ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก  (อ่าน 22385 ครั้ง)

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก รถพุ่งฉิว ถ้ามันดีขนาดนั้น ทำไมผู้ผลิตถึงไม่เอามาใส่ครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 27, 2015, 20:24:54 »
คร่าวๆเลยคือ ทำท่อให้โล่งๆ ไม่อั้นจนเกินไป ผลคือเสียงดัง อัตราเร่งได้เพิ่มมานิดหน่อยไม่เกิน5เปอเซ็น กินน้ำมันเพิ่ม ไอเสียเพิ่ม

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 27, 2015, 20:54:15 »
ถ้าไม่ได้ไปวิ่งแข่งกับใคร เน้นใช้งานบ้านๆ ท่อติดรถดีที่สุดแล้วครับ

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 27, 2015, 21:55:10 »
ท่อโรงงานคงเน้นประหยัดกับลดไอเสียให้ได้มากที่สุดอ่ะครับ ถ้าไม่ได้ทำเครื่องเปลี่ยนปลายพอสวยก็พอครับ

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 27, 2015, 22:38:48 »
เรื่องท่อมันยาวเลยครับ ไม่ใช่แค่หม้อใบหลังใบเดียว สูตรเฮดเดอร์ต่างๆมีผลหมด
ระบบโล่งเกิน เข้าเร็วออกเร็ว ไม่ดีเสมอไป ตีนปลายหายได้ ที่รู้สึกว่ามันเร็วเพราะท่อมันดังรึเปล่า ต้องจับเวลาวัดกัน
ท่อตรง ท่อย้อน ก็ต้องเลือกให้เข้ากับเกียร์อีก

ส่วนเปลี่ยนหม้อใบหลัง ใบเดียวมันก็มีผลเหมือนกัน อาจจะได้อะไรดีขึ้น หรือเสียอะไรไปทุกอย่างต้องผ่านการคำนวนมาเป็นอย่างดี
สมัยก่อนก็ชอบลองเปลี่ยนเรื่อยๆแค่หม้อพักหลังครับ ตัดต่อทีละ 300 ทั้งของไทยของยุ่น พบว่าของยุ่นแต่งมันดีจริง ทั้งเงียบทั้งแรงครับ มาตรฐาน jasma
ส่วนของไทยที่ทำๆแบบไม่มีสูตรเท่าที่ลองจะดังแต่ท่อล้อไม่หมุน ต้องวัดดวงเอา

สรุปถ้าใช้รถยุ่นหาท่อตรงรุ่นของแต่งหรือใกล้เคียงจะมันกว่า หรือถ้ารถยุโรปก็หาแบบที่เค้าทำมาเฉพาะแต่ละสำนักจะขับขี่สบายใจ แรงแบบมาตรฐานสากล 555

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 27, 2015, 23:02:42 »
ท่อโล่งๆมันช่วยตีนปลายนิครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 00:04:25 »
ขึ้นอยู่กับสูตรท่อและเครื่องยนต์ครับ

รถเกียร์ออโต้ ไม่มีโบ เอาท่อโล่งๆมาใส่ ปลายหดต้นหาย ได้แต่เสียง เพราะรถเสียกำลังอัด
แต่ถ้าท่อเดียวกันไปใส่รถมีโบเกียร์ธรรมดา ปลายจะมาเพิ่ม ต้นหายนิดหน่อย

ดังนั้นคำว่าท่อแต่งมีหลายแบบครับ ต้องระบุด้วยว่ามันเป็นท่อยังไง การเดินเฮดเดอร์ ท่อพักกลาง ปลาย ส่งผลหมด โล่งไปก็ส่งผลอย่าง อั้นนิดๆบางทีก็ส่งผลดี


แต่สุดท้าย ทำไมโรงงานไม่ทำ...ถ้ารถเขาเน้นแรงโหดแต่เกิดเขาก็ทำครับ แต่ก็ทำในระดับที่ต้องนึกถึงสภาพเสียงกับมลพิษด้วย อีกอย่างรถเขาทำมาเน้นหลายกลุ่มตลาดตั้งแต่ขาซิ่งยันพ่อบ้านหนีเมียเที่ยว ถ้าท่อดังมากไป อาจจะส่งผลต่อสวัสดิภาพพ่อบ้านเวลากลับบ้านได้
H.

