ผู้เขียน หัวข้อ: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?  (อ่าน 7500 ครั้ง)

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,048
    • อีเมล์
กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 16:58:32 »
ท่านๆ  ที่ใช้ 6MT กันรู้สึกยังไงกันมั่งอ่ะคับ ?

ผมใช้เจ้า BT50 Pro 2.2 6MT มาก็หลายเดือนละ  ผมยังไม่เห็นว่ามันจะสนุกกว่า 5MT ตรงไหนเลย .....ข้อดีอย่างเดียวที่เห็นคือ เวลากลับข้ามจังหวัดไกลๆ  ถนนโล่ง ๆ แล้วใส่เกียร์ 6 รอบมันต่ำดี แค่นั้นเลย ....หรือว่ามันเป็นเฉพาะ BT50 pro 2.2 ที่มันปรับ ratio เกียร์มาแปลก ๆ

สำหรับการใช้งานประจำวัน ขับในเมืองบ้าง นอกเมืองบ้าง ถ้าความเร็วไม่เกิน 100 เนี่ย ...5 เกียร์สะดวกชีวิตกว่ามากมายอ่ะคับ   ปัญหาสำคัญที่ผมรำคาญมากคือ วิ่งความเร็วทั่วๆ ไปแถว 90-100 เนี่ย เกียร์ 5 มันจะรอบมันจะประมาณ 2 พัน  ไฟเตือนเปลียนเกียร์มันจะสว่าง ...ถ้าเปลีย่นเป็นเกียร์ 6 ปุ๊บ รอบมันจะตกมาที 1500 ซึ่งเป็นรอบที่ทอร์กมาพอดี   ซึ่งมันก็จะโอเคถ้าวิ่ง 90-100 ตลอด  แต่ถ้าเกิดต้องชะลอนิด ๆ หน่อย เหลือ 70-80 ปุ๊บ รอบจะร่วงไปแถว 1100 ซึ่งเรี่ยวแรงมันก็น้อยลง เร่งก็ขึ้นได้ช้า ถ้าจะให้เร๋ว ก็ต้องสับเกียร์ลง 5  เสียจังหวะไปอีก

เทียบกับรถ 5 เกียร์เนี่ย เกียร์ 5 มันใช้ได้ตั้งแต่ 70 ยัน 1xx สบาย ๆ เกียร์เดียวอยู่  อะไรประมาณนั้น
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 18:21:57 »
เห็นด้วยเรื่องความสนุก 5 เกียรก็พอ แต่เกียร 6 มีเพื่อความประหยัดครับ
วิ่งยาว ความเร็วปกติของผมคือ 120 เกียร 6 ประหยัดกว่า  ;D  ;D

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 19:07:47 »
จริงๆถ้าไม่เกี่ยงว่าตัวรถมันใหญ่ และน้ำหนักเยอะ ผมว่าที่ความเร็ว 90-110 คาเกียร์5ได้นะ แม้รอบมันจะเกิน2พันก็ตาม  หรือกลัวซด อิอิ

ลง6ถ้าโบมันไม่ติดบูส ก็เสียเรี่ยวแรงเปล่าๆ  กดไม่ไปไหนเลย

เหมือนผมขับอีสุ2500-116ม้า รายนั้นถ้า80ลงเกียร์5นะ เข็มแทบไม่ขึ้นเลยอืดสุดๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 19:35:37 »
ถ้าไม่ขับยาวและโล่ง เกียร์6 โอกาสใช้แทบไม่มี แต่ผมชอบเพราะวิ่งทางไกลบ่อยมาก(ชอบรอบต่ำๆ เงียบและประหยัดด้วย)
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 20:54:26 »
เกียร์ 6 เหมาะสำหรับ ทางยาวๆ วิ่ง 120 ขึ้นไปดีกว่า
ถ้าทางยาวไม่มาก ไม่เกิน เกียร์ 5 พอเลยครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 21:21:06 »
เรื่องนี้ผมเห็นด้วยเลย นึกว่าแอบคิดอยู่คนเดียวซะอีก.. ;D
แต่มีนาวาร่ารุ่นเดียวนะที่เป็น 6MT โดยที่เกียร์ 5 เป็นแบบ 1:1 แล้ว 6 เป็น Overdrive
ส่วนยี่ห้ออื่นเกียร์ 4 เป็น 1:1 แล้ว 5 และ 6 เป็น Overdrive ซึ่งรอบจะต่ำกว่า

