ผู้เขียน หัวข้อ: ภาษีสรรพสามิตกับรถแรงนำเข้าปีหน้า ขอถามหน่อยครับ  (อ่าน 2500 ครั้ง)

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
อัตราภาษีใหม่ที่เก็บตามค่า co2 ผมสงสัยว่า
รถนำเข้าต้องมาวัดใหม่หรือว่าใช้ค่าสเปคการปล่อย Co2 จากโรงงานเลยครับ
คือรถที่สนใจมัน 240 แรงม้าตอนนี้เก็บภาษีอยู่ 50% ค่า Co2 197g/km หมิ่นเหม่ใกล้เคียง 200g/km(ภาษีเหลือ35% )
ถ้ามาวัดใหม่ในนี้ อากาศที่ร้อนกว่า +น้ำมันเป็นก๊าซโซฮอล จะทำให้ค่า Co2 มากกว่าสเปคไหมครับ



ออฟไลน์ vitavas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
    • อีเมล์
Forester XT หรือครับ?

แต่มีแนวคิดออกมาอีก คือแทนที่จะใช้ราคา CIF กลับไปใช้ราคา retail ซึ่งเป็นราคาที่สูงขึ้น แต่จะไปปรับภาษีอื่นๆลงไปอีก  คงต้องคอยดูอีกทีครับ  เพราะยังไม่ลงตัว

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,707
    • อีเมล์
Co2 จะต้องมาวัดใหม่โดยหน่วยงานบ้านเราครับ ส่วนจะนำตัวเลขที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ในต่างประเทศมาอ้างอิงตรงๆคงไม่ได้ครับ แต่นำมาประมาณได้เท่านั้น

กรณีรุ่นใดๆที่มีตัวเลข Co2 ใกล้เคียงกับเพดานแต่ละพิกัดภาษี อันนี้คงต้องรอดูความชัดเจนช่วงเดือน ต.ค. ครับ

สำหรับค่าย Subaru ในบ้านเรา ราคาอาจจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากอย่างที่คาดก็ได้ครับ

เรื่องการเสนอร่างการปรับเปลี่ยนวิธีคำนวณภาษีใหม่ รอให้ผ่าน สนช. ในอีกไม่นานนี้ก่อน แล้วค่อยมาดูรายละเอียดกันครับ


ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
ใช่ครับเป็น Forester XT
พอดีดูราคาในญี่ปุ่น รุ่น 2.0il กับ XT ต่างกัน 22%
ถ้าเอาตัว 2.0il ที่ขายในบ้านเราเป็นฐาน XT น่าจะถูกลงได้สักสี่แสน
ตอนนี้เห็นโชว์รูมเริ่มลดเยอะแล้ว แต่ยังชั่งใจว่าปีหน้าอาจถูกกว่าครับ


ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,254
ใจตรงกันเป๊ะเลยครับ เพิ่งฉุกใจคิดได้เมื่อคืนเลย
จากที่กระแสข่าวว่า 2.0NA ถ้าไปผลิตเพื่อนบ้านเราก็อาจจะปรับราคาลงอีกเล็กน้อย
ลึกๆก็เสียดายว่ามันเคยผลิตญี่ปุ่น พอนึกถึง Made in Japan ก็นึกถึง XT ทันที
ถ้าไม่เกิดตัวแปรใหม่อะไรอีก 2.0XT อาจโดนปรับราคาบ้างหาก Subaru อยากเล่นเรื่องราคา

จะให้ XT ลอยค้างอยู่สองล้านเกือบกลางก็ยังไงอยู่
ถ้าไม่รีบและยอมเสี่ยงเรื่องคุณภาพมาเลย์ได้ รอครับ
ตอนนี้ผมวางแผนรอ
1. ถ้า XT ทะลุกำแพงภาษีมาได้ กัดฟันซื้อ XT คาดหวังเห็น 2.2ล้าน
2. ถ้าพลาดหวังจาก XT ตอนนั้นคงมี 2.0NA ราคาใหม่แล้วเรื่องคุณภาพรอดูตัวเป็นๆ

ออฟไลน์ Nathal Goldstein

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,954
Co2 จะต้องมาวัดใหม่โดยหน่วยงานบ้านเราครับ ส่วนจะนำตัวเลขที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ในต่างประเทศมาอ้างอิงตรงๆคงไม่ได้ครับ แต่นำมาประมาณได้เท่านั้น

กรณีรุ่นใดๆที่มีตัวเลข Co2 ใกล้เคียงกับเพดานแต่ละพิกัดภาษี อันนี้คงต้องรอดูความชัดเจนช่วงเดือน ต.ค. ครับ

สำหรับค่าย Subaru ในบ้านเรา ราคาอาจจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากอย่างที่คาดก็ได้ครับ

เรื่องการเสนอร่างการปรับเปลี่ยนวิธีคำนวณภาษีใหม่ รอให้ผ่าน สนช. ในอีกไม่นานนี้ก่อน แล้วค่อยมาดูรายละเอียดกันครับ

ถ้าเอามาวัดแบบไทยๆในบ้านเรา งานนี้รอดู ใต้โต๊ะได้ครับ หึหึหึ 

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
ใจตรงกันเป๊ะเลยครับ เพิ่งฉุกใจคิดได้เมื่อคืนเลย
จากที่กระแสข่าวว่า 2.0NA ถ้าไปผลิตเพื่อนบ้านเราก็อาจจะปรับราคาลงอีกเล็กน้อย
ลึกๆก็เสียดายว่ามันเคยผลิตญี่ปุ่น พอนึกถึง Made in Japan ก็นึกถึง XT ทันที
ถ้าไม่เกิดตัวแปรใหม่อะไรอีก 2.0XT อาจโดนปรับราคาบ้างหาก Subaru อยากเล่นเรื่องราคา

จะให้ XT ลอยค้างอยู่สองล้านเกือบกลางก็ยังไงอยู่
ถ้าไม่รีบและยอมเสี่ยงเรื่องคุณภาพมาเลย์ได้ รอครับ
ตอนนี้ผมวางแผนรอ
1. ถ้า XT ทะลุกำแพงภาษีมาได้ กัดฟันซื้อ XT คาดหวังเห็น 2.2ล้าน
2. ถ้าพลาดหวังจาก XT ตอนนั้นคงมี 2.0NA ราคาใหม่แล้วเรื่องคุณภาพรอดูตัวเป็นๆ

ถ้าคาดหวังราคา 2.2M ไม่ต้องรอครับ ตอนนี้ต่อรองดีๆอาจได้เลย
เพราะเซลล์เสนอส่วนลดผม แสนห้า+ประกัน ยังไม่ได้ต่อรองจริงๆจังๆเลย
ผมก็ชั่งใจอยุ่ถ้าได้ 2.2M จะเอาดีไหมนะ ชอบตัวรถมาก แต่ราคาใน ตปท ก็พอๆกับ cx5-diesel ไม่ได้แพงอะไร