ผมสรุปจากที่เคยอ่านพวกนิยาย(เช่นซีรีส์ พล นิกร กิมหงวน) การ์ตูนขายหัวเราะเก่าๆ หรือนิตยสารรถช่วงยุค 80 ที่พ่อผมซื้อเก็บไว้จำนวนมากนะครับ
หลังสงครามโลกมาไม่นาน ไม่เกินสิบปีกว่าๆ แน่นอนรถญี่ปุ่นยังไม่เกิด(ยังไม่มีชื่อเสียง)กันเลยด้วยซ้ำ เจ้าตลาดสมัยนั้นถ้ารถบ้านก็จะเป็นรถยุโรปอย่างเช่นเฟียต โฟล์คสวาเก้น เปอร์โยต์ ซีตรอง ส่วนตลาดบนๆ พวกรถหรูจะเป็นของรถอเมริกันคันใหญ่ยาวทั้งหลาย คาดิแลค ลินคอร์น โอลด์สโมบิล เชฟวี่ ไครสเลอร์ ฯลฯ เยอรมันก็มีมาบ้าง
ปลายยุค 60 - ยุค 70 รถญี่ปุ่นก็เริ่มเข้ามา เข้าใจว่าทีมนำก็จะเป็นโตโยต้า ดัทสัน มาสด้า แต่รถเล็กจากยุโรปก็ยังคงมีที่ยืนดีอยู่ รถหรูค่ายเยอรมันเริ่มจะครองตลาดหลังจากกระแสอเมริกันเริ่มจางลงไป
ปลาย 70 - ยุค 80 รถญี่ปุ่นรุกหนักมาก โตโยต้ากับดัทสันเป็นหัวหอก และติดอันดับต้นๆ ของยอดขาย ช่วงกลางๆ-ปลายๆ 80 รถขับหน้าเริ่มได้รับการยอมรับ ฮอนด้าเองก็เริ่มมีที่ยืนตอนนี้ รถยุโรปยังคงยืนได้ แต่ก็เริ่มเสียส่วนแบ่งให้รถญี่ปุ่นไปไม่น้อย
เข้ายุค 90 ผมว่าตอนนี้รถญี่ปุ่นครองตลาดโดยสมบูรณ์ ช่วงต้นๆ โตโยต้ากับนิสสันยังผลัดกันรุกรับ แล้วนิสสันก็เริ่มเสียตำแหน่งที่สองให้อีซูซุและฮอนด้าโดยสมบูรณ์ในช่วงนี้เอง ตลาดบนเป็นของรถหรูเยอรมันโดยสมบูรณ์ ผู้เล่นจากยุโรปในกลุ่มรถบ้านเป็นแค่ไม้ประดับตลาด บ้างก็ล้มหายตายจากไป
ถ้าไม่ถูกต้องแย้งได้ครับ ไม่แม่นเท่าไหร่เหมือนกัน