ผู้เขียน หัวข้อ: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //  (อ่าน 24702 ครั้ง)

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,373
    • อีเมล์


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีโอกาสได้ไปลองขับ Mazda2 ครั้งแรก เป็นตัวซีดาน 4 ประตู
ได้ลองทั้งเครื่อง 1.5 ดีเซล และ 1.3 เบนซิน เส้นทางที่ลองขับขอบอกว่า ได้ทุกสภาพ
ทั้งรถติด และทางโล่งยาวๆ มั่นใจว่าค่อนข้างจับความรู้สึกได้แน่นอน จากมาสด้าพระราม9
ช่วงแยกรามคำแหง วิ่งยาวไปเส้นมอเตอร์เวย์ กลับรถบริเวณช่วงลาดกระบัง-อ่อนนุช
รวมระยะทางไปกลับต่อคัน 50 กิโลเมตร ความรู้สึกหลังทดลองขับจะเป็นอย่างไรนั้น
เชิญรับชมได้เลยครับ เริ่มต้นจากตัว 1.5 Skyactiv-D ดีเซลกันก่อน

Mazda2 1.5 Skyactiv-D (ดีเซล)




Pan Paitoonpong :

Mazda 2 ดีเซลตัวท้อป
ขำอยู่อย่าง สมัยนี้คนอ่านเว็บได้ลองขับก่อนผมอีกนะ ต้องขอบคุณคุณอิศรา มาสด้าพระรามเก้า
ที่เอื้อเฟื้อให้ลองขับ จุดเด่นของรถรุ่นนี้คือช่วงล่าง ความเร็วต่ำนุ่มสบายกว่า Jazz และใกล้เคียง City
ความเร็วสูงใกล้เคียง Chevrolet Sonic นิ่งแน่น ไม่รู้ตัวว่าวิ่ง 170 แล้ว แถมยังเปลี่ยนเลนได้มั่นใจ
สาดโค้งความเร็วต่ำหักแรงๆหน้าไม่ดื้อแถมกวาดท้ายตาม นี่มันบาลานซ์แบบMazda Protege ชัดเจนมาก

คลาสนี้ด้านช่วงล่าง ที่ 1 คือ Chevrolet Sonic แล้วมี Mazda 2 กับ Ford Fiesta ตามๆกันมา
Fiesta แพ้อยู่นิดๆ เพราะ Mazda 2 บาลานซ์ความนุ่มกับความเกาะได้ดีกว่า

การเก็บเสียงดีมาก เสียงเครื่องไม่ดังอย่างที่คิดถ้าออกวิ่ง เสียงลมเงียบกว่ารุ่นพี่ๆเสียอีก
อัตราเร่งไม่ได้ดึงโหดอย่างที่คาด บูสท์มาช้านิด ราวๆ 2,400 และหมดแรงหลัง 3,800
ตีนต้นออกรู้สึก Fiesta Ecoboost มันส์กว่า แต่ถ้าขับแบบวางครึ่งคันเร่งปล่อยไหล มันจะไปเร็วมาก
เผลอๆ150-160 คันเร่งตอบสนองช้าไปนิดในจังหวะฉีกออกแล้วทำความเร็ว แต่ถ้าวิ่งเกิน 80 ไปจะโอเคขึ้น

แป้นเบรกระยะเหยียบสั้นเหมือนSubaru WRX แต่เบากว่ากันมาก คันเร่งระยะเหยียบสั้นเหมือน Swift
เบาะหน้านั่งสบาย ขาดแต่ดันหลังตอนบนเพราะพนักพิงศีรษะดันหัวแบบรถสมัยใหม่ เบาะหลังเอาไว้ให้แมวนั่งเถอะ



MoO :

ใครที่คาดหวังว่าแรงดึงเหมือนกระบะดีเซล ขอบอกว่าอาจจะต้องผิดหวัง แรงดึงไม่ได้กระชากแบบหลังติดเบาะ
แต่...มันมาเรื่อยๆ มาแบบต่อเนื่อง ขับไปเพลินๆ มองตัวเลขความเร็วอีกที ก็เกิน 140 ไปซะแล้ว
เครื่องมีกำลังดี นี่ขนาดนั่งกันน้ำหนักรวมเปรียบเสมือนคนไซส์ปกตินั่ง 5 คน ก็ไปไวใช้ได้

