ผู้เขียน หัวข้อ: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta  (อ่าน 10372 ครั้ง)

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668






คนขับ ไม่เป็นอะไรเลยครับ

ขออนุญาติเจ้าของรถด้วยครับ

ที่มา : Facebook

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2015, 21:13:22 »
มันเป็นแค่อิฐก้อน ธรรมดา ไม่มีคาน เสา อะไร

เสาไม้ ก็ยันพื้นธรรมดา


ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2015, 21:17:26 »
เหล็กยังไม่ได้ทำงานเลยครับ ไฟหน้า กับกันชนยังไม่เป็นไรเลย
อิฐบล็อคก่อผนังมันต่างกับเสาคานเสริมเหล็กมากเลยนะครับ

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2015, 21:25:14 »
อิฐนี่ผมเคยยืนพิง เจ้าของบ้านออกมาห้ามพิง กลัวถล่ม
- -"

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2015, 21:33:11 »
อิฐแค่นี้ไม่สะเทือนหรอกครับ
แต่อยากให้ลองพิสูจน์เอาวิธีง่ายๆด้วยการเคาะลองดูครับ
เคาะเฟียสต้าแล้วลองไปเคาะ B secment ยี่ห้ออื่นดูครับ
ผมเชื่อว่าน่าจะเห็นความต่าง เพราะผมลองมาบ้างแล้ว
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2015, 21:38:13 »
เคสนี้ส่วนที่เป็นเหล็กยังไม่ได้ชนกำแพงเลยครับ
มีแต่กันชนพลาสติก ABS และไฟหน้า ซึ่งก็ยังอยู่ดี

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2015, 22:17:58 »
ขับยังไงให้พลาดไปอัดกำแพงซะขนาดนั้น?  :-\
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2015, 22:33:27 »
อิฐแค่นี้ไม่สะเทือนหรอกครับ
แต่อยากให้ลองพิสูจน์เอาวิธีง่ายๆด้วยการเคาะลองดูครับ
เคาะเฟียสต้าแล้วลองไปเคาะ B secment ยี่ห้ออื่นดูครับ
ผมเชื่อว่าน่าจะเห็นความต่าง เพราะผมลองมาบ้างแล้ว

ผมขาย fiesta ไป แล้วซื้อ altis มาใช้ รู้สึกได้เลยครับว่าเหล็กบางกว่าเยอะ เวลากดบนฝากระโปรง หรือตามตัวถังมันยุบตามมือง่ายมาก  fiesta แข็งกว่าเยอะ

Fiesta ผมเคยโดน mazda2 เพื่อนถอยมาชน กันชนหน้าผมไม่เป็นอะไรเลย มีแค่สีมันย่น  ส่วนรถเพื่อนกันชนเผยอออกมาเลย

----------------------------------------------
โครงสร้างกันชนหน้าของ fiesta มันตะมีโครงพลาสติกซ้อนไว้อยู่หลังกันชนหน้าอีกชั้นนึงครับ เวลาชนมันจึงไม่เสียหายมาก แต่เวลารื้อก็เสียเวลามากเช่นกัน

สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2015, 22:54:17 »
ถึงจะบอกว่าอิฐบล๊อคอ่อนก็เถอะครับแต่เล่นชนเหมือนชนโฟมเลย ดูแล้วน่าจะ
แข็งกว่าชาวบ้านจริงครับ

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2015, 22:56:32 »
ถ้าชนแบริเออร์คอนกรีตกั้นขอบทางมาแล้วแบริเออร์กระจุย รถมีแค่รอยขีดค่อยมาคุยครับ

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2015, 23:04:26 »
งง ที่ยางแตกมากกว่า  ดูถนนไม่น่าใช้ความเร็วได้สูงเลย

ออฟไลน์ ratikorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 00:16:41 »
งง ที่ยางแตกมากกว่า  ดูถนนไม่น่าใช้ความเร็วได้สูงเลย

หน้าซ้ายแตก น่าจะหักรถปีนฟุตบาทตอนเลี้ยวเข้าซอยนะผมว่า

ออฟไลน์ Aggressor

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
  • Be CLASSIC
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 01:10:08 »
ไหนๆก็คุยมาซะขนาดนี้แล้ว บอกให้เขารู้กันไปเลยครับ
ว่า Fiesta เหล็กแข็งกว่าคู่แข่งเพราะนำโลหะที่ทำจากไวเบรเนี่ยม เป็นโลหะที่หายาก ต้นทุนสูงมากๆ
ซึ่งเป็นโลหะชนิดเดียวกันกับที่ใช้สร้างโล่ห์ Captain America! ครับ  :P :P :P

