ผู้เขียน หัวข้อ: Run in เพื่อเครื่องยนต์ หรือ เพื่อคุ้นชินกับรถกันแน่ ?  (อ่าน 4953 ครั้ง)

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
สวัสดีครับ พอผมกำลังจะรับรถเลยถามเพื่อนผมว่าได้ Run in ไหม มันตอบว่ารันอินนะ แต่ !!

พี่มันทำงานที่โรงงานรถยนต์แห่งหนึ่ง บอกมาว่าจริงๆแล้วรถเค้าทดสอบแล้วบนไดนาโม (ใช่ป่ะครับ หรือผมจำผิด)

วิ่งหมด 120 140 160 อะไรแบบนี้ แล้วที่เค้าให้ Run in จริงๆแล้วเหมือนทำให้เราคุ้นชินกับรถมากกว่า แล้วยี่ห้ออื่นละ เค้าทำไหม ? เพื่อนผมก็ไม่รู้

ทีนี้พอผมกลับมาคิดดูก็คิดได้แบบนี้ครับ

1. จริงๆก็ควรทดสอบนะ จะได้ไม่มีปัญหาทีหลัง

2. แต่อีกใจก็คิดว่าต้องทดสอบเป็นหมื่น เป็นแสนคันเลยหรอ แล้วทดสอบประมาณกี่กิโลเมตรละ คงไม่ถึง 1000 แบบที่ Run in กันหรอกมั้ง -*-

แล้วถ้าทดสอบจริง แล้วเค้าจะถ่ายน้ำมันเครื่องให้เราใหม่รึ แล้วพวกรถที่เค้า Test Drive ละเห็นเหยียบเลยๆ (จากเลขไม่กี่ร้อยโล แต่เซลล์เหยียบไม่แคร์สื่อเลย)

คือยังไงรบกวนถามหน่อยครับ จริงเท็จเป็นแบบไหน

ควร Run in ให้ครบ 1000 โล หรือ Run in เพื่อให้เราปรับตัวได้กันแน่

ซึ่ง ณ ตอนนี้ยังไงผมก็คง Run in แหละครับไม่ว่าจะเหตุผลได้ก็ตาม เพราะเรื่องนี้ถามใครก็บอก Run in ตามคู่มือไปเถอะ  แต่อยากรู้ข้อเท็จจริงครับ  :-\

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,890
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
เขาไม่เอารถส่งมอบไปขึ้นไดโน่ทดสอบหรอกครับ มันเสียเวลา

ส่วนเรื่องรันอิน รันไปเถอะครับบางชิ้นส่วนมันมีฝืดๆบ้าง แล้วเราก็ปรับความชินไปในตัวด้วย
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
พวกรถบ้านๆที่เราใช้กันไม่ทดสอบแน่นอนครับ ต้นทุนกระฉูดด
ต้องพวก Super Car, Ultra Luxury ถึงจะมีทดสอบบนไดโน หนือเอาไปลองขับก่อนส่งมอบ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Devill_PRO

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
รถที่ประกอบในบ้านเราทุกคันต้องทดสอบครับ
ประกอบเสร็จทดสอบการประกอบว่าสมบู่ณ์หรือไม่
วิ่งในสนามเทสระยะ 400 ม. เร่งเต็มที่ โค้งซ้าย ขวา
ขับขึ้นเนิน ลงเนิน ลูกระนาด แล้วมาเช็คอีกรอบ
ถ้าไม่มีอะไรก็ส่งไปที่ลานจอดครับ
ถ้ารถที่ส่งไปประเทศที่เข้มงวดจะเอาเข้ามาตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง
ดังนั้นไม่ต้องห่วงครับ รถทุกคันโดนกดแบบเต็มที่มาแล้ว
ถ้ามีอะไรผิดพลาด ให้เกิดก่อนส่งมอบดีกว่า แก้กันภายในโรงงาน
ส่วนรถผมเองจะเร่งไม่เกิน 2,500 รอบ และขับไม่เกิน 120
ในช่วง 1,000 กม.แรก เพื่อให้ชื้นส่วนที่เคลื่อนไหวสึกหรอทีละนิด
หลังจากนั้นถ่าย น้ำมันเครื่องทิ้ง เปลี่ยนใหม่

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
มันก็ควรทำแหละครับเพื่อให้ชิ้นส่วนต่างๆเข้าที่เข้าทางจะไม่ทำก็ได้แล้วในยุคปัจจุบัน แต่ไม่จำเป็นต้องครบเปะเว่อร์ก็ได้ครับเกินหลายร้อยโลก็วิ่งปกติเถอะครับ

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
ผมว่าก็ขับไปเรื่อยๆครับไม่ถึงขั้นต้องซีเรียสว่าต้องเร่งขึ้น140 150ทุกคัน ใครขับแค่100ก็ขับไปแหละ ไม่งั้นรถคนแก่ขับมันก็ต้องเร่งไม่ออกจริงมั้ย

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ทุกอย่างต้องการรันอินหมดแหละครับ รถนี่หลังพ้นรันอินนี่จะขับดีกว่าเล็กน้อย อย่างจักรยานนี่มันแทบเป็นรถคนละคันเลยนะครับ

ออฟไลน์ g_abac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
อยากรู้เหมือนกันครับ ถ้าอย่างรถ Benz กับ BMW ที่ประกอบที่เยอรมัน แล้วนำเข้ามาขาย นี่ทางโรงงานมีทดสอบบนไดโมมิเตอร์มั้ย


