ผู้เขียน หัวข้อ: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??  (อ่าน 3679 ครั้ง)

ออฟไลน์ Arte三六九

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 14:32:22 »
ไม่นานมานี้ได้กลับไป SG มาครับ และได้ใช้บริการแท็กซี่หลากหลายยี่ห้อตลอดทริป สมัยก่อนตอนผมเรียนอยู่ที่นั่นมันยังเป็นแท็กซี่แบบเก่า classic โบราณๆอยู่เลย

ตอนนี้แทบทุกบริษัทเปลี่ยนมาใช้แบบใหม่และยังสังเกตุได้ชัด คือ ส่วนมากร้อยละ 80 เป็นแท็กซี่ระดับ D-segment ทั้งสิ้น มีหลากหลายยี่ห้อเลยครับ

ซึ่งมันดีมาก สะดวกสบาย คันใหญ่ ยืดแข้งยืดขาได้เต็มที่ ในไทยเราเองบริษัทแท็กซี่ต่างๆจะลงทุนเพิ่มยกระดับแท็กซี่ให้เป็น D-segment แบบบ้านเค้าได้ไหมครับ

หรือว่ามีเฉพาะแท็กซี่สนามบินที่ได้ถึงระดับนั้น และ ตลาดแท็กซี่บ้านเราผูกขาดกับ C-segment? เห็นแท็กซี่ใหม่นครชัยแอร์ Prius ก็ยังอยู่ในระดับ C-segment

ผมยอมจ่ายมิเตอร์เพิ่มนะครับ ถ้าบริษัทแท็กซี่เปลี่ยนมาใช้รถระดับ D-seg เข้ามาให้บริการเพื่อความสะดวกสบายมากขึ้นของลูกค้า

อนึ่ง เป็นที่น่าแปลกใจมากก ผมไม่เห็น Camry กัย Accord ตัวใหม่ที่โน่นเลยนะครับ ไปมา 3 วัน ไม่เห็นเลยจริงๆ
“Das Beste oder Nichts”

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 16:11:19 »
ตราบใดที่อัลติสยังขายอยู่แบบนี้
D-Segment ที่เป็นแท็กซี่ ไม่มีวันได้เกิด

ถ้าขาย ต้องเปิดตลาดใหม่ เป็นแนว Uber หรือคลาสสูงขึ้น
แต่รอดไม่รอด อีกเรื่องครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 16:30:01 »
ยากครับ ถ้าไม่แบ่งอัตราค่าโดยสาร

ทุกวันนี้ก็ยากกับมาตรฐานรถที่วิ่งอยู่แล้ว แค่ให้เปลี่ยนยางใหม่ สภาพรถดีๆยังยากเลยครับ
อีกอย่างประเทศเราเหมือนจะยอมให้ใช้ taxi ถึง12ปี  จากเดิมที่ให้ 7 ถอยหลังลงคลองครับ  อันนี้ผมได้ยินพี่taxi เค้าพูดมา

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,859
Re: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 16:34:02 »
ถ้าพูดถึงแค่ขนาด

Altis สมัยนี้ ก็ใหญ่กว่า d seg ยุคตอนผมเป็นวัยรุ่นเยอะแล้วครับ
...corona


ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
Re: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 16:40:41 »
ส่วนตัวผมอยากให้เล็กลงนะครับ  เพราะทุกวันนี้ค่าโดยสารผมว่าแพงขึ้นมาก  ตอนนี้ไม่จำเป็นไม่ขึ้นครับขับรถออกไปเองป่ะหยัดกว่า

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 16:51:46 »
ลดจำนวน Taxi ก่อนแล้วปรับปรุงสินค้าและบริการใหม่ครับ ให้ไปดูตัวอย่าง turtle taxi ที่ญี่ปุ่นครับ รถไม่ใช่รุ่นใหม่ล่าสุด แต่สะอาด สุภาพ อย่างที่ควรจะเป็น ทำได้แล้วค่อยขึ้นค่ามิเตอร์ให้ แล้วจะออก D-seg ใหม่มาทำยิ่งเพิ่มคุณค่าให้บริษัทครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
Re: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 19:48:44 »
ผมว่าเรายึดติดกับการจำแนกขนาดของรถนะครับ

