บทบู๊ยังไม่มั่นเท่า PJS
คุณหมูเปรียบเทียบกับตัวเก่า 4*4 FT แล้วคิดว่าเป็นยังไงครับ
ปล. 1.599ล้าน เบาะหน้าฝั่งคนนั่งยังปรับมือ โหดร้ายมาก
ถ้าเป็นเบาะปรับไฟฟ้า4ทิศทางแบบบางรุ่น ก็อย่ามีเถอะ ปรับสูง-ต่ำ ยังไม่ได้เลย
แต่ถ้าได้เบาะปรับไฟฟ้า8ทิศทาง คู่หน้า แบบCamryนี่ดีเลย (งงมากๆว่าทำไมงกกันจัง เบาะผู้โดยสารข้างคนขับปรับไฟฟ้า8ทิศทางเนี่ย)
นั่นสิ รถราคาขนาดนี้แต่ยังขาดๆเกินๆ ไม่มีแม้กระจกตัดแสงออโต้ ทั้งๆที่ก็อันละ 4-5 พันบาทเท่านั้น นี้สงสัยก่ะขายของเสริม เบาะคู่หน้าแบบ camry ปรับไฟฟ้าฝั่งคนขับและผู้โดยสารคนหน้าตกเฉลี่ยตัวละ 20,000 กว่าๆเอง เพิ่มให้อีกนิด ไม่ขาดทุนหรอก นี้ยังดีให้ vsc มาทุกรุ่น แต่สงสัยว่ารุ่นก่อนทำไมต้องเฉพาะตัวบนๆทั้งๆที่ทุนจริง 9,000 บาทเองกับชีวิตคน ทำไมผมรู้สึกว่าโตโยต้าไทยเอาเปรียบคนไทยจริงๆ
เสริมให้นะครับ ราคาไม่ใช่แบบที่ท่านคิด กระจกตัดแสงของแคมรี่ที่นิยมเอามาใส่กัน ราคาเต็มในศูนย์โตโยต้า 12,000 บาทครับ
เบาะคู่หน้าไฟฟ้า ราคาเต็มในศูนย์ 8 หมื่นกว่าบาทครับ
ยังไม่รวม VSC ที่ราคามันไม่ใช่ 9,000 แต่ 1xx,xxx นะครับ ของมันไม่ได้ทำง่ายๆแบบลวกก๋วยเตี๋ยวนะครับ
ยังไม่ได้เอา Airbag 7 ลูก ลูกนึง 4-5 หมื่นบาท โดยเฉพาะไอ้ม่านข้างเนี้ยแพงกว่าปกติชัวร์ เล่นยาวกันถึงแถวสาม
ปาเข้าไปกี่แสนแล้วเนี้ย? อย่าอคติครับ
ยิ่ง Fortuner ทำน้อยกว่า Revo ราคาต่อหน่วยมันยิ่งแพงกว่า
ตอนนี้ออกมาของเล่นแค่นี้แล้วบอกว่าแพง
ก็ถ้าเอาของเล่นออกมาหมดตั้งแต่ตัวแรก ตัวหลังๆจะเอาอะไรมาใส่ครับ?
