ผู้เขียน หัวข้อ: สตาร์ทรถ แล้วออกตัวเลยแบบช้าๆรอบไม่เกิน 1,000-1,200 กับ อุ่นเครื่อง 3 นาที  (อ่าน 10468 ครั้ง)

ออฟไลน์ pichaiau

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
สตาร์ทรถ แล้วออกตัวเลยแบบช้าๆรอบไม่เกิน 1,000-1,200 กับ อุ่นเครื่อง 3 นาที อย่างไหนถูกต้อง หรือ ถนอมรถกว่ากัน ครับ

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
จะให้เพื่อนบ้านทนฟังเสียงเครื่อง 3 นาทีเลยเหรอครับ  อิอิ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ส่วนตัวผมใช้วิธีนี้ครับ พอสตาร์ทรถรอบเครื่องมันจะตีขึ้นไปประมาณ 1500 รตน. ผมรอให้มันตกลงมาไม่ถึง 1000 รตน. ถึงจะเปิดแอร์แล้วเข้าเกียร์ใช้งานปกติครับ (แบบนี้ไม่ถึงครึ่งนาทีด้วยซ้ำ ยกเว้นเครื่องเย็นมากๆประมาณนาทีกว่าๆเอง) แล้วหลังจากนั้นวิ้งเรื่อยๆรอบไม่เกิน 2500 รตน. วอมเครื่องไปในตัวครับ พ้นหน้าปากวอยผมว่าเครื่องก็อุ่นได้ที่แล้วน่า (บ้านผมถึงหน้าปากซอยระยะทางราวๆ 1.5 กม.ครับ หลังจากพ้นหน้าปากซอยบ้านก้เร่งใช้งานตามปกติครับ ถนอมไม่ถนอมไม่รุ้ แต่ทุกคันที่ผ่านมามหลายคันใช้งานแบบนี้ ใช้งานปกติไม่ต้องซ้อมเครื่องใหญ่เลยตลอดอายุการใช้งานที่อยุ่กับเราครับ

ออฟไลน์ rojsak2021

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
    • อีเมล์
ถ้ารถเราใช้ทุกวันไม่ต้องอุ่นเครื่องก็ได้ครับ ใช้วิธีขับช้าๆรอบต่ำๆอย่างที่เจ้าของกระทู้บอกสัก 1-2 กม

แต่ถ้ารถเราจอดทิ้งไว้นานๆ หรือช่วงอากาศเย็นมาก ก็ควรจะอุ่นเครื่องไว้ก่อน

ออฟไลน์ KyOcHiR0

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 196
    • อีเมล์
วอนก่อนแล้วออกตัวช้าๆไงครับ ดีที่สุด
HeLLo!!

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
ผมออกเลยไม่รอแต่ไหลเกียรDไม่กดคันเร่ง
ลงที่จอดรถกว่าจะออกถนนก็ร้อนพอดี

ออฟไลน์ escudaeza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
ของผม สตาร์ทแล้วมันอยู่ประมาณ1,300-1,500รอบได้ครับ
ทีนี้ผมก็สตาร์ทไว้ แล้วเดินไปตากกางเกงในหลังบ้าน+เปิดประตูบ้าน ใช้เวลาประมาณ1นาที
รอบก็ลงมา800-900พอดีครับ
แล้วก็ออกตัวช้าๆ ขับไม่เกิน1,500รอบ จากบ้านไปปากทางถนนประมาณ400เมตร