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 06:08:48 »
ท่อโล่งๆมันช่วยตีนปลายนิครับ

ช่วยต้น  มากไป ปลายหายครับ

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 11:27:40 »
อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก รถพุ่งฉิว ถ้ามันดีขนาดนั้น ทำไมผู้ผลิตถึงไม่เอามาใส่ครับ

ขอบคุณครับ
ท่อกระบะแต่งก็ไม่มีอะไรมากเดินตรงลงหน้าเพลาไม่ต้องมีหม้อพัก
กระฉูดทั้งต้นทั้งปลาย แค่สตาร์เครื่องเสียงเทอร์โบวี้ดๆก็ฟินแล้ว
ถ้าใส่มาจากโรงงานเวลาลูกค้ามาดูรถให้เซลเบิ้ลเครื่องให้ลูกค้าฟังขายดีแน่ๆ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 11:32:21 »
ท่อเดิมจากโรงงาน ทำมาเผื่อให้ผ่านมาตรฐานมลพิษ เก็บเสียงได้ดี ประหยัดเชื้อเพลิง

ยกตัวอย่างเครื่องเบนซิล นะคับ
เครื่องเบนซิลจะให้กำลังแรงบิด หรือเรียกกันว่า ทรอก และแรงม้า ในรอบสูงๆ 4500 รอบ+
ท่อไอเสียโรงงานจะไม่สามารถระบาย ไอเสียจากการเผาไหม้ได้ทันในรอบสูงๆ
พอเปลี่ยนมาใส่ท่อแต่ง การระบายไอเสียจะทำได้เร็วกว่าท่อจากโรงงาน ทำให้รอบมาไวกว่า
พอรอบสูงขึ้นก็ใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น มลพิษก็มากตาม เรื่องเสียงก็แล้วแต่สูตรใส้ข้างในท่อ
อย่างผมใช้ HKS แท้ JP วัสดุ เสียงที่ออกมาก็จะดีกว่า มีอายุการใช้งานที่นานกว่า งานไทยที่ใช้ไป3-4ปี เสียงเปลี่ยนเสียงเพี้ยน

ทั้งนี้การเปลี่ยนท่อไปเสีย ต้องดูระบบเกียร์ด้วยว่าใช้เกียร์อะไร
อย่างเกียร์ออโต้ จะใช้กำลังอัดอากาศ เป็นตัวเปลี่ยนเกียร์ เพราะฉะนั้นต้องเปลี่ยนให้เหมาะสมด้วยคับ

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 13:54:24 »
อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก รถพุ่งฉิว ถ้ามันดีขนาดนั้น ทำไมผู้ผลิตถึงไม่เอามาใส่ครับ

ขอบคุณครับ
ท่อกระบะแต่งก็ไม่มีอะไรมากเดินตรงลงหน้าเพลาไม่ต้องมีหม้อพัก
กระฉูดทั้งต้นทั้งปลาย แค่สตาร์เครื่องเสียงเทอร์โบวี้ดๆก็ฟินแล้ว
ถ้าใส่มาจากโรงงานเวลาลูกค้ามาดูรถให้เซลเบิ้ลเครื่องให้ลูกค้าฟังขายดีแน่ๆ
ไม่เสมอไปหรอกครับ มนุษย์เราชอบและไม่ชอบแตกต่างกันออกไป