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 01:30:30 »
ลองกดที่ชื่อผมดูกระทู้เก่าๆดูนะครับ

City ZX (ไม่รู็เรียกถูกป่าว ตัวก่อน ของก่อนปัจจุบัน) พี่แฟนผมขับถล่มกำแพงแบบนี้ รถก็ไม่เป็นไรเหมือนกันครับ

ผมเอา Mighty-X ถอยชน  รถไม่บุบซักเซนด้วยซ้ำครับ -.-

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 05:26:13 »
อิฐล๊อกแข็งแรงประมาณหนึ่ง รถกระแทรกเข้าไปยังไม่ค่อยมีบุบเลยครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ vasin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 07:44:00 »
ตั้งกระทู้แบบนี้ บางทีต้องไตร่ตรองสักนิด

ตามที่หลายท่านพิมพ์ไว้ด้านบน
เหล็ก boron ยังไม่ได้โชว์ประสิทธิภาพเลยครับ

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 08:43:02 »
ปีนี้ 2015 คนไปเหยียบดวงจันทร์มา 46 ปีแล้ว

ทำไมยังมีคนอยากได้รถยนต์ที่มีเหล็กแข็งๆใช้ในส่วนซึมซับแรงกระแทกอยู่อีก???

Pedestrian protection นั่นคือหัวใจของการออกแบบรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทุกคันบนโลกใบนี้


ออฟไลน์ Puitam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
    • อีเมล์
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 08:59:01 »
ไหนๆก็คุยมาซะขนาดนี้แล้ว บอกให้เขารู้กันไปเลยครับ
ว่า Fiesta เหล็กแข็งกว่าคู่แข่งเพราะนำโลหะที่ทำจากไวเบรเนี่ยม เป็นโลหะที่หายาก ต้นทุนสูงมากๆ
ซึ่งเป็นโลหะชนิดเดียวกันกับที่ใช้สร้างโล่ห์ Captain America! ครับ  :P :P :P

ขอแย้งด้วยความเคารพครับท่าน  Ford  fiesta  ไม่มีทางทำมาจากไวเบรเนี่ยมแน่นอนครับ

เพราะการสร้างโลหะผสมชนิดนี้เป็นอุบัติเหตุที่เกิดได้หนเดียวในจักรวาลครับ  ไม่สามารถทำขึ้นใหม่

หรือทำซ้ำได้ครับ  ถ้าเปนอดามันเที่ยมยังพอเปนไปได้นะขอรับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 06, 2015, 09:01:48 โดย Puitam »

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 09:13:00 »
ไหนๆก็คุยมาซะขนาดนี้แล้ว บอกให้เขารู้กันไปเลยครับ
ว่า Fiesta เหล็กแข็งกว่าคู่แข่งเพราะนำโลหะที่ทำจากไวเบรเนี่ยม เป็นโลหะที่หายาก ต้นทุนสูงมากๆ
ซึ่งเป็นโลหะชนิดเดียวกันกับที่ใช้สร้างโล่ห์ Captain America! ครับ  :P :P :P

ขอแย้งด้วยความเคารพครับท่าน  Ford  fiesta  ไม่มีทางทำมาจากไวเบรเนี่ยมแน่นอนครับ

เพราะการสร้างโลหะผสมชนิดนี้เป็นอุบัติเหตุที่เกิดได้หนเดียวในจักรวาลครับ  ไม่สามารถทำขึ้นใหม่

หรือทำซ้ำได้ครับ  ถ้าเปนอดามันเที่ยมยังพอเปนไปได้นะขอรับ

อดามันเที่ยมเพียวๆก็ใช้สร้างไม่ได้ครับ ต้องหลอมกับ แร่โอริฮารูคอน อีกตัวนึงถึงจะได้ความแข็งแรงระดับจักรวาล

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 09:33:28 »
555+++ ออกทะเลกันแล้วครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 09:39:21 »
ส่วนของรถยนต์ที่ต้องการความแข็งแรงของรถ เพื่อความปลอดภัยนั้นอยู่ที่ส่วนโครงสร้างของตัวรถ