ทำแบบนี้อ่ะครับ
Mazda CX8 2.5 SP 2019

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
ส่วนตัวผมใช้วิธีนี้ครับ พอสตาร์ทรถรอบเครื่องมันจะตีขึ้นไปประมาณ 1500 รตน. ผมรอให้มันตกลงมาไม่ถึง 1000 รตน. ถึงจะเปิดแอร์แล้วเข้าเกียร์ใช้งานปกติครับ (แบบนี้ไม่ถึงครึ่งนาทีด้วยซ้ำ ยกเว้นเครื่องเย็นมากๆประมาณนาทีกว่าๆเอง) แล้วหลังจากนั้นวิ้งเรื่อยๆรอบไม่เกิน 2500 รตน. วอมเครื่องไปในตัวครับ พ้นหน้าปากวอยผมว่าเครื่องก็อุ่นได้ที่แล้วน่า (บ้านผมถึงหน้าปากซอยระยะทางราวๆ 1.5 กม.ครับ หลังจากพ้นหน้าปากซอยบ้านก้เร่งใช้งานตามปกติครับ ถนอมไม่ถนอมไม่รุ้ แต่ทุกคันที่ผ่านมามหลายคันใช้งานแบบนี้ ใช้งานปกติไม่ต้องซ้อมเครื่องใหญ่เลยตลอดอายุการใช้งานที่อยุ่กับเราครับ

ผมทำตามนี้ครับ

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 855
ของผมก็จะวอมก่อนนะคับเเต่ไม่ถึงสามนาทีหรอก เเค่พอวางของ คาดเข็มขัด ทำไรนิดหน่อยก็ออกตัวคับ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ไม่ต้อง วอร์ม อะไรหรอครับ ขับออกไปเลย ไม่ต้องกลัวพัง เสียน้ำมันเปล่าๆ
ไม่ต้องถนอมมากตอนสตาร์ท ยังไงน้ำมันเครื่องก็ฉีดทันอยู่แล้ว
แถมสร้างมลพิษให้รอบบ้าน ข้างบ้านอีก

ผมโดนกับตัวทุกอาทิตย์ สตาร์ทรถ ทิ้งไว้ 5 นาที ผมแทบจุกควันตายในบ้าน เอาตูดรถหันออกมาหน้าบ้านตัวเอง
แม่มก็เข้าบ้านผมสิครับ โชคดีแค่วันเสาทิต ถ้าทุกวันคงต้องคุยแล้วละ เครื่องท่านไม่พังหรอก แต่ปอดตรูจะพังเอา

ปล.คหสต. นะครับ ผมไม่เคยวอร์มเลยระยะหลังที่โดนเองสงสารคนที่สูดควัน
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ regal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
  • E90 320ise & E90 320dse
    • อีเมล์
รถหัวฉีดไม่จำเป็นเรื่องการวอร์มเครื่องมากครับ  แค่ช่วงแรกขับไปเรื่อยๆให้เครื่องร้อนขึ้นนิดนึงก็จัดเต็มได้แล้วครับ
มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!

ออฟไลน์ Visual

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
ไม่ต้อง วอร์ม อะไรหรอครับ ขับออกไปเลย ไม่ต้องกลัวพัง เสียน้ำมันเปล่าๆ
ไม่ต้องถนอมมากตอนสตาร์ท ยังไงน้ำมันเครื่องก็ฉีดทันอยู่แล้ว
แถมสร้างมลพิษให้รอบบ้าน ข้างบ้านอีก

ผมโดนกับตัวทุกอาทิตย์ สตาร์ทรถ ทิ้งไว้ 5 นาที ผมแทบจุกควันตายในบ้าน เอาตูดรถหันออกมาหน้าบ้านตัวเอง
แม่มก็เข้าบ้านผมสิครับ โชคดีแค่วันเสาทิต ถ้าทุกวันคงต้องคุยแล้วละ เครื่องท่านไม่พังหรอก แต่ปอดตรูจะพังเอา

ปล.คหสต. นะครับ ผมไม่เคยวอร์มเลยระยะหลังที่โดนเองสงสารคนที่สูดควัน

เห็นด้วยครับ

ถ้าจอดบ้านสตาร์ทแล้วออกเลย วิ่งรอบต่ำไป
ถ้าจอดตอนโดหรือที่จอดรถก็วอร์มก่อนออกซักพัก

เลือกถนอมน้ำใจเพื่อนบ้าน มีค่ากว่าถนอมรถครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ไม่ต้องวอร์มหรอกครับ ขับมาจนขายทิ้งยังไม่เห็นเป็นไรเลย


ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ไม่ต้องครับ ผมจะสตาร์ทรถก่อนแล้วไปเปิดประตูบ้าน แล้วถอยออกเลยขับช้าๆๆ ปิดประตูบ้าน  ขับได้เลย 555 น้ำมันเครื่องมันขึ้นทันแล้ว แค่ไม่ไปเร่งรอบเท่านั้นเอง อย่าเกิน 2000 รอบ

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
สำหรับผมไม่จำเป็นคับ ขับเลยจบ  มันมีแต่รถ 10 ปีที่แล้วมั่งที่ยังต้องทำแบบนั้น สมัยนี้ไม่น่ามีแล้ว ไม่ว่าจะดีเซล เบนซิน

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
เห็นด้วยครับถ้าเป็นรถบ้านๆ (จะ E class S class หรือ 3,5,7series ก็รถบ้านๆ) ไม่ต้องวอร์ม ไม่ต้องแคร์ ใช้จนขายทิ้งยังไม่พังเลยครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
จอดวอร์มแบบแอโรบิค เอา 22 วิ ก็พอ

ถ้าดีเซลโดยเฉพาะอีซูซุวอร์มนานเกิน เหม็นควันตายแน่
กลิ่นเหม็นเกิน

เบนซินยังพอไหว

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
วอร์มเครื่องนานๆอยู่กับที่โดยไม่ออกรถเป็นการทำร้ายเครื่องครับ เพราะช่วงนี้การเผาไหม้จะไม่สมบูรณ์เกิดเขม่าและไอน้ำจับตามหัวลูกสูบ, หัวเทียน, ห้องเผาไหม้ และวาล์วไอดีไอเสีย การจอดอยู่กับที่จะทำให้ระยะเวลาในช่วงนี้นานขึ้นเพราะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ (engine load)

นอกจากทำร้ายเครื่องแล้วยังทำร้ายตัวเองและคนรอบข้างด้วย เพราะต้องสูดสารพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์เข้าไปเป็นเวลานานๆ

ควรออกรถเลย แล้วขับตามปรกติ(แค่หลีกเลี่ยงรอบสูง) เพื่อดึงให้อุณหภูมิของเครื่องเข้าสู่ช่วงการทำงานปรกติให้เร็วที่สุด การเผาไหม้ก็จะสมบูรณ์ ก็จะไม่มีเขม่าไปเกาะลูกสูบ หัวเทียน และวาล์ว ฯลฯ


ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
สำหรับผม

ติดเครื่องแล้ว ออกมาสำรวจรอบรถว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า แล้วค่อยไปเปิดประตูบ้าน

กลับมารอบก็ลดลงอยู่ในช่วง 1000 รอบหน่อยๆ แล้วค่อยๆคลานออกไปจอดหน้าบ้าน

เดินลงมาปิดประตู แล้วกลับขึ้นรถ เครื่องก็พร้อมใช้งานแล้วครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ของผมเดินดูรอบๆรถว่ามีอะไรผิดปกติหรือขวางทางเดินรถรึเปล่า เปิดประตูบ้าน สตาร์ทรถแล้วก็สำรวจนั่นนี่ กระจกมองหลัง กระจกข้าง วิทยุ แอร์ รัดเข็มขัด ขั้นตอนนี้ก็ราวๆ 1 นาทีก็ถือเป็นการวอร์มเครื่องก็ค่อยออกตัว พออกจากบ้านไปถนนใหญ่จะมีลูกระนาดเยอะหน่อยเลยขับช้าๆราวๆ 1 นาทีก็ถึงถนนใหญ่ก็ถือเป็นการวอร์มแบบวิ่งช้าๆไปในตัว
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
ส่วนตัวผมใช้วิธีนี้ครับ พอสตาร์ทรถรอบเครื่องมันจะตีขึ้นไปประมาณ 1500 รตน. ผมรอให้มันตกลงมาไม่ถึง 1000 รตน. ถึงจะเปิดแอร์แล้วเข้าเกียร์ใช้งานปกติครับ (แบบนี้ไม่ถึงครึ่งนาทีด้วยซ้ำ ยกเว้นเครื่องเย็นมากๆประมาณนาทีกว่าๆเอง) แล้วหลังจากนั้นวิ้งเรื่อยๆรอบไม่เกิน 2500 รตน. วอมเครื่องไปในตัวครับ พ้นหน้าปากวอยผมว่าเครื่องก็อุ่นได้ที่แล้วน่า (บ้านผมถึงหน้าปากซอยระยะทางราวๆ 1.5 กม.ครับ หลังจากพ้นหน้าปากซอยบ้านก้เร่งใช้งานตามปกติครับ ถนอมไม่ถนอมไม่รุ้ แต่ทุกคันที่ผ่านมามหลายคันใช้งานแบบนี้ ใช้งานปกติไม่ต้องซ้อมเครื่องใหญ่เลยตลอดอายุการใช้งานที่อยุ่กับเราครับ

