกๆคนก็กลัวมากเพราะมันซ่อมกันแพงหาคนซ่อมเป็นก็ยาก เครื่องคาร์บูขายดีกว่าหัวฉีด ปัจจุบันชิวๆไม่น่ากลัวอะไรแล้วคนซ่อมเป็นมีเต็มประเทศไทย ในขณะเดียวกันตอนนี้หาช่างซ่อมระบบคาร์บูเรเตอร์เก่งๆยากกว่าอีก

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,400
Re: D-segment Hybrid ญี่ปุ่น ควรจะใช้นานแค่ไหน ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 10, 2015, 00:15:33 »
ผมว่า 5-7 ปีกำลังดีครับเกินนั้นไปถ้าดูแลดีกี่ปีก้อยุ่ได้ครับ ผมชอบครับมันคืออนาคตดีกว่าใช้รถเทคโนโลยีเก่าๆ ขับไปก้น่าเบื่อคับ ส่วนเรื่องแพร่หลายอีก 7-8 ปีที่ถามไทยคงเยอะขึ้นครับแต่หลายๆประเทศคงใช้กันเยอมากครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: D-segment Hybrid ญี่ปุ่น ควรจะใช้นานแค่ไหน ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 10, 2015, 13:53:24 »
แล้วแต่มุมมองครับ อย่างผมเลือก hybrid เพราะข้อได้เปรียบเรื่องภาษีครับ



รบกวนถามหน่อยครับ.      ได้เปรียบเรื่องภาษีอย่างไรหรือครับ ?
ในตระกูล Luxury หรือ exotic car การเป็น Hybrid จะได้ภาษีนำเข้าถูกกว่าครับ รถเลยถูกกว่าด้วย
H.