ผู้เขียน หัวข้อ: Top speed ในรถ Hybrid อื่นๆจะถูกล็อคความเร็วเหมือนกับ Camry Hybrid ด้วยไหมครับ !  (อ่าน 5658 ครั้ง)

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
### เพราะ Top speed ใน camry hybrid จะอยู่ประมาณ 195 km/hr บางท่านก็ว่าถูกล็อคไว้ เพราะกลัวมอเตอร์พัง

        เลยไม่แน่ใจว่า Top speed ของรถยนต์ Hybrid คันอื่นๆ อย่าง พรีอุส accord hybrid civic hybrid โดนล็อคเหมือนกันไหมครับ
     
         ยกตัวอย่างความเร็ว ของ MB e300 bluetec Hybrid อยู่ที่ 242km/hr ตัวเลขนี้
       
         ไม่ทราบว่าเป็นตัวเลขจริงๆหรือล็อคเหมือนกันครับ !

### และการล็อค Top speed โดยหลักแล้วค่ายรถเขาจะทำในเหตุผลใดบ้างครับ !
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2015, 21:04:49 โดย Red Bicycle »

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
บอกตรงๆ ตั้งแต่ใช้ Camry HV Premier มา ผมขับไม่เกิน 120 กม. เลย!!

เอาง่ายๆ แค่ Prius II ปี 2011 ที่เคยใช้ตอนอยู่ US ผมก็ขับไม่เคยเกิน 90 mph เลยสักครั้งเดียว ทำไมนะหรือครับ?

การขับรถเร็วนั้น อัตราการสิ้นเปลือง และโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุนั้นสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว

เปรียบเทียบง่ายๆ คือ ถ้าคุณเดินเหยียบหิน คุณอาจจะแค่เซ แต่ถ้าคุณวิ่งแล้วเหยียบหิน รับรองว่าข้อเท้าคุณอาจจะพลิกได้

ผมเคยทำบทแปลสารคดีเรื่องความเร็วของรถ กับการชนสัตว์ใหญ่ๆ อย่างกวางมูส ซึ่งเป็นปัญหาอย่างมากในบางพื้นที่ในโลก ในสารคดีกล่าวไว้ว่าชนกวางมูสตัวเต็มวัย (ใหญ่กว่าวัวควายบ้านเราประมาณ 2 เท่า) ด้วยความเร็วแค่ 40 mph ก็ทำเอารถคุณพังทั้งคันแล้ว!

นี่ยังไม่รวมไปถึงความคึกคะนองในการขับรถ อันเป็นต้นเหตุที่ทำให้คนอื่นบาดเจ็บเดือดร้อน ดังในคลิปที่ลงในเว็ปบอร์ดเมื่อเร็วๆ นี้นะครับ

เวลาอ่าน Review โดยส่วนตัว ผมเน้นมองอัตราเร่งส่วนของ 80-120 kmh มากกว่า เพราะอัตราเร่งในส่วนนี้ ใช้ในการขับขี่บนถนนค่อนข้างเยอะในช่วงเร่งแซง

เรื่องการ Lock Speed เท่าที่เคยอ่านผ่านๆ มีอยู่หลายกรณีครับ

1. กรณีที่ Toyota อ้างกับระบบ Synergy ก็คือมอเตอร์ไฟฟ้าอาจจะรับภาระไม่ไหว จึงล็อคความเร็ว
2. เรื่องมลภาวะ อันนี้เริ่มเห็นในรถของบ้านเราแล้ว เพราะอัตราภาษีใหม่จะอิงกับการปล่อย CO2 ดังนั้นบริษัทรถจึงปรับตั้งตัว ECU ให้มลพิษลดลง
3. อันนี้เคยอ่านแว๊ป ในบทความเรื่อง WRX STi ของคุณแพน รถที่ขายในหลายตลาด จะมีการปรับแต่งที่ต่างกัน ในบางครั้งก็เป็นการกั๊กไว้ให้ตัวแรงของรุ่นนั้น เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดของบริษัท

ออฟไลน์ musicman1892

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
PRIUS ก็ล็อคครับ แต่ผมไม่เคยขับถึง 150 เลย ไม่กล้าขับเร็วกว่านั้นแล้วกลัวฮ่าฮ่า

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,449
    • อีเมล์
c300 hybrid ไม่ล๊อค ครับ

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
บอกตรงๆ ตั้งแต่ใช้ Camry HV Premier มา ผมขับไม่เกิน 120 กม. เลย!!

