ผู้เขียน หัวข้อ: รถ Hybrid ถ้า Battery เต็ม เวลาลงเขาจะยังมี Engine Brake ?  (อ่าน 8358 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 842
คือมีบางท่านเคยให้ความเห็นว่า ถ้าตอนขับรถ Hybrid ลงเขายาวๆ แล้วใส่เกียร์ B ไว้

เพื่อให้มี Engine Brake ( ขณะเดี๋ยวกันรถยนต์ก็จะชาร์จใส่เข้า Battery ด้วย )

แต่ถ้าไฟเต็ม Battery แล้วจะไม่สามารถสร้าง Engine Brake ได้ต่อไป

จึงแนะนำว่าก่อนที่จะลงเขายาวๆพยายามใช้ให้ Battery Low เอาไว้

เพื่อจะได้มีพื้นที่ว่างใน Battery เหลือเตรียมไว้ก่อน

ถ้าอย่างนั้นมันจะไม่อันตรายในการลงเขายาวๆหรือครับ ! ( บางท่านถึงกับบอกว่าตัวใครตัวมัน )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 15, 2015, 09:30:08 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
Re: รถ Hybrid ถ้า Battery เต็ม เวลาลงเขาจะยังมี Engine Brake ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 15, 2015, 09:21:44 »
ตามหลักพลังงานนะครับ มันไม่หายไปไหน แค่เปลี่ยนรูปแบบ

ดังนั้นถ้าแบตเต็ม มันก็ชาร์จไม่เข้า พลังงานกลก็จะเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน

ก็จะเหมือนขับรถปกติครับ ดังนั้นก็กลับไปใช้ engine brake แบบรถทั่วๆ ไป

ไม่ร้อนที่เครื่องก็ร้อนที่เบรคครับ ดังนั้นต้องขับให้ช้าลงละ ไม่งั้นพังกันไปข้าง

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,151
Re: รถ Hybrid ถ้า Battery เต็ม เวลาลงเขาจะยังมี Engine Brake ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 15, 2015, 09:29:28 »
Camry ผม เทียบกับตอนลงอินทนนท์ กับลงดอยสุเทพ ยาวๆ นะครับ

เข้า B ไว้ แต่ผมเข้าไม่ตลอดนะครับ D บ้าง B บ้าง กดเบรกเองบ้าง ทำเหมือนขับรถออโต้ปกติแหละครับ
แบตเต็มก็ไม่มีผลครับเพราะถ้าเข้า B ยังไงมันก็หน่วง เพียงแต่กลไกที่ทำให้มันหน่วง
มันทำหน้าที่ของมันไป แต่มันจะไม่ชาร์ตเข้าแบตแล้ว ก็เท่านั้น
ดังนั้น ขับตามปกติครับมไม่ต้องไปสนใจอะไร เพราะลงดอยยาวขนาดอินทนนท์ ยังไงแบตก็เต็มตั้งแต่ยังไม่ครึ่งทางครับ

* การหน่วงด้วย B ยามลงเขา ยังไงมันก็ไม่หน่วงด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิม
เพราะเราเลือกหน่วงได้หลายเกียร์ เช่น 3-2-1 เช่น ตอนลงภูทับเบิก ผมเอา Freed ลง
รู้สึกหน่วงกว่าเยอะ มีสเตปเล่นเกียร์ได้มากกว่า เทียบกับ B มันรู้สึกลื่นๆกว่า

ไว้จะลองหาโอกาสลงด้วย CVT รถเครื่อง สันดาป ปกติ  ผมแอบเดาว่าน่าจะหน่วงไม่เท่าเกียร์ออโต้แบบกลไก
เพราะน้องชายเอา อัลมีร่าไปขับขึ้นลงอ่างขาง กลับมาบ่นๆๆๆ ปุ๊บ วันนี้ ไปจอง subaru XV ละ  ;D

: )

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 688
Re: รถ Hybrid ถ้า Battery เต็ม เวลาลงเขาจะยังมี Engine Brake ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 15, 2015, 09:45:48 »
ท่านนั่น มั่วครับ  ;D