เหล็ก/โลหะที่แข็งแรงนั้นไม่ได้นำมาใช้กับตัวรถทั้งคัน แต่จะไปใช้ในบางส่วนของตัวรถเท่านั้นเช่น
โครงสร้าง  เหล็กด้านในกันชน

แม้ตัวโครงสร้างเอง ยังใช้เหล็กที่มีความแข็งแรงมากๆ แต่ยังแบ่งเป็นหลายระดับความแข็งแรง
แล้วแต่บริษัทรถนำมาใช้

Fiesta นำเหล็กที่ระดับความแข็งแรง Ultra High  Strength Steel(UHSS) เช่น Manganese boron steel
ที่เราๆกล่าวถึงนั่นแหละ มาใช้ตรง เสา A-pillar ,B-Pillar เพื่อการคงรูปได้แข็งแรงที่สุด

บางตำแหน่งของโครงสร้างต้องการแค่ High Stength Steel ทำเป็นdual phase steel เพื่อเป็นจุดดูดซับแรงและกำหนด
รูปแบบการยุบตัวของโครงสร้าง ตามที่ออกแบบไว้เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารมากที่สุด

http://www.reliableplant.com/Read/19378/ford-ultra-high-strength-boron-steel-put-to-blender-test

https://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=1&cad=rja&uact=8&ved=0CB0QFjAA&url=https%3A%2F%2Fmedia.ford.com%2Fcontent%2Ffordmedia%2Ffna%2Fus%2Fen%2Fasset.download.document.pdf.html%2Fcontent%2Fdam%2Ffordmedia%2FNorth%2520America%2FUS%2F2013%2F07%2F19%2FSafe%2FBoron.pdf&ei=43JJVcCSB4yigwT54oHQAQ&usg=AFQjCNGFF9o2Z2JhoHvC4C_vTcBacoqg4g&bvm=bv.92291466,d.eXY



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 06, 2015, 16:08:39 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 09:45:41 »
ปีนี้ 2015 คนไปเหยียบดวงจันทร์มา 46 ปีแล้ว

ทำไมยังมีคนอยากได้รถยนต์ที่มีเหล็กแข็งๆใช้ในส่วนซึมซับแรงกระแทกอยู่อีก???

Pedestrian protection นั่นคือหัวใจของการออกแบบรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทุกคันบนโลกใบนี้



+1

บางส่วนของตัวรถก็ไม่ควรแข็งเกินไป

ณ เคสนี้ ผมเชื่อว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับความแข็งเลย เพราะกำแพงเก่ามาก! เตะบอลอัดยังจะพังเอา

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 10:12:08 »
ไหนๆก็คุยมาซะขนาดนี้แล้ว บอกให้เขารู้กันไปเลยครับ
ว่า Fiesta เหล็กแข็งกว่าคู่แข่งเพราะนำโลหะที่ทำจากไวเบรเนี่ยม เป็นโลหะที่หายาก ต้นทุนสูงมากๆ
ซึ่งเป็นโลหะชนิดเดียวกันกับที่ใช้สร้างโล่ห์ Captain America! ครับ  :P :P :P

ขอแย้งด้วยความเคารพครับท่าน  Ford  fiesta  ไม่มีทางทำมาจากไวเบรเนี่ยมแน่นอนครับ

เพราะการสร้างโลหะผสมชนิดนี้เป็นอุบัติเหตุที่เกิดได้หนเดียวในจักรวาลครับ  ไม่สามารถทำขึ้นใหม่

หรือทำซ้ำได้ครับ  ถ้าเปนอดามันเที่ยมยังพอเปนไปได้นะขอรับ

อดามันเที่ยมเพียวๆก็ใช้สร้างไม่ได้ครับ ต้องหลอมกับ แร่โอริฮารูคอน อีกตัวนึงถึงจะได้ความแข็งแรงระดับจักรวาล
แต่โอริฮารูคอนก็แตกได้ด้วยท่า เมโดรอา  ของผู้กล้าป๊อบ หรือโดน ออร่า ออร่า ออร่า เพียวๆของสตาร์แพลททินั่มก็อาจไม่รอด

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 11:16:27 »
ไหนๆก็คุยมาซะขนาดนี้แล้ว บอกให้เขารู้กันไปเลยครับ
ว่า Fiesta เหล็กแข็งกว่าคู่แข่งเพราะนำโลหะที่ทำจากไวเบรเนี่ยม เป็นโลหะที่หายาก ต้นทุนสูงมากๆ
ซึ่งเป็นโลหะชนิดเดียวกันกับที่ใช้สร้างโล่ห์ Captain America! ครับ  :P :P :P