ส่วนตัว ผมรันอินครับ 1000 โลแรก ไม่ลากเรดไลน์ ไม่ขับแช่ความเร็วคงที่ ไม่เบรคกระทันหันจน abs ทำงาน คร่าวๆประมาณนี้ครับ
2008  Lexus IS250 Premium
2014  E300 Bluetec Hybrid AMG (W212)
2015  ActiveHybrid 5 M Sport (F10 LCI)
2020  E220d Sport (W213)
2020  X5 xDrive 30d M Sport (G05)

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632


ในคลิปเป็นรายการกบนอกกะลานะครับ  เป็น วีโก้ตัวที่กำลังจะตกรุ่นเนี่ยแหละครับ
 ลองดูนาทีที่ 19.00 เป็นต้นไปดูนะครับ ว่าเขาทดสอบอะไรบ้าง



จขกท. วันนี้ปลูกผักเหนื่อยไหมครับ อิอิ
(ถ้าไม่ใช่ผมขออภัยด้วยครับ แต่ย้อนไปดูกระทู้เก่าและรวมถึงเรื่องกระทู้นี้ จขกท. น่าจะเป็นคนที่ผมรู้จักนะครับ 555+)
07 mazda 3

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
เขาทดสอบมาระดับนึงแล้วครับ แต่ถามว่ารันอินจำเป็นมั้ย ไม่จำเป็น แต่ควรทำ เพราะบางทีอาจจะมีเศษเหล็ก ของเหลวอะไรที่ยังไม่ลงตัว ต้องค่อยๆวอร์มมันแล้วไปถ่ายออก
H.

ออฟไลน์ Direct

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
เคยมีโอกาสได้เข้าไปดูโรงงานของ Toyota ที่ Gateway
พองานเขาประกอบเสร็จ รถทุกคันจะถูกทำไปวิ่งทดสอบ ไม่แน่ใจว่ากี่ร้อยเมตร
ทดสอบอัตราเร่ง การเบรค การซับแรงสะเทือน การหันเลี้ยว เสียงต่างๆ ถ้ามีปัญหา เขาจะนำกลับไปแก้ไขทันที
มันจะมีไลน์ที่เรียกรถกลับไปแก้ไข (ผมไม่แน่ใจว่าเขาถอดออกมาตรวจสอบเลยรึเปล่า) แต่จะไม่ส่งเข้าศูนย์ที่จำหน่ายรถยนต์ แน่นอนครับ

ส่วนรถที่นำไปทดสอบบนไดโน่นี่น่าจะพวก supercar อย่างที่ท่านอื่นมาบอกรึเปล่าครับ?

เคยสอบถามช่างที่เขาทำ Racing ของ Car Service Center (สีเหลืองๆ ที่มีในโฆษณา) แกเคยได้รถของฟอร์ดมา (ป้ายแดง) ให้แกรันอิน
พี่เขาบอกว่า พอรถมาถึงเขาจับอัดถึง Top Speed เลยครับ ไม่ต้องมาวอม 0-100 , 60-140 , 80 - Top
อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าแล้วแต่บริษัทรึเปล่านะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 23, 2015, 00:21:06 โดย Veiness »

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
ขอบคุณทุกคนมากครับ บางคนก็บอกไม่มีเทส บางคนก็บอกมีเทส ฮ่าๆๆๆ

แต่ยังไงถ้ามีรถก็คงรันอินแหละเนาะ

ออฟไลน์ Golfpy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
จะรับรถใหม่เหมือนกัน ผมว่ารันอินไปก่อน ปลอดภัยกว่า เครื่องยังไม่เข้าที่ดีเลย

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396


ในคลิปเป็นรายการกบนอกกะลานะครับ  เป็น วีโก้ตัวที่กำลังจะตกรุ่นเนี่ยแหละครับ
 ลองดูนาทีที่ 19.00 เป็นต้นไปดูนะครับ ว่าเขาทดสอบอะไรบ้าง



จขกท. วันนี้ปลูกผักเหนื่อยไหมครับ อิอิ
(ถ้าไม่ใช่ผมขออภัยด้วยครับ แต่ย้อนไปดูกระทู้เก่าและรวมถึงเรื่องกระทู้นี้ จขกท. น่าจะเป็นคนที่ผมรู้จักนะครับ 555+)

มิสเตอร์เบอโทรหรอเนี้ย อยู่ในนี้สุภาพไม่เหมือนตัวจริงเลยนะฮะ 5555+

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
รถทุกคัน ต้องถูกตรวจสอบจากโรงงานหมดแหละครับ เป็นกระบวนการ QC

แต่คันที่ขั้นไดโน่นี่ จะเป็นรถที่สุ่มมาแล้วขึ้นไดโน่เพื่อที่จะลองดูว่าถ้าวิ่งระยะเวลานานๆ จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เพราะฉะนั้น ไม่ใช่ทุกคันที่จะขึ้นไดโน่ครับ เป็นแค่คันที่สุ่มมาเท่านั้น ซึ่งอาจจะมีแค่ไม่กี่คันเท่านั้น

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
เป็นความเชื่อแต่ละคนมั้งครับ อย่างรถทุกคันที่ผมใช้เอง ออกจากศูนย์ได้ผมเหยียบเต็มทุกคัน วันแรกได้วิ่ง 160 km/h แน่นอนบางคันวิ่งทอปสปีดเลย รถทุกคันที่ใช้มาก้โอเคหมดนะครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เอาตรงๆนะครับ " เอาที่สบายใจ " แล้วแต่เจ้าของรถเลย

ของแบบนี้พิสูจน์ได้หรือเปล่าผมไม่แน่ใจครับ สำหรับผม Run in ครับ ทำไว้ก็ไม่เสียหาย

แต่รถเพื่อนผมหลายคันแม่งไม่เคยรันอินเลย ใช้ไปหลายปีก็ปกติดี

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
เอาสบายใจ 
ผม Run in เครื่องยนต์ และตัวรถครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์