เสียงเครื่องเงียบมากๆ รวมถึงแรงสั่นสะเทือนที่มีเข้ามาในห้องโดยสารก็น้อยมาก ถ้าให้ปิดตา เข้ามานั่งในรถ
แล้วตอบให้ถูกว่าคันนี้เบนซิน หรือดีเซล อาจจะตอบไม่ถูก การเก็บเสียงทั้งเสียงเครื่องและเสียงลม
ทำได้ดีมากๆ ภาพรวมถึงแม้ว่าดูแล้วรถจะเล็กแต่ครึ่งคันหน้า เวลานั่งแล้วไม่ค่อยรู้สึกอึดอัดเลย
แต่ครึ่งคันหลัง ผมตัวค่อนข้างใหญ่ ก็พอนั่งได้ เบาะนั่งดี แต่พื้นที่เหลือน้อยเกินไปจริงๆ






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2015, 10:37:36 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,373
    • อีเมล์
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 09:58:27 »
Mazda2 1.3 Skyactiv-G (เบนซิน)





Pan Paitoonpong :

Mazda 2 1.3เบนซินตัวท้อป
นอกจากล้อ 15 กับดรัมเบรกหลังแล้วอย่างอื่นเกือบเหมือนตัวท้อปของดีเซล คอนโซลต่างกันแค่
สวิตช์เกียร์เพิ่ม Sport Mode เข้ามา กับวัดรอบเบนซินเท่านั้นเอง

อัตราเร่ง หากบรรทุกน้ำหนักเยอะๆ 80-120 ปาเข้าไป 14-14.5 วินาที รู้สึกได้ว่าต้องกดคันเร่งลึก
จมบ่อยกว่าตัวดีเซลมาก การตอบสนองคันเร่งเหมือนจะไวกว่าตัวดีเซลนิดเดียว แต่พอรอบมา แรงบิดก็ไม่มีอยู่ดี
แรงคงประมาณพวกอีโค่คาร์ 1.2 ได้ ไม่เหมาะสำหรับคนตีนหนัก ส่วนคนที่ขับตีนไม่หนัก ก็พอพึ่งพาได้

เบรกฟีลลิ่งแป้นเหมือนตัวดีเซล พวงมาลัยแทบไม่ต่าง ช่วงล่างจะยวบกว่านิดๆเพราะยางแก้มหนา
แต่แปลกตรงที่รถเบนซินช่วงล่างไม่นุ่มสบายเท่า ลมยางเช็คแล้ว ต่างกันแค่ 2psi ดังนั้นอาจจะมาจากลมยาง
บวกกับการที่เครื่องเบนซินมันเบา และถังน้ำมันของรุ่นเบนซินก็เล็กกว่ากันราวสิบลิตร ตรงนี้อาจมีส่วนทำให้
ตัวเบนซินเหมือนจะไม่นุ่มเป็นครีมเท่าตัวดีเซล จะว่าไป ช่วงล่างมันยังมั่นกว่าคู่แข่งอยู่ ถ้าไม่นับ Sonic
แค่อย่าคาดหวังมันมากเรื่องแรง ให้มองว่ามันเป็นรถระดับแรงประมาณSwift, Ciaz, Almera แล้วจะโอเค



MoO :

ถ้าขับในเมืองกำลังของเครื่องถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน แต่ถ้าวิ่งทางไกลมีเหนื่อย บางจังหวะที่คิดจะแซง
บนมอเตอร์เวย์ ไม่กล้าออก เพราะกลัวโดนคันข้างหลังด่า คันเร่งแอบตอบสนองไวกว่าตัวดีเซลเล็กน้อย

เสียงเครื่องในจังหวะกดคันเร่ง เพื่อเร่งแซง เสียงจะแผดคำรามดังกว่าตัวดีเซลซะอีก อันเนื่องมาจาก
กำลังค่อนข้างน้อย ทำให้ต้องใช้รอบสูงตลอดเวลา โหมด Sport ใช้งานได้จริง แตกต่างจริง ปรับรอบ
รอไว้ให้สูงขึ้น เวลาจะเร่งแซงเหนื่อยน้อยลงนิดนึง เครื่องเบนซินเหมาะกับคนที่ขับรถไม่เร็ว ขับเรื่อยๆ
แต่ถ้าใครหวังอัตราเร่งไปจบกับตัวดีเซลจะมีความสุขมากกว่า







-------------------------------------------------------------------------------------------

ปล.ส่วนใครที่รอตัวเลขอัตราเร่ง และอัตราสิ้นเปลืองอย่างเป็นทางการ
ทั้งตัวเบนซินและดีเซล ปลายเดือนนี้น่าจะได้เห็นกันครับ อดใจรอกันแปปนึง