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: รถ Hybrid ถ้า Battery เต็ม เวลาลงเขาจะยังมี Engine Brake ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 15, 2015, 10:50:05 »
ถ้าของโตโยต้าที่เป็น PSD อย่าง Camry Hybrid
ถ้าเบรคยาวๆจนแบตเต็ม
regenerative brake ไม่รู้จะเอาพลังงานไปไว้ไหน 
ก็ยังสร้าง engine brake ในเกียร์ B ได้ครับ

โดยการดึงพลังงานออกมาใช้หมุน MG1 เพิ่ม
เครื่องยนต์ก็จะถูกลากให้หมุนเร็วขึ้น
อาการออกมาก็จะหน่วงคล้ายกับ engine brake ในรถทั่วไป

เพียงแต่มันจะรู้สึกหน่วงๆเฉพาะตอนที่ถอนคันเร่ง หรือเบรคอยู่
ส่วนตอนเหยียบคันเร่งอยู่ในเกียร์ B ก็ไม่ค่อยรู้สึกว่าต่างกับเกียร์ D
สะดวกดีครับ ไม่เหมือนรถทั่วไปเวลาลากเกียร์ต่ำ


ของเบนซ์เองอ่านดูจากกลไกก็น่าจะมีเอนจิ้นเบรคได้แบบรถปกติ

แต่ของ Accord hybrid ไม่แน่ใจครับ ว่ามีวิธีไหนดึงแบตออกมาใช้
และจะเอาเครื่องยนต์ช่วยหน่วงได้มากไหม เพราะว่าตอนที่คลัตช์ต่อเครื่องเข้าระบบส่งกำลัง
ratio ก็ค่อนข้างต่ำ เหมือนเป็นเกียร์สูงสุด ไม่น่าจะหน่วงได้มากนัก
อยากทราบข้อมูลตรงนี้เหมือนกันครับ  ;D
a = F/m

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 842
Re: รถ Hybrid ถ้า Battery เต็ม เวลาลงเขาจะยังมี Engine Brake ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 15, 2015, 10:52:19 »
ถ้าของโตโยต้าที่เป็น PSD อย่าง Camry Hybrid
ถ้าเบรคยาวๆจนแบตเต็ม
regenerative brake ไม่รู้จะเอาพลังงานไปไว้ไหน  
ก็ยังสร้าง engine brake ในเกียร์ B ได้ครับ

โดยการดึงพลังงานออกมาใช้หมุน MG1 เพิ่ม
เครื่องยนต์ก็จะถูกลากให้หมุนเร็วขึ้น
อาการออกมาก็จะหน่วงคล้ายกับ engine brake ในรถทั่วไป

เพียงแต่มันจะรู้สึกหน่วงๆเฉพาะตอนที่ถอนคันเร่ง หรือเบรคอยู่
ส่วนตอนเหยียบคันเร่งอยู่ในเกียร์ B ก็ไม่ค่อยรู้สึกว่าต่างกับเกียร์ D
สะดวกดีครับ ไม่เหมือนรถทั่วไปเวลาลากเกียร์ต่ำ


ของเบนซ์เองอ่านดูจากกลไกก็น่าจะมีเอนจิ้นเบรคได้แบบรถปกติ

แต่ของ Accord hybrid ไม่แน่ใจครับ ว่ามีวิธีไหนดึงแบตออกมาใช้
และจะเอาเครื่องยนต์ช่วยหน่วงได้มากไหม เพราะว่าตอนที่คลัตช์ต่อเครื่องเข้าระบบส่งกำลัง
ratio ก็ค่อนข้างต่ำ เหมือนเป็นเกียร์สูงสุด ไม่น่าจะหน่วงได้มากนัก
อยากทราบข้อมูลตรงนี้เหมือนกันครับ  ;D

ขอบคุณครับ    กระจ่างขึ้นมากเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2015, 14:10:34 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 842
Re: รถ Hybrid ถ้า Battery เต็ม เวลาลงเขาจะยังมี Engine Brake ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 16, 2015, 08:57:43 »
##  ผมรบกวนสอบถามคุณ.     Torque     หน่อยครับเกี่ยวกับ Battery

      ว่า Battery NiMH ใน Camry HV. แตกต่างจาก  Battery Li-Ion ที่ใช้ใน Accord Hybrid

       ที่เค้าบอกว่าดีกว่าและทันสมัยกว่า  อยากทราบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญมากไหมครับ ในแต่ละด้าน ?

