ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องช่วงล่าง ทอร์ชั่นบีม กับ ดับเบิ้ลวิชโบน แตกต่างกันอย่างไรครับ  (อ่าน 12545 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
กำลังจะได้รับรถ New Vellfire ครับ
แต่ผมไม่ค่อยรูเรื่องรายละเอียดช่วงล่างรถเลย
ทราบเพียงว่ารุ่นเก่าเป็นแบบ ทอร์ชั่นบีม
ส่วนรุ่นนี้เปลี่ยนเป็น ดับเบิ้ลวิชโบน

เลยอยากทราบว่า ทั้งคู่มีการทำงานอย่างไร
และมีความแตกต่างกันอย่างไรครับ ข้อดีข้อเสีย
แบบไหนที่ดีกว่ากัน การดูแลสึกหรอซ่อมบำรุง
รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณมากๆครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
.
.
.
ถ้าจำไม่ผิดทอร์ชั่นบีมน่าจะเป็นคานขวางระหว่างสองล้อหลังบิดไปมาได้
เหมือนในนิสสันรุ่นเก่าๆ

ส่วนดับเบิ้ลวิชโบนเป็นแบบอิสระจากกันทั้งสองล้อ มีคานอยู่บนล่างแยกล้อใครล้อมัน
ซึ่งส่วนตัวผมว่าดับเบิ้ลวิชโบนเกาะถนนมากกว่าครับ และดีกว่าครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
    • อีเมล์
 แบบปีกนก จะแตกต่างกับแบบคานบิด เมื่อวิ่งบนถนนที่พื้นผิวเป็นคลื่น ที่ล้อซ้ายขวาขึ้นลงไม่เท่ากัน
  แบบปีกนก จะซับอาการโคลงซ้ายขวาได้ดีกว่า ทำให้ส่งอาการขึ้นไปถึงตัวถังน้อย
  แต่กลับกัน หากวิ่งบนถนนที่เรียบจริงๆ การเปลี่ยนเลนซ้ายขวา แบบคานบิดอาจจะรักษาอาการได้ดีกว่า

 แต่ถ้ามองในแง่การดูแลรักษา แน่นอนคานบิดที่มีส่วนเคลื่อนไหวน้อยกว่าย่อมทนทานกว่าครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
ดับเบิ้ลวิชโบน คล้าย ปีกนกหน้าครับ แต่จะใหญ่กว่า และมีสองคู่  ใช้กับส่วนหลังของรถ ใหญ่ๆ รับน้ำหนักได้พอควร จุดต่อเยอะ แต่แข็งแรง

คานบิด ก็ เหมือนรถ B-segment ทุกคันในตลาดนั่นละครับ เกือบจะเหมือนคานแข็งละ เค้าบอกมันบิดได้ แต่ผมมองยังไงก็ไม่เห็นมันจะบิด คานเชื่อมกัน สองล้อ ไม่ค่อยนิ่มเมื่อเจอทางขรุขระ

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
อิสระ กับไม่ค่อยอิสระ อ่ะครับ

ออฟไลน์ Vitz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
  • The power of dreams
ผมไม่ได้รู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มากเท่าไหร่ แต่ในฐานะที่ที่บ้านมีรถทีใช้ช่วงล่างทั้ง2แบบ(wish กับ city"10,vios"07) ผมขอตอบว่าผมชอบแบบ double wishbone มากกว่าครับ รถคันที่ใช้ double wishbone เวลาเจอหลุมบ่อ slope ถนนที่ถูกปะ หรือเจออะไรก็ตามที่ล้อทั้ง2ข้างมันไม่เสมกัน ผมรู้สึกว่ามันจะควบคุมอาการดีดเด้งและอาการโคลงได้ดีกว่าทอร์ชั่นบีมมากกกกก ทอร์ชั่นบีมจะกระโคลงกระเด้งกระดอนมากกว่ากว่ากันอย่างชัดเจน แต่ถ้าเจอแบบหลังเต่า หรือ คอสะพาน อันนี้ผมว่าไม่ต่าง ส่วนเรื่องความทนทาน ทอร์ชั่นบีมกินขาดครับ vios ตาผมใช้แบบ...เจอหลุมไม่หลบ แถมแกยังชอบเอาเข้าไปลุยสวนยางอีก มันก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรนะ  ;D


