ผู้เขียน หัวข้อ: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...  (อ่าน 25367 ครั้ง)

ออฟไลน์ zuntos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
มันจะมีผลต่อการใช้งานขับโฟร์มากน้อยแค่ไหนครับ
แล้วก็เรื่องการขับ 4 แบบ part time ต่างกับ full time ตรงไหนบ้างครับ

                                                ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ tiger12r

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
Re: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 16:44:53 »
รุ่นนี้เขาค่อนข้างจะกั๊กรถราคาเกินล้านน่าจะใส่มาให้ครบๆเหมือนฟอร์ดนะแบบนี้หนีไปคบหาฟอร์ดเจ๋งกว่า  8)
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
Re: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 17:09:20 »
  รถรุ่นนี้ถูกกดราคาให้สู้คู่แข่งอย่าง Ford Everest     คือราคาสู้ได้แต่ Option สู้ไม่ได้  เพราะปัจจัยหลักในการเลือกรถคนต้องมองที่ราคาก่อน       การเพิ่มทั้งดิสค์เบรคหลังกับ Rear diff lock  รวมถึงเรดาห์ และอื่นๆ อีกเล็กน้อย  ราคามันจะกระโดดไปไกล   

ถ้าอยากทราบรายละเอียดที่คุณถามมาเรื่อง การใช้งาน   รบกวนดูตามลิ้งค์พร้อม วิดิโอ  ในลิ้งค์ มีรายละเอียดครบทุกอย่าง   ได้ถูกรวบรวมไว้แล้ว
http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota2700club/question.asp?id=1664
หมายเหตุ  Diff lock  ไฟฟ้า Fortuner  รุ่นแรกก็มีนะครับ   แต่มีเฉพาะส่งออก 

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
Re: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 17:18:34 »
เดี๋ยวตอนกลางคืนหลังเที่ยงคืน  จะลง VDO  ของคนในกลุ่ม Fortuner 2.7 4x4 ที่เขาอธิบายสรุปพร้อมภาพอย่างละเอียดให้ดู



ลงให้ดูแล้วนะครับ  คุุณตั๊กอธิบายไว้ละเอียดแล้วใน VDO
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2015, 00:35:33 โดย Auto »

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
Re: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 17:42:33 »
เชื่อมั้ย เมื่อวานผมไปลองขับ Fortuner ใหม่มา

หลังจากได้ลองขับ ผมกลับอยากได้ Everest ขึ้นมาซะอย่างงั้น
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ basboths

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
    • อีเมล์
Re: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 18:28:47 »
Full time จะมี central differential gear โดยจะใส่มาเพื่อแก้ปัญหาเรื่อง Windup ของระบบเกียร์ โดยระบบเฟืองชุดนี้จะรับหน้าที่การแบ่งแรงขับเคลื่อนระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลัง ไม่ให้เท่ากันตามการหมุนของล้อซ้ายขวาในโค้ง เพื่อให้รถ 4*4 สามารถวิ่งบนถนนดำด้วยความเร็วสูง รวมทั้งเข้าโค้งแล้วหน้าไม่ดื้อครับ
เมื่อสั่งให้ central differential gear มัน lock ก็จะทำงานเหมือนกันกับ part time 4x4 ครับ คือจะ lock เพลากลาง ส่งผลให้แรงขับเคลื่อนระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลังเท่ากัน ทำให้เวลาติดหล่ม ระบบจะไม่ส่งกำลังส่วนใหญ่ไปเฉพาะเพลาที่ฟรีทิ้ง แต่จะส่งไปที่เพลาหน้าและเพลาหลังเท่ากัน

diff lock ก็ทำงานเหมือน central differential gear ครับ แต่เปลี่ยนจากเพลาหน้าและเพลาหลัง เป็นล้อซ้ายขวาของแต่ละเพลาแทน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 20, 2015, 18:30:58 โดย basboths »

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
  • 3.2plus
Re: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 19:10:49 »
  รถรุ่นนี้ถูกกดราคาให้สู้คู่แข่งอย่าง Ford Everest     คือราคาสู้ได้แต่ Option สู้ไม่ได้  เพราะปัจจัยหลักในการเลือกรถคนต้องมองที่ราคาก่อน       การเพิ่มทั้งดิสค์เบรคหลังกับ Rear diff lock  รวมถึงเรดาห์ และอื่นๆ อีกเล็กน้อย  ราคามันจะกระโดดไปไกล   

