ผมว่า Fortuner ตัวที่แล้ว เริ่มต้นใช้ Full Time 4x4 ทุกรุ่นย่อย ทำให้ตลาดยังไม่ตอบรับในช่วงแรก
เพราะต่างกังวลเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองมากกว่าการขับขี่ และไม่เข้าใจระบบ Full Time 4x4 ที่ไม่เหมือนกับ Part Time 4x4 แบบ 4H
จนความกังวลนั้นได้เปลี่ยนรุ่นย่อยอื่นให้เหลือเพียงระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (เพื่อลดต้นทุน? แต่ราคากลับเพิ่มขึ้น!!!)
เหลือเพียงรุ่น TOP และ TRD ที่ยังคงระบบขับเคลื่อน Full Time 4x4 (แต่ก็ไม่ให้ Diff Lock อยู่ดี)
ผมว่าเขาคงพยายามบอกว่าดี แต่ไม่ได้ทุ่มงบการตลาดเพื่ออธิบายข้อดีของระบบนี้ แต่ไปเน้น presenter ความหรูหรา และ Option ความสะดวกสบายมากกว่า (เพราะคนไทยส่วนใหญ่มองตรงนั้น)
สุดท้ายก็ไม่อยากลงทุนสื่อสารเรื่องระบบขับเคลื่อน ก็ใช้ระบบที่คนทั่วไปคุ้นเคยดีกว่า ว่า Part Time 4x4 สามารถเลือกใช้ระบบขับ 2 เพื่อประหยัดน้ำมัน (จะประหยัดได้แค่ไหนกันนะ)
ส่วน Diff Lock คนที่ซื้อไปหากต้องการใช้เขาก็จะขวนขวายไปหามาใส่เอง ไม่เดือดร้อน เพราะก็ยังขายได้อยู่ดี จะว่าก็ว่าไป
ผมว่าถ้ารถไม่ดีอย่างที่คิด ไม่คุ้มตามความต้องการ ก็อย่าไปซื้อครับ เดี๋ยวเขาก็ปรับตัว
แต่นี่เราบ่นว่าขาดนั่น ขาดนี่ แต่ก็มีคนที่เขาไม่สนใจเรื่องพวกนี้ไปซื้อกันมากมาย
โฉมที่แล้วนี่พูดยากครับ เพราะ Fortuner รุ่นที่แล้วดูสวยลงตัวกว่ายี่ห้ออื่นจริงๆ
แต่ตอนนี้ทุกยี่ห้อ ออกมาสวยหยด Option จัดเต็มกว่า Fortuner ใหม่มากครับ
แถมสื่อก็ประโคมทดสอบลง Facebook Youtube กันหนักมาก ประชาชนส่วนมากเข้าถึง Internet ผ่าน SmartPhone กันไปทั่ว
งานนี้ต้องรอดูครับ