เอาง่ายๆ แค่ Prius II ปี 2011 ที่เคยใช้ตอนอยู่ US ผมก็ขับไม่เคยเกิน 90 mph เลยสักครั้งเดียว ทำไมนะหรือครับ?

การขับรถเร็วนั้น อัตราการสิ้นเปลือง และโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุนั้นสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว

เปรียบเทียบง่ายๆ คือ ถ้าคุณเดินเหยียบหิน คุณอาจจะแค่เซ แต่ถ้าคุณวิ่งแล้วเหยียบหิน รับรองว่าข้อเท้าคุณอาจจะพลิกได้

ผมเคยทำบทแปลสารคดีเรื่องความเร็วของรถ กับการชนสัตว์ใหญ่ๆ อย่างกวางมูส ซึ่งเป็นปัญหาอย่างมากในบางพื้นที่ในโลก ในสารคดีกล่าวไว้ว่าชนกวางมูสตัวเต็มวัย (ใหญ่กว่าวัวควายบ้านเราประมาณ 2 เท่า) ด้วยความเร็วแค่ 40 mph ก็ทำเอารถคุณพังทั้งคันแล้ว!

นี่ยังไม่รวมไปถึงความคึกคะนองในการขับรถ อันเป็นต้นเหตุที่ทำให้คนอื่นบาดเจ็บเดือดร้อน ดังในคลิปที่ลงในเว็ปบอร์ดเมื่อเร็วๆ นี้นะครับ

เวลาอ่าน Review โดยส่วนตัว ผมเน้นมองอัตราเร่งส่วนของ 80-120 kmh มากกว่า เพราะอัตราเร่งในส่วนนี้ ใช้ในการขับขี่บนถนนค่อนข้างเยอะในช่วงเร่งแซง

เรื่องการ Lock Speed เท่าที่เคยอ่านผ่านๆ มีอยู่หลายกรณีครับ

1. กรณีที่ Toyota อ้างกับระบบ Synergy ก็คือมอเตอร์ไฟฟ้าอาจจะรับภาระไม่ไหว จึงล็อคความเร็ว
2. เรื่องมลภาวะ อันนี้เริ่มเห็นในรถของบ้านเราแล้ว เพราะอัตราภาษีใหม่จะอิงกับการปล่อย CO2 ดังนั้นบริษัทรถจึงปรับตั้งตัว ECU ให้มลพิษลดลง
3. อันนี้เคยอ่านแว๊ป ในบทความเรื่อง WRX STi ของคุณแพน รถที่ขายในหลายตลาด จะมีการปรับแต่งที่ต่างกัน ในบางครั้งก็เป็นการกั๊กไว้ให้ตัวแรงของรุ่นนั้น เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดของบริษัท


###  เหมือนผมเลยครับปกติขับไม่เกิน 120-130 km/hr  เอาปลอดภัยไว้ก่อนครับ เผื่อเวลาไว้หน่อย

         แต่ถึงแม้ขับไม่เร็วนัก แต่ก็ชอบรถยนต์ที่อัตราเร่ง ช่วงเร่งแซงไวๆนะครับ มันดูปลอดภัยและสบายใจดีครับ

          ;D ;D ;D  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Siamtech

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่ล็อคครับ แต่รถยุโรปก็ล็อคแต่ล็อคไว้เยอะกว่า

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
อ่าห์ ตอบไม่ค่อยตรงคำถามกันเลยครับ

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
เคยใช้แต่ Camry HV ตัวเก่า กับ Prius ล็อคความเร็วที่ 185 ครับผม

 ;D
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
พรีอุสที่บ้านเคยไปถึงที่ 170 ครับ
เข้าใจว่าน่าจะใกล้ๆตันแล้ว แต่ถอนเพราะสงสารมอเตอร์+เสียงเครื่องดังมาก

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,307
Re: Top speed ในรถ Hybrid อื่นๆจะถูกล็อคความเร็วเหมือน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2015, 01:41:53 »
มีของ
Porsche Panamera S e-hybrid ครับที่ Top speed อยู่ที่ 270km/h
Porsche Cayenne S e-hybrid ที่ Top speed 243 km/h (ในเว็ป official ไม่ได้แจ้งว่า limited)

ของ BMW Active Hybrid 5 แจ้งว่า limited ที่ 250km/h ครับ (จริงๆคงได้มากกว่านั้นแน่ๆเลยครับ)

