จากนโยบายภาษีจากภาครัฐฯ
- B/C segment เครื่องจะเล็กลง แรงเท่าเดิมหรือมากขึ้นนิดหน่อย ประหยัดมากขึ้น ใช้ E85 ได้ และมี CNG เป็นทางเลือก LPG จะโดนบีบให้สูญพันธุ์
- D segment ในรุ่นล่างเครื่องจะ 2,000cc เท่านี้น่ะแหละ แต่ประสิทธิภาพดีขึ้น แรงเท่าหรือดีกว่าเดิม กินน้ำมันลดลง ปล่อยไอเสียลดลง
ส่วนรุ่นบนที่แรงม้าระดับ 180~200+ แรงม้าจะโดนบีบบังคับโดยภาษีให้ต้องใช้ระบบ Hybrid แบบเลี่ยงไม่ได้
ความเห็นส่วนตัว ระบบ Hybrid มันจะเป็นที่นิยมถ้าส่วนประกอบของระบบมันถูกลง ดูแลง่าย หรือไม่ต้องดูแลเลย
ลองจินตนาการนะครับ ถ้าตัว Inverter หรือ Battery ตัวใหม่อายุการใช้งาน 20 ปีราคา 30,000 บาท คนคงใช้กันมากกว่านี้
ตอนนี้อายุการใช้งานระบบมันก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะเริ่มเสื่อมเสียเมื่อไหร่ แถมราคาแต่ละชิ้นก็เกือบแสน คนไม่กล้าใช้มือสองแน่ๆนอน
ส่วนประกอบของระบบมันจะถูกลงได้ก็ต่อเมื่อ ชิ้นส่วนในยี่ห้อเดียวกันหรือต่างยี่ห้อกัน สามารถใช้ชิ้นส่วนร่วมกันได้
เอาง่ายๆ แค่ Prius, Camry Hybrid, Crown, Crown Majesta, Aqua ยี่ห้อเดียวกันแท้ๆมันยังใช้ Battery คนละเบอร์ คนละแรงดันไฟฟ้าเลย
ยิ่งเยอะรุ่นก็ยิ่งแพงนะ...การพัฒนามันแยกกันอยู่แล้ว
Inverter กับสายไฟแรงสูงในระบบเนี้ยคงยากที่จะใช้ร่วมกันในแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ
แต่ตัว Battery เนี้ย ถ้าแต่ละยี่ห้อตกลงร่วมกัน ทำให้มันเป็นมารตฐานเดียวกัน มันจะถูกลงแน่นอน
ตอนนี้ต่างคนต่างพัฒนา ค่า R&D มันก็คูณด้วยจำนวนยี่ห้อล่ะครับ ได้ของแบบเดียวกันออกมาหลายๆยี่ห้อแค่นั้นเอง
ในอนาคตอันไกล EV เฉยๆแบบ charge ไฟบ้านจะเป็นที่นิยมสำหรับการเดินทางระยะใกล้ แบบ routine เช่น ไปกลับที่ทำงาน
แต่ในประเทศที่รถยนต์ราคาแพงด้วยภาษีแบบบ้านเรา คนจะมีรถแค่คันสองคันต่อบ้าน Extended Range EV น่าจะเป็นที่นิยมมากว่า
เพราะใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เดินทางไกลได้
ผมมอง Plug-in Hybrid เหมือน Extended Range EV แบบหนึ่งนะครับ
ทำไม EV มันดูจะไม่รอด เพราะมันชาร์จนานครับ เว้ณแต่จะมีเทคโนโลยีในการชาร์จไวมาช่วย
คำว่าไวในที่นี่คือชาร์จใน 5-10 นาทีแล้ววิ่งได้ 400-500 km ให้ไม่ต่างจากการเติมน้ำมัน
ส่วน Extended Range EV ในอนาคตอันใกล้ มันจะพ่วงกับเครื่องยนต์สันดาบขนาดเล็กเพื่อใช้ปั่นไฟอย่างเดียว เช่น BMW i3
แต่ในอนาคตที่น้ำมันร่อยหรอ หรือโดนภาษีสิ่งแวดล้อมกดดันหนักๆ มันจะพ่วงกับ Fuel Cell เช่น Toyota Mirai แทน
น่าจะประมาณนี้...