ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบตัดเสียงรบกวนโดยสร้างเคลื่นเสียงมาหักล้างเป็นยังไงครับ  (อ่าน 12247 ครั้ง)

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ผมว่าจะถามนานแล้วแต่ลืม ตอนจอง EV ได้มีโอกาสดูเอกสารจากพนักงานขาย ผมสะดุดที่ระบบตัดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร
ถ้าจำไม่ผิดจะมีไมค์ติดที่วัสดุบุหลังคาเพื่อจับเสียงรบกวนแล้วสร้างคลื่นเสียงมาหักล้างผ่านระบบเครื่องเสียงของรถ แต่สงสัยว่า

1. ทำไมถึงจับแค่ที่หลังคา จริงๆแล้วบริเวณไหนที่จะมีเสียงรบกวนมากสุด
2. ระบบจะแยกยังไงว่าเป็นเสียงรบกวน เช่น เสียงลม เสียงล้อ ออกจากเสียงดนตรี เสียงพูดคุย หรือเสียงฉีกถุงขนม(ขำๆนะครับ)
3. การสร้างเสียงมาหักล้างผ่านลำโพงของรถทั้ง 9 ตัว หากเสียงรบกวนมาจากฝั่งขวาตัวรถ เสียงตรงกันข้ามจากลำโพงฝั่งซ้ายจะไม่กลายเป็นเสียงรบกวนซะเองเหรอครับ

ถามแบบคนไม่รู้เลยนะครับ รบกวนด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 12, 2015, 22:49:02 โดย Eddy3585 »
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
เคยเล่นแต่ในหูฟังครับมันเงียบมากเลยครับนั่งฟังกลางห้างนี่แหละได้ยินแต่เสียงจากลำโพงเปิดเพลงไม่ต้องดังเลย
จะให้ได้ยินต้องมาพูดดังๆใกล้ๆเลย
 รู้สึกเคยเห็นอินโฟกราฟฟิคว่ามันจะจับเสียงด้านหลังลำโพง
แต่ก็ยังสงสัยว่าถ้าในรถยนต์มันจะออกมายังไงแล้วมันจะได้ยินเสียงแตรเหรอ แต่ถ้าดังจริงๆก็น่าจะได้ยินล่ะมั้ง
คิดว่าน่าจะตัดเสียงแค่ช่วงบนของรถ พวกเสียงสะท้อนถนนไม่น่าจะตัดได้

ออฟไลน์ tongteeratas

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
    • อีเมล์
ในหูฟังผมก้มีครับ ที่เคยไปศึกษามาและลองเล่นมา หลักๆมันจะตัดเสียงหลักครับ
เช่นเสียงลม เสียงยางบดถนนอะไรแบบนี้อ่ะครับ เพราะว่าผมเคยลองใช้หูฟังที่มี noise cancelling อ่ะครับ
มันจะตัดเสียงลม เสียงback ground ของสถานที่ประมานนี้นะครับ แต่เสียงพูด เสียงแตรรถ ถ้าไม่ได้เปิดเพลงคงได้ยินนะครับ
แต่ถ้าเปิดเพลงก้อยู่ในโลกส่วนตัวเลยครับ
ปล.ผมก้จอง Everest ไปครับเหน option นี้แล้วอยากได้ครับ แต่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงoptionนี้เท่าไหร่
ปล2. ใน Cadillac escalade 2015 ก้มีนะครับ(เหนว่าใน accord ก้มีใครใช้ accord เป็นยังไงบ้างบอกหน่อยครับ)

ออฟไลน์ Nut_SK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
คงเป็นหลักการเดี๋ยวกับที่อยู่ในหูฟังครับ อย่างที่ข้อความข้างบนได้กล่าวมาจะมีตัวติดที่หูฟังเพื่อสร้างความถี่ที่เท่ากันเพื่อหักล้างความถี่ภายนอกที่รบกวน  ถ้าถามว่าจะรู้ได้อย่างไร. "ความถี่" ครับ แต่ล่ะเสียงจะมีความถี่ที่ไม่เท่ากันครับ. ถามว่าจะตัดเสียงรวบกวนได้100%หรือเปล่า ??  ผมคงตอบว่าไม่น่าจะครบ100%แน่ครับ  เพราะเสียงต่างๆมีหลายความถี่มากครับ แต่เพียงแค่ให้ความถี่ใกล้เคียงกับเสียงที่รบกวนเท่านั้นเองครับ รอท่านต่อไปครับ
2015 Toyota Corolla Altis 1.8Esport

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
เห็นผลชัดเลยไหมครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ไม่รู้ว่าเป็นหลักการเดียวกับที่ผมเข้าใจหรือเปล่านะครับ หากผิดพลาดต้องขออภัย

การหักล้างเป็นการสร้างคลื่นเสียงที่ความถี่เดียวกันแต่มี Phase ตรงข้ามกัน 180องศา เพื่อให้มันหักล้างกันเองครับ


Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
ไม่รู้ว่าเป็นหลักการเดียวกับที่ผมเข้าใจหรือเปล่านะครับ หากผิดพลาดต้องขออภัย

การหักล้างเป็นการสร้างคลื่นเสียงที่ความถี่เดียวกันแต่มี Phase ตรงข้ามกัน 180องศา เพื่อให้มันหักล้างกันเองครับ



ผมก็ว่าต้องเป็นแบบนี้แหละครับ ใช้ไมค์จับเสียง เข้าตัวประมวลผลให้กลับเฟส แล้วปล่อยออกทางลำโพงให้คลื่นมาหักล้างกับเสียงที่เกิดขึ้นจริง
แต่มันก็คงเก็บได้ไม่หมดอยู่ดี ส่วนหนึ่งผมว่าน่าจะมาจากการ delay ของการเก็บเสียงจนไปถึงการประมวลผลและส่งออกมา ทำให้คลื่นที่ตั้งใจปล่อยออกมาหักล้าง ดันไม่เหมือนคลื่นที่เกิดขึ้นจริงซะทีเดียว

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ไม่รู้ว่าเป็นหลักการเดียวกับที่ผมเข้าใจหรือเปล่านะครับ หากผิดพลาดต้องขออภัย

การหักล้างเป็นการสร้างคลื่นเสียงที่ความถี่เดียวกันแต่มี Phase ตรงข้ามกัน 180องศา เพื่อให้มันหักล้างกันเองครับ




ขอบคุณครับ node anti-node คงเป็นเรื่องพื้นฐานหลักของระบบนี้ แต่มันคงไม่ง่ายขนาดนั้น เมื่อคลื่นมันมาคนละระนาบ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ลองหาอ่าน และดูในยูทูปก็เป็นหลักการพื้นฐานแต่ก็ทำให้เข้าเดาหลักการทำงานคร่าวๆได้ ผมเลยเอามาฝากครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 13, 2015, 16:49:29 โดย Eddy3585 »
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ลองดูเรื่อง ANC Active Noise Cancelation ของ Honda ดูครับ มีใน G8 3.5 และ G9

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
ระบบนี้ Honda จะเรียกว่า ANC ผมรู้สึกว่าจะมีตั้งแต่ Accord G8 2.4 ที่เป็นเครื่องเสียง premium sound แล้วนะครับ

การทำงานผมรู้คร่าวๆเหมือนกัน ว่ามันจะมีไมโครโฟนติดตั้งที่แถวซุ้มล้อหลัง หรือ อะไรสักที่แต่ไม่น่าใช้ภายในห้องโดยสารนะครับ (เพราะฉะนั้นก็ไม่น่าจะเกี่ยวกับเสียงดนตรี หรือ เสียงคุยในรถเท่าไหร่ครับ)แล้วเสียงที่ได้ก็จะมาผ่านกล่องประมวลผล
แล้วส่งคลื่นเสียงหักล้างมาที่วิทยุ เพื่อขับผ่านลำโพงให้มาตัด antitude กันนะครับ

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
การป้องกันคลื่นเสียงรบกวนมี 2 แบบ

1. Active คือการใช้ไมค์ แล้วสร้างคลื่นกลับเฟสกัน มันก็จะไปลบล้างกันเอง(แต่ไม่ทั้งหมด)
-ลองต่อลำโพง ข้างนึงต่อปกติ อีกข้างกลับเฟส จะเห็นว่าเสียงมันควรจะไม่มีเพราะคลื่นเสียงลบล้างกันเอง
แต่ในความเป็นจริงมันก็ได้ยินแทบจะปกติดีอยู่

2. Passive คือการป้องกันเสียงที่ไม่ต้องการ ไม่ให้เข้าถึงหูเรา เช่นบุ ปิด บัง ฯลฯ
-วิธีนี้ได้ผลกว่าอย่างมาก เพราะเสียงไม่ผ่านเข้าหูเราเลย เช่นการเอาฟองน้ำมาปิดรูหู (Ear plug)

เมื่อคิด + - และนำท้้ง 2 วิธีไปใช้ ปรากฏว่าวิธีการแบบ passive จะใช้ต้นทุนต่ำกว่า
คุณจะเห็นว่าหูฟังราคาแพงๆ ถ้าเป็นแบบ in ear ราคาจะถูกกว่ามากในคุณภาพเสียงระดับเดียวกับแบบอื่นๆ

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
เข้ามาเก็บข้อมูลครับ   สงสัยจังเห็นว่ามีระบบนี้ใน G 9 แต่ทำไมมันเงียบไม่สู้เจ้าอื่นเค้านะ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
เข้ามาเก็บข้อมูลครับ   สงสัยจังเห็นว่ามีระบบนี้ใน G 9 แต่ทำไมมันเงียบไม่สู้เจ้าอื่นเค้านะ

