ผู้เขียน หัวข้อ: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง  (อ่าน 29082 ครั้ง)

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:07:21 »
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านนะครับ กลับมาอีกคร้ังหลังจากห่างหายกันไปเนิ่นนาน ช่วงที่ผ่านมาเรียนหนักอยู่พอสมควรเลยไม่มีเวลาทำรีวิว หรือแม้กระทั่งล็อคอินเข้ามาตอบกระทู้ครับ (แต่ก็ติดตามอ่านอยู่ทุกครั้งที่มีโอกาสครับ)
วันนี้จะขอนำเสนอเจ้าส้มจี๊ดสุดแสบ Suzuki Swift 1.2GLX เกียร์ CVT กันนะครับ ที่มาของคันนี้ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่ารถคันแรกที่คุณแม่ออกให้ เพื่อใช้ในการเดินทางไปมหาวิทยาลัยครับ โจทย์ก็ลงเอยด้วย รถเล็ก ใช้งานในเมืองเป็นหลักครับ

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:09:09 »
ตัวเลือกที่ได้เลยมาป้วนเปี้ยนอยู่ที่กลุ่ม ECO Car ด้วยความที่รถมีขนาดพอเหมาะกับการใช้งาน เครื่องยนต์ก็ไม่ต้องแรงอะไรมาก ตอนแรกมอง Mitsubishi Mirage ซึ่งทำตัวเลขได้ดีที่สุดในกลุ่ม (ตอนนั้น Yaris ยังไม่มา ถึงมาแล้วก็ยังไม่ถูกใจกับการออกแบบด้านหน้าเท่าไรนัก) แต่มองไปมองมาแล้ว หน้าตามันไม่ค่อยลงตัวนัก Nissan March ก็ถูกตัดออกไปเพราะรถเริ่มมีอายุตลาดมานานแล้ว Honda Brio ล่ะ โอย เบาะหลังเป็นอะไรที่รับไม่ได้เลย อ้าว ไหนมองหารถที่ใช้งานคนเดียวเป็นหลักไม่ใช่เหรอ เออ ก็จริงนะ แต่มันไม่ใช่แนวเราอ่ะ  ข้ามไปอีกคัน แล้ว Suzuki Swift ล่ะ เฮ้ย น่าสนนะ การออกแบบภายนอกดูดี แต่งเลียนแบบ Mini ก็ได้ ซึ่ง ณ เวลานั้น (2 ปีที่แล้ว) คิดว่า แม้กระทั่งมันจะดูเพรียวกว่า Mini R55/56 ก็ตาม มันก็ยังคล้าย Mini อยู่ แต่พอ Mini F56 ออกมานั่นแหละ เออ มันก็เพรียวคล้ายๆ กันนะ ส่วนตัวชอบตัวถังแบบ Hatchback เลยไม่ได้เทียบซีดานครับ

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:10:42 »
หลังจากที่ได้เข้าไปดู Swift ในโชว์รูม ก็หลงรักทันที ภายในก็ดูดี ใช้พลาสติกที่กัดลายมาให้ดูเหนือราคา ปุ่มกดต่างๆ ก็มีน้ำหนักที่ดีและน่าใช้ ตอนนั้นกำลังสอบเข้าจุฬาฯ อยู่ แม่ก็บอกว่ารอสอบให้ติดก่อน เดี๋ยวออกให้

หนึ่งปีผ่านไป สามารถเข้าจุฬาฯ ได้ แม่ก็ถามว่าตกลงชอบ Swift อยู่ใช่ไหม ก็ตอบไปว่าแน่นอนครับ ตอนแรกกะว่าจะเล่นรุ่น GL เกียร์ธรรมดาด้วยซ้ำ เพราะความที่ไม่ค่อยชอบลักษณะการตอบสนองของเกียร์ CVT ที่จะครางเสียงก่อนแรงที่จะตามมา แม่บอกว่าขับในเมืองอย่าขับเกียร์ธรรมดาเลย (เหตุผลรอง แม่จะได้ขับด้วย อิอิ) ก็ยอมให้แม่ไป พอบอกไปว่าเอารุ่นรองท็อปก็พอ ของเล่นมีมาพอใช้ครับ แม่บอกว่าขยับไปตัวท็อปเลย ค่างวดไม่ต่างกันเท่าไร

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:13:42 »
จริงๆ ก็อยากลองขับก่อนซื้อ แต่ยังไม่มีใบขับขี่ ก็ได้หวังแต่ว่าการขับขี่คงดีพอตัว จากการอ่านดูจากรีวิวที่พี่ J!MMY ทำไว้ครับ พอได้รถมา ก็ได้ลองขับสั้นๆ ถนนรอง เพราะยังไม่มีใบขับขี่ เลยไม่อยากให้ใครเป็นอะไรเพราะเรา ผิดกฏหมายอีก