ถ้าอยากทราบรายละเอียดที่คุณถามมาเรื่อง การใช้งาน   รบกวนดูตามลิ้งค์พร้อม วิดิโอ  ในลิ้งค์ มีรายละเอียดครบทุกอย่าง   ได้ถูกรวบรวมไว้แล้ว
http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota2700club/question.asp?id=1664
หมายเหตุ  Diff lock  ไฟฟ้า Fortuner  รุ่นแรกก็มีนะครับ   แต่มีเฉพาะส่งออก
อ้างว่ากดราคาคงไม่ได้นะครับ มองมุมไหน โตก็ไม่ได้มีต้นทุนที่สูงกว่าเลย

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 19:28:47 »
โตโยต้าต้นทุนโฆษณาหนักมากกกกกก

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 19:40:37 »
นี่ไงครับต้นทุนโตโยต้า สูงลิบ กดราคาลงไม่ได้ (ราคาอะไรของคุ้น) เลยให้ดรัมเบรกหลัง ขับสี่พาร์ทไทม์ ตัดดิ๊ฟล็อค
ใครที่ซื้อก็ไปเบิกพาร์ทจากกระบะรีโว้มาใส่แล้วกันนะครับ รถพรีเมี่ยมเขาก็ทำกันแบบนี้แหละ เนอะ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ M-Titan Man@NacT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 22:44:34 »
นี่ไงครับต้นทุนโตโยต้า สูงลิบ กดราคาลงไม่ได้ (ราคาอะไรของคุ้น) เลยให้ดรัมเบรกหลัง ขับสี่พาร์ทไทม์ ตัดดิ๊ฟล็อค
ใครที่ซื้อก็ไปเบิกพาร์ทจากกระบะรีโว้มาใส่แล้วกันนะครับ รถพรีเมี่ยมเขาก็ทำกันแบบนี้แหละ เนอะ

เขาทำสถิติprทะลุ 1000 ล้าน มานานแล้วครับ ปีใหนไม่ถึง ปีนั้นฝนตกหนัก

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
Re: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 22:51:44 »
นี่ไงครับต้นทุนโตโยต้า สูงลิบ กดราคาลงไม่ได้ (ราคาอะไรของคุ้น) เลยให้ดรัมเบรกหลัง ขับสี่พาร์ทไทม์ ตัดดิ๊ฟล็อค
ใครที่ซื้อก็ไปเบิกพาร์ทจากกระบะรีโว้มาใส่แล้วกันนะครับ รถพรีเมี่ยมเขาก็ทำกันแบบนี้แหละ เนอะ

เอามาหารต่อหน่วยสินค้าแล้ว.....
ค่ายบางค่ายไม่รู้เอาเงินไปเก็บที่ไหนเลยนะครับนั่น

และจากที่เห็น อย่างน้อยๆ pepsi และค่ายรถอื่นๆ ก็มีเงินกำไรที่เอาไปทำอย่างอื่นมากกว่าตั้ง ร้อยถึงสองร้อยล้านแล้ว

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
Re: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 23:15:46 »
Full time จะมี central differential gear โดยจะใส่มาเพื่อแก้ปัญหาเรื่อง Windup ของระบบเกียร์ โดยระบบเฟืองชุดนี้จะรับหน้าที่การแบ่งแรงขับเคลื่อนระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลัง ไม่ให้เท่ากันตามการหมุนของล้อซ้ายขวาในโค้ง เพื่อให้รถ 4*4 สามารถวิ่งบนถนนดำด้วยความเร็วสูง รวมทั้งเข้าโค้งแล้วหน้าไม่ดื้อครับ
เมื่อสั่งให้ central differential gear มัน lock ก็จะทำงานเหมือนกันกับ part time 4x4 ครับ คือจะ lock เพลากลาง ส่งผลให้แรงขับเคลื่อนระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลังเท่ากัน ทำให้เวลาติดหล่ม ระบบจะไม่ส่งกำลังส่วนใหญ่ไปเฉพาะเพลาที่ฟรีทิ้ง แต่จะส่งไปที่เพลาหน้าและเพลาหลังเท่ากัน