ขอแย้งด้วยความเคารพครับท่าน  Ford  fiesta  ไม่มีทางทำมาจากไวเบรเนี่ยมแน่นอนครับ

เพราะการสร้างโลหะผสมชนิดนี้เป็นอุบัติเหตุที่เกิดได้หนเดียวในจักรวาลครับ  ไม่สามารถทำขึ้นใหม่

หรือทำซ้ำได้ครับ  ถ้าเปนอดามันเที่ยมยังพอเปนไปได้นะขอรับ

Adamantium ก็ถูกใช้ใน Camry Minorchange ไงครับ รอดูได้เลย

ออฟไลน์ RL1234

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 12:54:30 »
อย่าดูที่ความแข็งหรือไม่แข็งเลยครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นว่ารถข้าแข็งที่สุดในสามโลกขับเป็นจิ๋วน้อยบ้าพลังกันเต็มถนน

เน้นที่การขับขี่อย่างปลอดภัยและมารยาทในการใช้ถนนดีกว่า ซอยแค่นี้ยังชนกำแพงบ้านทะลุได้ ผมไม่ทราบข้อมูลครบถ้วนว่าเป็นไงมาไง ถ้าไม่มีอะไรตัดหน้าก็คงไม่น่าจะขับตรงๆมาดีๆน่ะครับ

หลายครั้งที่เจอคนขับรถรุ่นนี้เป็นมือใหม่ และมักเจอเหตุการณ์น่าประทับใจอยู่บ่อยๆเช่น ขับปาดหน้ากระบะกลางแยก เพราะคิดว่าน่าจะพ้น เจอชนกลางลำด้านซ้าย ประตูพังไปแค่สองบาน คนขับไม่เป็นอะไร ลงมาชมรถซะเป็นดิบดี ว่าถ้าเป็นรถเจ้าตลาดคงเป็นเยอะกว่านี้ แต่กลับไม่มองเรื่องการขับขี้ของตัวเอง หรือคิดกลับกันว่าถ้าเป็นสิบล้อจะเป็นยังไง   :D :D

เอาเป็นว่าถ้าไม่เน้นซื้อเอามาเป็นรถ Bump เรื่องตัวถังแข็งเป็นแค่ปัจจัยหนึ่งของข้อดีเท่านั้นครับ ถ้าไม่เน้นอามาชนหรือต้องเข้าโค้งที่ 140 ยังมีรถดีกว่านี้อีกเยอะครับ ::) ::)
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 06, 2015, 12:56:16 โดย RL1234 »

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 13:15:35 »
คือ โบรอน นี่มันคือ เหล็ก high tensile ที่เอามาใช้กับโครงสร้างห้องโดยสารเป็นหลักไม่ใช้เหรอครับ ส่วนอื่นๆ มันก็เหล็กธรรมดา แต่อาจจะหนากว่าบางเจ้า มั้งครับ
แต่ที่รู้ๆ โครงสร้างห้องโดยสารรถ B segment ก็เป็น เหล็ก High tensile เหมือนกันหมด นะครับ เลิกเข้าใจผิดเถอะครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 13:56:25 »
ไหนๆก็คุยมาซะขนาดนี้แล้ว บอกให้เขารู้กันไปเลยครับ
ว่า Fiesta เหล็กแข็งกว่าคู่แข่งเพราะนำโลหะที่ทำจากไวเบรเนี่ยม เป็นโลหะที่หายาก ต้นทุนสูงมากๆ
ซึ่งเป็นโลหะชนิดเดียวกันกับที่ใช้สร้างโล่ห์ Captain America! ครับ  :P :P :P

ขอแย้งด้วยความเคารพครับท่าน  Ford  fiesta  ไม่มีทางทำมาจากไวเบรเนี่ยมแน่นอนครับ

เพราะการสร้างโลหะผสมชนิดนี้เป็นอุบัติเหตุที่เกิดได้หนเดียวในจักรวาลครับ  ไม่สามารถทำขึ้นใหม่

