ไหนๆ จะจัดทั้งที เอาครบคู่เลยแล้วกัน
Ciaz GA เกียร์ธรรมดาผมว่า AVIS, Budget หรือกิจการรถเช่าทั้งหลายน่าจะมีรถรุ่นนี้ (ที่ติดวิทยุเพิ่ม) ให้เช่านะครับ เพราะได้เรื่อง
ความประหยัด และนั่งสบาย อุปกรณ์ที่ติดรถมา ถือว่าพอสำหรับรถเช่า แต่ไม่มี ABS, EBD แล้วมีไฟ Projector
เบาะหลังมีที่เท้าแขนพร้อมที่วางแก้ว ..คือถ้ามองว่าเป็นรถรุ่นประหย๊าด ประหยัดแล้วยังให้มาขนาดนี้ ก็ถือว่าเยอะ
ถ้าอยากได้รถ 4 ประตู 1.2 ลิตรเกียร์ธรรมดาที่ออพชั่นครบครันดีกว่านี้ ขอเชิญ Attrage GLX M/T ซึ่งราคาถูกกว่า
Ciaz GA (Mitsu ขาย 449,000 และมีถุงลมนิรภัยด้านคนขับ เบาะหลังมีที่เท้าแขนเหมือนกัน)
เบาะนั่งเทียบกับ Swift แล้ว (เทียบจริงๆคือเอา Ciaz รถเทสต์มาจอดข้าง Swift พี่สาวผมแล้วสลับกันนั่ง)
รู้สึกว่า Ciaz ได้วัสดุที่นุ่มสบายกว่า เหมาะกับผู้ใหญ่มากกว่าเบาะแข็งๆของ Swift ยิ่งถ้าพูดเรื่องพื้นที่ภายใน
ยิ่งไม่ต้องเปรียบ Ciaz จัดหนักด้วยบอดี้รถที่ยาวกว่า เนื้อที่วางขาสบายมาก แต่ผมมองว่าเมื่อดูพื้นที่ด้านหลัง
มันไม่ได้ฆ่า Almera ตายขนาดนั้น ผมนั่งแล้วก็มีพื้นที่ขาเหลือเฟือแต่หัวติดเพดานเหมือนกันนั่นแหละครับ
ภายใน ผมว่าไม่ค่อยล้ำยุคนัก เส้นสายยังไม่ค่อยทันสมัย แต่พยายามทำให้ดูสุภาพเรียบร้อยเป็นระเบียบ
วัสดุต่างๆที่ให้มาก็ดูดีขึ้นกว่า Swift ในบางจุด มาตรวัดต่างๆดูเรียบร้อยไม่ลายตา ผมคิดว่าภายในนี้
ออกแบบมาค่อนข้างเน้นผู้ใหญ่มากกว่าวัยรุ่น แต่โดยรวมแล้วผมคิดว่าสวย แต่ Almera ดูมีสีสันกว่า
การตอบสนองของเครื่อง..Swift เป็นยังไง Ciaz ก็อย่างนั้น รอบต่ำๆไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง
พอเป็นเกียร์ธรรมดาแล้วยิ่งสัมผัสได้ชัดเจน กว่าจะมีแรงบิดมาดีๆดึงๆก็ต้องเล่นรอบ 4,000 ขึ้นไป
เวลากดหนักๆสมรรถณะโดยรวมก็คงพอให้ไล่ล่ากับ Navara 163 แรงม้าได้ แต่ไม่มีปาฏิหารย์อะไร
(เทียบกันแบบข้ามพิกัด เผื่อมีคนสงสัยเฉยๆ)
พวงมาลัยคือจุดที่ผิดหวังที่สุด หุ่นยนต์ๆ ไร้ชีวิตชีวา ผมไม่เคยคิดเลยว่าค่ายรถที่เซ็ตพวงมาลัย
แบบไวๆมั่นๆขับสนุกอย่าง Swift กลับเซ็ตพวงมาลัยแบบนี้ออกมา ..สำหรับคนชอบรถขับสนุก