#.  ขอบคุณมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2015, 14:11:01 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ Tung

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
Re: รถ Hybrid ถ้า Battery เต็ม เวลาลงเขาจะยังมี Engine Brake ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 16, 2015, 11:43:51 »
ขอโทษนะครับ คุณ Torque ใช่พี่ akeb ที่ผมเคยคุยในอีกเว็บรึเปล่าครับ
สำนวนการพิมพ์คล้ายกันมากเลยครับ  ถ้าไม่ใช่ ขออภัยครับผม

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: รถ Hybrid ถ้า Battery เต็ม เวลาลงเขาจะยังมี Engine Brake ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 16, 2015, 14:53:50 »

##  ผมรบกวนสอบถามคุณ.     torque     หน่อยครับเกี่ยวกับ Battery

      ว่า Battery NiMH ใน Camry HV. แตกต่างจาก  Battery Li-Ion ที่ใช้ใน Accord Hybrid

       ที่เค้าบอกว่าดีกว่าและทันสมัยกว่า  อยากทราบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญมากไหมครับ ในแต่ละด้าน ?

#.  ขอบคุณมากครับ

 ;D ต้องขออภัยด้วยครับ  เรื่องความแตกต่างระหว่างแบตทั้ง 2 แบบ  ผมไม่มีความรู้เลยครับ
 
ทราบแต่เบื้องต้นที่ว่า  lithium-ion จะได้เปรียบในแง่ขนาดและน้ำหนัก ที่จะเล็กจะเบากว่า เมื่อเทียบกับความจุที่เท่ากัน
แต่ในแง่ความปลอดภัยหรือข้อจำกัดเมื่อต้องมาใช้งานในรถยนต์ในหลากหลายสภาพแวดล้อมในระยะยาวไมทราบเลยครับ  
ในรถ Hybrid รุ่นใหม่ๆ ที่ออกมา จะเห็นใช้กันมาขึ้น อนาคต ราคาต่อหน่วยความจุ น่าจะถูกลงอีกถ้าใช้กันเยอะๆ
ท่านสมาชิกท่านใดทราบรบกวนแชร์ให้เป็นความรู้ด้วยครับ

ขอโทษนะครับ คุณ Torque ใช่พี่ akeb ที่ผมเคยคุยในอีกเว็บรึเปล่าครับ
สำนวนการพิมพ์คล้ายกันมากเลยครับ  ถ้าไม่ใช่ ขออภัยครับผม

ขออภัยครับเป็นคนละคนกันนะครับ
ผมใช้ login  Torque นี้อย่างเดียวครับ  ;D

a = F/m

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 842
Re: รถ Hybrid ถ้า Battery เต็ม เวลาลงเขาจะยังมี Engine Brake ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 16, 2015, 15:19:25 »

##  ผมรบกวนสอบถามคุณ.     torque     หน่อยครับเกี่ยวกับ Battery

      ว่า Battery NiMH ใน Camry HV. แตกต่างจาก  Battery Li-Ion ที่ใช้ใน Accord Hybrid

       ที่เค้าบอกว่าดีกว่าและทันสมัยกว่า  อยากทราบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญมากไหมครับ ในแต่ละด้าน ?

#.  ขอบคุณมากครับ

 ;D ต้องขออภัยด้วยครับ  เรื่องความแตกต่างระหว่างแบตทั้ง 2 แบบ  ผมไม่มีความรู้เลยครับ
 
ทราบแต่เบื้องต้นที่ว่า  lithium-ion จะได้เปรียบในแง่ขนาดและน้ำหนัก ที่จะเล็กจะเบากว่า เมื่อเทียบกับความจุที่เท่ากัน
แต่ในแง่ความปลอดภัยหรือข้อจำกัดเมื่อต้องมาใช้งานในรถยนต์ในหลากหลายสภาพแวดล้อมในระยะยาวไมทราบเลยครับ  
ในรถ Hybrid รุ่นใหม่ๆ ที่ออกมา จะเห็นใช้กันมาขึ้น อนาคต ราคาต่อหน่วยความจุ น่าจะถูกลงอีกถ้าใช้กันเยอะๆ
ท่านสมาชิกท่านใดทราบรบกวนแชร์ให้เป็นความรู้ด้วยครับ




