ก่อน Honda รุ่งเรือง เป็นยุค Toyota... แล้วก่อนยุค Toyota รุ่งเรือง...

5thAvenue

ใครเกิดทันมั่งฮะ ก่อนยุค Toyota รุ่งเรือง...เป็นรถยุโรปหรือญี่ปุ่นค่ายไหน?



Abzolute

เดี๋ยวๆๆๆๆๆๆ ตอนนี้ฮอนด้ารุ่งเรืองหรอครับ ???



pjs6306

ผมว่าทุกวันนี้แต่ละค่ายจะมีตัวเจ๋งๆรุ่งๆกันทั้งนั้น



TBJTBT

ใช่ Datsun (Nissan) หรือเปล่าครับ

ปล. ผมแค่คุ้นๆ เดาๆ นะ   ;D ;D ;D



5thAvenue

เดี๋ยวๆๆๆๆๆๆ ตอนนี้ฮอนด้ารุ่งเรืองหรอครับ ???

คือ ผมก็ถือว่า ทุกๆบ้านรู้จักฮอนด้า และยอมรับที่จะซื้อมันได้ง่ายขึ้น เหมือนซื้อโตโยต้าครับ (พูดตามประสาชาวบ้านทั่วไป ไม่ได้เล่นรถ)

แต่ถ้านับเรื่องรถกระบะแล้ว ยังไงฮอนด้าก็รุ่งไม่ได้ครับ คงได้แค่รุ่งในกรุงเทพ



Red Bicycle

ถ้าเป็น รถกระบะ น่าจะเป็น Isuzu แต่รองมาก็น่าจะเป็น Toyota จากนั้นค่อยเป็น Datsun
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2015, 11:53:32 โดย Red Bicycle »



MacH1

Ford Europe หรือ Fiat ปะคับ



SETTHASART

ดัสสันป่ะ



TaR

ใช่ Datsun (Nissan) หรือเปล่าครับ

ปล. ผมแค่คุ้นๆ เดาๆ นะ   ;D ;D ;D
ตามนี้ครับ สมัยเมื่อ40ปีก่อน
"ชีวิตคือการเดินทาง..."
.
.
.



raygun

.
.
.
เปอโยต์ ดัสสัน บีเอ็ม เบนซ์ ประมาณนี้



tabak

ผมเดาว่า PEUGEOT เหมือนเคยเห็นว่าสมัยก่อนมีรถกระบะด้วย
?????



keanetona

ผมเดาว่า PEUGEOT เหมือนเคยเห็นว่าสมัยก่อนมีรถกระบะด้วย

504ครับ "สิงห์ป่าคอนกรีต" แต่เป็นกระบะโมโนค็อก ไม่ใช่ body on frame เหมือนกระบะทั่วๆไป

บ้านผมรู้จักฮอนด้าก็พร้อมๆกับ ไอร์ตัน เซนน่า นี่แหละครับ ผมยังจำความรุ่งเรืองของฮอนด้าได้ดี



YIM

ผมก็เกิดไม่ทันเท่าไร แต่คุ้นๆ ว่า Toyota กับ Datsun มันก็มาในยุคไล่ๆ กันนี่ครับ

Toyota มี Corolla ฝั่ง Datsun ก็มี Sunny
ก่อนนั้นก็มี Corona RT40 กับ Bluebird 510 ชนกันอยู่แล้ว

ถ้าก่อนนั้นเลย อาจจะเป็นยุคของรถอเมริกัน พวก Chevy, Plymouth, Ford หรือรถยุโรปบ้านๆ อย่างพวก Fiat, Peugeot, Citroen, Simca, มั้งครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



5thAvenue

จำได้ว่าเคยนั่งกระบะ 504 ขึ้นเขาไปเชียงราย ตอน 5 ขวบ นอกนั้นจำอะไรไม่ได้เลย

จากนั้นก็ไม่เคยขึ้นเหนืออีกเลย ความทรงจำภาคเหนือ = 0

เด็กบ้าอะไรจำได้แค่รถ



yoyomadz

สมัยเด็กๆจำได้ว่า
กระบะ =>  ISUZU KB > TOYOTA HILUX HERO
                 ISUZU TFR > TOYOTA HILUX MIGHTY-X

เก๋ง     => MITSUBISHI LANCER > TOYOTA COLONA, COLOLA

รถตู้     => ISUZU BUDDY > TOYOTA HIACE

รถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไป => ISUZU > MITSUBISHI+HINO



Ty ESC

ยุคก่อนToyota
เปนยุครถอเมริกัน รถอังกฤษ และฝรั่งเศษครับ

Morris,  Pontiac , rover, chev, peaugeot , MB



Eddy5659

จำได้อยู่คันนึง รถครูของผมเลย Datson 1300 อยู่ด้วยกันนานมั๊กๆ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic



sukhontha

เอาเป็นว่า พูดถึงกะบะแล้วกัน...