อันนี้คือฝันร้ายเลยครับ แต่สำหรับคนที่เคยขับ Vios ที่เป็นพวงมาลัยไฟฟ้ามาแล้ว คุณจะรู้สึก
ว่ามันก็ไม่เห็นเป็นอะไรนี่หว่า ขับในเมือง ขับปกติ ความเร็วไม่เกิน 90 จะไม่ค่อยรู้สึกครับ
แต่วิ่งบนทางด่วน ออกทางไกล 110-120 รู้สึกเหมือนต้องคัดพวงมาลัยซ้ายบ้างขวาบ้าง
อยู่ตลอดเวลา (ลองกับรถทดสอบ 3 คัน เจออาการเดียวกันหมด ดังนั้นถ้าใครจะบอกว่าเป็นเพราะ
การตั้งศูนย์ แสดงว่าคงตั้งเพี้ยนทั้ง 3 คัน)
แป้นคลัตช์ ระยะเหยียบยาว จุดตัดต่อกำลังอยู่สูงจากพื้นมากไปนิด นี่คืออีกจุดหนึ่งที่บ่งบอก
ว่าเซ็ตรถมาสำหรับคนขับรถปกติทั่วไปมากๆ สับเกียร์ไม่มันส์ แต่น้ำหนักคลัตช์ดีสำหรับการขับ
ในเมือง ช่วงล่าง นุ่มกว่า Swift เวลานั่งแล้วสบายกว่า ความมั่นคงของตัวรถถือว่าดีกว่า
Almera และดีกว่า Attrage แต่ผมพูดตามตรง ถ้าพูดกันเรื่องช่วงล่างอย่างเดียว ผมว่า Brio
Amaze จะชนะ Ciaz ด้วยซ้ำ Ciaz นี้ที่ความเร็วเกิน 120 ขึ้นไปหักพวงมาลัยมีหวิวนิดๆ
เหมือนกัน มันออกจะไปทาง Vios, Almera มากกว่าที่จะเป็นแบบ Swift
จุดเซอร์ไพรส์คือการเก็บเสียงขอบประตู..ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่ารถสี่แสนปลายจะเก็บเสียงลม
จากขอบประตูได้ดีขนาดนี้ และเงียบทั้งหน้าและหลัง รถบางคันราคาเกินล้านเสียงลมยังดังกว่านี้
เลยครับ
สรุป..
ชอบรูปทรงมั้ย? ชอบดีไซน์มั้ย? ขนาดที่ใหญ่ของรถ เป็นสิ่งที่คุณชอบหรือไม่
้ถ้าไม่ได้ชอบ...ผมว่าลองไปดู Attrage เถอะครับ ถูกกว่าหลายหมื่น อุปกรณ์ครบกว่า
แต่ถ้าชอบรถใหญ่ ราคาใกล้ๆรถเล็ก เครื่องรถเล็ก (และวิ่งเท่ารถเล็ก) พวงมาลัยและช่วงล่าง
สู้ Vios ได้..แบบนี้คงต้อง Ciaz
ถ้าเป็นรสนิยมส่วนตัวผม ...ขอสู้ทนเก็บเงินต่ออีกสักระยะไปเล่น City เกียร์ธรรมดา
หรือไม่ก็ไปเล่น Swift เกียร์ธรรมดา ตรงจริตกับนิสัยการขับรถของผมมากกว่า
Clip 1
Clip 2
Extra
Ciaz GLS LTD (รุ่นโคตรท้อปที่..ยังไม่ขาย ณ วันนี้ หุหุ)เรื่องพื้นที่ภายใน และคุณสมบัติหลายๆด้านก็เหมือนตัว GA เกียร์ธรรมดา
แต่สิ่งที่ต่างกันคือการตกแต่ง..รถที่เราได้มาขับ เป็นรุ่นที่ยังไม่ขาย (ไม่รู้ดวงดีหรือดวงซวย)