พอได้ใบขับขี่ผ่านโครงการอบรมที่จตุจักรแล้ว (สอบด้วยคันนี้แหละ ถอยเข้าซองสบายมาก) ก็ขับไปบ้านอา แล้วก็ไปห้างต่อ ปรากฎว่า หลงรักยิ่งกว่าเดิม พวงมาลัยมาในน้ำหนักที่กำลังดี ไม่เบาหวิว และก็ไม่หนักจนกล้ามขึ้น การออกตัวต้องอาศัยความเคยชินกับน้ำหนักคันเร่งที่เหยียบลงไป เพราะเกียร์ CVT ลูกนี้ (CVT-7 จาก JATCO) เหมือนมีการปรับแต่งให้มีการลากรอบนิดนึงที่เกียร์ต่ำสุดกับจังหวะรองลงมา ซึ่งยอมรับว่าแปลกใจในตอนแรก เพราะจากที่เคยขับ City ZX มานั้น รอบก็จะไปของมัน ไม่มีดีดกลับเหมือนเปลี่ยนเกียร์แต่อย่างใด แต่หลังจากนั้นเกียร์ก็จะเปลี่ยนตามแบบฉบับ CVT ปกติ เอาเข้าจริง CVT มีลากรอบนิดๆ ก็ลดความน่าเบื่อไปได้เยอะครับ กำลังของเครื่องที่ถ่ายทอดออกมาก็พร้อมใช้งานทันทีที่กดคันเร่งเพิ่มครับ เกียร์ก็ทำงานไวดี ทำให้การเร่งออกตัวและเร่งแซงรถเมล์ที่ชอบขอทางมาจอดปะ รับผู้โดยสารนั้น ทำได้อย่างคล่องตัว แต่กระนั้น ตอนช่วงความเร็วประมาณ 60 ถึง 80 กม./ชม. ผมจะผ่อนคันเร่งมาหน่อย เพื่อให้ระบบ sub-planetary ของเกียร์ (คือ คิดง่ายๆ ว่าเกียร์ต่ำไปเกียร์สูง) จัดการปรับพูเลย์สายพานให้เสร็จซะ จากนั้นก็กดต่อตามสบายครับ ถ้าเหยียบคันเร่งค้างไว้ มันจะตื้อๆ เหมือนกำลังเหยียบคลัชเปลี่ยนเกียร์อ่ะครับ ใช้ไปนานๆ ก็จับจังหวะถูกครับ

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:14:58 »
เสียงเครื่องตอนออกตัว เป็นอะไรที่แปลกหูมาก (เพราะไม่เคยขับ หรือนั่ง Suzuki มาก่อนเลย) เสียงมันแหบๆ ดังราวกับเครื่องดีเซล (คิดไปคิดมา Suzuki กับ Isuzu มีรสนิยมเสียงแบบเดียวกันแน่เลย) พาลไปคิดว่าเสียงรถตัวเองผิดปกติ เอ้า เอาเข้าไป ความคิดนั้นหยุดตอนที่คุณแม่ขึ้นมาขับนั่นแหละครับ “เสียงเดียวกับ Vitara เลย” สบายใจไปมากเลยล่ะครับ เสียงเอกลักษณ์ Suzuki นั่นเอง (มีอีกวันนึง เดินผ่าน Suzuki Carry ตอนเร่งออกตัว แม่เจ้า เสียงเดียวกันเลยอ่ะ เป็นอันว่าประเด็น paranoia ตรงนี้ได้จบไป) แต่พอผ่าน 2,500 รอบต่อนาทีขึ้นไปแล้ว เสียงกลับดุดันขึ้นนะ

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:16:01 »
เสียงแกร๊กที่มาจังหวะเดียวกับที่รถทำการสตาร์ท เสียงมาจากคอพวงมาลัย ซึ่งก็คิดได้เองว่าเป็นเสียงล็อคพวงมาลัยนั่นเอง เสียงเดียวกันจะกลับมาอีกครั้งตอนดับเครื่องและเปิดประตูรถครับ เพราะพวงมาลัยจะล็อคครับ เห็นคลิปวีดีโอรีวิวรุ่นอื่นๆ ที่เป็นระดับ mass market (จำไม่ได้แล้วว่ารุ่นอะไร) ก็จะมีเสียงเดียวกันนี้ เพราะฉะนั้นความกังวลเรื่องเสียงต่างๆ ก็หายไป