แต่ผลทดสอบของเว็บ Headlightmag แสดงให้เห็นว่า 6MT ของ NP300 ประหยัดใช้ได้เลย
ทั้งที่อัตราทดที่ใช้ในเกียร์ 6 สูงกว่าชาวบ้าน และรอบที่ใช้เดินทางไกลก็สูงกว่าด้วย
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 21:38:18 »
ปัญหาเดียวกันครับ จะเข้า 6 ค้างก็ไม่มีกำลัง เข้า 5 ตลอดก็นอยด์ เพราะมันเหลืออีกเกียร์
ผมแย่หน่อยตรงที่คันนึง เบนซิน Turbo ถ้าไม่ลง 5 ก็เจอเทอร์โบแลคไป
ส่วนอีกคัน เบนซิน Vtec รอบต่ำหมดแรง
แถมคันนี้เจอเพิ่มอีกนิดตรงที่ ผมเปลี่ยนหม้อพักปลายมา แล้วจุดที่ท่อจะหนวกหูสุดอยู่ที่ 90-100 พอดีอีก ต้องขับให้เร็วกว่านี้ (ก็จะโดนกล้อง) หรือ ช้ากว่านี้ (ไม่มีกำลัง)

แต่พอได้ไปขับ 5MT  ก็จะเผลอเข้าเกียร์ 6 อีก เพราะเห็นรอบมันสูงไป  >:(

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,411
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 22:05:24 »
ขับมันส์ๆ แค่เกียร์1-4
ถ้าขับให้ครบทุกเกียร์ จะเอาสนุกต้องมือไวน่าดู
เกียร์ 6 ตบมา4 ตบไป5 ตบไปตบมา  ;D
สุดท้ายจะเหมือนผม เอามันออโต้นี่แหละ ไม่ลำบากตบละ
กดๆๆๆ อย่างเดียว  ;D

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 22:41:23 »
ผมชอบ5mtในโคโรลาโด้ ครับ
6เกียร์ ขี้เกลียดสับ

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Born To Race
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2015, 23:56:14 »
ฟิวเดียวกันเลยครับ สับไปที่6 รู้สึกเครื่องเงียบสบาย แต่พอเบรคเสียจังหวะนิดหน่อยก้อต้องลงมา 5 ละ

มีดีตอนขับสบายๆ

ออฟไลน์ chaiya3163

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2015, 00:28:09 »
นาวาร่า แรงทุกเกียร์ ใส่ 6 ขับสบาย 80-120

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2015, 00:36:09 »
จริงๆหลายยี่ห้อจะซอยเป็น6เกียร์ดูเหมือนเกียร์สุดท้ายจะคล่ายๆรถมี5เกียร์เน้นรอบเครื่องต่ำประหยัดน้ำมะนไว้เดินทางไกลครับมันก้เลยไม่ค่อยต่างรถที่มี5เกียร์

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2015, 01:59:14 »
ผมก็ไม่ค่อยได้ใช้ถึงเกียร์ 6 น่ะ
มันเอาไว้วิ่งทางไกลยาวๆจริงๆ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2015, 07:51:56 »
รถผม8เกียร์ยิ่งแล้วใหญ่ เกียร์8เริ่มที่เกิน100ขั้นไปแน่ะครับ แต่มีประโยชน์เวลาวิ่งทางยาวเพราะรอบต่ำมากๆทำให้ประหยัดน้ำมันครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,665
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2015, 10:08:13 »
เอามาทำเป็นรถส่งพันธุ์กุ้งวิ่งด่วนๆ ข้ามจังหวัดผมว่าวิ่งระเบิดเถิดเทิงเลย
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2015, 13:26:36 »
ผมว่าไม่ต้องเข้าเกียร์ 6 ก็ไม่ได้เสียหายอะไรนะครับ ถ้าต้องมีชะลอบ่อยๆ

Mighty-X ผมนี่ เกียร์ 5 ขับแค่ 100 รอบก็ซัดไป 3 พันแล้ว อยากจะมีเกียร์ 7 เลยตอนนี้ - -

ออฟไลน์ tmy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2015, 21:03:51 »
 :) เห็นด้วยกับท่านเจ้าของกระทู้ครับ  รวมถึงความเห็นเกี่ยวกับนาวาร่าด้วยเช่นกัน จนกระทั้งมีโอกาสได้ขับรีโว 6 M/T เครื่อง 2,8 ขับเคลื่อนสองล้อ แบบตอนเดียว

   บอกได้เลยว่า คำว่าลงตัว หรือ พอดี หรือ เพียงพอ มันอยู่ตรงนั้นี่เอง  มีหมดทั้ง ต้น กลาง หรือ ปลาย ถึงแม้จะใส่น้ำหนักบรรทุกเต็มตามพิกัด 1,000 kg ก็ตาม

   โดยเฉพาะเมื่อได้ทดลองใช้ปุ่ม Power/ECo นั้นเห็นผลได้อย่างชัดเจน  แค่รักษาความเร็วให้คงที่ เอาสัก 100 Km/h  แล้วทดลอง กดปุ่ม สลับไปมา มันชัดเจน
 
  มากพอที่ผู้โดยสารรับรู้ความรู้สึกของกำลังที่เพิ่มขึ้น หรือลดลงได้อย่างชัดเจน  เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะ กำลังเครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดสูง ตั้งแต่รอบต่ำ

  ต่ำแค่ไหน ลองดูในสเปค จึงไม่อาการรอรอบ หรือเหี่ยวให้เห็น แม้จะเป็นเกียร์สูงแต่ความเร็วต่ำก็ตาม เมื่อผนวกกับอัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายที่ออกแบบ