ขอบคุณครับ.    :D

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,966
Re: รถ Hybrid ถ้า Battery เต็ม เวลาลงเขาจะยังมี Engine Brake ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 16, 2015, 22:17:06 »
Camry ผม เทียบกับตอนลงอินทนนท์ กับลงดอยสุเทพ ยาวๆ นะครับ

เข้า B ไว้ แต่ผมเข้าไม่ตลอดนะครับ D บ้าง B บ้าง กดเบรกเองบ้าง ทำเหมือนขับรถออโต้ปกติแหละครับ
แบตเต็มก็ไม่มีผลครับเพราะถ้าเข้า B ยังไงมันก็หน่วง เพียงแต่กลไกที่ทำให้มันหน่วง
มันทำหน้าที่ของมันไป แต่มันจะไม่ชาร์ตเข้าแบตแล้ว ก็เท่านั้น
ดังนั้น ขับตามปกติครับมไม่ต้องไปสนใจอะไร เพราะลงดอยยาวขนาดอินทนนท์ ยังไงแบตก็เต็มตั้งแต่ยังไม่ครึ่งทางครับ

* การหน่วงด้วย B ยามลงเขา ยังไงมันก็ไม่หน่วงด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิม
เพราะเราเลือกหน่วงได้หลายเกียร์ เช่น 3-2-1 เช่น ตอนลงภูทับเบิก ผมเอา Freed ลง
รู้สึกหน่วงกว่าเยอะ มีสเตปเล่นเกียร์ได้มากกว่า เทียบกับ B มันรู้สึกลื่นๆกว่า

ไว้จะลองหาโอกาสลงด้วย CVT รถเครื่อง สันดาป ปกติ  ผมแอบเดาว่าน่าจะหน่วงไม่เท่าเกียร์ออโต้แบบกลไก
เพราะน้องชายเอา อัลมีร่าไปขับขึ้นลงอ่างขาง กลับมาบ่นๆๆๆ ปุ๊บ วันนี้ ไปจอง subaru XV ละ  ;D


CVT จำหน่วงไม่ได้ดั่งใจครับ ส่วน Freed นี่หน่วงได้ใจจริงๆ

panda007

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถ Hybrid ถ้า Battery เต็ม เวลาลงเขาจะยังมี Engine Brake ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 18, 2015, 14:26:46 »
"บางท่าน" ของ จขกท มั่วมากครับ ถ้าไม่รู้น่าจะหาข้อมูลเพิ่มเติม ไม่ใช่ทึกทักเอาเองแล้วเอาไปเล่าต่อ กลายเป็นความเข้าใจที่ผิดให้คนอื่นเข้าใจผิดตาม คุณคิดว่าบริษัทรถจะไม่แก้ปัญหานี้ก่อนปล่อยรถออกสู่ตลาดหรือครับ?

ระบบเกียร์และเบรคในรถไฮบริดเป็นไฟฟ้า มันเปลี่ยนการทำงานของตัวเองได้ ไม่ใช่หนึ่งเกียร์หนึ่งรูปแบบการทำงานเสมอไปครับ สำหรับเกียร์ B ถ้าพลังงานเหลือ ECU จะหาทางเอาพลังงานส่วนเกินไปใช้ทางใดทางหนึ่ง ยังไงเกียร์ B ก็จะยังหน่วงเครื่องต่อไปแน่นอนแบบที่คุณ Torque พูด โดยรถแต่ละยี่ห้อก็อาจมีวิธีเอาพลังงานไปใช้แตกต่างกัน

ส่วน accord ที่ไม่มีเกียร์ น่าจะไม่ได้เอาเครื่องหน่วงล้อโดยตรงครับ ผมเดาว่าเกียร์ B ตอนแบตเตอรี่เต็มมอเตอร์ที่ล้อก็จะยังปั่นไฟต่อไปเรื่อยๆ เพื่อสร้างความหน่วง แต่จะเอาพลังงานที่เกินไปปั่นมอเตอร์อีกตัวเพื่อหมุนเครื่องยนต์ทิ้งเหมือนตอนเบรคปกติ อ้างอิงจาก http://www.thetruthaboutcars.com/2014/02/review-2014-honda-accord-hybrid-with-video/

อ้างถึง
Most hybrids transition to engine or 100% friction braking when the battery is full but Honda has a trick up their sleeve. Because of the Accord’s design Honda is able to continue using the traction motor to provide braking assistance. Once the battery is full, the software shuttles this energy over to the generator unit and consumes it by spinning the engine. This results in the most consistent braking feel of any hybrid so far.