diff lock ก็ทำงานเหมือน central differential gear ครับ แต่เปลี่ยนจากเพลาหน้าและเพลาหลัง เป็นล้อซ้ายขวาของแต่ละเพลาแทน
ตามนี้เลย  ชัดเจน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 23:47:12 »
กั๊กๆๆ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
Re: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2015, 01:05:00 »
ผมให้ดูใหม่ตรง  Pajero sport  รุ่นที่แล้ว   ภาพนี้จะเป็นรุ่นส่งออกต่างประเทศจะมี Lock  เฟืองท้าย สีส้ม   
แต่ถ้าในเมืองไทยวงกลมสีเขียวที่เฟืองท้ายจะไม่มีสีส้มจะเว้นว่าง   เพราะว่าโดนตัดเฟืองท้ายออกไปเช่นเดียวกับฟอร์จูน 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2015, 01:20:50 โดย Auto »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
Re: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2015, 01:07:53 »
รุ่นที่ขายในไทย  Pajero sport  รุ่นที่แล้ว   สังเกตุเฟืองท้ายจะไม่มีตัวล็อคยามลุยออฟโรด  มีแค่ล็อคเพลากลางเหมือนฟอร์จูเนอร์ 
ซึ่งปัญหาของระบบนี้ตอนลุยออฟโรดกำลังมันไม่พอ  เสียไปและฟรีทิ้งไปหมด

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
Re: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2015, 01:14:22 »


ทำไมต้องแก้ปัญหาอาการเฟืองท้าย ในรถ Pajero Sport หรือ Fortuner

1. จากภาพ Mitsu Pajero sport ปีนขึ้นเนินฝุ่นแห้ง ๆ แม้จะใช้ 4LL แล้วก็ตาม แม้กำลังเครื่องยนต์จะแรงแค่ไหนก็เปล่าประโยชน์เพราะล้อฟรีทิ้งจากล้อใดล้อนึงที่ลื่น ไม่ว่าล้อหน้าหรือหลัง จะฟรีเสียจังหวะไปจากล้อที่ไม่จับ
2. อาการปัญหาเดียวกันนี้เองก็พบใน Fortuner ไม่ต่างกันกับ Pajero ล้อฟรีเสียกำลังในหลายจังหวะ ยามเจออุปสรรคล้อจะนิ่งพาตัวรนิ่งไม่ขยับ แต่ขณะเดียวกันยามเจอถนนปกติกลับไม่นิ่งพอ
สิ่งเหล่านี้ผมเจอมาแล้วทั้งนั้นกับการขับรถผมเอง Fortuner 4x4 fulltime ในสภาพเส้นทางออฟโรดที่ผมเดินทางผ่านมาตลอดในชีวิต จึงยืนยันสิ่งดังกล่าวได้เป็นอย่างดีถึงจุดอ่อนของรถ เป็นไปตามภาพนี้แน่นอน

Diff lock ไฟฟ้าแก้อาการนี้ได้อย่างไร


1. Mitsu Pajero หลังจากเปิดใช้ Rear Diff lock ก็สามารถลดอาการปั่นฟรีทิ้งของเฟืองท้าย รวมถึงลดความสึกหรอและความเสียหายของรถในการปั่นฟรีทิ้งหรือดิ้นอยู่กับที่ได้ สามารถผ่านขึ้นเนินไปได้อย่างสบาย
แต่ต้องบอกไว้ก่อน Mitsubishi ส่ง Pajero ออกต่างประเทศสเปกต่างจากรถที่ผลิตขายในประเทศไทย คือในประเทศไทยใช้เฟืองท้ายธรรมดา แต่ Pajero ส่งนอกใช้ Rear Diff lock ไฟฟ้า

