Ford EcoSport- Fiesta with more ground clearance.
เหมือนกับ Ford ส่วนใหญ่ตรงที่มั่นใจได้ในเรื่องช่วงล่าง มาในสไตล์เฟิร์ม การวิ่งทางตรงไกลๆนั้นยิ่งใช้สปีดเร็วช่วงล่างจะมั่นคงกว่าHR-Vแน่นอน แต่การหักหลบกระทันหันนั้นยางที่แก้มย้วยทำให้มันยังไม่มั่นเท่าJuke พวงมาลัยค่อนข้างไว ดีมากเวลาขับในเมือง แต่ออกต่างจังหวัดควรฝึกให้ชินกับความไวไว้บ้างแล้วจะขับได้ปลอดภัย เบรกเหมือนจะอยู่ แต่พอขับเร็วๆต้องเพิ่มการกดเบรกอีกนิด หน้ารถจะทิ่มพอสมควร
อารมณ์ภายในรถคล้ายกับ Fiesta แต่หลังจากลงจาก Fiesta ตัว EcoBoost แล้วมาลองคันนี้ ผมพบตัวเบาะ EcoSport จะรองรับหลังได้ดีกว่า..พนักพิงศรีษะมีความแข็งมากเกินไปจนบางทีเวลาขับทางไกลๆอยากจะพิงหัวเพื่อลดความเมื่อยล้าบ้างก็ไม่ได้ พื้นที่เบาะหลังแน่นอนว่าพึ่งพาได้มากกว่า Jukeแต่มีไว้สำหรับคนผอมๆน่าจะเหมาะกว่า หากเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงร่างเล็กคงไม่มีปัญหาอะไร แต่ความที่ตัวรถมันเล็ก ก็ทำใจเลยว่าสู้ HR-V หรือ XV ที่เป็นรถ Segment โตกว่าไม่ได้ (ในเรื่องพื้นที่การโดยสารเบาะหลัง)
อัตราเร่งพอๆกับJuke แต่ในช่วงความเร็วสูง Jukeจะใช้CVTช่วยให้ไหลได้แต่ก็ไม่ได้ต่างกันจนน่ากลัว ใครเหยียบก่อนก็ไปก่อน เกียร์ Dual Clutch ของ EcoSport ใช้งานทั่วไปก็พึ่งพาได้สำหรับคนขับรถแบบปกติ แต่สำหรับคนเท้าหนัก บางจังหวะที่ เร่ง-ยก-เร่ง เกียร์จะงงกับคำสั่งนานพอสมควรกว่าจะตัดสินใจทำสิ่งที่ถูกต้อง (ปล. คุณลองทำแบบเดียวกันนี้กับ Vios ก็ได้ จะไม่พบอาการลังเลดังกล่าว)
สำหรับราคาแปดแสนต้นๆ เจ้า EcoSport นี้ก็เป็นรถที่น่าสนถ้าคุณไม่ต้องการ HR-V รุ่นถูก EcoSport เป็นรถที่ขับในเมืองได้คล่อง ยกสูงนิดๆแบบเน้นหนีน้ำท่วมหน่อยๆ (ใต้ท้องรถจริงๆมันก็ไม่ได้สูงมากขนาดนั้น) พื้นที่ใช้สอยในรถเยอะกว่า Fiesta Hatchback และชนะ Juke ขาดๆ แต่วิ่งความเร็วสูงให้ระวังหน่อยเพราะพวงมาลัยไว ช่วงล่างเฟิร์ม แต่ยางย้วย คุณภาพการประกอบบางจุดยังต้องปรับปรุง