สำหรับราคาที่เปิดตัวมาในรุ่นท้อปสุด RS 739,000บาทนั้นในครั้งแรกที่ได้ยินผมมองว่าแพงไปเมื่อเทียบกับการเอา Brio มาเป่าลม ยัดที่นั่งเพิ่มแล้ววางเครื่อง 1.5 ลิตร
แต่พอเอาเข้าจริง ผมกลับต้องเรียบเรียงคำพูดเสียใหม่ มันแพงถ้าเรามองในแง่ตัวเงินที่ต้องจ่าย หรือเวลาเอาไปเทียบกับรถเก๋ง 1,500 ซี.ซี. แต่มองไปรอบๆสิว่ารถที่เป็นคู่แข่งตรงรุ่นมันมีอะไรให้คุณเลือกบ้าง และแต่ละคันราคาเท่าไหร่ ต่อให้เรารู้สึกว่าแพงหรือถูก ท้ายสุดตัวเลือกในบรรดารถ 7 ที่นั่งมันก็มีไม่กี่คันหรอกครับ
ช่วงล่าง-หลายคนคาดว่ามันต้องยวบย้วยหาสาระไม่ได้ ความเป็นจริงคือมันอยู่ตรงกลางระหว่างความนุ่มนวลของ City และความแข็งของ Jazz มันมีความสบายให้ขับรูดหลุมในซอยได้ในระดับที่ดีกว่า CRV Gen 2 เสียด้วยซ้ำ และสามารถสลาลอมได้ดีไม่แพ้ City ..มีแต่ท้ายรถที่ยาวจะส่งผลเรื่องแรงเหวี่ยงบ้าง แต่รับรองว่าบทบู๊ใดๆที่คุณไม่กล้าทำกับ Freed ล่ะก็มาลองกับ Mobilio ได้ ไม่ต้องกลัว
อัตราเร่งและการตอบสนอง-รถหนัก 1.2 ตันจะวิ่งไหวมั้ยกับเครื่องและเกียร์ตัวนี้ คำตอบคือ คุณขับ City แล้วคิดยังไงล่ะ มันก็พอกันนั่นแหละครับ 0-100 11วิต้นๆ 80-120 8 วิต้น ไมล์เพี้ยน 4%ตามปกติ Honda เออ จะเอาอะไรมากกว่านี้อีก เกียร์ยังไม่แสนรู้และเก่งกาจเท่า CVT ใน Altis นะ แต่มันก็ทำงานได้ดี ตอกคันเร่งลงไปแล้วรอบมาเกียร์มา
ภายใน- อันนี้คือจุดที่ต้องทำใจนิด ยังไงมันก็ยังมีความเหมือนกับ Brio ให้เห็น แต่ก็พยายามตกแต่งรายละเอียดส่วนต่างๆและมาตรวัดให้ดูดีขึ้น หากเทียบกับคู่แข่ง มันยังแพ้ความสวยงามเป็นระเบียบของ Ertiga อยู่ เบาะนั่งปรับสูงต่ำไม่ได้ (อันนี้ขอด่าหน่อยเหอะ อย่างน้อยเบาะคนขับควรจะปรับได้) เข็มขัดปรับสูงต่ำไม่ได้ (อันนี้ก็ขอด่าเช่นกัน เพราะเวลา Vios ไม่มีมาให้แล้วเราด่า Honda ก็ต้องไม่มีข้อยกเว้น) ดังนั้นถ้าใครคิดจะซื้อ ให้ลองนั่ง ลองคาดเข็มขัดว่ามันพอดี เพราะคุณไม่สามารถปรับความสูงเบาะให้รับกันได้
เบาะแถวสองโอเคตามสไตล์รถ เบาะแถวสามมีไว้สำหรับคนตัวเล็กๆ เท่านั้น หลังคาสูงโปร่งสบายดี มีช่องแอร์ราวที่หลังคาให้
กระจกไฟฟ้าด้านคนขับ ขาลงออโต้ แต่ขาขึ้นไม่ออโต้ ...มองได้สองแง่ ส่วนตัวผมมองว่าน่าจะใส่ออโต้พร้อม Jam Protection มาให้ด้วยจะดีสมราคากว่าเจ็ดแสนแบบนี้
คนที่ซื้อ Mobilio ควรเป็นคนที่มักต้องบรรทุกของเยอะ เยอะชนิดที่ Jazz ไม่สามารถรองรับได้พอ หรือเป็นคนที่ต้องมีผู้โดยสารคนที่ 6-7 มาด้วยนานๆครั้ง หรือชอบรถที่หลังคาสูงโปร่งสบาย เพราะถ้าไม่เช่นนั้นแล้ว ในงบเท่ากัน คุณซื้อ Jazz คุณได้ออพชั่นครบกว่าและอนาคตอะไหล่เซียงกงหาง่ายกว่า (แต่เรื่องการขับขี่..อย่าเซอร์ไพรส์ที่มันไม่ได้ต่างกันขนาดนั้น)
ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 597,000 ไปจนถึง 739,000 หากต้องการแค่ที่นั่งหลังและไม่เน้นความเท่ห์ เลือกรุ่น V ราคา 642,000 ก็พอแล้ว เพราะรุ่น S จะไม่มีเบาะแถวหลัง แต่ถ้างบไหวและชอบภายในดำ ต้อง RS เท่านั้น ทุกรุ่นมีถุงลมคู่ ABS และ EBD
ในตลาดระดับนี้ เรามีตัวเลือกอื่นเช่นกัน Chevrolet Spin นั้นถ้าไม่ได้ส่วนลดราคาใดๆผมมองว่าขาดจุดเด่นในภาพรวม ยกเว้นช่วงล่างที่พอว่ากันได้และแรงเครื่องไม่น่าเกลียด Suzuki Ertiga อันนี้เครื่องเล็กเลยเสียเปรียบชาวบ้านนิดหน่อย ช่วงล่างจะออกแข็ง (เมื่อเทียบกับรถประเภทและขนาดตัวเท่ากัน) พวงมาลัยไว (ไวเกินไปนิดถ้าเทียบกับประเภทรถ) Honda Freed.. ถ้าไม่ดูเรื่องดีไซน์ภายนอกและภายในที่ทำออกมาดูไฮคลาสกว่า Mobilio และอุปกรณ์เยอะกว่า ส่วนหลักๆที่เหลือของรถไม่ได้ดีกว่า Mobilio ขนาดนั้น ถ้าคุณมองความเก๋ ชิคเป็นสิ่งสำคัญและอยากได้ประตูหลังแบบบานเลื่อน..Freed จึงจะน่าซื้อกว่า Moby.. ส่วน Avanza ณ วินาทีนี้มีแค่โครงสร้างขับหลังเท่านั้นที่มีความทน แต่รถแคบ ช่วงล่างความเร็วต่ำสะเทือนกว่า Moby และความเร็วสูงไม่มั่นใจเท่า Moby (คือถ้าใครรู้สึกว่าผมประจบประแจง Honda แนะนำให้ไปลองขับเทียบกันเองเลยครับ See for yourself แล้วถามตัวคุณเองว่าจะเอาเงินไปลงคันไหน)