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:18:18 »
ลูกเล่นต่างๆ Swift ถือว่าให้มาคุ้มค่าดีครับ เริ่มจากกุญแจแบบ Keyless Entry ที่หน้าตารีโมทนั้นดูดีไม่เบาเลยทีเดียว ตอนแรกก็คิดว่าต้องกดปุ่มสีดำ ที่ Suzuki เรีนกว่า Request Switch เพื่อล็อคและปลดล็อค จะทำให้ใช้งานลำบากไปจากแบบเจ้าอื่นๆ ที่ทำระบบสัมผัสด้านหลังก้านจับ แต่พอใช้งานจริงกลับชอบแบบนี้นะ เพราะจะปลดล็อคเฉพาะบานที่เรากด หรือกดไปสองทีเพื่อปลดล็อคทั้งคัน ซึ่งถ้าเป็นระบบสัมผัสด้านหลังก้านจับนั้น จะต้องไปจับประตูด้านผู้โดยสารครับ

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:19:21 »
ปุ่ม Start รถก็ทำมาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม (คือ ให้แค่คนขับใช้พอ ไม่ต้องระแวงว่าคนน่ังข้างๆ จะมากดผิด ซึ่งก็คงไม่มีอยู่แล้วอ่ะนะ แต่อยู่ห่างๆ ไว้ดีกว่า) การใช้งานก็ง่ายๆ ถ้าจะสตาร์ทรถ เพียงแค่มีสัญญาณจากรีโมทอยู่ในรถ ก็เหยียบเบรก ไฟเขียวที่เป็นสัญลักษณ์ให้กดปุ่มสตาร์ทก็จะติด จากนั้นก็กดปุ่มสตาร์ทครับ เสียงของเครื่อง K12B 4 สูบก็จะคำรามเบาๆ มีการเร่งรอบในช่วงประมาณ 20-30 วินาทีแรกขณะเครื่องเย็น เพื่อให้ถึงอุณหภูมิปกติเร็วขึ้นครับ

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:21:16 »
ปุ่มสตาร์ทนี้ ถ้ากดโดยไม่เหยียบแป้นเบรกก็จะเป็นโหมด accessory กับ on แล้วก็กลับมาตำแหน่ง off หรือ lock อีกทีครับ โหมด accessory จะเปิดให้เครื่องเสียง พร้อมช่อง USB และช่อง socket 12V ทำงาน รวมทั้งกระจกมองข้างด้วยครับ โหมด on จะเปิดแอร์ กระจกไฟฟ้าครับ

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:22:59 »
รีโมทอันนี้ก็จะมาพร้อมระบบกันขโมย ซึ่งส่งเสียงบี๊บ ระยะแรกๆ สำหรับกรณีไขเข้าเมื่อแบตเตอรี่รีโมทอ่อน เพื่อทำการสตาร์ทรถ แต่หลังจากนั้นก็จะเป็นเสียงแตรรถครับ เมื่อสตาร์ทรถครั้งต่อไป รถก็จะร้องเตือน 4 ครั้ง พร้อมไฟระบบกันขโมยกระพริบถี่ๆ ติดๆ กัน เป็นการบอกว่าระบบกันขโมยได้ทำงานไป ให้สำรวจรถและของมีค่าครับ

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:27:40 »
เครื่องเสียงที่ให้มาแบบ Built-in ออกแบบมาให้เข้ากับภายในรถได้เป็นอย่างดี เสียงที่ออกมาก็ดี เสียงเบสถ้าเป็นแนว Hip Hop, R&B ก็หนักแน่น ไม่บวมครับ มีการปรับเร่งเสียงตามความเร็วของรถด้วยครับ รู้สึกว่าจะทำงานช่วงความเร็ว 80-90 กม./ชม. ครับ มีปุ่มปรับเสียงที่พวงมาลัยให้ในรุ่น GLX กับ RX ครับ ปุ่มโหมดสามารถใช้แทนการเปิดด้วย power ได้ครับ แต่ปิดจากพวงมาลัยไม่ได้ครับ คลื่นวิทยุก็สามารถ seek หาคลื่นด้วยการกดแช่ไว้ได้ด้วยครับ ส่วนตัวชอบปุ่มปิดเสียงมากครับ ไม่ต้องรนรานกดหรี่เสียง แค่ปุ่มเดียวป้าบ ไว้ปิดเสียงเวลาคนในรถคุยโทรศัพท์ครับ

มาตรวัดมี Multi-Information Display แสดงอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ณ ขณะนั้น โดยเฉลี่ย และระยะทางที่วิ่งต่อไปได้จากน้ำมันในถังขณะนั้น รวมทั้งทริป A กับ B ครับ