เดี๋ยวพอ MC ก็มาบ่นกันอีก แต่งหน้าทาปากอย่างเดียวแล้วก็ขายแพงขึ้น
option ไม่เห็นมีอะไรใหม่เลย ด่าได้อีกเนอะ...เฮ้อ
อย่างที่เคยบอก Toyota ไม่ได้ขายรถนะครับ แต่ขาย solution การเดินทาง
ไอ้การสร้าง solution มันไม่ง่ายครับ ถ้าง่าย ใครๆก็ทำได้ไปนานแล้วแหละ
ลงทุนไปเท่าไหร่เพื่อให้ได้ solution มา ไม่ใช่หลักสิบล้านแน่ๆ
Honda, Nissan, Ford, Mazda, ฯลฯ ถ้ามองในแง่ solution การเดินทาง ยังตามหลังอยู่ครับ
แต่แน่นอน ในตลาดมีการแข่งขัน คู่แข่งปรับตัว ศูนย์ดีขึ้น ราคาอะไหล่ฟันน้อยลง อะไหล่มีเยอะขึ้น
มาเร็วขึ้น ไม่ใช่สั่งวันนี้ อีก 3 เดือนเจอกัน (ซื้อรถมาใช้นะ ไม่ใช่มาจอด)
อยากขายรถเก่าก็ขายง่าย ไม่ต้องวิ่งไปหาเต้นให้วุ่นวาย เอาเวลาไปหาเงินดีกว่า
อยากผ่อนก็มี finance รองรับ
ถ้าคู่แข่งเข้าปรับตัวเข้าใกล้พี่โต อีกหน่อยพี่โตเค้าก็ต้องปรับตัวมาแข่งแหละครับ
PS: กระจกตัดแสงอัตโนมัติ Altis ราคา 5,000 ครับ แต่ Camry 12,000 ครับ
จริงๆแล้ว แค่ 5,000 ผมว่ามันก็แพงแล้ว แกะออกมาดูมันไม่มีอะไรเลย
เอาจริงๆ ต้นทุนวัตถุดิบไม่น่าถึง 500 บาท แต่มันแพงมาจาก 3 สาเหตุ
1. กระจกตัดแสงอัตโนมัติผลิตโดย USA ครับ โดนสิทธิบัตรคุม ผู้ผลิตชิ้นส่วนโก่งราคาได้เลยแพง
2. ปริมาณการผลิตน้อยจัด ยิ่ง Camry ยิ่งน้อย เลยแพง
3. ของมันไม่ได้เสียหรือเปลี่ยนกันบ่อยๆ ของแบบนี้ อะไหล่ห้างมันจะแพง
ทำใจ...
ครับ...
ก็ถ้าคิดแต่ว่าทำใจ ก็คง ช่วยอะไรไม่ได้
ผมอยากให้คนไทยฉุกคิดได้บ้าง อย่าให้โดนเอาเปรียบกันจนเกิดไปก็เท่านั้น
ออฟชันทั้งหลายที่เพิ่มมาราคาไม่เท่าไหร่
VSC เพิ่มไม่เกิน 8 พัน
Curtain airbag เพิ่มไม่เกิน 2 หมื่น
กระจกตัดแสง เต็มที่เพิ่ม 2 พัน
แล้วมีอะไรอีกล่ะที่จะถึง แสนสี่ที่เพิ่มขึ้นมาได้
เห็นด้วยครับ ถ้าคิดแค่ต้นทุนวัตถุดิบเพียวๆ
หยั่งกระจกตัดแสงอัตโนมัติล่ะครับ ผมมาแกะดูของข้างในมันต้นทุนของมันไม่น่าเกิน 500 บาทหรอกครับ
โดนฟันไม่ใช่จากผู้ผลิตรถยนต์ แต่โดนฟันโดยผู้ผลิตชิ้นส่วนก็มี
อีกอย่างที่ผมเสนอในหลายๆที่คือ การพัฒนาค่ายรถยนต์ให้เป็น solution ครับ
เพราะเวลาผมซื้อรถ ผมไม่ได้ซื้อแต่ตัวรถครับ ผมคิดถึงสิ่งที่จะตามมาด้วย (บางคนซื้อรถที่ตัวรถ อันนี้ก็เป็นอีกแบบนึง)
