น้องผมบอกว่า ขับ big bike ปลอดภัยกว่าขับรถมอไซค์เล็ก จริงเหรอครับ

NS

  น้องผมก่อนนี้ขับ sr400 ล้มที ช้ำใน ถลอก แตก เลยขายไปแล้วไปออก hayabusa 1000 ล้มที่ความเร็วราว 170รถสบัดคนแล้วทั้งคู่ไถลไปอีกหลายสิบเมตร ปรากฏว่าขาเจ็บ ช้ำใน ถลอกบ้าง แต่น่าจะเพราะชุดที่ใส่มัน safety ดีในระดับนึง ตอนนี้เปลี่ยนมาขับ ninja 1400 ผมว่ามันยิ่งแรงยิ่งอันตรายขึ้นอีก แต่น้องเขาบอกว่า ถ้ารถเล็ก (รถไม่เกิน 250cc) รถมันจะดึงคนไปด้วย อาจทำให้เจ็บหนัก แต่ถ้ารถใหญ่มันหนัก มันจะสะบัดคนให้แยกจากรถ โอกาสโดนรถทับมีน้อย จึงปลอดภัยกว่า แต่ผมเห็นอุบัติเหตุรถ big bike มีแต่เจ็บหนักจนไม่รอด เขาบอกผมว่า ถนนเมืองไทยขับที่ไหนก็ไม่ปลอดภัย เราไม่หาเขา เขาก็อาจมาหาเรา ทำได้แค่ระวังและไม่ประมาท
  ไอ้ที่เขาว่า ขับรถ big bike ปลอดภัยกว่าขับรถเล็ก(น้อยกว่า 250cc) มันจริงเหรอครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



Terng

ผมว่าเพราะพวก big bike คุณใส่ชุดป้องกันเต็มยศมากกว่า ใครเขาจะใส่ชุดแบบขับ big bike มาขี่พวก 250cc หรือพวกฟีโน่กันนะ  ;D
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



nonpatan

น่าจะจริงนะ รถใหญ่ขับเร็วนิ่งกว่า รถเล็กเยอะ แต่ถ้าล้มขึ้นมาก็ตัวใครตัวมัน ผมว่าอยู่ที่ข้อมือแหละครับ รถใหญ่ แรงเยอะจะขับ 100 ก็กระไรอยู่ ผมเห็นขับกัน 200 ขึ้นไปทั้งนั้น พวก bigbike ตัว 1000 ขึ้นไปเนี่ย วิ่งได้ 300 ทุกคันนะ มันอันตรายตรงนี้แหละ แรงโครตๆ ถ้าจะให้ปลอดถัยขึ้นก็ต้องเลือกรถไม่เกิน 1000 cc และมีระบบ traction control ด้วย ที่เห็นอยู่ก็มี kawasaki และ yamaha สำหรับรถญี่ปุ่นนะ สำหรับรถยุโรป มีเกือบทุกยี่ห้อ เว้น ไทรอัมป์ และพวกนี้ใส่ชุดแข่งด้วยปลอดภัยอีกนิดส์ ในสนามเข้าโค้งล้มที่ 200 km/h ยังไม่เป็นไรเลย นอกจากไปชนกะอย่างอื่นแหละที่สาหัส
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 30, 2015, 19:00:49 โดย nonpatan »



E.P.W

ทีแรกนึกว่า มอไซค์บ้านแบบ Fino อะไรแบบนี้ซะอีกฮ่าๆ

จริงครับถนนเมืองไทยไม่ค่อยปลอดภัย แต่ในมุมมองผม ขับในเมือง, safety เท่ากัน

ผมว่ามอไซค์บ้านปลอดภัยกว่า เพราะเรารู้แก่ใจว่ารถมัน limit มันแค่ไหน (ไม่ได้แรง) เราจะขับแบบ เจี๋ยมเจี้ยม

