Hybrid นี่เป็นรถใช้ดีที่ไม่ควรขายจริงๆครับ มักโดนเข้าใจผิดจากคนส่วนใหญ่จากเค้าเล่าว่าเสมอ Bat ก็รับประกันสิบปีถ้าเปลี่ยนก่อนผมว่าดีซะอีกได้แบตใหม่มาฟรีๆ แถมมันก็ไม่ได้แปลว่าสิบปีแล้วจะเสียซะหน่อยนะครับ แค่เค้ารับประกันเฉย ซึ่งโตโยต้าก็บอกแล้วว่า bat อายุการใช้งานเท่าเครื่องยนต์ บางคนเปลี่ยนแบตตัวรองซึ่งมันก็คือแบตแบบรถทั่วไปนั่นแหละ แต่ราคาแพงกว่าอายุใช้งานนานกว่า (ทั่วไปสองปี อันนี้สี่ปีเปลี่ยนทีครับ) บางทีก็เข้าใจผิดนึกว่าเปลี่ยน bat hybrid
ผมเคยใช้มาหมดทั้งสองคัน 2.0 G เป็นของบริษัทแต่ตอนนี้เปลี่ยนแล้ว ส่วน HV ACV 40 ให้น้องไปใช้
2.0 G = ข้อดีคือราคาไม่แพง นิ่ม นั่งสบาย ข้อเสีย ยิ่งเก่ายิ่งอืด ยิ่งกินน้ำมันครับ ผมอยู่กับมันมาตั้งแต่ 0 - 180,000 โล ช่วงตอนหลังๆนี่ถ้ารถติดๆเจอไป 6 โลลิตรเลยครับ เพราะมันมีแค่ 4 เกียรด้วยมั้งครัยผมเลยรู้สึกว่าตอนย้ายไปขับ accord มันประหยัดกว่า แต่ถ้าติดแก็สก็หมดห่วง, แล้วก็หลังๆเร่งแซงไม่ขึ้นครับ ยิ่งถ้านั่งเต็มรถนี่เลิกพูดเลย
อ้อ ราคานี้แพงไปครับ
HV ACV40 = เป็นรถที่ผมชอบมากครับ แรงสุดๆ ประหยัดด้วย (เทียบกับความแรงนะ คือถ้าเครื่องปกติ ขับแบบนี้ ผมว่าเปลืองกว่านี้มากๆ) ไม่จุกจิก ไม่เห็นจะมีอะไรเสียอย่างที่เค้ากลัวกันเลย ขับมา 120,000 5 ปี ยังนุ่มเงียบ แรง เหมือนเดิม แซงขาดเวลาเร่งแซงสบายมากๆ แถมระบบความปลอดภัยครบถ้วนกระบวนความ ทั้งม่านถุงลม, VDMI คนละเรื่องกับ 2.0 ครับ ถ้าจะเทียบต้องเทียบกับ 2.4 ในsegment เดียวกันครับ แต่ผมได้ C class ของบริษัทมาเค้าไม่ให้เปลี่ยนเป็นเงิน เลยให้น้องสาวไปใช้แทน
สรุปครับ ถ้าเป็นผม HV ถ้าสภาพดี check ศูนย์ตลอด (ลองขอเจ้าของดูประวัติกับศูนย์ดู) ไม่มีชน ราคานี้จัดแน่นอน แต่ถ้าไม่เน้นอะไรมาก ก็ 2.0 ครับ แต่ต้อง 5.5 ไม่เกินนี้ครับ