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:28:45 »
ที่ปัดน้ำฝนหน้าหลังมาครับครับ ด้านหน้าสามารถปรับความถี่ของตำแหน่งปัด-หยุด (Intermediate) ได้ดีครับ เลือกตามใจชอบเลย ส่วนด้านหลังก็ปรับแบบปัด-หยุด แล้วก็เปิดต่อเนื่องได้ครับ แต่เสียงเวลาฉีดน้ำกระจกด้านหลังนี่ ดังได้ใจ แกล้งคนนั่งได้เลยล่ะครับ 555 ฉีดเมื่อไหร่ “เฮ้ย เสียงอะไร” จะตามมาทันที

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:30:02 »
ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ใช้งานง่าย เย็นเร็วครับ แต่เสียง compressor แอร์ตอนเริ่มทำงาน เป็นอะไรที่น่าตกใจอีกเช่นกัน ค้นดูข้อมูลตามเว็บต่างๆ แล้ว เห็นเป็นเสียงเดียวว่าปกติ งั้นก็โอเค ไม่กังวลอะไร

ข้อสังเกตของคันนี้ ตอนขับรถติดๆ บ่อยๆ แล้วมีช่วงจังหวะเร่งทำความเร็วสัก 1 นาที พอกลับมาจอดติดไฟแดง แอร์จะอุ่นขึ้น รอบเครื่องก็อยู่ในตำแหน่งเดินเบา ไม่มีชดเชยให้คอมพ์แอร์ทำงาน ซึ่งส่วนตัวคิดว่าพัดลมคงทำหน้าที่ระบายความร้อนเครื่องไปก่อน คอมพ์แอร์รอแป๊บนึง (เปิดแอร์ auto) พอวิ่งอีกที มีลมระบายแอร์ก็กลับมาเย็นฉ่ำตามเดิมครับ

มันก็ไม่ใช่อะไรใหญ่โต แค่ตั้งข้อสังเกตไว้ครับ เพราะตอนคลานไป เร่งบ้าง เบรกบ้าง คอมพ์ทำงาน ตัดต่อตลอด รอบเครื่องก็จะเพิ่มประมาณ 200 รอบต่อนาทีจากปกติเพื่อชดเชยแรงของคอมพ์แอร์ครับ ตอนเข้าเช็คระยะก็แจ้งช่างไปครับ ช่างก็ดูให้แล้วไม่พบอะไรผิดปกติครับ เอารถไปขับดูกับช่างก็ไม่พบอาการครับ มันเป็นจังหวะของแอร์ที่จับอุณหภูมิได้ว่าคงที่แล้วจึงตัดไปครับ ถ้าเปิดต่ำกว่า 23 องศาเซลเซียสนี่ก็เย็นฉ่ำถึงขั้นหนาวเลยล่ะครับ แล้วก็มีฮีตเตอร์มาให้ด้วยครับ ใช้งานช่วงหน้าฝนหลังจากวิ่งหนีฝนมาขับรถกลับบ้าน ไม่งั้นไข้จับแน่ครับ

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:31:10 »
สิ่งที่คาดหวังว่าในอนาคตจะไม่ใช่ปัญหาหมู่ หรือปัญหาประจำรุ่นนั้นก็คือ ระบบระบายความร้อนครับ เพราะจำได้จากรีวิวของพี่ J!MMY ว่าหม้อน้ำรุ่นปัจจุบันนี้ได้เปลี่ยนไปใช้พลาสติคแทนเหล็กแล้ว (ซึ่งก็คงพัฒนาตามสมัย ให้ทนความร้อน) ซึ่งข้อดีของการให้เกจ์วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นมาก็จะทำให้สามารถสังเกตได้เมื่อเครื่องร้อนเกินปกติครับ ต่อมาก็คือเกียร์ CVT ซึ่งคิดเล่นๆ ว่าถ้ามีอาการแนวเดียวกับ Honda City กับ Jazz ปี 2003-2004 นั้น จะฮาไม่ออกน่ะสิครับ เพราะ JATCO ส่งเกียร์รุ่นนี้ไปซะหลายต่อหลายรุ่น นับได้ว่าเป็นเกียร์สหกรณ์ ECO Car ไปเลย