2. TOYOTA Fortuner ไม่ต่างอะไรจาก Pajero คือตัวส่งนอกเป็น Diff lock ไฟฟ้า ต่างจากรถที่ผลิตขายในประเทศไทย คือในประเทศไทยใช้เฟืองท้ายธรรมดา แม้จะเป็นรุ่น 4x4 ก็ตามทีเพราะทางฝ่ายเทคนิคเน้นลูกค้าชาวไทยเอาไว้วิ่งทางไฮเวย์เพียงอย่างเดียว และลดต้นทุนการผลิต ซึ่งลูกค้าคนไทยก็ไม่ได้นิยมหรือเห็นความสำคัญในการใช้งานรถมากนักเพราะมองเรื่องรูปทรงของรถและความสะดวกสบายมากกว่า

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2015, 01:18:46 โดย Auto »

ออฟไลน์ sugeng

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
    • อีเมล์
Re: การที่ all new fortuner 4x4 ไม่ให้ดิฟล็อคมาด้วย...
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2015, 06:48:00 »


ทำไมต้องแก้ปัญหาอาการเฟืองท้าย ในรถ Pajero Sport หรือ Fortuner

1. จากภาพ Mitsu Pajero sport ปีนขึ้นเนินฝุ่นแห้ง ๆ แม้จะใช้ 4LL แล้วก็ตาม แม้กำลังเครื่องยนต์จะแรงแค่ไหนก็เปล่าประโยชน์เพราะล้อฟรีทิ้งจากล้อใดล้อนึงที่ลื่น ไม่ว่าล้อหน้าหรือหลัง จะฟรีเสียจังหวะไปจากล้อที่ไม่จับ
2. อาการปัญหาเดียวกันนี้เองก็พบใน Fortuner ไม่ต่างกันกับ Pajero ล้อฟรีเสียกำลังในหลายจังหวะ ยามเจออุปสรรคล้อจะนิ่งพาตัวรนิ่งไม่ขยับ แต่ขณะเดียวกันยามเจอถนนปกติกลับไม่นิ่งพอ
สิ่งเหล่านี้ผมเจอมาแล้วทั้งนั้นกับการขับรถผมเอง Fortuner 4x4 fulltime ในสภาพเส้นทางออฟโรดที่ผมเดินทางผ่านมาตลอดในชีวิต จึงยืนยันสิ่งดังกล่าวได้เป็นอย่างดีถึงจุดอ่อนของรถ เป็นไปตามภาพนี้แน่นอน

Diff lock ไฟฟ้าแก้อาการนี้ได้อย่างไร


1. Mitsu Pajero หลังจากเปิดใช้ Rear Diff lock ก็สามารถลดอาการปั่นฟรีทิ้งของเฟืองท้าย รวมถึงลดความสึกหรอและความเสียหายของรถในการปั่นฟรีทิ้งหรือดิ้นอยู่กับที่ได้ สามารถผ่านขึ้นเนินไปได้อย่างสบาย
แต่ต้องบอกไว้ก่อน Mitsubishi ส่ง Pajero ออกต่างประเทศสเปกต่างจากรถที่ผลิตขายในประเทศไทย คือในประเทศไทยใช้เฟืองท้ายธรรมดา แต่ Pajero ส่งนอกใช้ Rear Diff lock ไฟฟ้า

2. TOYOTA Fortuner ไม่ต่างอะไรจาก Pajero คือตัวส่งนอกเป็น Diff lock ไฟฟ้า ต่างจากรถที่ผลิตขายในประเทศไทย คือในประเทศไทยใช้เฟืองท้ายธรรมดา แม้จะเป็นรุ่น 4x4 ก็ตามทีเพราะทางฝ่ายเทคนิคเน้นลูกค้าชาวไทยเอาไว้วิ่งทางไฮเวย์เพียงอย่างเดียว และลดต้นทุนการผลิต ซึ่งลูกค้าคนไทยก็ไม่ได้นิยมหรือเห็นความสำคัญในการใช้งานรถมากนักเพราะมองเรื่องรูปทรงของรถและความสะดวกสบายมากกว่า


diff lock ใช้ได้ตอนความเร็วต่ำ เต็มที่ไม่เกิน 35-40 km/h ก็ตัดการทำงานแล้ว

C/D ใช้กระจายแรงของเพลาหน้ากับเพลาหลังได้ทุกย่านความเร็ว

ซึ่งทั้งสองทำงานกันคนละหน้าที่เลย

สรุป  fjn ไม่ให้ทั้งสองเลยแต่ให้ parttime ทั่วไปชิมิ