สิ่งนึงที่หลายๆ คนไม่คิดค่าใช้จ่ายที่แท็กซี่ทุกคันต้องมี

ค่าผ่อนรถ ค่าน้ำมัน (หรือค่าแก๊ส). ค่าซ่อมบำรุง ยังไม่รวมค่าทะเบียนและอีกหลายสิ่งซึ่งพวกเค้าต้องเจอ

รถ D-Segment ในบ้านเราเทียบกับรายได้ต่อหัวของประชากรเราเท่าไหร่  และเทียบกับประเทศเหล่านั้นดูครั


ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 20:29:38 »
ถ้าค่าบำรุงรักษา D  segment  เป็นแบบนี้ สหกรณ์แท๊กซี่ คงซื้ออัลติสต่อไปดีกว่า 

ออฟไลน์ tozmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
Re: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 21:00:43 »
ผมว่าบางคนก็ไม่ได้อยากจะแค่นั่งสบายขึ้นแล้วต้องจ่ายเพิ่มนะครับ
ส่วนตัวผมทุกวันนี้ค่าโดยสารเทียบกับคุณภาพโดยเฉลี่ยจัดว่าห่วย...เอ่อ แพง

ถ้าจะตอบโจทย์นี้ ผมว่าเรียกอูเบอร์แล้วเลือกแบบรถเองดีกว่า

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 21:48:52 »
Honda มันรถของคนมีระดับ เอามาทำแท็กซี่ไม่ได้ดอกค้าบ.....
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2015, 23:50:14 »
ลดจำนวน Taxi ก่อนแล้วปรับปรุงสินค้าและบริการใหม่ครับ ให้ไปดูตัวอย่าง turtle taxi ที่ญี่ปุ่นครับ รถไม่ใช่รุ่นใหม่ล่าสุด แต่สะอาด สุภาพ อย่างที่ควรจะเป็น ทำได้แล้วค่อยขึ้นค่ามิเตอร์ให้ แล้วจะออก D-seg ใหม่มาทำยิ่งเพิ่มคุณค่าให้บริษัทครับ

+1

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 00:09:17 »
Altis ใหม่ก็นั่งสบายดีแล้วนะครับ


ออฟไลน์ Arte三六九

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
Re: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 01:34:10 »
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นนะครับ จริงอย่างที่พี่ๆหลายท่านว่า ควรปรับปรุงคุณภาพพื้นฐานการให้บริการก่อนที่จะไปนึกถึงเปลี่ยนเป็น segment อื่น

สมัยก่อนโบกแท๊กซี่แล้วบอกแท๊กซี่ว่าเราจะไปที่ไหน สมัยนี้โบกแท๊กซี่แล้วต้องถามพี่แกว่าอยากจะไปไหน เผื่อจะขอโดยสารไปด้วย :-\
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 25, 2015, 01:38:04 โดย Arte369三六九 »
“Das Beste oder Nichts”

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
Re: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 02:23:10 »
ราคารถที่นู่นรวม ราคาใบครอบครองรถแล้ว แพงครับ camry, accord  คันละ 5 ล้าน ซึ่งราคานี้ได้ c200, 320i, audi a4 คนก็ไปรถยุโรปกันหมด เพราะไหนๆ ก็จ่ายใบครองครองรถแพงแล้ว เอาดีๆ ไปเลย

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
Re: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 09:44:39 »
เอา Eco car แล้วราคาถูกลงยังจะดีกว่า
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
Re: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 09:57:45 »
กฎหมายของกรมการขนส่งออกมาน่าจะตอนแท็กซี่ส่วนบุคคลมีใหม่ๆ
ว่าเครื่องยนต์ต้องไม่ต่ำกว่า 1,500 cc
เดาว่าถ้ากำลังน้อย รถมีขนาดเล็ก มันก็ไม่เหมาะจะใช้รับขนส่งคนน่ะครับ

เลยทำให้รถเล็กกว่า Altis ทำแท็กซี่ไม่ได้

ในขณะเดียวกัน ค่าโดยสารมีอัตราเดียว
ก็ทำให้ไม่มีใครเอา D Segment มาทำเท่าไหร่
เพราะไม่คุ้ม

แต่ถ้ามีการแก้กฎหมาย ก็ไม่แน่ครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: โอกาส D-segment กับ Taxi ในไทยครับ??
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2015, 10:22:13 »
ใหญ่แล้วไม่ไป ก็ไม่ช่วยอะไรนะ  ;D