สุดท้ายนี้ก็ต้องขอขอบคุณ คุณอิศรา มาสด้า พระราม9 (ไทยยานยนต์)
ที่ต้อนรับและบริการรถให้ทดลองขับเป็นอย่างดีครับ


ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 10:16:29 »
 :o :o ดีเซลๆๆ  ;D

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,615
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 10:18:45 »
ดีเซลเถอะพี่น้อง

เบนซิลมาแค่ให้ยอดผลิตมันครบเฉยๆ
เอามากดราคาเริ่มต้นเพื่อดึงคนให้ผ่อนต่ออีกนิดได้ดีเซล

ถ้าจะซื้อเบซิลผมว่าต้องถอดอุปกีณ์ออกให้น้ำหนักลดลงอีกสักร้อยโล
ถึงจะเริ่มมีเรี่ยวแรง

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 10:23:56 »
เห็นด้วยทุกอย่างเลยครับ  ;D ;D ;D

มันมาเรื่อยๆๆๆ รู้ตัวอีกที 160 แล้ว ตอนรับรถจากโชว์รูมครั้งแรก ตกใจเลยเหมือนไม่เร็ว -*-

แล้วก็เบาะนี่ดันหลังตอนบนจริงๆ ผมรู้สึกตัวเลยว่าขับรถแล้วหลังค่อม ทั้งๆที่ทุกทีไม่เป็น

แก้ไขไงใครรู้แนะนำทีนะครับ  :-\
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2015, 10:26:03 โดย ArmMoTo »

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,893
    • ร้านค้าออนไลน์
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 10:25:51 »
ดีเซลออนลี่จริงๆครับ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,740
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 10:48:22 »
ตอนผมลองขับ ผมกลับรู้สึกว่าสาดโค้งแรงๆแล้วยางแอบปลิ้น ตอนนั้นขับดีเซลตัวtop และเวลากระแทกบางครั้งแอบแข็ง
ผมเทียบกับ fiesta ผมกลับมั่นใจ fiesta มากกว่า คืออาการมันตรงข้ามกับ2 เลย วิ่งช้าๆกระด้างรับทุกรอยต่อถนนแต่เวลากระแทกแอบนุ่ม และสาดโค้งไม่ย้วย
คิดว่าเพราะยางล้วนๆ มาสด้า2 185/60r16 แต่fiesta 195/50r16

ผมเจอยางแก้มหนา ผมรู้สึกว่ามันดิ้น เลยสัมผัสความหนึบมันยัง ไม่ได้ แต่วิ่งทางตรงซัดไปเถอะ ไม่มีว๊อกแวก

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 10:52:46 »
ตอนผมเจอปัญหาเบาะดันหัวใน Pajero Sport แก้ไขโดยปรับเอนลงไปเยอะๆ ก็พอช่วยได้อยู่ครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,609
    • อีเมล์
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 11:53:08 »
ตอนผมลองขับ ผมกลับรู้สึกว่าสาดโค้งแรงๆแล้วยางแอบปลิ้น ตอนนั้นขับดีเซลตัวtop และเวลากระแทกบางครั้งแอบแข็ง
ผมเทียบกับ fiesta ผมกลับมั่นใจ fiesta มากกว่า คืออาการมันตรงข้ามกับ2 เลย วิ่งช้าๆกระด้างรับทุกรอยต่อถนนแต่เวลากระแทกแอบนุ่ม และสาดโค้งไม่ย้วย
คิดว่าเพราะยางล้วนๆ มาสด้า2 185/60r16 แต่fiesta 195/50r16

ผมเจอยางแก้มหนา ผมรู้สึกว่ามันดิ้น เลยสัมผัสความหนึบมันยัง ไม่ได้ แต่วิ่งทางตรงซัดไปเถอะ ไม่มีว๊อกแวก


ตอนแรกก็ตกใจกับแก้มยางที่หนาแตอะ แต่พอขับจริงถือว่าเกาะได้ดีพอสมควร จังหวะหักโค้ง 90 องศา เวลากระแทกคันเร่งออกท้ายจะปัดนิดๆสำหรับตัว 4 ประตู แต่ก็แก้อาการได้ง่ายๆ เป็นรถที่บาลาซน์ดีและขับได้สนุก ผมชอบแบบนี้มากกว่า เหมือนมีอารมณ์ร่วม

ถ้าคิดจะใช้บนถนนปกติ และไม่มีคนโดยสารบ่อยๆ มาสด้า2 ดีเซลเป็นรถที่ดีมากคันนึง แต่ถ้าไปดูตัวเบนซิน ยังไงผมก็คิดว่า jazz ดีกว่าอยู่ดี

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 11:56:51 »
WoooooooooooooooW  ;)

