เขาจะทำให้มาเฉพาะรถ นิชคาร์หรือรถเป็นการเฉพาะ สำหรับบ้านเราไม่ได้เน้นยอดจำหน่ายมากนัก เดือนนึง 100 คันก็หรูแล้ว และรถพวกนี้ส่วนใหญ่เป็นรถสเปกเฉพาะแต่ละพื้นที่ เช่นขายในออสเตรเลียเพียงแห่งเดียวหรือบางประเทศเท่านั้น จะมีในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้นที่เห็น Ford มี Nissan มี
แต่ถ้าหวังจะมาลงกับรถ 2wd คงไม่มีทาง 100% อย่าลืมว่ารถขับ2wd แล้วยกสูงมันมีขายเฉพาะในประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ ต่างประเทศมีขับ 2wd ยกสูงจริงแต่น้อยและมีเฉพาะบางประเทศเท่านั้นที่ขายได้ สเปกขับ 2wd ส่วนใหญ่จะทำมาเฉพาะขายในไทยเป็นหลักเนื่องจากตลาดบ้านเรากว้าง ยอดจำหน่ายเพียงพอกับการทำออกมา แต่ถ้าจะมาพัฒนาเป็นคอยสปริงด้วยและส่งลงมาเล่นในรุ่น ขับ2wd ยกสูงด้วยเกรงว่าวิ่งย้วยตายชักน่ะสิครับ และไม่รุ้จะไปใช้งานอะไร แถมต้องเซทช่วงล่างมาในราคาที่แพงจนไม่คุ้มกว่าจะวิ่งได้ดี
ผมขอตั้งข้อสังเกต 2 ประเด็น
1.รถที่ขาย น่าจะ ขายตามสั่งให้คนซื้อได้เลือก ไม่ใช่ขายแค่ไม่กี่รุ่น เพราะ เดา ใจคนไทยเอาว่า จะเอารุ่นนั้น รุ่นนี้
ถ้าจริงใจจริง ก็น่าจะยอมรับสั่งรุ่นรถ หรือออพชั่นได้ เพราะยังไง ก้ทำขายตปท.อยู่แล้ว
และต้องให้ข้อมูลคนจะซื้อจะต้องรอ กี่เดือนๆ ถึงจะได้ ไม่สามารถรับรถได้เลย
ถ้าทำแบบนี้ ผมว่า คนไทย(บางกลุ่ม บางตลาด) รับได้ และพร้อมรอ (ทีรถนอกยังสั่งเข้ามารอกันข้ามปีเลย)
2. ราคาขาย มันคือตัวแปรสำคัญ ต้องทำรถให้ได้ตรงตามเงื่อนไขที่ รัฐ กำหนด ถึงจะได้รับการลดหย่อนภาษีสรรพสามิต ในเรทนั้นๆ
ถ้าไม่ทำตามเงื่อนไข(เช่น กระบะ ต้องใส่แหนบ ถึงจะได้เสียภาษี 3% แต่เลือกไม่ใส่แหนบหลัง)
ราคาขาย จะอยู่ที่เท่าไหร่เมื่อรวมภาษีแล้ว
และ คนไทย จะรับได้ไหมกับบราคาที่ขาย