EDIT:เพิ่มรูปช่วงล่าง torsion beam ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 20, 2015, 21:16:53 โดย _THE WISH »
呵呵呵

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 735
ขอบคุณสำหรับกระทู้ครับ เข้ามาขอความรู้ด้วยคน
ที่สนใจ alphard รุ่นใหม่ ส่วนหนึ่งเพราะเห็นว่าเปลี่ยนช่วงล่างจากทอร์ชั่นบีมนี่ล่ะครับ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ดับเบิ้ลวิชโบน คล้าย ปีกนกหน้าครับ แต่จะใหญ่กว่า และมีสองคู่  ใช้กับส่วนหลังของรถ ใหญ่ๆ รับน้ำหนักได้พอควร จุดต่อเยอะ แต่แข็งแรง

คานบิด ก็ เหมือนรถ B-segment ทุกคันในตลาดนั่นละครับ เกือบจะเหมือนคานแข็งละ เค้าบอกมันบิดได้ แต่ผมมองยังไงก็ไม่เห็นมันจะบิด คานเชื่อมกัน สองล้อ ไม่ค่อยนิ่มเมื่อเจอทางขรุขระ

เทอชั่นบีมต่างจากคานแข็งมากครับ มีครั้งนึงเคยขับตามวีออส 03 ล้อซ้ายเด้งรูทหลุม ล้อขวายังนิ่งๆอยู่เลย

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,677
ขอบคุณทุกท่านมากเลยครับ
ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยครับ
วันไปจองก็ลองขับระยะทางราวๆ
20 กิโล ก็รู้สึกว่านิ่งขึ้นไม่นุ่มจนย้วยแบบตัวเก่า
แต่อาการโคลงยังมีให้รู้สึกน่าจะเพราะตัวรถสูงมากกว่า
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Double Wishbone เป็นช่วงล่างอิสระ แบบมีคานปีกนก สองชั้น ทำหน้าที่โยกขึ้นและลง ข้อดีของช่วงล่างแบบนี้คือ หน้าผัมผัสยาง จะตั้งตรงกับพื้นถนนอยู่ตลอดเวลา

แต่ใช้พื้นที่ในการติดตั้งเยอะ โดยเฉพาะถ้าติดตั้งล้อหลัง เบาะหลังหรือซุ้มล้อจะใหญ่โตโอฬารกินพื้นที่มาก

แต่ก็มีการดัดแปลง ให้แขนยึดเปลี่ยนรูปทรงให้อยู่ต่ำลงไปกว่าเดิม ที่สำคัญ ชิ้นส่วนเยอะ Joint เยอะ ค่าใช้จ่ายก็เยอะตามมา



Alphard-double-wishbone-rear-suspension



ส่วน Torsion Beam เป็นคานวางขวาง เชื่อมต่อล้อทั้งสองข้าง สามารถบิดตัวได้ ข้อดีคือ ใช้พื้นที่น้อยในการจัดวาง ทำให้ห้องโดยสารหรือห้องสัมภาระท้ายกว้างฝาง

และหน้าสัมผัสยาง ก็ตั้งตรงกับถนนเช่นกัน ที่สำคัญ มันทน ถึก และค่าบำรุงรักษาต่ำ

แต่เนื่องจากคานบิด ใช้ชิ้นส่วนเคลื่อนไหวน้อย ความอิสระต่อกันทั้งล้อซ้ายขวาก็น้อย ทำให้ช่วงล่างขาดความนุ่มนวลมากกว่า



ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับการ Seting ค่าความแข็งอ่อนของตัวช่วงล่างด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2015, 13:05:24 โดย 5thAvenue »

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
อิสระ ใส่เหล็กกันโคลงก็เพื่อลดความอิสระ

คานบิด ก็คล้ายๆ กับ อิสระ + เหล็กกันโคลง นั่นแหละครับ

ถ้าคานใหญ่บิดได้น้อยก็ให้ตัวได้น้อย

ถ้าคานเล็กบิดได้มาก(นิ่ม) ก็ให้ตัวได้เยอะ

คานแข็ง นี่ไม่มีความอิสระแม้แต่น้อย

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
 ;D ความรู้ทั้งน้านนนนน....