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:38:15 »
อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนใหญ่คันนี้จะได้รับ E20 เป็นอาหารหลัก ช่วงที่อยู่กรุงเทพฯ ก็จะเติม Shell E20 ในช่วงแรก สลับกับ Esso E20 แต่หลังๆ จะเติม Esso เนื่องจากสะดวกกว่า เพราะปั๊มอยู่ในเส้นทางไปมหาวิทยาลัยครับ (Shell อยู่ขากลับ ซึ่งบางทีแวะไม่สะดวก) พอช่วงปิดเทอมมาอยู่ลพบุรี Shell แถวนี้คุณภาพไม่สู้กรุงเทพฯ แบบบอกไม่ถูก (ไม่ใช่ในเมืองลพบุรีครับ) เลยเติมปตท. E20 ไปเป็นอาหารหลัก อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเมื่อวิ่งนอกเมืองจะตกอยู่ราวๆ 16 กม./ลิตร ถ้าขับเนียนๆ ไม่เร่งแซงรถบรรทุกบ่อยๆ ก็จะตกประมาณ 17-18 กม./ลิตร ครับ  ปกติจะวิ่งประมาณ 100 กม./ชม. ถ้าถนนโล่งๆ วิ่งเข้ากทม. (ถนนพหลโยธินกับวงแหวนตะวันออก) ก็จะขับสัก 120 กม./ชม. ครับ 
อัตราเร่งต่างๆ ขอให้ไปอ้างอิงจากรีวิวของพี่ J!MMY ตามลิ้งค์นี้ครับ (http://www.headlightmag.com/%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-suzuki3772/)

เคยลองจับเวลา 0-100 กม./ชม. แต่ดันเป็นทางลงเนิน (ซะงั้น) เวลาออกมา 12.13 วินาทีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 28, 2015, 20:40:52 โดย Best_Vorakit »

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:42:58 »
ช่วงล่าง Swift ใช้แบบมาตรฐานรถเล็ก หน้า McPherson Strut หลังคานแข็ง ตอนขับรถคนเดียวหรือมีแค่ผู้โดยสารด้านหน้า ใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหา เข้าโค้งได้ดี มีอาการโคลงเล็กน้อยเมื่อเริ่มเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงเกินไป แต่เมื่อไหร่ที่มีคนนั่งหลัง เวลาขึ้นลงลูกระนาดต้องระวังครับ เพราะสปริงเหมือนจะหมดแรงในทันใด นี่รวมไปถึงการข้ามคอสะพานที่หักมุมด้วยครับ ด้านหลังจะโดดแบบกะให้คนนั่งหลังหัวกระแทกเพดานกันไปข้างนึง แป้นเบรก ออกมาในแนวนุ่มและลึก ซึ่งเป็นแป้นที่ใช้งานได้ดีในเมืองในขณะที่คืบคลานไปตามสภาพการจราจรอันหนาแน่น เบรกแล้วไม่หัวทิ่มหัวตำง่ายๆ ครับ

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:44:48 »
ยางที่ติดรถมาเป็น Bridgestone ER300 Ecopia ขนาด 185/55R16 ผู้ซึ่งร้องเอี๊ยดอ๊าดตามพื้นขัดมันได้อย่างดี พอลมอ่อนหน่อยก็เริ่มมีเสียงเอี๊ยดอ๊าดชัดเจนขึ้นครับ (เตือนลมยางอ่อนในตัวเนอะ 555) ยางอะไหล่ไม่มีให้ แต่มีชุดปะยางฉุกเฉิน (ปั๊มลมไฟฟ้า ต่อไฟจาก socket 12V ของรถ กับน้ำยางไว้อุกรอยรั่วครับ) แม่แรงติดตั้งอยู่ด้านขวาครับ

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:46:15 »
สิ่งที่ขาดหายแล้วอยากได้ คือ ไฟส่องแผนที่ เพราะความสว่างจากไปตรงกลางนั้น ไม่เพียงพอเท่าใดนัก ถ้าต้องกางหนังสือ สมุด เอกสารประจำรถ จะต้องใช้สายตาในการอ่านหน่อย (นี่คือ ความมืดระดับอาคารจอดรถตามห้างนะครับ) อีกอย่างนึงก็คือ ขอกระจกฝั่งคนขับที่ขาขึ้นเป็น auto ด้วยได้ไหม สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าจะมีให้ครบๆ ไป ขนาดไฟเลี้ยวกระพริบ 3 ครั้งยังมีเลย อันนี้ไม่น่าจะขาดนะ แล้วก็ท้ายสุด อยากให้รถมันล็อคเองตอนขับออกไปด้วยความเร็วระดับ 10 กม./ชม. ซึ่งตอนนี้ก็ต้องเตือนตัวเองว่ากดล็อคเองเสมอเมื่อออกรถครับ