ถ้าคันใหญ่ใจมันหึกเหิมครับ ประมาณว่าอยากจะซัดกับเค้าไปทั่ว

แต่....ถ้าเกิดอุบัติเหตุจริงๆแล้วครับเนี้ยไม่มีอะไรปลอดภัยกว่าหรอกครับ ดวงล้วนๆ



pjs6306

ทีแรกนึกว่า มอไซค์บ้านแบบ Fino อะไรแบบนี้ซะอีกฮ่าๆ

จริงครับถนนเมืองไทยไม่ค่อยปลอดภัย แต่ในมุมมองผม ขับในเมือง, safety เท่ากัน

ผมว่ามอไซค์บ้านปลอดภัยกว่า เพราะเรารู้แก่ใจว่ารถมัน limit มันแค่ไหน (ไม่ได้แรง) เราจะขับแบบ เจี๋ยมเจี้ยม

ถ้าคันใหญ่ใจมันหึกเหิมครับ ประมาณว่าอยากจะซัดกับเค้าไปทั่ว

แต่....ถ้าเกิดอุบัติเหตุจริงๆแล้วครับเนี้ยไม่มีอะไรปลอดภัยกว่าหรอกครับ ดวงล้วนๆ
  เห็นด้วยเลยครับ รถบิ๊กไบ้ ขับโคตรเร็วว คือในความคิดเรานะ ไม่เทห์เรยครับ ร้อนๆก็ร้อนๆ คนซ้อนคงคิดว่าเทห์ แม่งง่วงก็หลับไม่ได้



wesborland

ถ้าขับแถวชานเมือง - นอกเมือง รถใหญ่ นิ่งกว่า ไม่โดน 10 ล้อ ดูดเข้าไปใต้ท้อง

แต่ในเมืองก็สูสีกันครับ รถเล็กเบากว่าเวลามุดในเมืองถ้าพลาดจริงๆก็แค่หยุดกึ๊ก แต่รถใหญ่น่าจะไหลไปชนคันอื่นได้มากกว่า



np72

ผมมองว่าอัตราเร่งเป็น safety feature อย่างหนึ่งของมอเตอร์ไซค์ครับ บางจังหวะ ต้องเร่งหนี เบรคก็ไม่ได้ จะให้ชนก็บาดเจ็บหนักไม่เหมือนรถ

แต่มันจะไม่ปลอดภัยเพราะเห็นขับ CC ใหญ่ๆ ก็ขับเร็วขึ้นตาม CC ซะเยอะ

ส่วนเรื่องดึงคนกับรถไปด้วย กับแยกคนกับรถ ไม่ทราบจริงๆครับ



wip

  น้องผมก่อนนี้ขับ sr400 ล้มที ช้ำใน ถลอก แตก เลยขายไปแล้วไปออก hayabusa 1000 ล้มที่ความเร็วราว 170รถสบัดคนแล้วทั้งคู่ไถลไปอีกหลายสิบเมตร ปรากฏว่าขาเจ็บ ช้ำใน ถลอกบ้าง แต่น่าจะเพราะชุดที่ใส่มัน safety ดีในระดับนึง ตอนนี้เปลี่ยนมาขับ ninja 1400 ผมว่ามันยิ่งแรงยิ่งอันตรายขึ้นอีก แต่น้องเขาบอกว่า ถ้ารถเล็ก (รถไม่เกิน 250cc) รถมันจะดึงคนไปด้วย อาจทำให้เจ็บหนัก แต่ถ้ารถใหญ่มันหนัก มันจะสะบัดคนให้แยกจากรถ โอกาสโดนรถทับมีน้อย จึงปลอดภัยกว่า แต่ผมเห็นอุบัติเหตุรถ big bike มีแต่เจ็บหนักจนไม่รอด เขาบอกผมว่า ถนนเมืองไทยขับที่ไหนก็ไม่ปลอดภัย เราไม่หาเขา เขาก็อาจมาหาเรา ทำได้แค่ระวังและไม่ประมาท
  ไอ้ที่เขาว่า ขับรถ big bike ปลอดภัยกว่าขับรถเล็ก(น้อยกว่า 250cc) มันจริงเหรอครับ

hayabusa 1000 ฮายาบุสะไม่ใช่ 1000 ครับ 1300 CC   จะเรียกกัน ฮายา 1300     GSX-R 1000 ถึงจะ 1000