หรือทำซ้ำได้ครับ  ถ้าเปนอดามันเที่ยมยังพอเปนไปได้นะขอรับ

Adamantium ก็ถูกใช้ใน Camry Minorchange ไงครับ รอดูได้เลย

โอ้ยผมฮา ยังไปต่อกันได้อีก

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2015, 14:35:19 »
วิธีการผลิตเหล็ก high tensile steel ด้วยการผสม Boron เข้าไป ก็เป็นวิธีการผลิตเหล็ก high tensile steel อย่างนึง
แต่ไม่ได้หมายความว่ายี่ห้ออื่นไม่ได้ใช้เหล็ก boron จะไม่แข็งแรงเหมือน fiesta
อย่าง mazda เป็นเจ้าแรกที่ใส่ให้ถึง ultra high tensile steel ซึ่งทนต่อแรงดึงมากกว่าเหล็ก boron เสียอีก
ทนแรงดึงได้ถึง 1800 MPa

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: มาดูความแข็งของเหล็กโบร่อน จาก Ford Fiesta
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2015, 13:10:29 »
การพัฒนาโลหะที่จะนำมาใช้เป็นโครงสร้างชิ้นส่วนรถยนต์คงต้องมีการพัฒนาต่อไปไม่สิ้ีนสุด เพื่อได้วัสดุดีที่สุดในด้านต่างๆ

/ แข็งแรงที่สุด เพื่อให้ได้ความปลอดภัยทีี่สุด
/ น้ำหนักเบาลง เพื่อการลดน้ำหนักตัวรถ ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง

แต่ต้องคำนึงถึงความยากของเทคโนโลยี่ที่ซับซ้อน และค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นตาม
 
แต่เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีวัสดุใดปกป้องอันตรายของผู้โดยสารจากอุบัติเหตุของรถได้
จึงต้องออกแบบบางส่วนของโครงสร้างบางจุดต้องดุดซับแรง
หรือให้มีการถ่ายทอดแรงเพื่อลดความเสียหายของห้องโดยสารให้น้อยที่สุด

โดยที่รถยนต์แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อใช้เหล็กที่มีความแข็งแรงเท่าไรนั้นคงไม่เป็นที่เปิดเผยในสาธารณะ
เหตุผลของแต่ละบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ย่อมแตกต่างกันไป
แต่ยังดีที่พอประเมินความแข็งแรง ความปลอดภัยบางส่วนได้จากการทดสอบ Crash test

การแบ่งชนิดของเหล็ก(โลหะ) ตามคุณสมบัติความแข็งแรงนั้น ตามนี้
LSS (Low Strength Steel) ทนต่อแรงดึง <210 MPa
HSS (High Stength Steel) 210-550 Mpa
UHSS ( Ultra High Stength Steel) >550 MPa

( ดูรูปจาก http://nsmwww.eng.ohio-state.edu/Dec06RDUpdate.pdf )


แต่บางแห่งเรียก > 550 MPa ว่า AHSS (Aavanced High Stength Steel)
โดยที่ถ้า >780 Mpa จึงเรียก UHSS
และ > 1000 MPa อาจเรียก GigaPascai steel
  จาก http://www.worldautosteel.org/steel-basics/automotive-steel-definitions/

ปี 2011
Mazda ประกาศว่าเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ทำส่วนประกอบตัวรถยนต์โดยใช้เหล็กที่แข็งแรงที่สุด
ความแข็งแรงถึง 1800 MPa (โดยเอาไปใช้ตรงส่วนเหล็กกันชนรถ) ทำให้ลดนน.ได้ 4.8 kg

อีกวันต่อมา Nissan ประกาศว่าเป็นเจ้าแรกที่ใช้เหล็กความแข็งแรง 1200 MPa ไปทำเป็นหลายส่วนโครงสร้าง
รถยนต์ ทำให้ลดนน.ได้ 15 Kg
และของNissan ยังใช้วิธีผลิตแบบความเย็น cold pressing ซึ่งโดยปกติการผลิตเหล็ก UHSS ต้องใช้
เทคโนโลยี่แบบร้อน  

"Mazda is using its ultra high tensile steel very sparingly, only in the front and rear bumpers. Nissan is using its ultra high more generously, for center pillar reinforcements, front and side roof rails and other key structural components...."

(http://www.thetruthaboutcars.com/2011/10/its-tensile-war-who-has-the-stronger-steel/)


และ
http://www.france-metallurgie.com/index.php/2011/10/page/2/



 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 07, 2015, 13:40:04 โดย tarahlm »