คิดว่ายอดขายรถทั้งประเทศ มาจากจำนวนศูนย์จำหน่ายและศูนย์บริการ

mamaman

คิดว่ายอดขายรถทั้งประเทศ มาจากจำนวนศูนย์จำหน่ายและศูนย์บริการ

ตามหัวข้อนั่นละครับ
เวลาเห็นรถรุ่นใหม่ๆออกมา
คาดเดากันอย่างนั้น อย่างนี้
ยอดขายมักจะคาดเดายาก เ
ห็นสวยแค่ไหนก็แป๊ก ส่วน ห่วยแค่ไหนก็ยังขายได้เรื่อยๆ

ดูไปดูมา ลองเอามาเทียบกับจำนวนศูนย์จำหน่ายดู

อ้าว ค่ายรถไม่ต้องลงทุนโฆษณาอะไรมากกมายหรอก

ไปทำศูนย์จำหน่าย / บริการเยอะ เดี๋ยวยอดก็มาเรื่อยๆเอง

คิดว่าจริงไหม



Ty ESC

ไม่จริงครับ



แมวดราม่า

นิสสันศูนย์เยอะกว่าฮอนด้านะครับ ปีนี้ไม่รู้เยอะไม่เยอะกว่า ถึงจะไม่ทิ้งกันมากก็เถอะ

แต่ยอดขาย 1 ใน 3 ได้มั้ง (หมายถึง 1 ใน 3 ของฮอนด้า - -")
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



veturilo

มันต้องมาคู่กันแบบ package ครับ
- รถดี ศูนย์ห่วย/ไม่มี โฆษณาไม่ถึงลูกค้า ---> ขายได้แต่พวกบ้ารถ
- รถห่วย ศูนย์ดี/มีเยอะ โฆษณาไม่ถึงลูกค้า ---> ได้แต่ซ่อมรถแน่ๆ
- รถห่วย ศูนย์ห่วย/ไม่มี โฆษณาถึงกลุ่มเป้าหมาย ---> คนซื้อเสร็จ เอาไปด่าต่อแน่นอน

โฆษณาเป็นตัวทำให้ลูกค้ารู้ว่า "มีรถแบบนั้นๆอยู่ในผืนแผนดินไทยด้วยนะเว้ย"
เพราะคนส่วนใหญ่ในไทยไม่ได้บ้ารถ เข้าหาข้อมูลเรื่องรถอยู่ทุกวัน โฆษณาจึงเป็นของจำเป็นครับ

ศูนย์บริการก็เป็นตัวที่ทำให้ขายรถได้ เอาง่ายๆครับ ประกัน 3 ปีแสนโลทั่วๆไปมันมีเงื่อนไขว่า
ต้องเอาเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการของเขาเท่านั้น ถ้าไม่เอาเข้าก็หมดประกัน
เอาง่ายๆ แค่ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอู่นอก แล้วเครื่องดันเสียงดัง มันก็เป็นข้ออ้างที่เขาจะไม่รับผิดชอบแล้วครับ
ถ้าในจังหวัดหรือภาคนั้นไม่มีศูนย์เลย จบข่าว ไม่ต้องขายหรอกครับ เอาเข้าศูนย์ต้องถ่อเข้า กทม. คงไม่ไหว

รถดี/ไม่ดี ในความเห็นผม มันไม่ต้องเทพมากครับ คุณภาพกลางๆ
option โดนใจ ราคาพอซื้อหาได้ ไม่เสียง่ายๆ แค่นี้ก็กินใจคนไทยแล้วล่ะครับ...



ไทบ้าน

ผมเชื่อ จขกท. สนิทใจเลยครับ เพราะมีตัวอย่างยี่ห้อรถที่ไม่ใส่ใจศูนย์บริการสุดท้ายก็เหลือแค่ตำนาน  ยี่ห้อที่ว่าคือ...