  ดัทสัน  (ช้างเหยียบ)  ช่วงปี 16-20  ดังมาก  ลุ้นกันสนุกกับ มิตซู  L 200...
  ส่วนต้า  มาช่วงหลังปี 20  มาด้วยเจ้าม้ากระโดด(ไฟว์สตาร์ sr 5) ตามด้วยไมตี้   และฮีโร่...
  ส่วนอีซุ  มาด้วยฟาสเตอร์ แซท  รหัส kb....สู้กันสูสีกับเจ้าต้า หลังปี 20  ไล่มาจนเป็นมังกร  และดีแม็ก..

     โดยสรุป  กะบะสองตัวหลังผลัดกันนำ ผลัดกันตาม ส่วนมาก อีซุ จะนำ  นาน ๆ ต้าแซงที  จนช่วงหลัง ๆ  ต้าเป็นวีโก้นี่แหละ จึงผูกขาดอันดับ 1  ตลอด....



JONNY

ถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์ ฮอนด้า รุ่งเรื่องจริงครับ แต่รถยนต์ยังไม่ถึงขั้นนั้น
แต่ก่อนมอไซค์ ยามาฮ่า มั้ง



Sagittarius Toshi

ในยุคนั้นที่ยังเป็นเด็ก รถกระบะ ผมจำได้แค่มี DATSUN  (คล้ายๆว่าจะเปลี่ยนเกียร์ที่หลังพวงมาลัย) กับ ISUZU รุ่นโรงสี เสียงเครื่องดังสุดๆแต่ทนสุดๆ



TDCI

ใครใหญ่ก่อนหลังไม่รู่ แต่สมัยเด็กๆ ได้ยินผู้ใหญ่เรียกรถกระบะทุกยี่ห้อว่า รถมาสด้า
นิสสันช้างเหยียบนี่เพิ่งจะมาทีหลัง



mothsan

ใครใหญ่ก่อนหลังไม่รู่ แต่สมัยเด็กๆ ได้ยินผู้ใหญ่เรียกรถกระบะทุกยี่ห้อว่า รถมาสด้า
นิสสันช้างเหยียบนี่เพิ่งจะมาทีหลัง
มาสด้านี้ต้องมาจาก  มาสด้า แฟมมิลี่ แน่เลยครับ ผมไม่แน่ว่าเรียกถูกไหม
แต่เหมือนมันนิยมมากาอนปิคอัพ โตโยต้า ไฮลัค นะครับ หลังจากนั้นมี  มิตซู ไซโคลนด้วย
ก่อนหน้านั้นไม่ทันครับ รถเก่งคันแรกที่รู้ ก็เป็นโตโยต้า โคโลน่า รุ่นแรกๆเลยครับ



Mighty-X

ผมเดาว่า PEUGEOT เหมือนเคยเห็นว่าสมัยก่อนมีรถกระบะด้วย

เจอคันนี้ที่ลำปางเมื่อช่วงต้นปีมาครับ
สภาพยังดีอยู่เลย



noszilla

ดูจากยอดขายเดือนล่าสุดแล้ว

ผมว่าตอนนี้ก็ยังเป็น Toyota รุ่งเรืองอยู่ม๊าง ไม่ใช่ Honda



Nerdys

จำได้แต่ว่าช่วงปี 1994-1996 ฮอนด้าแอคคอร์ดเป็นรถที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง (ยุคนั้น Toyota ก็มี 3 ห่วง เป็นตัวชูโรง) เคยได้รับรางวัลด้วย
และฮอนด้าโปรโมทช่วงล่างแบบ Double Wishbone ทั้ง 4 ล้อ เป็นอย่างมาก เหมือนเป็น trademark ของ Honda เลย