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 20:48:08 »
 ผ่านไปแล้วเกือบ 1 ปีเต็มกับระยะทางร่วม 23,000 กม. ยิ่งใช้ ยิ่งมีความสุขครับ มันเป็นรถที่ตอบสนองการใช้งานได้ดีมาก โดยเฉพาะการขับไปเรียนที่จุฬาฯ จากรามคำแหง (ใช่ครับ แหกขี้ตาตื่นไปก่อนรถติดหนักครับ) ด้วยขนาดรถที่เล็ก ทำให้ขับได้อย่างคล่องตัว และหาที่จอดง่ายด้วยครับ ที่ผ่านมาไม่มีปัญหาอะไรนอกจากแร็คพวงมาลัยที่ถูก recall (recall ยางกันฝุ่น แต่ถ้าชิ้นส่วนภายในมีความผิดปกติก็เปลี่ยนครับ) เนื่องจากมี defect หรือความผิดปกติของชิ้นส่วน ซึ่งโรงงานได้แจ้งให้ศูนย์บริการจัดเตรียมอะไหล่เปลี่ยนให้ลูกค้าครับ ของผมเปลี่ยนไปเมื่อเดือนพฤษภาคมครับ เพราะช่างบอกสังเกตเห็นตามด จึงเปลี่ยนให้ทั้งแร็คครับ
ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะครับ มีคำถามอะไรเชิญตามอัธยาศัยครับ

ออฟไลน์ gf260

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 188
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 21:41:19 »
สีสวยมากเลยครับ ชอบๆ

ออฟไลน์ regal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 334
  • E90 320ise & E90 320dse
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 11:14:11 »
รถสวยคับ  เรียนคณะไรเอ่ย พี่จบมาซักพักระ รหัส 45

รู้สึกเหมือนบ่งบอกอายุตัวเอง... :'(
มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!

ออฟไลน์ escudaeza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 11:59:32 »
สอบถามหน่อยครับ
ไม่ทราบว่าได้ยินเสียง วี๊ดๆ ช่วงความเร็วประมาณ50-60ไหมครับ
ผมคิดว่าน่าจะเป็นเสียงจากตัวเกียร์อ่ะครับ
Mazda CX8 2.5 SP 2019

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,503
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 12:24:34 »
สอบถามหน่อยครับ
ไม่ทราบว่าได้ยินเสียง วี๊ดๆ ช่วงความเร็วประมาณ50-60ไหมครับ
ผมคิดว่าน่าจะเป็นเสียงจากตัวเกียร์อ่ะครับ

ผมก็ใช้อยู่ และก็เป็นแบบนี้ครับ ผมมองว่าปกตินะ เป็นเสียงยืด-หดตัวของตัวพลูเลย์เกียร์ CVT ครับ (รถป้าผมใช้มิราจก็มีเสียงนี้ รถพ่อผมเป็นมาร์ชก็มีเสียงนี้ เกียร์เจ็ดโต้ตระกูลนี้เป็นแบบนี้หมดคัรบ 555+)

หมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT ทุกๆ 3-4 หมื่นโลละกันครับ

ออฟไลน์ escudaeza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2015, 11:27:57 »
สอบถามหน่อยครับ
ไม่ทราบว่าได้ยินเสียง วี๊ดๆ ช่วงความเร็วประมาณ50-60ไหมครับ
ผมคิดว่าน่าจะเป็นเสียงจากตัวเกียร์อ่ะครับ

ผมก็ใช้อยู่ และก็เป็นแบบนี้ครับ ผมมองว่าปกตินะ เป็นเสียงยืด-หดตัวของตัวพลูเลย์เกียร์ CVT ครับ (รถป้าผมใช้มิราจก็มีเสียงนี้ รถพ่อผมเป็นมาร์ชก็มีเสียงนี้ เกียร์เจ็ดโต้ตระกูลนี้เป็นแบบนี้หมดคัรบ 555+)

หมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT ทุกๆ 3-4 หมื่นโลละกันครับ

ขอบคุณครับ
ที่บ้านก็มีมาร์ช แต่ผมไม่รู้สึกถึงเสียงเท่าสวิฟท์ เลยสงสัยอ่ะครับ ฮ่าๆๆ
 :-X

อยากจะขอสอบถามเพิ่มอ่ะครับ
ตอนใช้ในเมือง ถ้าช่วงรถติด พอเหยียบเบรคให้รถหยุดโดยยังเข้าที่เกียร์D รอบเครื่องจะตกบ่อยมากเลยครับ
จาก900รอบตกไปถึงประมาณ600รอบและเครื่องสั่น แล้วรอบเด้งกลับไป900รอบต่อ เป็นแทบจะทุกๆ10วินาที
แต่ถ้าเข้าN รอบเครื่องตกน้อย และรถไม่สั่น
อาการแบบนี้คือมีปัญหาจากอะไร แล้วแก้ไขยังไงดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 30, 2015, 11:37:41 โดย escudaeza »
Mazda CX8 2.5 SP 2019