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,979
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 14:05:47 »
Fiesta Ecoboost น่าใช้กว่าครับ เท่าที่ดู

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 15:04:05 »
คุณแพนนั่ง ดูคันมันเล็กมาก

ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 15:56:40 »
จะติดตามคลิปพี่แพนกับคุณจิมนะค่ะ ชอบดูมาก มันส์ดี ฮิๆๆ

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,373
    • อีเมล์
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 15:57:35 »
ผมอาจจะเป็นส่วนน้อย แต่พยายามตัดอคติออกแล้ว 2 ดีเซลประทับใจการขับขี่โดยรวมผมมากกว่าเฟียสต้า อีโบูสท์ครับ ทั้งอัตราเร่ง พวงมาลัย ช่วงล่าง ที่ผมยังไม่โอเคกับเฟียสต้านัก ต่างจาก 3 กับโฟกัส ที่ทุกวันนี้ผมยังประทับใจโฟกัสมากกว่าอยู่ประมาณนึง ในความเฟิร์มเวลาครูซยาวๆ และพวงมาลัยที่หนักแน่น แต่ไม่หนักมือจนเกินไป อัตราเร่งก็ติดเท้าไม่มีเหี่ยว ลากยาวมันส์กว่า 3 แต่เกียร์ชอบกระตุกช่วงความเร็วต่ำ สรุปถ้าไม่ติดเรื่องศูนย์ รูปร่างรถ เกียร์เมพ ผมอาจไม่ได้เป็นเจ้าของ 3 ครับ

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 17:34:36 »
ขอเห็นต่างนิดนึงตรงเบรคครับ ความรู้สึกผมคือเบรคตัวดึเซลที่เป็น disc 4 ล้อ

เบรคดีกว่าตัวเบนซินที่เป็นหน้า disc หลัง drum พอสมควรเลย มันทั้งตื้นกว่าและดูดดีกว่า

ระยะก็สั้นกว่าแบบรู้สึกได้ สำหรับเครื่องยนต์ตัวเบนซินนี่เฉยๆ มากมีแต่เสียงครับ

ดังแต่ท่อล้อไม่หมุน แต่ตัวดีเซลนี่ชอบเลยเร่งติดเท้าดีมาก(ถ้าใช้โหมด m) โหมดปกติคันเร่งมัน

lag เกิน 1 วินาทีครับ ขับแล้วหงุดหงิดพอสมควร

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 761
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 17:43:00 »
ยางตัวที่ให้มากับรถ ผมเคยใช้อยู่ ลื่น มากๆเลยครับเปลี่ยนเลนส์ก็ย้วยๆ ทนใช้อยู่เดือนเดียว เปลี่ยนออก

ถ้าไปเปลี่ยนยางเกรดดดีขึ้น จะวิ่งได้มั่นใจกว่านี้อีก

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,091
    • อีเมล์
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 20:41:46 »
ประทับใจ ใน Diesel
1)ความเงียบ ห้องโดยสาร เงียบกว่าFiesta EcoBoost
2)แป้นคันเร่ง แบบยกจากพื้น แป้นยาว เป็นมิตรดีต่อเท้า ไม่เมื่อย
3)การออกตัว อัตราเร่ง ดีน่าพอใจ เหมาะกับคนขับสบายๆ ไปจนถึง เริ่มหนัก
4)ประหยัด อัตราการสิ้นเปลือง  ดีจริงๆ เบนซินเทียยไม่ได้
5)คิดว่า ขาหนัก ฮาร์ดคอร์ คงชอบ ถ้าเอาไปปรับแต่งเพิ่ม ดันราง  ;D

เบื่อเฟียสต้า1.5เกียร์ดัง คลัชชอบพัง ขับกระตุกแล้ว
อยากซูมๆ 55
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,870
  • *** HLM.COM ***
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2015, 12:59:48 »
ขอบคุณครัช

ออฟไลน์ ozzy750

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • อีเมล์
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 13:28:48 »
ขอบคุณครับ....
ไปลองแล้ว ขาดช่วงต้นที่หน่วงไปนิด ต้องรอรอบ และราคานี้น่าจะได้ไฟหน้า LED แบบตัวของญี่ปุ่นนะครับ
นอกนั้นถือว่าเยี่ยมครับ

ออฟไลน์ yipyee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
Re: // Preview ทดลองขับเบื้องต้น Mazda2 1.5 Skyactiv-D และ 1.3 Skyactiv-G by Pan //
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2015, 14:09:06 »
ขอบคุณมากค่ะ มีประโยชน์ในการเลือกรถมากๆ