ท่อเดิมจากโรงงาน ทำมาเผื่อให้ผ่านมาตรฐานมลพิษ เก็บเสียงได้ดี ประหยัดเชื้อเพลิง

ยกตัวอย่างเครื่องเบนซิล นะคับ
เครื่องเบนซิลจะให้กำลังแรงบิด หรือเรียกกันว่า ทรอก และแรงม้า ในรอบสูงๆ 4500 รอบ+
ท่อไอเสียโรงงานจะไม่สามารถระบาย ไอเสียจากการเผาไหม้ได้ทันในรอบสูงๆ
พอเปลี่ยนมาใส่ท่อแต่ง การระบายไอเสียจะทำได้เร็วกว่าท่อจากโรงงาน ทำให้รอบมาไวกว่า
พอรอบสูงขึ้นก็ใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น มลพิษก็มากตาม เรื่องเสียงก็แล้วแต่สูตรใส้ข้างในท่อ
อย่างผมใช้ HKS แท้ JP วัสดุ เสียงที่ออกมาก็จะดีกว่า มีอายุการใช้งานที่นานกว่า งานไทยที่ใช้ไป3-4ปี เสียงเปลี่ยนเสียงเพี้ยน

ทั้งนี้การเปลี่ยนท่อไปเสีย ต้องดูระบบเกียร์ด้วยว่าใช้เกียร์อะไร
อย่างเกียร์ออโต้ จะใช้กำลังอัดอากาศ เป็นตัวเปลี่ยนเกียร์ เพราะฉะนั้นต้องเปลี่ยนให้เหมาะสมด้วยคับ
จริงเหรอครับที่เกียร์ออโต้เปลี่ยนเกียร์โดยใช้กำลังอัดอากาศ แสดงว่าผมเข้าใจผิดมาตลอดเลย  ;D

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 14:06:09 »
เมืองไทยนี่สวรรค์ของนักแต่งรถและนักแว้นจริงๆ ทำไปเถอะ จะดังแค่ไหน จะถอดออกหมดยิงแป้ปสด ไม่ซวยจริงๆ ไม่โดนจับหรอก (ผมประชด)

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 15:37:50 »
อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก รถพุ่งฉิว ถ้ามันดีขนาดนั้น ทำไมผู้ผลิตถึงไม่เอามาใส่ครับ

ขอบคุณครับ
ท่อกระบะแต่งก็ไม่มีอะไรมากเดินตรงลงหน้าเพลาไม่ต้องมีหม้อพัก
กระฉูดทั้งต้นทั้งปลาย แค่สตาร์เครื่องเสียงเทอร์โบวี้ดๆก็ฟินแล้ว
ถ้าใส่มาจากโรงงานเวลาลูกค้ามาดูรถให้เซลเบิ้ลเครื่องให้ลูกค้าฟังขายดีแน่ๆ
ไม่เสมอไปหรอกครับ มนุษย์เราชอบและไม่ชอบแตกต่างกันออกไป

ท่อเดิมจากโรงงาน ทำมาเผื่อให้ผ่านมาตรฐานมลพิษ เก็บเสียงได้ดี ประหยัดเชื้อเพลิง

ยกตัวอย่างเครื่องเบนซิล นะคับ
เครื่องเบนซิลจะให้กำลังแรงบิด หรือเรียกกันว่า ทรอก และแรงม้า ในรอบสูงๆ 4500 รอบ+
ท่อไอเสียโรงงานจะไม่สามารถระบาย ไอเสียจากการเผาไหม้ได้ทันในรอบสูงๆ
พอเปลี่ยนมาใส่ท่อแต่ง การระบายไอเสียจะทำได้เร็วกว่าท่อจากโรงงาน ทำให้รอบมาไวกว่า
พอรอบสูงขึ้นก็ใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น มลพิษก็มากตาม เรื่องเสียงก็แล้วแต่สูตรใส้ข้างในท่อ
อย่างผมใช้ HKS แท้ JP วัสดุ เสียงที่ออกมาก็จะดีกว่า มีอายุการใช้งานที่นานกว่า งานไทยที่ใช้ไป3-4ปี เสียงเปลี่ยนเสียงเพี้ยน

ทั้งนี้การเปลี่ยนท่อไปเสีย ต้องดูระบบเกียร์ด้วยว่าใช้เกียร์อะไร
อย่างเกียร์ออโต้ จะใช้กำลังอัดอากาศ เป็นตัวเปลี่ยนเกียร์ เพราะฉะนั้นต้องเปลี่ยนให้เหมาะสมด้วยคับ
จริงเหรอครับที่เกียร์ออโต้เปลี่ยนเกียร์โดยใช้กำลังอัดอากาศ แสดงว่าผมเข้าใจผิดมาตลอดเลย  ;D
กำลังอัดอากาศ??????????