ลองหาข้อมูลมาผมพอจะจับใจความได้ว่าของ G9 นั่นเน้นลดเสียงเครื่องยนต์ครับ และของฟอร์ดเองรุ่นที่ติดอย่าง fusion hybrid ก็เน้นลดเสียงเครื่องยนต์ เสียงลมเสียงยางน่าจะต้องพึ่งวัสดุซับเสียงจะเห็นผลดีกว่า อีกเรื่องคือหากเน้นลดแค่เสียงเครื่องก็รงจะง่ายต่อการจัดการของระบบเพราะคงมีลักษณะคลื่นที่จำเพาะ และตอบคำถามของผมทั้ง 3 ข้อได้เลย (ผมวิเคราะห์เองนะครับ)

เป็นไปได้ว่าใน Everest ก็คงจะเน้นลดเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์เช่นกัน เพราะเจ้า puma 3.2l
ก็ดังใช้ได้เลย เดี๋ยวผมจะตามข่าวที่เซลล์จะไปลองขับกันว่าเสียงเครื่องมันดังต่างจาก Ranger 3.2 มากไหม
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Direct

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
ในหูฟังผมก้มีครับ ที่เคยไปศึกษามาและลองเล่นมา หลักๆมันจะตัดเสียงหลักครับ
เช่นเสียงลม เสียงยางบดถนนอะไรแบบนี้อ่ะครับ เพราะว่าผมเคยลองใช้หูฟังที่มี noise cancelling อ่ะครับ
มันจะตัดเสียงลม เสียงback ground ของสถานที่ประมานนี้นะครับ แต่เสียงพูด เสียงแตรรถ ถ้าไม่ได้เปิดเพลงคงได้ยินนะครับ
แต่ถ้าเปิดเพลงก้อยู่ในโลกส่วนตัวเลยครับ
ปล.ผมก้จอง Everest ไปครับเหน option นี้แล้วอยากได้ครับ แต่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงoptionนี้เท่าไหร่
ปล2. ใน Cadillac escalade 2015 ก้มีนะครับ(เหนว่าใน accord ก้มีใครใช้ accord เป็นยังไงบ้างบอกหน่อยครับ)
ขอสอบถามเพิ่มเติมจาก จขกท. นิดนึงสิครับ เคยมีโอกาสได้ลองใช้พวกหูฟังที่เป็น noise cancelling แล้วตอนเปิดระบบมันแปปเดียว ผมพวกศรีษะเลยครับ ในรถยนต์ระบบจะเหมือนกันเลยไหมครับ หรือจะมีการปรับเปลี่ยนบ้างครับ?

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ในหูฟังผมก้มีครับ ที่เคยไปศึกษามาและลองเล่นมา หลักๆมันจะตัดเสียงหลักครับ
เช่นเสียงลม เสียงยางบดถนนอะไรแบบนี้อ่ะครับ เพราะว่าผมเคยลองใช้หูฟังที่มี noise cancelling อ่ะครับ
มันจะตัดเสียงลม เสียงback ground ของสถานที่ประมานนี้นะครับ แต่เสียงพูด เสียงแตรรถ ถ้าไม่ได้เปิดเพลงคงได้ยินนะครับ
แต่ถ้าเปิดเพลงก้อยู่ในโลกส่วนตัวเลยครับ
ปล.ผมก้จอง Everest ไปครับเหน option นี้แล้วอยากได้ครับ แต่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงoptionนี้เท่าไหร่
ปล2. ใน Cadillac escalade 2015 ก้มีนะครับ(เหนว่าใน accord ก้มีใครใช้ accord เป็นยังไงบ้างบอกหน่อยครับ)
ขอสอบถามเพิ่มเติมจาก จขกท. นิดนึงสิครับ เคยมีโอกาสได้ลองใช้พวกหูฟังที่เป็น noise cancelling แล้วตอนเปิดระบบมันแปปเดียว ผมพวกศรีษะเลยครับ ในรถยนต์ระบบจะเหมือนกันเลยไหมครับ หรือจะมีการปรับเปลี่ยนบ้างครับ?

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นนะครับ  หลักการพื้นฐานเรื่องการใช้คลื่นเสียงกลับเฟสมาหักล้างคงไม่ต่างกันครับ

แต่คงต่างกันที่ต้องการ Cancel เสียงที่มาจากส่วนไหน และมีความถี่เท่าไหร่

และระบบจะสามารถตรวจสอบ พร้อมทั้งสร้างคลื่นความถี่เดียวกันนั้น(ที่เฟสตรงข้ามกัน) มาหักล้างที่บริเวณไหน

ตรงนี้แหละที่จะเริ่มมีกระบวนการที่มากกว่าหลักการพื้นฐานข้างต้นครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK