« เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2015, 07:20:57 »
งงมาตลอดเวลาว่าบริษัทรถยนต์ก็น่าจะรู้ว่าศูนย์บริการเป็นปัจจัยหลักให้คนตัดสินใจซื้อรถ
แต่เหตุไฉนบางยี่ห้อจึงพัฒนาได้ช้า ไม่เหมือนกับตัวรถที่พัฒนาเร็วมาก จึงสงสัยว่า
1. Margin ของศูนย์น้อยเกินไปหรือ จึงไม่มีเงินพัฒนาการบริการ ?? (ขายจำนวนคันได้น้อย บวกกับกำไรต่อคันน้อยเพราะต้องอัด Promotion เยอะ)
2. ไม่มีการอบรมจากบริษัทแม่อย่างต่อเนื่อง?? (ทั้งฝีมือการซ่อม การวิเคราะห์ปัญหา และหัวใจบริการของพนักงาน)
3. ไม่มีการแชร์ประสบการณ์การซ่อมให้ศูนย์อื่น?? (ช่างจึงต้องวิเคราะห์ใหม่ทุกครั้ง)
4. ไม่มีการทำ Spare Part Forecasting ?? (โดยเฉพาะกรณีที่เป็นปัญหาจาก Defect ทำให้เคลมช้า)
ส่วนตัวเชื่อว่าทุกอย่างต้องมีการเริ่มต้น และคิดว่าน่าจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ทำไมบางยี่ห้อทำได้ (ไม่นับเจ้าตลาด) บางยี่ห้อกลับทำไม่สำเร็จ


บันทึกการเข้า
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V