ขับรถทุกชนิดระวัง ไม่ประมาทปลอดภัยครับ



keanetona

ผมว่านอกจากตัวรถแล้ว ยังขึ้นกับสกิลของคนขับด้วยครับ อย่างฟีโน่เด็กแวนท์ก็เป็นแค่วิ่งตรง ยางหน้าแคบยังกะยางเสือหมอบ



jumpon77

มันแล้วแต่คนขับครับขึ่นอยู่กับว่าเราจะขับเร็วแค่ไหนครับและชุดด้วยครับมันป้องกันได้ครับแล้วไม่เจ็บหนักนะครับ จริงๆๆผมก็ชอบbig bikeนะครับถ้าเปนbig bikeผมชอบตัวชูชูกิ GSX 650
Fครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008(Sold out) Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003 Toyota Corolla Altis 1.6E CNG  Toyota hiace  2.5 2j-GE  2000



Slipknot`

ไม่อยากจะคิดตอนบิ๊กไบค์ขับมาเร็วมากๆแล้วประสบอุบัติเหตุเลยครับ




gundam126

ผมว่าไม่น่าจะจริงนะครับ ผมมีเพื่อน3คนที่เสียชีวิตจากบิ๊กไบ๊และอีก1คนที่เสียชีวิตจากมอเตอร์ไซค์เล็ก คนขับบิ๊กไบ๊จะปลอดภัยกว่าเพราะแต่ละคนจะสวมชุดป้องกันตัวเองเต็มที่ พวกชุดเต็มตัว ถุงมือ เวลาล้มมันกันถลอกได้จริงๆ หมวกอย่างดีก็ช่วยเซฟได้เยอะ รองเท้าและอีกสารพัด ไม่นับรวมอุปกรณ์เสริมพวกกันสะบัดอีก แตกต่างจากคนขี่มอเตอร์ไซค์เล็กที่แทบไม่มีอุปกรณ์เหล่านี้เลย มันจึงทำให้ดูปลอดภัยกว่า แต่ที่สำคัญ เพื่อนๆผมทั้ง4ก็เสียชีวิตมาแล้ว ไม่ใช่จากการล้มเอง แต่เป็นล้มแล้วไถลโดนรถที่ตามมาชนหรือทับจนเสียชีวิต หมวกกันน็อกราคาหลักหมื่น เจอล้อรถพ่วงเหยียบก็ตายทันที(ทุกวันนี้ยังตามจับคู่กรณีไม่ได้ ทั้งคันที่ปาดหน้ามาชนและคันที่ทับ)



atc40

ทุกอย่างมันก็มีทั้งที่ดีและไม่ดีแหละครับ
-Bigbike รถใหญ่กว่า บิดหนีรถยนต์ รถบรรทุก พ้นไวกว่า แต่ก็ความเร็วสูงกว่า ทำให้มีความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่รุนแรงมากขึ้นครับ
-รถมอเตอร์ไซค์เล็ก บิดหนีรถอื่นยากกว่า แต่ด้วยความเร็วที่ต่ำ อุบัติเหตุที่มาจากความเร็วมันก็ลดลง (ไม่นับแบบที่ล้มแล้วหัว ตัวเข้าล้อรถอื่นพอดี อันนั้นดวงล้วนๆหละครับ)

ส่วนเรื่องที่รถสะบัดคนแยกจากรถ ผมว่ามันอยู่ที่ท่านั่งของรถแต่ละแบบ กับท่าเข้าชนแล้วหละครับ ไม่เกี่ยวว่ารถเล็กใหญ่หรอกครับ
หรือต่อให้มันสะบัด แบบที่บอก เราก็กำหนดไม่ได้นะครับ ว่าให้สะบัดไปลงในที่ปลอดภัย อาจจะสะบัดไปเข้าล้อรถพ่วง22ล้อก็ได้ !!

