ผู้เขียน หัวข้อ: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับข่าวการเก็บ ภาษี แบบใหม่ที่จะเก็บ ภาษีจากราคาขายปลีก  (อ่าน 2498 ครั้ง)

ออฟไลน์ zahabriel

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
http://www.thairath.co.th/content/502449

สำหรับรถหรูนำเข้า ในส่วนที่ในข่าวกล่าวถึงคือในส่วนของ ภาษี สรรพสามิต เท่านั้น หรือว่า

หมายถึงภาษีนำเข้าด้วยครับผม ?

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,094
    • อีเมล์
ตามที่ผมเข้าใจนะครับ

ภาษีนำเข้าจะเปลี่ยนไปใช้ตัวที่คิดตามกรรปล่อย co2น่ะครับ

แต่จะมีภาษีที่เก็บจาก CIF หน้าท่าเรือเปลี่ยนไปเก็บที่ตอนใส่option กำหนดราคาขายแล้ว ทำให้แพงกว่าเดิม

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 รถนำเข้าต้องเสียอากรขาเข้าก่อนเป็นตัวแรก
  80% ของ CIF ( จากญี่ปุ่นความจุมากกว่า 3000 ซีซี 60% )
 
 ส่วนตัวแปรภาษีใหม่ก็คือ ส่วนของสรรพสามิต ซึ่งต้องนำ ราคา CIF และ อากรขาเข้า ไปแทนค่าในสูตรคำนวณด้วย

 คราวนี้มีการปรับเปลี่ยน 2 อย่าง
    1. พิกัดจะเปลี่ยนไปใช้ Co2 แทน ความจุ ซึ่งข้อนี้เปลี่ยน 1 ม.ค. 2559 แน่นอนแล้ว
    2. เสนอวิธีคำนวณสูตรสรรพสามิตใหม่ ซึ่งจะไม่ใช้ CIF มาแทนในสูตรคำนวณ โดยจะเปลี่ยนเป็น % จากราคาขายปลีกแทน ( รอดูสูตรเป็นทางการอีกที )
   ซึ่งข้อ 2 นี่แหละครับ จะทำให้ตัวเลขภาษีสรรพสามิตสูงขึ้น แต่ต้องรอหลังจากผ่าน สนช. เพื่อประกาศใช้หลังจากนั้น 180 วัน รอดูครับว่าจะผ่านร่างเมื่อไหร่ ก็จะรู้ว่ามีผลบังคับใช้ตอนไหน

ออฟไลน์ Artist

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
    • อีเมล์
ภาษีที่กล่าวถึง เป็นภาษีสรรพสามิตรสูตรใหม่ จะบังคับใช้หลัง CO2 เริ่มไปแล้วพักนึงมั้ง...

วิธีคิดจะคล้ายๆ VAT โดยจะเปลี่ยนคำนวนภาษีสรรพสามิตจากราคาหน้าโรงงานมาเป็นคิดจากราคาขายปลีก

พูดง่ายๆ ตัวฐานภาษีจะสูงขึ้น เบนซ์กับบีเอ็มถึงออกมาบ่นเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนเพราะราคาขายปลีกเค้าสูงกว่าเพื่อนๆ เลยเสียภาษีสูงขึ้น

คาดว่าราคาน่าจะขยับสูงขึ้นครับ