พอเวลาผ่านไป ก็เริ่มไปใช้ช่วงล่างแบบอื่น (ด้วยสาเหตุอะไรก็ไม่รู้) รู้สึกว่าตั้งแต่รุ่นงูเห่าเป็นต้นมาที่เลิกใช้ปีกนก 2 ชั้น



pipatwina

สงสัยจะเป็นคูโบต้ามั้งครับ



keanetona

ถ้าเป็นมอเตอร์ไซค์ ฮอนด้า รุ่งเรื่องจริงครับ แต่รถยนต์ยังไม่ถึงขั้นนั้น
แต่ก่อนมอไซค์ ยามาฮ่า มั้ง

ฮอนด้า ดรีม เยอะมาก เยอะกว่าฟีโน่เดี๋ยวนี้อีกด้วย

คุรุสภาขายครูในราคามิตรภาพ

รถรุ่นนี้มันดีกว่า Wave ซะอีก เพียงแค่หน้าตามันเก่าไปหน่อย



Tonaka

มียุคนึงที่เฟียสรุ่งเรื่องในไทยครับ
阿蘇山



Tharit

ผมสรุปจากที่เคยอ่านพวกนิยาย(เช่นซีรีส์ พล นิกร กิมหงวน) การ์ตูนขายหัวเราะเก่าๆ หรือนิตยสารรถช่วงยุค 80 ที่พ่อผมซื้อเก็บไว้จำนวนมากนะครับ

หลังสงครามโลกมาไม่นาน ไม่เกินสิบปีกว่าๆ แน่นอนรถญี่ปุ่นยังไม่เกิด(ยังไม่มีชื่อเสียง)กันเลยด้วยซ้ำ เจ้าตลาดสมัยนั้นถ้ารถบ้านก็จะเป็นรถยุโรปอย่างเช่นเฟียต โฟล์คสวาเก้น เปอร์โยต์ ซีตรอง ส่วนตลาดบนๆ พวกรถหรูจะเป็นของรถอเมริกันคันใหญ่ยาวทั้งหลาย คาดิแลค ลินคอร์น โอลด์สโมบิล เชฟวี่ ไครสเลอร์ ฯลฯ เยอรมันก็มีมาบ้าง

ปลายยุค 60 - ยุค 70 รถญี่ปุ่นก็เริ่มเข้ามา เข้าใจว่าทีมนำก็จะเป็นโตโยต้า ดัทสัน มาสด้า แต่รถเล็กจากยุโรปก็ยังคงมีที่ยืนดีอยู่ รถหรูค่ายเยอรมันเริ่มจะครองตลาดหลังจากกระแสอเมริกันเริ่มจางลงไป

ปลาย 70 - ยุค 80 รถญี่ปุ่นรุกหนักมาก โตโยต้ากับดัทสันเป็นหัวหอก และติดอันดับต้นๆ ของยอดขาย ช่วงกลางๆ-ปลายๆ 80 รถขับหน้าเริ่มได้รับการยอมรับ ฮอนด้าเองก็เริ่มมีที่ยืนตอนนี้ รถยุโรปยังคงยืนได้ แต่ก็เริ่มเสียส่วนแบ่งให้รถญี่ปุ่นไปไม่น้อย

เข้ายุค 90 ผมว่าตอนนี้รถญี่ปุ่นครองตลาดโดยสมบูรณ์ ช่วงต้นๆ โตโยต้ากับนิสสันยังผลัดกันรุกรับ แล้วนิสสันก็เริ่มเสียตำแหน่งที่สองให้อีซูซุและฮอนด้าโดยสมบูรณ์ในช่วงนี้เอง ตลาดบนเป็นของรถหรูเยอรมันโดยสมบูรณ์ ผู้เล่นจากยุโรปในกลุ่มรถบ้านเป็นแค่ไม้ประดับตลาด บ้างก็ล้มหายตายจากไป

ถ้าไม่ถูกต้องแย้งได้ครับ ไม่แม่นเท่าไหร่เหมือนกัน  ;D



PunTam

Datsun หรือ Nissan ในปัจจุบันครับ เพราะถึงขนาดเป็นประเทศในแรกในโลก ที่นิสสันเปิดฐานการประกอบรถยนต์มานอกประเทศญี่ปุ่นครับ (ถ้าในกรณีของรถญี่ปุ่นนะครับ)