ที่สำคัญคือน้ำหนักรถ ตอนมันล้มทับเราต่างหาก ผมเห็นหลายกรณีน้ำหนักของตัวรถBigbikeนี่แหละคับ เป็นตัวฆ่าคนขับแหลกเป็นชิ้นๆ โดยไม่มีคู่กรณีด้วยซ้ำไปครับ
ทั้งนี้อุปกรณ์Safetyมันก็ช่วยได้บ้าง อย่างน้อยก็คงไม่แหลกเท่าเสื้อยืด กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะครับ

ผมขับ Ducati Monster 795 นะครับ ความเร็วสูงสุดที่เคยใช้คือ180 ตอนนั้นคิดเลยว่าถ้าล้มคงไม่เหลือซากครับ เลยพอละ 5555  ;D

อ่อ มีเคสนึงเพื่อนผมขับER-6N โดนPriusเบียด กันชนหลังPriusเกี่ยวกับตัวกันล้ม
สรุป ER-6N รถไม่ล้ม คนไม่บาดเจ็บ ตัวรถกับกันล้มถลอกเล็กน้อย Priusกันชนหลังหลุด
ที่เล่าให้ฟังคือคิดว่าอาจเป็นข้อดีในเรื่องที่รถมันคันใหญ่หนักกว่ารถเล็กครับ บวกกับว่าPriusก็ไม่ได้เบียดออกมาแรงด้วย  ;D



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 31, 2015, 03:35:39 โดย atc40 »



kikumarru

สะบัดแล้วตัวแยกจากรถเพราะรถมันเรวคับ ไม่ได้เกี่ยวกะหนักเลย ถ้าเอา fino ขับได้ซักร้อยห้าสิบ สะบัดคนก้อปลิว แต่ต้องปล่อยมือนะ รถหนักมือมันคุมไม่ได้อยุ่ละแรงจับไม่พอแค่นั้นแหละ และคนขับบิ้กไบมักจะเรียนวิธีล้มก่อนขับแค่นั้น



ไทบ้าน

ขนาดยางต่างกันเยอะ



Auto

ผมว่าเพราะพวก big bike คุณใส่ชุดป้องกันเต็มยศมากกว่า ใครเขาจะใส่ชุดแบบขับ big bike มาขี่พวก 250cc หรือพวกฟีโน่กันนะ  ;D
ใช่ครับมันต้องีชุดเต็มยศ  ถ้าล้มขึ้นมาแค่เคล็ดขัดยอกนิดหนอยเท่านั้น     ปลอดภัยมากก
แต่ถ้าขี่ด้วยหมวกกันน็อคใบเดียว    อันตรายมากกว่าขี่รถเล็กนแ่นอนครับ  ถ้าล้มขึ้นมาก็โอกาสตายหรือพิการสูงมาก



yoyoyo

คนขี่คนเดียวกัน ถนนเดียวกัน  และความเร็วเท่ากัน  แบบนี้ bigbike ปลอดภัยกว่าครับ

แต่ที่เห็นbigbikeเสียชีวิตตามข่าวบ่อยๆเพราะแต่ละครั้งมักจะรุนแรง เพราะขี่กันเร็ว

ส่วนมอ'ไซคเล็ก จริงๆก็เสียชีวิตเยอะมาก ต้องลองดูตามเพจของกู้ภัยต่างๆ สยองไม่แพ้กัน




Ruksadindan

สมรรถนะที่มากขึ้น ให้โอกาสที่จะมีความปลอดภัยมากขึ้นครับ

แต่ถ้าจะขับชุ่ยๆ ความเสี่ยงก็เพิ่มขึ้นมากกว่าความปลอดภัยที่ได้มาแล้ว



chamanow88

ส่วนตัวไม่เคยขับ Big Bike นะค่ับแต่มโนเล่นๆว่า
ช่วงแรกขับรถ cc. น้อยทำให้ไม่ค่อยใส่เซฟตี้และสกิลการขับขี่ยังไม่เยอะเลยเจ็บหนัก แต่พอขยับ cc.ความพราวบังเกิดเลยจัดชุดเซฟตี้ซะเต็มที่ประกอบกับสกิลสูงแล้วทำให้รู้จังหวะว่าเวลารถล้มควรทำอย่างไร ก็เลยเป็นที่มาของ...รถใหญ่ปลอดภัยกว่า



kumpol_c300

ผมขี่ทั้งรถเล็ก150 รถกลาง 250 รถใหญ่1.200
บอกได้เลยอยู่ที่คนขี่ล้วนๆครับ
รถใหญ่ได้เปรียบจังหวะเร่งแซง
แต่ชนทีก็หนัก...
ชุดกับหมวก ช่วยได้แค่กรณีSlide
ถ้าชนเต็มๆ ก็ไส้แตก ชิ้นส่วนกระจายครับ
ขับรถให้มีสติ ดีที่สุดครับ...แค่ดื่ม(ไม่ต้องเมา)ผมก็ไม่ขี่ครับ...



