ขออภัยที่ บอกไม่เครียร์ เรื่องกำลังอัดอากาศ คับ
เกียร์ออโต้จะคอมพิวเตอร์ช่วยเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ เพื่อไม่ให้ตัวเกียร์เองเกิดความเสียหายจากความร้อน
เพราะฉะนั้นถ้าไอเสียถูกปล่อยออกหมดรอบเครื่องก็จะสูง เกียร์ก็เปลี่ยนขึ้นไปเรื่อยๆโดนไม่สัมพันธ์ กับความเร็วของรถ
ที่เขาเรียกว่า ท่อโล่ง คับ ทำให้สูญเสียกำลัง เครื่องยนต์ ที่ใช้คอมพิวเตอร์ในเกียร์คำนวนช่วยในการเปลี่ยนเกียร์ไปด้วยคับ
ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา เรายังสามารถเข้าเกียร์เพื่อให้มันสัมพันธ์กันได้คับ
เกียร์ออโต้รุ่นใหม่ๆ ที่มีเกียร์กึ่งเมนนวล ให้เข้าเกียร์เอง ก็ทำได้คับ
แต่ คับ แต่
เกียร์ธรรมดา เกียร์ไหนเสีย เปลี่ยนเฉพาะเกียร์นั้นได้
เกียร์อัตโนมัติ มีคอมพิวเตอร์ควบคุม เสียทีเปลี่ยนยกลูกคับ ราคาหลักแสน ละคับ
การเปลี่ยนเกียร์จากการควบคุมของของTCU ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับความร้อนแม้แต่นิดเดียวครับ
เค้าคำนวณจาก องศาลิ้นปีกผีเสื้อ คำนวณจากspeed sensor คำนวณจาก องศาการหมุนของวงพวงมาลัย
คำนวณจากaltitude sensor และอีกเซนเซอร์อีกหลายๆตัวครับ ขึ้นอยู่กับรุ่นรถ ยิ่งใหม่ ปัจจัยในการคำนวณการเปลี่ยน
เกียร์ยิ่งมากขึ้น....
ไอเสียถูกปล่อยออกหมดก็ไม่เกี่ยวกับรอบสูงครับ ไอเสียเคลื่อนที่แบบpulse หลักการของการเคลื่อนที่ไอเสีย ถ้าท่อไอเสีย
ที่มันใหญ่มากๆ เหมือนสายยางฉีดน้ำ ยิ่งเส้นใหญ่มาก น้ำปลายสายจะพุ่งออกไปไม่ไกล speed ของไอเสียก็จะเดินช้า
พอมันเดินช้า มันไม่เกิดback pressure ที่เขาชอบพูดกัน ไปเหนี่ยวนำไอดี ให้เข้ามาในจังหวะoverlap ของวาล์วระหว่างไอดี-ไอเสีย
ท่อที่เล็กกว่าspeed ของไอเสีย เร็ว มันก็สามารถเหนี่ยวนำ ไอดีเข้ามาได้มากกว่า แต่ถ้าเล็กไป ก็กลายเป็น กินง่ายแต่ถ่ายไม่คล่อง
เหมือนคนท้องผูกอีก ขนาดท่อไอเสียต้องพอเหมาะ กับความต้องการของเครื่อง ใหญ่ไป ก็ห้อย เล็กไปก็อั้น
ยังไม่รวมfiring order ของรถยนต์แต่ละเครื่อง จังหวะการคายไอเสีย ในรถแต่ละคันไม่เหมือนกัน ไอเสียที่คายออกมามันต้องคำนวณ
เฮดเดอร์ ตามแต่ละเครื่องอีก คิดแล้วน่าปวดหัว......
เกียร์ธรรมดามันทนกว่าเกียร์ออโต้เพราะชิ้นส่วนน้อยชิ้นกว่า และแข็งแรงกว่า เสียซ่อมแยกชิ้นได้จริง แต่โดยมากเวลาที่เสีย
มันจะเสียที่เฟือง,input shaft,output shaft ราคาไม่ถูกนะครับ เผลอๆจะแพงกว่าเกียร์อัตโนมัติเอาเสียด้วย
ปล.อย่างที่ผมบอกท่อไอเสียเนี่ยหลักการมันไม่มีอะไรมากครับ ที่ขายๆกันแล้วดีเพราะเขาชำนาญเฉพาะรุ่นนั้นๆอาศัยทำมาเยอะ
ลองไปเจอรถรุ่นที่ไม่ค่อยได้ทำมันก็ต้องมาR&D =ลองใส่&เดา อยู่ดีครับ