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 16:04:05 »
อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก รถพุ่งฉิว ถ้ามันดีขนาดนั้น ทำไมผู้ผลิตถึงไม่เอามาใส่ครับ

ขอบคุณครับ

โล่งๆ ใช้ได้กับเกียร์ดำมะดาเท่านั้นฮะ

เกียร์ AT ถ้าไม่อั้น ทุกอย่างจะกลับตาลปัตร

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • I'm Back!
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 16:27:17 »
เรื่องท่อไอเสีย หลักการ มันเถียงกันมาตั้งแต่สมัยพ่อผมยังซิ่งเรือในคลองเจ้าคุณเมื่อ50ปีที่แล้วอยู่เลยครับ

แล้วเชื่อมั้ยว่า คนทำท่อไอเสียขาย มันก็มีเก่าไปใหม่มา สารพัด สารเพ ตั้งแต่สมัยหนังสือรถกระดาษน้ำตาล

ผมไม่ขอออกความเห็นนะครับ เพียงแต่ เหตุผลที่ทำไม ผู้ผลิตไม่ผลิตท่อไอเสียให้มันได้กำลังจากเครื่องยนต์

มากที่สุดเพราะ อย่าลืมว่ารถยนต์ 1 คันไม่ได้ทำมาเพื่อตอบโจทย์ คนใดคนหนึ่งเท่านั้น การดีไซน์ออกแบบมันต้อง

ถูกคิดขึ้นมาเพื่อขายรถยนต์ให้กับคนหลากหลาย เพราะฉะนั้นมันมี สิ่งที่ต้องคำนึงมากกว่าเรื่องความแรงอีกหลายปัจจัยครับ

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 28, 2015, 16:49:32 »

มันเป็นหลักการของ กฏนิวตันข้อที่ 3   ;D

หากอยากเคลื่อนไปข้างหน้า ต้องทิ้งบางอย่างไว้ข้างหลัง   ;D

ยิ่งทิ้งเยอะยิ่งไปได้ไว มั้ง   ;D

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 29, 2015, 02:06:32 »
ท่อเดิมจากโรงงาน ทำมาเผื่อให้ผ่านมาตรฐานมลพิษ เก็บเสียงได้ดี ประหยัดเชื้อเพลิง

ยกตัวอย่างเครื่องเบนซิล นะคับ
เครื่องเบนซิลจะให้กำลังแรงบิด หรือเรียกกันว่า ทรอก และแรงม้า ในรอบสูงๆ 4500 รอบ+
ท่อไอเสียโรงงานจะไม่สามารถระบาย ไอเสียจากการเผาไหม้ได้ทันในรอบสูงๆ
พอเปลี่ยนมาใส่ท่อแต่ง การระบายไอเสียจะทำได้เร็วกว่าท่อจากโรงงาน ทำให้รอบมาไวกว่า
พอรอบสูงขึ้นก็ใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น มลพิษก็มากตาม เรื่องเสียงก็แล้วแต่สูตรใส้ข้างในท่อ
อย่างผมใช้ HKS แท้ JP วัสดุ เสียงที่ออกมาก็จะดีกว่า มีอายุการใช้งานที่นานกว่า งานไทยที่ใช้ไป3-4ปี เสียงเปลี่ยนเสียงเพี้ยน

ทั้งนี้การเปลี่ยนท่อไปเสีย ต้องดูระบบเกียร์ด้วยว่าใช้เกียร์อะไร
อย่างเกียร์ออโต้ จะใช้กำลังอัดอากาศ เป็นตัวเปลี่ยนเกียร์ เพราะฉะนั้นต้องเปลี่ยนให้เหมาะสมด้วยคับ
กำลังอัดที่ว่า น่าจะเป็นกำลังอัดในกระบอกสูบมากกว่าครับ
H.

