โอ้วโหงานนี้ใครที่จอง EVEREST ไปมีถอนจองแน่จัดเต็มสะตั้งแต่รุ่นล่าง VSC มาครบเลยทีเดียว
ใครที่จอง EVEREST ก็คงไม่ถอน แค่ช่วงล่าง EVEREST ก็กินขาดละระบบต่างๆอีก จะแพ้ก็แค่เรื่องศูนย์บริการ
ไม่แค่หล่ะมั้งครับ เรื่องศูนย์บริการคิดว่าสำคัญมากน่ะครับสำหรับคนไทย มันส่งผลถึงจำนวนของช่างผู้เชี่ยวชาญด้วย แม้กระทั่งในคลับฟอร์ดเองเรื่องนี้ก็ถือเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร ผู้ใช้บางคนซ่อมรถทีต้องขับรถข้ามจังหวัดกันเลยน่ะครับถ้าศูนย์จังหวัดตัวเองบริการไม่ดีหรือไม่มีช่างที่ชำนาญ เพราะนั้นไม่แปลกเลยที่ฟอร์ดจะเกทับทุกอย่างใส่ไว้ในตัวรถให้เหนือกว่ารถตลาด เพราะเขารู้ดีว่าเรื่องอื่นๆนอกเหนือจากตัวรถ เช่น ศูนย์บริการ ความเกลื่อนของอะไหล่ ความเกลื่อนของช่างผู้ชำนาญ สู้รถตลาดไม่ได้เลย : เฉพาะกรณีเมืองไทยน่ะครับ ประเทศอื่นคงแตกต่างกันไป คราวนี้ผู้บริโภคคงต้องเลือกเอาหล่ะ ว่าอยากได้ข้อดีข้อเสียแบบไหน
ไม่จริงเสมอไปหรอกครับ ทำไมผมที่เป็นลูกค้าโตโยต้ามาเกือบ 20 ปี มีรถโตโยต้ามาหลายคัน และทุกวันนี้ก็มีรถโตโยต้า ถึงได้ผิดหวังขนาดนี้
ผมไม่ได้โจมตีโตโยต้าทุกรุ่นนะครับ รุ่นที่มีอุปกรณ์ต่างๆครบ ผมก็ยังมองว่าน่าใช้ที่สุดในตลาดอยู่ แต่ก็ลองอ่านข้อเหล่านี้ดู
1. ที่ชลบุรีที่ผมอยู่ทุกวันนี้มีศูนย์โตโยต้าใกล้ๆ 3 ศูนย์ งานซ่อมก็ไม่เห็นว่าจะเก่งหรือชานาญ หรือเกลื่อนอย่างที่คุณว่าเลย ยกตัวอย่างเรื่องซ่อม 1 เรื่องแล้วกัน รถผม Camey 2.0 G ปี 2010 ที่ไม่ได้จะมีเทคโนโลยีอะไรเลย เซนเซอร์รอบคันมันรวน เวลาขับแล้วหยุดรถ เซ็นเซอร์หน้ามันจะดังเอง และดังต่อเนื่อง ผมเอาเข้าไปเช็ค 3 ศูนย์ 5 รอบ ทั้งที่ให้ช่างเช็คเอง และให้ช่างมานั่งด้วย แล้วก็พบที่มันร้องเอง แต่สิ่งที่ช่างผู้ชำนาญ และมีโรงเรียนช่างของตัวเองวิเคราะห์คือ ปกติดี ตรวจไม่พบความผิดปกติ แต่แนะนำให้ลูกค้าเปลี่ยน ยังมีเรื่องอื่นๆที่ช่างผู้ชำนาญที่คุณว่าซ่อมไม่ได้ ชำนาญมากกกก
2. เรื่องอะไหล่ก็อีกเรื่อง โคมไฟหลังผมหลอดมันขาดไปหลอดนึง ก่อนผมจะเอารถเข้าผมก็โทรนัดแนะและยืนยันคิวกับศูนย์บริการแล้ว และบอกไว้เลยว่าช่วยติดต่อฝ่ายอะไหล่ คุณฝ่ายอะไหล่ก็โทรหาผม ถามรุ่นรถ ชิ้นอะไหล่ที่ต้องการเปลี่ยนเสร็จสรรพ เอารถเข้าศูนย์ 8.30 จน 11.40 รถผมเช็คระยะ 90,000 โล ถึงแล้วเสร็จ แต่ฝ่ายอะไหล่ยังไม่สามารถสั่งชิ้นส่วนอะไหล่ให้ผมได้ เพราะหาโค๊ตไม่เจอ นี่นัดแนะก่อน คุยกันแล้วก่อนหน้า 3 วันและตอนเอารถเข้าก็มีฝ่ายอะไหล่มายืนยันอีกว่าชิ้นนี้นะพี่ ยังงั้นยังงี้ แต่จนแล้วจนรอด ผมก็เอารถออกตอน 12.20 โดยยังไม่ได้สั่งอะไหล่เลย ฝ่ายอะไหล่ศูนย์โตโยต้าเยอะนะครับ
เมื่อก่อนผมซื้อรถก็ไอ้เพราะคำว่าเจ้าตลาด ศูนย์เยอะ ซ่อมง่ายนี่แหละ แต่เราขับรถออกไปถนนใหญ่ๆ รถเยอะทุกวัน พาครอบครัวไปทำกิจกรรมทุกวัน ตกลงเราจะเลือกรถที่สะบายใจเวลาเอาเข้าเช็คระยะ 2 ครั้งต่อปี แต่ไม่สนว่ามันจะมีระบบความปลอดภัยที่เซฟชีวิตคนในครอบครัวหากเกิดเหตุขึ้น
สำหรับผมตอนนี้ต่อให้ต้องเอารถทิ่งไว้ทั้งวัน หรือขับไปอีกจังหวัดหนึ่งเพื่อเช็คระยะ และเสียเวลาแค่วันเดียวผมก็ยอม ถ้าผมได้รถที่มีระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือต่างๆครบครัน ผมยอมเสียเวลาวันเดียวหรือเป็นอาทิตย์เพื่อเช็คระยะเพื่อแลกกับสิ่งที่จะปกป้องลูกๆของผมได้ดีขึ้น
มีคนชอบพูด "รถดีๆคนไทยมักไม่ได้ใช้" แต่ก็มีคนพูดเสมอ "คนไทยยังไงก็โตโยต้า" สุดท้ายก็แล้วแต่ใครจะเลือกครับ เงินใครก็เงินใคร ความเหมาะสมของของผม มันอาจจะเป็นเรื่องปัญญาอ่อนของคนอื่นๆ ก็ได้