ล้อก็เป็น 16 นิ้ว มีสปอยเลอร์หลัง มีจอทัชสกรีน ซึ่ง GLX ตัวท้อปในปัจจุบัน
ยังไม่มีมาให้
ดังนั้นก็บอกได้แค่เพียงว่าล้อ 16 ทำให้ช่วงล่างตอบสนองต่างกันเล็กน้อยครับ
แต่โดยรวม ยังเน้นนุ่มอยู่ และพวงมาลัยก็ยังมีความรู้สึกสไตล์ Vios Vios อยู่
โชคดีตรงที่ว่ารุ่น GLS LTD ได้ยาง 195 ทำให้มันมีความหนืดตึงมือกลับมาบ้าง
อีกข้อนึงที่เกือบลืมพูดถึงคือพวงมาลัย ใน Swift นั้นคอพวงมาลัยจะสามารถ
ปรับสูง/ต่ำ และเข้า/ออกได้ แต่ Ciaz จะปรับเข้า/ออกไม่ได้..ตรงนี้ก็น่าเสียดาย
เพราะการปรับเข้า/ออกได้นั้นช่วยให้สามารถปรับจนได้ตำแหน่งขับขี่ที่สบายตัว
และมั่นใจในการบังคับควบคุม..ผมอาจจะลืมไปก็ได้ว่า Ciaz ไม่ได้เน้นขับสนุกขนาดนั้น?
เกียร์ CVT ของ Ciaz นั้นเมื่อเทียบกับ Swift ผมรู้สึกได้ว่าการขับที่ความเร็วต่ำนั้น
เกียร์ทำงานได้เรียบขึ้น อาการกระตุกกระเย่อในช่วงแตะและปล่อยคันเร่งที่ความเร็วต่ำ
ลดลงจาก Swift อย่างเห็นได้ชัด อัตราเร่งเวลาขับก็รู้สึกเหมือน Swift คือรอบต่ำๆ
จะบื่อๆเฉื่อยๆแต่หลัง 4,000 รอบแล้วไหล่ดี
ในภาพรวม..
สำหรับคนที่ไม่เน้นอัตราเร่ง ไม่เน้นขับเร็ว Ciaz ดูแล้วให้ความคุ้มค่าตรงที่อุปกรณ์
(รุ่น GLX หกแสนต้นอุปกรณ์ก็ไม่น่าเกลียด) ขนาดตัวรถโต มีความภูมิฐาน ช่วงล่าง
นั่งสบายกว่า Swift แต่ก็มั่นใจกว่า Almera, Attrage เวลาหักโค้งเร็วๆ
ลูกค้ากลุ่มคนส่วนใหญ่ที่ขับรถปกติ แต่ไม่ชอบเล่นรถยอดนิยม..ผมว่า Ciaz โกยไปกิน
ส่วนตลาดเท้าหนัก กับตลาดวัยรุ่น ต้องเอาราคามาลองคิดใหม่ เพราะในงบไม่เกิน
650,000 บาทนั้น Honda ก็มี City รุ่น V ซึ่งไม่มีอุปกรณ์มัลติมีเดียแบบ V+,SV,SV+
แอร์ก็เป็นมือหมุน แต่คุณได้ VSA, ESS และได้เครื่อง 1.5 ลิตรที่พลังสูง ช่วงล่างก็นุ่มพอ
พวงมาลัยก็เซ็ตมาหนืดและขับถือตรงได้สบายกว่า Ciaz ..ถ้าเป็นรสนิยมผมเอง
ผมคงจ่ายเงินซื้อ City มากกว่า ส่วน Ciaz นี่คือรถแบบที่ผมยินดีจะซื้อให้คุณแม่ขับ
โดยไม่ลังเล (และจริงๆแม่ผมได้เห็นรถแล้วแกก็ชอบสีน้ำตาลมากสุดๆ แต่ติดแค่ไม่ยอมขายคันเก่า)
Clip 1
Clip 2