ผมทำตามนี้ครับ

ประมาณนี้ครับ รถผมเบนซิลนะครับ แล้วถ้าออกมาวอร์มแถวประตูรั้วได้จะดีครับ ได้ทั้งสุขภาพคน สุขภาพรถ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถที่ผมใช้แต่ละคันคู่มือบอกไม่เหมือนกัน

บางคันก็ให้ออกตัวไปปรกติ
บางคันให้10-20 วินาที

พวกรถยุโรปมักจะให้ออกตัวเลยครับ ดูคู่มือรถเป็นสำคัญ

ออฟไลน์ phraeboy_mz2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,236
  • My Beloved Pal !
    • อีเมล์
สำหรับวิธีการปฏิบัติของผมนะคับ ตั้งแต่ซื้อรถมาวันแรกจนถึงบัดนี้เกือบห้าปีแล้วก็ยังทำเหมือนเดิม ก็คือ จะสตาร์ทรถทิ้งไว้ให้รอบมันสวิงแป๊บหนึ่งจาก 2000 ค่อยๆลงมาเหลือต่ำกว่า 1000 แล้วช่วงที่มันอุ่นเครื่องผมก้ไม่ได้รอนะ ผมก็ไปเก็บของใส่รถบ้าง หยิบของนู่นี่นั่น ตรวจช็คว่าลืมอะไรหรือเปล่าสักพัก กว่าเราจะหลับมามันก็พอดีเลยคับ เสียงเครื่องจากดังๆก็จะค่อยๆเบาลง ผมไม่เคยแบบสตาร์ทแล้วออกตัวทันทีเลยคับ กลัวเครื่องจะพังเร็วคับ น้านนานที นอกจากรีบมากจริงๆคับ แต่ก็น้อยครั้งมากคับ อ้อ อีกอย่างพอขับถึงบ้านผมจะไม่รีบดับเครื่องนะคับ ผมจะรอสักพักแล้วถึงจะค่อยดับเพราะว่ามันขับมาไกล ถ้าดับทันทีก็กลัวมันจะส่งผลต่อเครื่อง ให้มันได้ปรับตัวสักพักคับ ทั้งอุ่นเครื่องและปิดเครื่องก็ไม่เกิน สอง-สามนาทีคับ ไม่ได้นานเท่าไหร่แต่ผมคิดว่ามันเป็นการถนอมเครื่องยนต์ดีนะคับ :)

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
สตาร์ทรถทิ้งไว้ เดินรอบรถ ประตูรั่ว ใช่รอบไม่เกิน 1000 คลานไปๆเรื่อย ออกถนนใหญ่ก็เร่งช้าๆ ไปเรื่อยๆ ถึงระดับอุณหภูมิปกติ ก็เร่งเต็มทีครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
สัก 10 - 20 วิ กำลังดีครับ ถ้าออโต้ ให้ระบบเกียร์ได้ปั่นน้ำมันขึ้นระบบแปป ถ้าเกียร์ธรรมดา ตามสะดวกครับ
เครื่องไม่น่าห่วงเท่าเกียร์ออโต้ครับ  :D