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 29, 2015, 02:21:37 »
เอาง่ายๆครับ อย่างเรื่องไอดี ควรให้เรียบเนียนอากาศเดินไม่สะดุด ซึ่งก็เป็นหลักพื้นฐานที่สุดแล้วของหลักกลศาสตร์
แต่ลองไปเปิดฝากระโปรงรถบ้านดูได้ครับ ท่อยางจากกรองอากาศเข้าท่อร่วมไอดี มันไม่เคยเรียบเนียนเลย ใช้ท่อยางตะปุ่มตะป่ำ...

พอเป็นของแต่งเราก็จะหาท่ออะลูมิเนียมกับกรองเปลือยมาใส่ก่อนเลย ก็ตามนั้น รถเขาไม่เน้นแรง การจะใส่อะไรมาให้มันเกินเหตุก็ไม่ส่งผลดีทั้งการเงินบริษัททั้งงานประกอบ และลูกค้าส่วนใหญ่ก็ไม่ได้รับรู้ด้วย
H.

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 29, 2015, 09:31:04 »
ขออภัยที่ บอกไม่เครียร์ เรื่องกำลังอัดอากาศ คับ

เกียร์ออโต้จะคอมพิวเตอร์ช่วยเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ เพื่อไม่ให้ตัวเกียร์เองเกิดความเสียหายจากความร้อน
เพราะฉะนั้นถ้าไอเสียถูกปล่อยออกหมดรอบเครื่องก็จะสูง เกียร์ก็เปลี่ยนขึ้นไปเรื่อยๆโดนไม่สัมพันธ์ กับความเร็วของรถ
ที่เขาเรียกว่า ท่อโล่ง คับ ทำให้สูญเสียกำลัง เครื่องยนต์ ที่ใช้คอมพิวเตอร์ในเกียร์คำนวนช่วยในการเปลี่ยนเกียร์ไปด้วยคับ

ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา เรายังสามารถเข้าเกียร์เพื่อให้มันสัมพันธ์กันได้คับ
เกียร์ออโต้รุ่นใหม่ๆ ที่มีเกียร์กึ่งเมนนวล ให้เข้าเกียร์เอง ก็ทำได้คับ

แต่ คับ แต่
เกียร์ธรรมดา เกียร์ไหนเสีย เปลี่ยนเฉพาะเกียร์นั้นได้
เกียร์อัตโนมัติ มีคอมพิวเตอร์ควบคุม เสียทีเปลี่ยนยกลูกคับ ราคาหลักแสน ละคับ

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • I'm Back!
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 29, 2015, 10:45:24 »
ขออภัยที่ บอกไม่เครียร์ เรื่องกำลังอัดอากาศ คับ

เกียร์ออโต้จะคอมพิวเตอร์ช่วยเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ เพื่อไม่ให้ตัวเกียร์เองเกิดความเสียหายจากความร้อน
เพราะฉะนั้นถ้าไอเสียถูกปล่อยออกหมดรอบเครื่องก็จะสูง เกียร์ก็เปลี่ยนขึ้นไปเรื่อยๆโดนไม่สัมพันธ์ กับความเร็วของรถ
ที่เขาเรียกว่า ท่อโล่ง คับ ทำให้สูญเสียกำลัง เครื่องยนต์ ที่ใช้คอมพิวเตอร์ในเกียร์คำนวนช่วยในการเปลี่ยนเกียร์ไปด้วยคับ

ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา เรายังสามารถเข้าเกียร์เพื่อให้มันสัมพันธ์กันได้คับ
เกียร์ออโต้รุ่นใหม่ๆ ที่มีเกียร์กึ่งเมนนวล ให้เข้าเกียร์เอง ก็ทำได้คับ

แต่ คับ แต่
เกียร์ธรรมดา เกียร์ไหนเสีย เปลี่ยนเฉพาะเกียร์นั้นได้
เกียร์อัตโนมัติ มีคอมพิวเตอร์ควบคุม เสียทีเปลี่ยนยกลูกคับ ราคาหลักแสน ละคับ

การเปลี่ยนเกียร์จากการควบคุมของของTCU ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับความร้อนแม้แต่นิดเดียวครับ
เค้าคำนวณจาก องศาลิ้นปีกผีเสื้อ คำนวณจากspeed sensor คำนวณจาก องศาการหมุนของวงพวงมาลัย
คำนวณจากaltitude sensor และอีกเซนเซอร์อีกหลายๆตัวครับ ขึ้นอยู่กับรุ่นรถ ยิ่งใหม่ ปัจจัยในการคำนวณการเปลี่ยน
เกียร์ยิ่งมากขึ้น....