Newhang

ถ้าได้ชนแล้วไม่ค่อยเหลือหรอกครับ
ยังไงก็เนื้อหุ้มเหล็ก ถุงลมยากจะช่วย

อุบัติเหตุมันเกิดได้หลายแบบ ผมว่าเคสล้มเองมันยาก แต่ว่าเคสคนอื่นมาชน มันว่าไม่เซฟเลย
รถแรงดีก็ขับเร็ว รถไม่ดีก็ขับช้าลง ตามที่ข้างบนว่าแหละ  แต่ทั้งนี้ไม่ปลอดภัย

ผมยอมขับ eco carตามต่างจังหวัดดีกง่า ผมว่่ปลอดภัยกว่า แต่ขนาดนั้นคนก็มองว่าไม่ปลอดภัย แต่ผมว่าปลอดภัยกว่าbig bikeหลายเท่าตัว



tubtup

รถ bigbike ปลอดภัยกว่ารถเล็ก อันนี้จริง ถ้าขับขี่ด้วยความเร็วเท่ากัน สภาพถนนเหมือนกัน ปลอดภัยกว่าเนื่องจากสมรรถนะของรถรองรับสภาพการขับขี่ได้สูงกว่า พูดแค่ตัว 250 cc ที่ใช้กันเต็มบ้านเต็มเมืองกันตอนนี้ อุปกรณ์ต่างๆก็มีมาให้พอสมควร ถ้าจะพูดว่าปลอดภัยกว่าก็มาจากสมรรถนะกับอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้
ส่วนเรื่องรถล้มแล้วสะบัดคนออกจากรถ รถอะไรก็สะบัดครับ ถ้ามาด้วยความเร็วสูง ส่วนเจ็บไม่เจ็บก็ขึ้้นอยู่กับท่าที่ลงพื้นและอุปกรณ์เซฟตี้ที่คนขี่สวมใส่
พี่ในกลุ่มผมเสียชีวิตเนื่องจากชนต้นไม้ ใส่อุปกรณ์เซฟตี้ครบ แต่คอหัก อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับดวงด้วยครับ
ปล. ถ้าจะให้เล่าก็ยาวครับ จากคนใช้ bigbike มา 7 ปี ชอบทั้ง 2 ล้อและ 4 ล้อ เวลาออกทริปความรู้สึกแตกต่างกันชัดเจนครับ



NS

ขอบคุณมากครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



Noom_mtb

คำตอบมีทั้งจริงและไม่จริงครับ ขึ้บกับว่ามองมุมไหน ผมเถียงกับคนรอบข้างมาเยอะละเรื่อง bigbike กับรถเล็ก
อุปกรณ์ทั้งหลายของ bigbike เที่ยบกับรถอื่นๆ (ยาง เบรค โช็ค ฯลฯ)
performance ของ bigbike เที่ยบกับรถอื่นๆ (แรงม้า/นน torque/engine break agility/manuverbility stability balance ฯลฯ)
การเตรียมตัวออกไปขี่ ของ bigbike เที่ยบกับรถอื่นๆ (หมวก ถุงมือ เสื้อ บู๊ท ฯลฯ)

หากการขับขี่นั้นคำนึงถึงความปลอดภัย และใช้สติ ยังไงผมก็ว่า bigbike ปลอดภัยมากๆครับ แต่มันไม่ใช่ขี่แล้วจะปลอดภัย
ตัวรถมันแค่ 50% เพราะมันเหมือนดาบสองคม ถ้าไม่รู้จักใช้มันหรือใช้ด้วยความคนอง คงหนีไม่พ้นการสูญเสียซักวัน



firstime911

จริงครับ ปลอดภัยกว่า .. ขับขี่ดีกว่า
รถเล็ก อันตรายกว่า