ผมได้ลอง WRX 6MT Aus version เป็นรถใหม่เลย สั่งรถมาให้ลูกค้าเพื่อนบ้าน สลับกันขับในเขตฟรีโซน ไม่ได้ใช้ความเร็วเท่าไหร่ เพราะระยะทางไม่มาก
พอจะสรุปคร่าวๆดังนี้
1. ระยะการเข้าเกียร์ กระชับสู้ BRZ ไม่ได้เลย
2. เครื่อง FA20 ตัวนี้ ผมว่า Subaru ออกแบบมาเน้นให้รอบต่ำไปกลางขับสนุก มีแรงดึงชัดเจน ใช้งานได้ง่าย ในอนาคตยังไงบล็อกนี้ก็จะมาแทน EJ แน่นอน แต่คงต้องเพิ่มความแข็งแรงอีกระดับ
3. เบรค ผมกลับรู้สึกว่าตั้งใจออกแบบมาให้หน่วงในความเร็วกลางๆ ไม่เกิน 140 ที่ดี ระยะฟรีสั้นแบบนี้ การจับก็ไว เพราะระยะฟรีที่น้อย จึงต้องออกแบบให้แป็นมีน้ำหนัก การกดหนักๆจึงต้องใช้แรงมากกว่าปกติ ( แต่ความเร็วสูงกว่านี้อาจจะหน่วงได้ไม่ดีนัก อันนี้ผมไม่ออกความเห็น เพราะไม่ได้ลอง )
ส่วนตัว ถ้าจะเล่น WRX รุ่น CVT โอเค เพราะฟิลลิ่งของเกียร์ธรรมดาไม่ได้มีอรรถรสที่ควร และถ้าตั้งใจว่าจะเอา MT มาทำต่อ อย่าลืมว่า ความแข็งแรงของตัวถังไม่เท่า STI แน่นอน
ถ้าชอบเกียร์ธรรมดา กัดฟันเอา STI ครับ
ระยะฟรีเบรกสั้น จับไว แต่เข็มความเร็วมันไม่ค่อยตกครับ หลัง 160 ไป ถ้ามีอะไร ลงเบรกเต็มได้เลย
แรงเท้าผมไม่ใช่น้อยๆนะ และขับ Subaru มาหลายคัน..โอ้โหคุณ H3T ผมเจอเบรก 180-120 ใน CVT ครั้งแรก บอกตรงๆครับ เยี่ยวแข็ง
ผมไม่รู้ว่าสาวกซูจะหาว่าผมเท้าละมั่งหรือเปล่า..แต่ผมบอกเหตุผลละกันว่ารถทุกคันที่คุณเห็นคลิปมา ผมลองเบรกมาหมด คันนี้เบรกหนักสุด
และหนักกว่า WRX STi 5Dr ตัวที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด
ส่วนเรื่องเกียร์นี่..บางคนบอกผมว่าคล้าย BRZ แต่ระยะการเข้าจะไม่กระชับแบบ BRZ ครับ เหลือแค่เรื่องฟีลลิ่งที่ผมอยากลอง