ผมหาแหล่งอ้างอิงตรงๆ เรื่องการทำงานของเกียร์ B ไม่ได้ เว็บนี้เล่าถึงการเบรคปกติในเกียร์ D ตอนแบตเต็ม ซึ่งการเบรคปกติจะสร้างพลังงานได้มากกว่าเกียร์ B ปล่อยไหล หาก accord ไม่มีวิธีอื่นมาช่วย การเอาไปปั่นเครื่องก็น่าจะเพียงพอสำหรับการทิ้งพลังงานส่วนเกินครับ

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 842
Re: รถ Hybrid ถ้า Battery เต็ม เวลาลงเขาจะยังมี Engine Brake ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 18, 2015, 16:15:47 »
"บางท่าน" ของ จขกท มั่วมากครับ ถ้าไม่รู้น่าจะหาข้อมูลเพิ่มเติม ไม่ใช่ทึกทักเอาเองแล้วเอาไปเล่าต่อ กลายเป็นความเข้าใจที่ผิดให้คนอื่นเข้าใจผิดตาม คุณคิดว่าบริษัทรถจะไม่แก้ปัญหานี้ก่อนปล่อยรถออกสู่ตลาดหรือครับ?

ระบบเกียร์และเบรคในรถไฮบริดเป็นไฟฟ้า มันเปลี่ยนการทำงานของตัวเองได้ ไม่ใช่หนึ่งเกียร์หนึ่งรูปแบบการทำงานเสมอไปครับ สำหรับเกียร์ B ถ้าพลังงานเหลือ ECU จะหาทางเอาพลังงานส่วนเกินไปใช้ทางใดทางหนึ่ง ยังไงเกียร์ B ก็จะยังหน่วงเครื่องต่อไปแน่นอนแบบที่คุณ Torque พูด โดยรถแต่ละยี่ห้อก็อาจมีวิธีเอาพลังงานไปใช้แตกต่างกัน

ส่วน accord ที่ไม่มีเกียร์ น่าจะไม่ได้เอาเครื่องหน่วงล้อโดยตรงครับ ผมเดาว่าเกียร์ B ตอนแบตเตอรี่เต็มมอเตอร์ที่ล้อก็จะยังปั่นไฟต่อไปเรื่อยๆ เพื่อสร้างความหน่วง แต่จะเอาพลังงานที่เกินไปปั่นมอเตอร์อีกตัวเพื่อหมุนเครื่องยนต์ทิ้งเหมือนตอนเบรคปกติ อ้างอิงจาก http://www.thetruthaboutcars.com/2014/02/review-2014-honda-accord-hybrid-with-video/

อ้างถึง
Most hybrids transition to engine or 100% friction braking when the battery is full but Honda has a trick up their sleeve. Because of the Accord’s design Honda is able to continue using the traction motor to provide braking assistance. Once the battery is full, the software shuttles this energy over to the generator unit and consumes it by spinning the engine. This results in the most consistent braking feel of any hybrid so far.

ผมหาแหล่งอ้างอิงตรงๆ เรื่องการทำงานของเกียร์ B ไม่ได้ เว็บนี้เล่าถึงการเบรคปกติในเกียร์ D ตอนแบตเต็ม ซึ่งการเบรคปกติจะสร้างพลังงานได้มากกว่าเกียร์ B ปล่อยไหล หาก accord ไม่มีวิธีอื่นมาช่วย การเอาไปปั่นเครื่องก็น่าจะเพียงพอสำหรับการทิ้งพลังงานส่วนเกินครับ

ขอบคุณมากครับ.      ความรู้ทั้งนั้นเลย.     แถม Reference ให้เสร็จเลยครับ ขอบคุณครับ