ถ้ารถยุโรปเอาตาม EuroNcap ได้เลยครับ รถประกอบนอกกับประกอบในอุปกรณ์safety ส่วนใหญ่เหมือนกันหมด
ผมเชื่อถือ euro ncap ที่ได้ทำการวิจัยมาก่อนและให้การยอมรับกว้างขวางกว่า ส่วนเรื่องโครงสร้าง ผมเชื่อว่าใช้โครงสร้างเดียวกัน แต่จะมีระบบช่วยเหลือความปลอดภัยเข้ามาแต่งต่างกันไป-
ขอบคุณนะครับ คือผมเกิดความไม่มั่นใจว่าโครงสร้างความปลอดภัยของตัวถังของรถที่ขายในไทย กับที่ขายในประเทศที่ทดสอบcrash testจะเหมือนกันมั้ย
ผมได้ไปไล่อ่านกระทู้เก่าๆ ไปเจอสมาชิกท่านนึงกล่าวไว้ว่า partชิ้นส่วนตัวถัง ของรถประกอบขายในไทยกับส่งออกเป็นเป็นpartคนละรหัสกัน
และไปเจอหลายๆท่านกล่าวว่า คานกระแทกหน้า,หลัง ของรถที่ขายในไทยบางรุ่น มีรูปทรงและขนาดต่างกับตัวที่ขายในต่างประเทศน่ะครับ
ก็ตามนั้นแหละครับ แต่ต้องแยกโครงสร้าง(แชสสี)กับตัวถัง(เปลือกนอก) ก่อนนะครับ
แชสสี ผมมั่นใจว่าทั่วโลกน่าจะเหมือนกัน แต่บอดี้ แต่ละที่เกรดอาจต่างกัน
เพราะฉะนั้น แค่ความแข็งแรงของห้องโดยสาร รถที่ไทยก็ไม่น่าจะแพ้ที่อื่น
(ส่วนที่สภาพรถที่ชนในเมืองไทยแต่ละคันนั้น ก็ต้องดูความเร็วตอนชน ซึ่งeuroNCAP เค้าเทสกันที่60-70 แต่ไทยเราชนกันที่ความเร็วเกือบจะคูณสองของการทดสอบ จะยับก็ไม่น่าแปลก)
และจริงๆ คานหน้า-หลัง มันก็ไม่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในห้องโดยสารซะทีเดียว(ไม่ได้บอกไม่เกี่ยวครับ แต่ไม่ใช่ปัจจัยหลัก) ตัวสำคัญคือคานในประตูมากกว่าครับ
(เพราะงั้นจุดนี้ค่ายรถจึงเอามาใช้รถต้นทุน โดยการถอดคานหน้า-หลังออก)