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2015, 15:11:03 »
สีสวยมากเลยครับ ชอบๆ

ขอบคุณครับ

รถสวยคับ  เรียนคณะไรเอ่ย พี่จบมาซักพักระ รหัส 45

รู้สึกเหมือนบ่งบอกอายุตัวเอง... :'(
ขอบคุณครับ ผมเรียนคณะวิทยาศาสตร์ครับ

สอบถามหน่อยครับ
ไม่ทราบว่าได้ยินเสียง วี๊ดๆ ช่วงความเร็วประมาณ50-60ไหมครับ
ผมคิดว่าน่าจะเป็นเสียงจากตัวเกียร์อ่ะครับ

ผมก็ใช้อยู่ และก็เป็นแบบนี้ครับ ผมมองว่าปกตินะ เป็นเสียงยืด-หดตัวของตัวพลูเลย์เกียร์ CVT ครับ (รถป้าผมใช้มิราจก็มีเสียงนี้ รถพ่อผมเป็นมาร์ชก็มีเสียงนี้ เกียร์เจ็ดโต้ตระกูลนี้เป็นแบบนี้หมดคัรบ 555+)

หมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT ทุกๆ 3-4 หมื่นโลละกันครับ

ขอบคุณครับ
ที่บ้านก็มีมาร์ช แต่ผมไม่รู้สึกถึงเสียงเท่าสวิฟท์ เลยสงสัยอ่ะครับ ฮ่าๆๆ
 :-X

อยากจะขอสอบถามเพิ่มอ่ะครับ
ตอนใช้ในเมือง ถ้าช่วงรถติด พอเหยียบเบรคให้รถหยุดโดยยังเข้าที่เกียร์D รอบเครื่องจะตกบ่อยมากเลยครับ
จาก900รอบตกไปถึงประมาณ600รอบและเครื่องสั่น แล้วรอบเด้งกลับไป900รอบต่อ เป็นแทบจะทุกๆ10วินาที
แต่ถ้าเข้าN รอบเครื่องตกน้อย และรถไม่สั่น
อาการแบบนี้คือมีปัญหาจากอะไร แล้วแก้ไขยังไงดีครับ

วี๊ดๆ นี่ดังชัดเจนครับ มาจากเกียร์ Jatco ครับ ส่วนเรื่องรอบเดินเบาก็เป็นเหมือนกันครับ มันเป็นการชดเชยรอบตอนคอมพ์แอร์ทำงานอ่ะครับ ส่วนใหญ่ผมใส่เกียร์ N ตอนหยุดติดไฟแดงครับ ไม่งั้นสั่น

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,503
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2015, 15:52:38 »
สอบถามหน่อยครับ
ไม่ทราบว่าได้ยินเสียง วี๊ดๆ ช่วงความเร็วประมาณ50-60ไหมครับ
ผมคิดว่าน่าจะเป็นเสียงจากตัวเกียร์อ่ะครับ

ผมก็ใช้อยู่ และก็เป็นแบบนี้ครับ ผมมองว่าปกตินะ เป็นเสียงยืด-หดตัวของตัวพลูเลย์เกียร์ CVT ครับ (รถป้าผมใช้มิราจก็มีเสียงนี้ รถพ่อผมเป็นมาร์ชก็มีเสียงนี้ เกียร์เจ็ดโต้ตระกูลนี้เป็นแบบนี้หมดคัรบ 555+)

หมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT ทุกๆ 3-4 หมื่นโลละกันครับ

ขอบคุณครับ
ที่บ้านก็มีมาร์ช แต่ผมไม่รู้สึกถึงเสียงเท่าสวิฟท์ เลยสงสัยอ่ะครับ ฮ่าๆๆ
 :-X

อยากจะขอสอบถามเพิ่มอ่ะครับ
ตอนใช้ในเมือง ถ้าช่วงรถติด พอเหยียบเบรคให้รถหยุดโดยยังเข้าที่เกียร์D รอบเครื่องจะตกบ่อยมากเลยครับ
จาก900รอบตกไปถึงประมาณ600รอบและเครื่องสั่น แล้วรอบเด้งกลับไป900รอบต่อ เป็นแทบจะทุกๆ10วินาที
แต่ถ้าเข้าN รอบเครื่องตกน้อย และรถไม่สั่น
อาการแบบนี้คือมีปัญหาจากอะไร แล้วแก้ไขยังไงดีครับ