ไอเสียถูกปล่อยออกหมดก็ไม่เกี่ยวกับรอบสูงครับ ไอเสียเคลื่อนที่แบบpulse หลักการของการเคลื่อนที่ไอเสีย ถ้าท่อไอเสีย
ที่มันใหญ่มากๆ เหมือนสายยางฉีดน้ำ ยิ่งเส้นใหญ่มาก น้ำปลายสายจะพุ่งออกไปไม่ไกล speed ของไอเสียก็จะเดินช้า
พอมันเดินช้า มันไม่เกิดback pressure ที่เขาชอบพูดกัน ไปเหนี่ยวนำไอดี ให้เข้ามาในจังหวะoverlap ของวาล์วระหว่างไอดี-ไอเสีย
ท่อที่เล็กกว่าspeed ของไอเสีย เร็ว มันก็สามารถเหนี่ยวนำ ไอดีเข้ามาได้มากกว่า แต่ถ้าเล็กไป ก็กลายเป็น กินง่ายแต่ถ่ายไม่คล่อง
เหมือนคนท้องผูกอีก ขนาดท่อไอเสียต้องพอเหมาะ กับความต้องการของเครื่อง ใหญ่ไป ก็ห้อย เล็กไปก็อั้น
ยังไม่รวมfiring order ของรถยนต์แต่ละเครื่อง จังหวะการคายไอเสีย ในรถแต่ละคันไม่เหมือนกัน ไอเสียที่คายออกมามันต้องคำนวณ
เฮดเดอร์ ตามแต่ละเครื่องอีก คิดแล้วน่าปวดหัว......

เกียร์ธรรมดามันทนกว่าเกียร์ออโต้เพราะชิ้นส่วนน้อยชิ้นกว่า และแข็งแรงกว่า เสียซ่อมแยกชิ้นได้จริง แต่โดยมากเวลาที่เสีย
มันจะเสียที่เฟือง,input shaft,output shaft ราคาไม่ถูกนะครับ เผลอๆจะแพงกว่าเกียร์อัตโนมัติเอาเสียด้วย

ปล.อย่างที่ผมบอกท่อไอเสียเนี่ยหลักการมันไม่มีอะไรมากครับ ที่ขายๆกันแล้วดีเพราะเขาชำนาญเฉพาะรุ่นนั้นๆอาศัยทำมาเยอะ
ลองไปเจอรถรุ่นที่ไม่ค่อยได้ทำมันก็ต้องมาR&D =ลองใส่&เดา อยู่ดีครับ


ออฟไลน์ Rombax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
Re: อยากทราบหลักการของท่อแต่ง ทำไมรอบมาไวมาก
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 30, 2015, 11:02:36 »
ประสบการณ์ผม  ขับรถ 1.5  auto  ลองท่อไทยมาหลายยี่ห้อ ผมใส่ใสเยื้อง  ผลคือดังแต่ท่อเวลาเท่าเดิมเทียบกับท่อติดรถ  จะมีบางค่าย(ท่อไทย) ที่เห็นผลดีก็มีครับ แต่หลังๆมาเริ่มไม่ชอบเสียงดังเท่าไร  ผมห่ข้อมูลอยู่ครับว่าอยากได้ท่อ เงียบหน่อย (อาจดังกว่าท่อเดิมนิดๆ) วิ่งลื่นๆขึ้น  จนมาจบที่  ท่อ  TRD By HKS.  เสียงทุ้ม วิ่งลื่นขึ้นครับ แต่ราคาต้องทำใจครับ  แต่วัสดุเป็น ดีมากครับ ใช้แล้วส่วนตัวชอบครับ
ถ้ากล้าเดินออกนอกกรอบ ก็จะพบกับชีวิตใหม่