 มาพื่อกันและกัน มันจึงเกิดเป็นความลงตัว ที่เหมาะสม ทั้ง กำลัง และการใช้เชื้อเพลิงอย่างเหมาะสม   มีโอกาสทดลองขับดูนะครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2015, 21:45:31 »
:) เห็นด้วยกับท่านเจ้าของกระทู้ครับ  รวมถึงความเห็นเกี่ยวกับนาวาร่าด้วยเช่นกัน จนกระทั้งมีโอกาสได้ขับรีโว 6 M/T เครื่อง 2,8 ขับเคลื่อนสองล้อ แบบตอนเดียว

   บอกได้เลยว่า คำว่าลงตัว หรือ พอดี หรือ เพียงพอ มันอยู่ตรงนั้นี่เอง  มีหมดทั้ง ต้น กลาง หรือ ปลาย ถึงแม้จะใส่น้ำหนักบรรทุกเต็มตามพิกัด 1,000 kg ก็ตาม

   โดยเฉพาะเมื่อได้ทดลองใช้ปุ่ม Power/ECo นั้นเห็นผลได้อย่างชัดเจน  แค่รักษาความเร็วให้คงที่ เอาสัก 100 Km/h  แล้วทดลอง กดปุ่ม สลับไปมา มันชัดเจน
 
  มากพอที่ผู้โดยสารรับรู้ความรู้สึกของกำลังที่เพิ่มขึ้น หรือลดลงได้อย่างชัดเจน  เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะ กำลังเครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดสูง ตั้งแต่รอบต่ำ

  ต่ำแค่ไหน ลองดูในสเปค จึงไม่อาการรอรอบ หรือเหี่ยวให้เห็น แม้จะเป็นเกียร์สูงแต่ความเร็วต่ำก็ตาม เมื่อผนวกกับอัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายที่ออกแบบ

 มาพื่อกันและกัน มันจึงเกิดเป็นความลงตัว ที่เหมาะสม ทั้ง กำลัง และการใช้เชื้อเพลิงอย่างเหมาะสม   มีโอกาสทดลองขับดูนะครับ

ผมอ่านที่คุณตอบมาหลายกระทู้ คุณเป็นเซล โตต้าเหรอครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ santiburi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2015, 19:01:38 »
ท่านๆ  ที่ใช้ 6MT กันรู้สึกยังไงกันมั่งอ่ะคับ ?

ผมใช้เจ้า BT50 Pro 2.2 6MT มาก็หลายเดือนละ  ผมยังไม่เห็นว่ามันจะสนุกกว่า 5MT ตรงไหนเลย .....ข้อดีอย่างเดียวที่เห็นคือ เวลากลับข้ามจังหวัดไกลๆ  ถนนโล่ง ๆ แล้วใส่เกียร์ 6 รอบมันต่ำดี แค่นั้นเลย ....หรือว่ามันเป็นเฉพาะ BT50 pro 2.2 ที่มันปรับ ratio เกียร์มาแปลก ๆ

สำหรับการใช้งานประจำวัน ขับในเมืองบ้าง นอกเมืองบ้าง ถ้าความเร็วไม่เกิน 100 เนี่ย ...5 เกียร์สะดวกชีวิตกว่ามากมายอ่ะคับ   ปัญหาสำคัญที่ผมรำคาญมากคือ วิ่งความเร็วทั่วๆ ไปแถว 90-100 เนี่ย เกียร์ 5 มันจะรอบมันจะประมาณ 2 พัน  ไฟเตือนเปลียนเกียร์มันจะสว่าง ...ถ้าเปลีย่นเป็นเกียร์ 6 ปุ๊บ รอบมันจะตกมาที 1500 ซึ่งเป็นรอบที่ทอร์กมาพอดี   ซึ่งมันก็จะโอเคถ้าวิ่ง 90-100 ตลอด  แต่ถ้าเกิดต้องชะลอนิด ๆ หน่อย เหลือ 70-80 ปุ๊บ รอบจะร่วงไปแถว 1100 ซึ่งเรี่ยวแรงมันก็น้อยลง เร่งก็ขึ้นได้ช้า ถ้าจะให้เร๋ว ก็ต้องสับเกียร์ลง 5  เสียจังหวะไปอีก

เทียบกับรถ 5 เกียร์เนี่ย เกียร์ 5 มันใช้ได้ตั้งแต่ 70 ยัน 1xx สบาย ๆ เกียร์เดียวอยู่  อะไรประมาณนั้น
                คิดเหมือนผมเลยครับ  ธรรมดาเกิน5เกียร์ผมไม่เอาเลย

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
    • อีเมล์
Re: กระบะ 6MT ขับสนุก .....จริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 20:07:12 »
นาวาร่า แรงทุกเกียร์ ใส่ 6 ขับสบาย 80-120

นาวาร่ามันใช้เกียร์ลูกเดียวกับ 350z ครับ