มาร์ชก็ดังวีีๆครับ ลองฟังดูสิครับ เพียงแต่อาจจะดังน้อยกว่าสวิฟท์ชัดเจนครับ
เรื่องที่สวิฟท์รอบตกช่วงรอบเดินเบา ผมก็เป็นครับ ชาชินเสียละครับ รอบไม่นิ่งเลย (มาร์ชรอบนิ่งกว่าเยอะ 5555+)
ทางแก้หลายทางเลยครับ เหมือนพี่ข้างบนบอกคือเลื่อนมาเกียร์ N เคยอ่านในคลับเปิดแอรืเบอร์ 25-26 หรือเปิดไฟหรี่ ช่วยได้หน่อยนึงครับ

ออฟไลน์ worapong072

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2015, 13:07:43 »
สอบถามหน่อยครับ
ไม่ทราบว่าได้ยินเสียง วี๊ดๆ ช่วงความเร็วประมาณ50-60ไหมครับ
ผมคิดว่าน่าจะเป็นเสียงจากตัวเกียร์อ่ะครับ

ผมก็ใช้อยู่ และก็เป็นแบบนี้ครับ ผมมองว่าปกตินะ เป็นเสียงยืด-หดตัวของตัวพลูเลย์เกียร์ CVT ครับ (รถป้าผมใช้มิราจก็มีเสียงนี้ รถพ่อผมเป็นมาร์ชก็มีเสียงนี้ เกียร์เจ็ดโต้ตระกูลนี้เป็นแบบนี้หมดคัรบ 555+)

หมั่นเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT ทุกๆ 3-4 หมื่นโลละกันครับ

ขอบคุณครับ
ที่บ้านก็มีมาร์ช แต่ผมไม่รู้สึกถึงเสียงเท่าสวิฟท์ เลยสงสัยอ่ะครับ ฮ่าๆๆ
 :-X
ถ้าช่วง 40-60 มีเสียงวี้ๆเล็กน้อย พอเลยกว่านี้ต้องไม่ได้ยินเสียงนะครับ ถ้าได้น้ำมันเกียร์ CVT ดีๆ จะกันการสลิป เสียงจะน้อยลง แนะนำเปลียนทุก 2 หมื่นโล จะดีมากเลยครับ

อยากจะขอสอบถามเพิ่มอ่ะครับ
ตอนใช้ในเมือง ถ้าช่วงรถติด พอเหยียบเบรคให้รถหยุดโดยยังเข้าที่เกียร์D รอบเครื่องจะตกบ่อยมากเลยครับ
จาก900รอบตกไปถึงประมาณ600รอบและเครื่องสั่น แล้วรอบเด้งกลับไป900รอบต่อ เป็นแทบจะทุกๆ10วินาที
แต่ถ้าเข้าN รอบเครื่องตกน้อย และรถไม่สั่น
อาการแบบนี้คือมีปัญหาจากอะไร แล้วแก้ไขยังไงดีครับ

ถ้าช่วง 40-60 มีเสียงวี้ๆเล็กน้อย พอเลยกว่านี้ต้องไม่ได้ยินเสียงนะครับ ถ้าได้น้ำมันเกียร์ CVT ดีๆ จะกันการสลิป เสียงจะน้อยลง แนะนำเปลียนทุก 2 หมื่นโล จะดีมากเลยครับ

ส่วนเรื่องเกียร์ D เบรกรอบตก เป็นเพราะเค้าเซต ECU มาให้ประหยัดน้ำมันน่ะครับ ชดเชยรอบน้อยไป แอร์เลยจะตัด เลยเย็นบ้าง ไม่เย็นบ้างตอนเกียร์ D แล้วเหยียบเบรก แนะนำให้อย่าเปิดแอร์เป็น Auto ครับ ผมเปิดที่ 24-25 องศา ความแรงลม 2 ขีด จะไม่มีปัญหาเรื่องนี้ครับ

ออฟไลน์ escudaeza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2015, 10:24:02 »
ขอบคุณมากครับผม

ปล. กลายเป็นกระทู้คุยเรื่องปัญหาสวิฟท์ไปซะแล้ว
 ;D
Mazda CX8 2.5 SP 2019

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 20,771
  • *** HLM.COM ***
Re: Suzuki Swift 1.2GLX: ส้มจี๊ดป่วนเมือง
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2015, 16:42:18 »
ขอบคุณครับ

เสียดายรุ่นนี้เครื่องค่อนข้างอืดนะ ถ้าได้เครื่องตัวสปอร์ต 1.6 ผมว่าแจ่มเลยอ่ะ

เพราะช่วงล่าง พวงมาลัย เบรก ดีเกินราคาจริงๆครับ

ปล.รถผมแร็คไม่มีปัญหาเหมือนที่ใครๆเค้าเป็นเลย สงสัย 10 ใน ล้าน อิๆ