ทำไมต้องแก้ปัญหาอาการเฟืองท้าย ในรถ Pajero Sport หรือ Fortuner
1. จากภาพ Mitsu Pajero sport ปีนขึ้นเนินฝุ่นแห้ง ๆ แม้จะใช้ 4LL แล้วก็ตาม แม้กำลังเครื่องยนต์จะแรงแค่ไหนก็เปล่าประโยชน์เพราะล้อฟรีทิ้งจากล้อใดล้อนึงที่ลื่น ไม่ว่าล้อหน้าหรือหลัง จะฟรีเสียจังหวะไปจากล้อที่ไม่จับ
2. อาการปัญหาเดียวกันนี้เองก็พบใน Fortuner ไม่ต่างกันกับ Pajero ล้อฟรีเสียกำลังในหลายจังหวะ ยามเจออุปสรรคล้อจะนิ่งพาตัวรนิ่งไม่ขยับ แต่ขณะเดียวกันยามเจอถนนปกติกลับไม่นิ่งพอ
สิ่งเหล่านี้ผมเจอมาแล้วทั้งนั้นกับการขับรถผมเอง Fortuner 4x4 fulltime ในสภาพเส้นทางออฟโรดที่ผมเดินทางผ่านมาตลอดในชีวิต จึงยืนยันสิ่งดังกล่าวได้เป็นอย่างดีถึงจุดอ่อนของรถ เป็นไปตามภาพนี้แน่นอน
Diff lock ไฟฟ้าแก้อาการนี้ได้อย่างไร
1. Mitsu Pajero หลังจากเปิดใช้ Rear Diff lock ก็สามารถลดอาการปั่นฟรีทิ้งของเฟืองท้าย รวมถึงลดความสึกหรอและความเสียหายของรถในการปั่นฟรีทิ้งหรือดิ้นอยู่กับที่ได้ สามารถผ่านขึ้นเนินไปได้อย่างสบาย
แต่ต้องบอกไว้ก่อน Mitsubishi ส่ง Pajero ออกต่างประเทศสเปกต่างจากรถที่ผลิตขายในประเทศไทย คือในประเทศไทยใช้เฟืองท้ายธรรมดา แต่ Pajero ส่งนอกใช้ Rear Diff lock ไฟฟ้า
2. TOYOTA Fortuner ไม่ต่างอะไรจาก Pajero คือตัวส่งนอกเป็น Diff lock ไฟฟ้า ต่างจากรถที่ผลิตขายในประเทศไทย คือในประเทศไทยใช้เฟืองท้ายธรรมดา แม้จะเป็นรุ่น 4x4 ก็ตามทีเพราะทางฝ่ายเทคนิคเน้นลูกค้าชาวไทยเอาไว้วิ่งทางไฮเวย์เพียงอย่างเดียว และลดต้นทุนการผลิต ซึ่งลูกค้าคนไทยก็ไม่ได้นิยมหรือเห็นความสำคัญในการใช้งานรถมากนักเพราะมองเรื่องรูปทรงของรถและความสะดวกสบายมากกว่า
diff lock ใช้ได้ตอนความเร็วต่ำ เต็มที่ไม่เกิน 35-40 km/h ก็ตัดการทำงานแล้ว
C/D ใช้กระจายแรงของเพลาหน้ากับเพลาหลังได้ทุกย่านความเร็ว
ซึ่งทั้งสองทำงานกันคนละหน้าที่เลย
สรุป fjn ไม่ให้ทั้งสองเลยแต่ให้ parttime ทั่วไปชิมิ