ตอนผมใช้ e coupe 250 cgi
service a ผมเข้าอู่ก็หลักพันนะครับ เชื่อท่านเจเถอะครับ แก ปสก เยอะ
ที่ จขกท บอกว่าช่าง 0 เก่งกว่าอู่นี่ผมเถียงนะครับ
ทั้ง benz ทั้ง bm ช่าง 0 พอเก่งแล้วออกไปเปิดอู่เองกันหมด
อยู่ที่อู่ไหนมีทุนซื้อเครื่อง star
อู่ที่บ้านผมใช้ อุปกรณ์ครบ เจอพวก cls sl e63 amg ก็ซ่อมได้หมด
ตอนนี้ผมขาย e250 coupe ไปแล้ว
แต่ s320 cdi กับ e250 cgi ก็ยังใช้อู่นี้อยู่สบายชิวๆ
E-Class W212พึ่งออกมาได้ประมาณ5ปี ช่างยังแทบไม่ค่อยเจองานใหญ่อย่างเครื่องพัง เกียร์พังซักเท่าไหร่เลยครับ จะกล้าออกมาเปิดอู่เองแล้วหรอครับ ถ้าบอกว่าชำนาญW211ไล่ลงมาก็พอเป็นไปได้ ส่วนW212 ถ้าถามว่าทำได้มั้ยก็ทำได้ครับ ปัจจุบันมันยังไม่มีอะไรให้เสียเยอะหรือให้ซ่อมหนัก ทำแค่ช่วงล่าง เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง งานเล็กๆยังไงก็ทำได้ครับ แต่ถ้างานใหญ่ๆอย่างเครื่องฮีท เกียร์พัง อะไรแบบนี้ช่างใน0ส่วนใหญ่ผมเชื่อว่าทำได้ดีกว่าเพราะมีการเทรนเรื่องพวกนี้และได่ลองซ่อมลงทำมาอยู่แล้วสำหรับW212นะครับ ผมยังเคยเจอw212เกียร์เสีย อู่นอกก็เปลี่ยนใหม่ทั้งลูกจากเชียงกงเมื่อปีที่แล้วโดนไปประมาน3แสน อู่ยังไม่กล้าแกะออกมาซ่อมเลยครับซื้อของมือสองพวกรถชนจากญี่ปุ่นมาเปลี่ยนสบายใจกว่าไม่ต้องลองผิดลองถูก เลยลองมาคิดดูถ้าอู่นอกยังไม่ชำนาญก็ให้ศูนย์ดูแลไปก่อน และที่คุณบอกว่าช่างเก่งๆออกจากศูนย์มาเปิดเองผมไม่เถียง แต่ถ้าจะบอกว่าชำนาญรุ่นนี้จนกล้าออกมาเปิดอู่เอง และช่วง3ปีแรกนี่มันแทบไม่มีอะไรให้ซ่อมใหญ่เลย จะไปหาประสบการณ์มาจากไหน นอกจากใช้ประสบการณ์ที่สะสมมา+พื้นฐานช่างซ่อมก็แค่นั้น
ส่วนเรื่อง CLS SL E63 ที่คุณบอกว่าซ่อมได้หมด รถพวกนี้มันไม่ได้เอามาขับเล่นทุกวัน ให้serviceทั่วไปมันทำได้อยู่แล้ว แต่ถ้างานใหญ่ช่างที่ดูแลอยู่เคยแกะเครื่องออกมาประกอบสักครั้งรึเปล่ายังไม่รู้เลย ถ้าวันไหนเครื่องพังเป็นรายแรกๆก็เหมือนกับเอาไปเป็นหนูลองยา ลองแกะซ่อม แกะประกอบดู ถามว่าทำได้มั้ยก็คงได้แต่อาจจะไม่ชำนาญ
ผมเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับโฟล์คครั้งนึงเมื่อ10กว่าปีที่แล้ว หันมาเล่นVolk ตู้ใช้ไปใช้มาเครื่องพังใครๆก็แนะนำให้ทำอู่นอกก็พูดแบบเดียวกันเลยครับช่าง0เก่งๆออกมาทำเองกันหมดแล้วผมก็เห็นว่ารถมัน10กว่าปีแล้วยังไงช่างข้างนอกก็น่าจะพอทำเป็นบ้างแล้ว แล้วใครๆก็บอกอย่าเข้าศูนย์ยนตรกิจเลยเดี๋ยวโดนฟันเอาซ่อมก็ไม่จบ ซ่อมแปปๆขับได้ไม่นานก็ดับกลางทาง ไปแก้งานแก้ไม่จบ เปลี่ยนอู่ คนก็แนะนำอู่นี้อู่โน้นผ่านไป5อู่เริ่มไม่ไหวอยากขายรถทิ้งละ เลยลองไปถาม0ดู 0ให้ช่างมาคุย ช่างคนนี้ค่อนข้างอายุเยอะหน่อยบอกซ่อมได้ถ้าไปดับกลางทางอีกผมจะเอาไปกลับมาที่0เอง หลังจากซ่อมเสร็จวิ่งทีไม่มีดับกลางทางอีกเลย ราคาแรงกว่าอู่ข้างนอกประมาน50% มาทีเดียวจบ และพอตอนหลังได้มาคุยกับช่างที่ทำรถให้ แกยังบอกเลยส่วนใหญ่ช่างที่ออกไปแกก็สอนทำสอนซ่อมกันมาทั้งนั้น
ทั้งหมดนี้ก็แค่ทฤษฎีและจากประสบการณ์ที่ผมเคยเจอมานะครับ ช่าง0อาจจะเก่งกว่าหรือแย่กว่าอู่ก็ได้ เอาเป็นว่าถ้าซ่อมจบก็ถือว่าโอเคแล้วหละครับ
อ้อ อันนี้ผมผิดเองไม่อธิบายละเอียด
น้ำมันเครื่องผมคงใช้ยี่ห้ออื่น ราคาไม่เกิน 1 พันบาท
น้ำยาแอร์ ผมคงไม่เติม ถ้ามันไม่รั่ว ถึงเติมใหม่ทั้งระบบ 7 ขีด ไม่ถึง 200 บาท (15Kg 2500บาท)
ซีลต่าง ๆ ในรายการนั่นผมซื้อรวม ๆ ไม่ถึง 2 พัน
ลูกหมากให้ตัวละพันเลยเอ้า
และรายการตรวจเช็คแบบ BS ที่เขียนมานั่น ผมทำเองได้ครับ STAR มีคนให้ยืม
เสื้อฝาครอบกรองแอร์ จะเปลี่ยนทำไมฟระ ? ของใช้อยู่ดี ๆ ถ้าต้องเปลี่ยนแสดงว่ามีคนทำแตก อีพ็อกซี่โป๊ะ เชื่อมเอา
ไส้กรองน้ำมันเครื่องผมไม่บ้ายี่ห้อเบนซ์ เอาของเทียบ 600 บาทก็โคตรหรูแล้ว บริษัทเดียวกัน ต่างกันแค่ตราเบนซ์
จิปาถะครับ
อยากจ่ายแพง เล่นของตีตราเบนซ์ ชอบเข้าศูนย์ ก็แล้วแต่เจ้าของรถครับ บ้านผมใช้รถแต่ละคันสิบกว่าปีทั้งนั้น ขืนเข้าศูนย์ตลอดค่าซ่อมคงออกเฟอร์รารี่ได้
สงสัยคุณJaeคงอ่านไม่ละเอียดตรงด้านบน เสื้อฝาครอบกรองแอร์ตอนเอาไปอู่สี อู่ทำหาย ศูนย์เลยเอามาติดให้ใหม่ครับ
ส่วนเรื่องซ่อมถ้าคุณทำเองไม่ต้องเสียค่าแรง มีstarเช็คเองทำอะไรเองได้ งบนี้ก็น่าจะพอไหวอยู่ครับ
รถบ้านผมก็เก่าๆจะ20ปีกันแล้วทั้งนั้นถ้าแค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เกียร์ หรืองานเล็กๆDIY อะไรทำนองนี้ผมก็ทำเองได้สบายๆอยู่แล้ว เพียงแต่แค่W212มันต้องลบCode
จะทำเองก็ไม่ได้ และผมก็ไม่ได้ใช้รถคันนี้เป็นหลัก(คนอื่นในครอบครัวใช้) ก็อยากให้ตรวจเช็คให้ละเอียดจะได้ไม่ต้องมาซ่อมนู่ซ่อมนี่บ่อยๆ เช็คทีเดียวให้ชัว
และช่าง0ก็ส่งคนมารับรถที่บ้านอยู่แล้วก็ปล่อยให้จัดการเองไปเลย จะได้ไม่ต้องขับไปหลังวัดโสมหาซื้ออะไหล่เบนซ์ด้วย