เรื่องนี้คิดเป็นตัวเงินได้ยาก หลายครั้งต้องสัมผัสด้วยการใช้บริการถึงจะเข้าถึง
อยากซื้อรถแล้วมีรถเก่าอยากขายก็ขายได้เลย ดาวน์แล้วไม่พอต้องผ่อนก็มี finance รองรับ
ใช้รถไปแล้วเสีย ซ่อมไม่นาน อะไหล่พร้อม แก้ปัญหาขาด ไม่ต้องมาหลายๆรอบ ฯลฯ
ส่วนตัวโดนอะไหล่รถยี่ห้อหนึ่ง รถโดนชนที่ซุ้มล้อหน้า รออะไหล่ไป 3 เดือน ทั้งๆที่มันควรจะเป็นอะไหล่ที่มี stock
เพราะเมืองไทย อุบัติเหตุมันเกิดบ่อยอันดับ 1 ของโลก ดันให้เรารอไป 3 เดือนซะงั้น
ไม่รวมตอนรอซ่อมนะครับ เซ็งครับ ซื้อมาจอด
เพื่อนอีกคนซ่อมเกียร์ (ยี่ห้อที่เรารู้กันว่าเกียร์ไม่ดี แต่ตอนนั้นมันไม่รู้) ซ่อมแล้วซ่อมอีกๆ เข้าไปเป็นสิบรอบ
ตอนนี้ผมยุให้มันขายทิ้งอยู่ เสียเวลาทำมาหากินครับ
ส่วนคุณ secrecyguy เบิกอะไรไปอ่ะครับ รอไป 6 เดือน
ถ้ามันเป็นของที่ควรจะมี stock อันนี้น่าหงุดหงิดครับ น่าโทรไปโวยครับ
อยากใช้รถยี่ห้ออื่นที่ไม่ใช่ยี่ห้อตลาดแบบสบายใจบ้าง
ค่ายรถต่างๆรบกวนพัฒนาหน่อยนะครับ อย่าเอาแต่ขายรถ...
ส่วนราคา Fortuner ผมไม่ได้มองว่ามันแพงจากรุ่นเดิมเท่าไหร่ ผมมองว่าในแต่ละรุ่นกับของที่ให้มามันโอมั้ย
ผมว่า 2.4V ในราคา 1.3M มี VSC มี Airbag 7 ลูก ของจำเป็นควรมีมาครบ
คุ้มครับ จากรุ่นเดิมที่ไม่มีอะไรเลย รถเป็นล้านมี ABS+Airbag 2 ลูก ไม่คิดจะถนอมชีวิตคนซื้อเลย
ตัวล่างรุ่นที่แล้วสิให้มาน้อยไม่คุ้มค่าตัว รอบนี้ ชนกันทีหมดค่า Airbag กี่แสนไม่รู้... -_-"
แต่ไม่คิดจะใส่ Cruise Control ใน 2.4V มาหน่อยเหรอครับ เซ็งๆๆๆ มันจะซักกี่ตังกัน
ส่วนพวกเบาะไฟฟ้าด้านคนนั่ง ซันรูฟ กระจกตัดแสงอัตโนมัติ ระบบเรดาร์ ระบบเตือนชน ล้างไฟหน้า ฯลฯ
ปล่อยให้เค้าเอาไปใส่ตอน MC บ้างเถอะครับ เดี๋ยวพวกเขาไม่มีอะไรจะเล่นครับ
ตอนนี้ปล่อยของหลักๆเกี่ยวกับการขับขี่และความปลอดภัยมาหมดก็พอใจแล้วล่ะ
2.4V-->2.7V เบนซิน <--- อันนี้งงเลย แพงขึ้น 80K ทั้งๆที่ราคามันน่าจะพอๆกัน
ส่วน 2.4V-->2.8V 4x2 เพิ่มเงิน 160K <---- อารายกานเนี้ย มีงงหน่อยๆครับ
ในใจว่ามันไม่น่าแพงขึ้นเกิน 80-100K ผมว่าอันนี้ฟันกันเยอะไปหน่อย
แต่ขอเดาว่าพี่โตตั้งราคา 2.7V กับ 2.8V เผื่อภาษีตามค่า CO2 ใหม่ปีหน้า
จะได้ไม่ต้องขึ้นราคาให้โดนด่า...เพราะมีคนเตรียมด่าอยู่แน่ๆ หีๆๆๆ