แต่ก็ยังมี Porsche 918 Spyder ที่ Top speed ก็ไปอยู่ที่ 340km/h เลยครับ
McLaren P1 349km/h ฯลฯ ที่เป็น Hybrid ที่เร็วกว่านี้อีกมากมายเลยครับ

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
อ่าห์ ตอบไม่ค่อยตรงคำถามกันเลยครับ

เข้าใจว่าไม่ค่อยตรงครับ แต่ช่วงท้ายผมก็กล่าวถึงสาเหตุการ Lock ความเร็วนะครับ อิ อิ

เรื่อง Top Speed นี่เทสค่อนข้างยากครับ อย่างที่คุณ​ Jimmy กล่าวไว้ มันอันตราย อย่าเสี่ยงลองจะดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
คิดว่าพวกยุโรปไม่ล็อคครับ แต่ยุ่นจะล็อค ซะส่วนใหญ่

ถามว่าล็อคทำไม ก็คงไม่อยากให้เค้นมากเกินไปจะมีผลต่อการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ต่างๆของไฮบริดและความประหยัดครับ

เพราะผมคิดว่าวัตถุประสงค์หลักของยุ่นกับยุโรปต่างกัน

ยุ่นเน้นไปที่ประหยัดเป็นหลักหรือใช้งานทั่วไป ส่วนยุโรปเอามาช่วยให้ประหยัดกว่าเดิมแค่นั้นอาจจะเกี่ยวข้องกับราคาขายด้วย

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
รถยุโรปล็อคที่250km/h ทุกคันครับ จะhybridหรือไม่ยังไงก็ล็อคไว้เท่านี้ BMW i8ก็ที่ว่าไฟฟ้าทั้งคันก็ล็อคไว้ที่250km/hเช่นกัน
ยกเว้นรถสมรรถณะสูงอย่าง porsche ที่ไม่ได้ล็อคไว้ครับ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
ทำไมยุ่นต้องล๊อคไว้ต่ำยังกะรถ1500ccด้วยครับ  195 KM/H

แล้วทำไมยุโรปหรือรถสมรรถนะสูงจัดหนักกันทั้งนั้น 250  340 KM/H

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,449
    • อีเมล์
ทำไมยุ่นต้องล๊อคไว้ต่ำยังกะรถ1500ccด้วยครับ  195 KM/H

แล้วทำไมยุโรปหรือรถสมรรถนะสูงจัดหนักกันทั้งนั้น 250  340 KM/H

ผมคิดว่ารถยุโรปใช้มาตราฐาร Autobahn standard ครับ คือรถทุกคันต้องวิ่งได้เกิน 200+ ไม่งั้นจะวิ่งบน Autobahn ลำบาก และเหนื่อยเวลาเร่งแซง ซึ่ง Autobahn เป็นถนนที่ no speed limit แต่ที่รถ บางยี่ห้อถูกล๊อคความเร็วไว้ที่ 250km/h (Benz, Bm, Audi) เพราะ 3 ยี่ห้อนี้ได้เซ็น Gentleman agreement เอาไว้

Gentleman agreement พูดง่ายๆ ก็คือในเมื่อถนนไม่มี speed limit ผู้ผลิตรถยนต์ก็อยากให้คนขับได้เต็มประสิทธิภาพรถมากที่สุด แต่รัฐบาลของ เยอรมัน คงไม่ยอมแน่ทางผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง 3 ราย (ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่สุดของประเทศ) ก็เซ็นสัญญานี้กันพูดง่ายๆ ซึ่งก็เหมือนกับออกกฎหมาย speed limit ออกมากันเอง จึงทำให้รัฐบาลยังไม่ออกกฎหมายควบคุมความเร็ว แต่ทั้ง 3 บริษัทก็ยังมี package sport มาปลดล๊อคความเร็วของพวกตัวแรงของตัวเอง

ส่วนรถญี่ปุ่นที่ล๊อค 180 เพราะกฎหมายเขาจำกัดความเร็วค่อนข้างเยอะ อีกอย่างประเทศเขาเพิ่งได้รับกฎหมายให้มีเครื่องยนต์ บล๊อคใหญ่ได้เมื่อ 2004 ที่ผ่านมานี้เอง (ปกติห้ามม้าเกิน 270 กว่าตัว)

ออฟไลน์ regal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
  • E90 320ise & E90 320dse
    • อีเมล์
รถญี่ปุ่นในไทย ไม่ว่าแรงแค่ไหนก็อย่าขับเกิน 180 เลยครับ  ช่วงล่างเอาไม่อยู่เหมือนพวกยุโรปนะครับ
มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!