ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ"ช่วงล่างอิสระ"ทีครับ  (อ่าน 3772 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สงสัยว่า "ช่วงล่าง"


ในส่วนของช่วงล่าง "อิสระ" กับช่วงล่างธรรมดาๆ มันต่างกันยังไงเหรอครับ
เข้าในว่ายังไงช่วงล่างอิสระก็ต้องดีกว่า


ในกรณีตัวอย่างคือ สมมุติรถอิมเพรชซ่าซักคันล่ะกัน
ผมเข้าใจว่า อิม น่าจะใช้ช่วงล่างอิสระ ซึ่งอิมขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องการเกาะถนน การทรงตัวที่ความเร็วสูง
แต่ผมไม่เข้าใจว่า ช่วงล่างอิสระอยู่แล้ว แต่ทำไมถึงต้องเอาค้ำโช๊คใส่เข้าไปอีกล่ะครับ??

มันกลายเป็นจากอิสระ --> กลายเป็นไม่อิสระเพราะมีค้ำโช๊ค ค้ำกันโคลง ค้ำปีกนก ค้ำนู้นนี่ติดอยู่

หรือรถที่ช่วงล่างดีๆอยู่แล้ว ไม่เฉพาะอิมอย่างเดียวที่ช่วงล่างอิสระอยู่แล้ว
ทำไมยังต้องค้ำเบ้าโช๊คอีกล่ะครับ

แล้วในกรณีที่ ถ้าเป็นช่วงล่างแบบคาน(ไม่อิสระ)อย่างรถเล็กทั่วๆไป
การใส่ของค้ำเบ้าโช๊คพวงนี้ทำให้เกิดอะไรขึ้นบ้างเหรอครับ เพราะมันเป็นคานอยู่แล้ว??


ปล. ไม่พูดถึงการเพิ่มความแข็งให้ตัวถังนะครับ
พูดถึงช่วงล่างอย่างเดียว


รบกวนไขข้อสงสัยให้ทีนะครับ ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 06, 2010, 10:49:30 โดย YenChar »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: รบกวนไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ"ช่วงล่างอิสระ"ทีครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2010, 13:01:47 »
สงสัยว่า "ช่วงล่าง"


ในส่วนของช่วงล่าง "อิสระ" กับช่วงล่างธรรมดาๆ มันต่างกันยังไงเหรอครับ
เข้าในว่ายังไงช่วงล่างอิสระก็ต้องดีกว่า


ในกรณีตัวอย่างคือ สมมุติรถอิมเพรชซ่าซักคันล่ะกัน
ผมเข้าใจว่า อิม น่าจะใช้ช่วงล่างอิสระ ซึ่งอิมขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องการเกาะถนน การทรงตัวที่ความเร็วสูง
แต่ผมไม่เข้าใจว่า ช่วงล่างอิสระอยู่แล้ว แต่ทำไมถึงต้องเอาค้ำโช๊คใส่เข้าไปอีกล่ะครับ??

มันกลายเป็นจากอิสระ --> กลายเป็นไม่อิสระเพราะมีค้ำโช๊ค ค้ำกันโคลง ค้ำปีกนก ค้ำนู้นนี่ติดอยู่

หรือรถที่ช่วงล่างดีๆอยู่แล้ว ไม่เฉพาะอิมอย่างเดียวที่ช่วงล่างอิสระอยู่แล้ว
ทำไมยังต้องค้ำเบ้าโช๊คอีกล่ะครับ

แล้วในกรณีที่ ถ้าเป็นช่วงล่างแบบคาน(ไม่อิสระ)อย่างรถเล็กทั่วๆไป
การใส่ของค้ำเบ้าโช๊คพวงนี้ทำให้เกิดอะไรขึ้นบ้างเหรอครับ เพราะมันเป็นคานอยู่แล้ว??


ปล. ไม่พูดถึงการเพิ่มความแข็งให้ตัวถังนะครับ
พูดถึงช่วงล่างอย่างเดียว


รบกวนไขข้อสงสัยให้ทีนะครับ ขอบคุณครับ

อันนั้น เขาเรียกว่า "เหล็กค้ำโช้คอัพ" หรือ เหล็กค้ำ ช็อกอัพ" ครับ

หน้าที่ของมัน คือ ลดการบิดตัว ของตัวถัง ในขณะขับขี่ โดยเฉพาะในขณะเข้าโค้ง

โครงสร้างตัวถังรถนั้น โดยปกติ แค่ขึ้นลูกระนาด แรงที่ส่งมาจากล้อ ก็เพียงพอจะทำให้โครงสร้างรถ เกิดการ บิดตัว ให้ตัว และคืนตัว อยู่แล้ว
ยิ่ง เมื่อมองถึงตอนเข้าโค้ง  ถ้านึกภาพตาม มองจากหน้ารถเป็นหลัก จะพบว่า ถ้าหักเลี้ยว โครงสร้างรถก็จะบิดตาม
การใส่เหล็กค้ำช็อกอัพ ด้านบน ก็จะช่วยลดการบิดตัวที่ว่าลงไปได้นิดหน่อย และช่วยให้รถเลี้ยวไปได้ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้นนิดนึง

แต่ว่า มันจะช่วยคุณได้ ดีขึ้น ทว่า ไม่มากนักเสมอไปนะครับ แตกต่างกันจน "พอให้สัมผัสได้"
แต่จะไม่ต่างกันจน ดีขึ้นชนิดฟ้ากับเหวแต่อย่างใด

อิสระ หรือไม่อิสระ อยู่ที่แพทเทิร์น ของระบบกันสะเทือน ที่มีติดตั้งมาให้กับตัวรถครับ
ของประกอบอื่นๆ พวก ค้ำโช้คพวกนี้ จริงๆแล้ว สากลนิยม ไม่นับมาเกี่ยวข้องด้วย ครับ


ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: รบกวนไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ"ช่วงล่างอิสระ"ทีครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2010, 09:48:28 »
ขอบคุณครับ