เครื่องของรถยุโรปอาศัยการออกแบบทำให้แรงบิดมาสูงในรอบที่ต่ำกว่าของญี่ปุ่นมาตลอดอยู่แล้วครับ
จากความคิดเห็นส่วนตัวคาดว่า ในเมืองยุโรปมักจะเป็นทางภูเขาตลอดเวลา รถจึงต้องอาศัยแรงดึงตลอด ดังนั้นถ้าจะเซ็ทให้แรงบิดมาในรอบสูง เพื่อแรงม้าที่สูงขึ้นในรอบที่สูงขึ้นไปอีก คงไม่เหมาะ ลองคิดดูว่าเวลาขึ้นเขา ต้องใช้รอบสูงเพื่อให้ได้แรงบิดที่เพียงพอในการไต่เขา คงไม่ใช่เรื่องดีนัก
ต่อมาเมื่อรถยุโรปหันเข้ามาพึ่งพาระบบ Turbo และ Supercharge กันหมดทำให้ได้แรงบิดสูงในรอบต่ำและยังได้แรงม้าที่สูงในรอบที่สูงด้วย เลยทำให้กลายเป็นแรงไปกันหมดเลยครับ
ส่วนในเครื่อง NA ว่าออกแบบยังไงให้ได้แรงบิดที่สูงอันนี้ผมไม่ทราบ เพราะไม่ใช่วิศวกร แต่คิดว่าน่าจะมีผลมาจากช่วงขักของลูกสูบป่าวหว่า...