Chrysler
Opel
Daewoo
Cherry
Renault
ฯลฯ

ท่านที่อยากลองยี่ห้อใหม่ๆ ถ้าใจรักก็เชิญนะครับ  อิอิ



MoO Cnoe

หลายท่านอาจจะไม่ทราบ จำนวนศูนย์บริการและโชว์รูม
นิสสันนั้น มีมากกว่า ฮอนด้า แล้วดูยอดขายสิครับ
ขนาดนิสสันมีกระบะที่ Volume มันมากกว่าด้วยนะครับ
เพราะฉะนั้นไม่น่าจะใช่ปัจจัยครับ

แต่...มันก็มีส่วนบ้างครับ ในตลาดต่างจังหวัดที่แต่ละศูนย์
พื้นที่ห่างกันค่อนข้างมาก โดยเฉพาะกลุ่มกระบะ การจะซื้อรถ
ต้องคำนึงถึงความใกล้ความไกลและจำนวนของศูนย์ด้วย
เพราะบางทีจะเข้าศูนย์ต้องข้ามไปอีกจังหวัด ซึ่งไม่เหมือน
ในกทม.วิ่งทั่วเมือง บางทีออกปริมณฑล ระยะทางนั้น
ยังไม่เท่ากับ ระยะทางวิ่งระหว่างอำเภอในพื้นที่ต่างจังหวัดเลย

คิดว่ามีส่วนครับ แต่กับตลาดต่างจังหวัด ไม่ใช่ กทม.



tierak

มีส่วนมากครับ แต่ก็ต้องมากับบริการที่ดีด้วย ตัวอย่างคือ ISUZU มีศูนย์อยู่ในระดับอำเภอ ขายแค่กระบะอย่างเดียวเกือบได้ที่ 1




MUK

เป็นปัจจัยในการซืั้อจริงๆ ครับ ถ้าไม่มีศูนย์ใกล้ ก็อย่างน้อยต้องมีในจังหวัดที่เราอยู่ก็ยังดีครับ
แต่ศูนย์มากจะขายรถได้มากไหม ผมว่า ไม่เสมอไปครับ
แต่เรื่องศูนย์ก็ไม่ใช่ปัจจัยในการซื้อรถเสมอไปนะครับ
เป็นจริงตามนั้นคือ รถใช้แล้วทน ไม่จุกจิก ไม่ต้องมีอะไรมาก็ได้ ขอให้ทน ประหยัดพอได้ ขี่ไปไม่อายใคร ใช้ได้สัก 10 ปี ขายต่อคนก็ยังสามารถใช้ต่อได้อีก 5-10 ปี
เท่านี้ก็เหลือๆ แล้วครับผม
พอใช้รถไปสัก 10 ปี เชื่อเถอะว่า ตอนที่ท่านอยากได้ Option เยอะ ถุงลมเยอะ วันนั้นท่านอาจจะไม่อยากได้มันอีกแล้ว เพราะถ้าเปลี่ยน มันแพงแสนแพง
:)



Slipknot`

มันก็มีส่วนแต่อาจจะไม่ทั้งหมด ยิ่ง ตวจ.
บางคนอยากขับ BM MB แต่0ไกลมาก ต้องข้ามไปหลายจังหวัด หลายร้อยโล
ก็มีหลายๆคนที่ขอบายไป



Sit: )

ต้องขยายความว่าศูนย์ที่ดูแลได้จริง
ผมยกตัวอย่าง Nissan แถวบ้าน
เอาไปซ่อมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องได้ แต่ซ่อมเกียร์ไม่เป็น
บอกว่าเช็คจากเครื่องคอมแล้วปกติ ไม่มีอะไรเสีย
ถ้าลูกค้ายืนยันว่าเสีย มีสองทางเลือก
1. ไปเปลี่ยนเกียร์อู่นอกเอง
2. รื้อเกียร์มาดู แต่ไม่ยืนยันว่าจะหาย ค่าใช้จ่าย 70000++
แค่ ปสก ครั้งนั้นผมยืนยันไม่ใช้ Nissan อีก

สรุปว่าจำนวนศูนย์มีผลแน่ครับ แต่ต้องมาพร้อมคุณภาพ
ไม่ใช่ 7-11 ที่ขายอย่างเดียว
ถ้ามาแบบนั้นก็คงอยู่ได้ไม่นาน
 




SM.

มันก็มีส่วนแต่อาจจะไม่ทั้งหมด ยิ่ง ตวจ.
บางคนอยากขับ BM MB แต่0ไกลมาก ต้องข้ามไปหลายจังหวัด หลายร้อยโล
ก็มีหลายๆคนที่ขอบายไป

+1



regal

มันก็มีส่วนแต่อาจจะไม่ทั้งหมด ยิ่ง ตวจ.
บางคนอยากขับ BM MB แต่0ไกลมาก ต้องข้ามไปหลายจังหวัด หลายร้อยโล
ก็มีหลายๆคนที่ขอบายไป

เห็นภาพชัดเลยคับ  เพราะหลายคนคงไม่ไหวที่จะวิ่งมาหลายร้อยโลเพื่อมาเซอร์วิชเฉยๆ
มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!