ผู้เขียน หัวข้อ: TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง  (อ่าน 6807 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 22:35:17 »
แน่นอนล่ะครับว่าคันเร่งค้าง และปัญหาอื่น ๆ ที่รุมเร้าโตโยต้านั้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริง ๆ

แต่ถ้าพิจารณากันลึก ๆ แล้ว ปัญหาพวกนี้ ไม่ได้หนีไปจากโลกรถยนต์เลย เรื่องคันเร่งค้างก็มีมาตั้งนาน เบรคไม่ได้เรื่องก็มีให้เห็น ปัญหาเหล่านี้กลับถูกเน้น ย้ำให้มาก จนคนกลัวรึเปล่า ?
ตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐออกมาถือหุ้นใหญ่ ๆ ในบริษัทรถยนต์ที่ล้มลุกได้ ดูเหมือนโตโยต้า จะเจอกับปัญหาทางภาพพจน์อย่างหนักและต่อเนื่อง เรื่องนี้มันบังเอิญ หรือ ตั้งใจกันแน่ ?

ทำให้นึกถึงปลาทูน่ากระป๋องยี่ห้ออเมริกันยี่ห้อหนึ่งที่มีคนไทยไปซื้อหุ้น ตอนแรกก็ขายดี ๆ แต่พอคนไทยไปถือหุ้นใหญ่บริหาร คู่แข่งดันเอามาโฆษณาว่า ไม่ได้มีคนอเมริกันเป็นเจ้าของแล้ว และถูกใส่ความเรื่องวิธีการจับปลา ทำเอายอดขายตกฮวบ ๆ แล้วก็จบด้วยเรื่องเศร้าเสียใจกันไป

ไม่รู้ว่ารัฐบาลอเมริกันจะอยู่เบื้องหลังเกมส์กำจัดต่างชาติรึเปล่า แต่ที่แน่ ๆ ยอดขายโตโยต้าในอเมริกาปีนี้ คงไม่สวยนัก

TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง กันแน่นะ ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 22:45:15 โดย jaesz »

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
Re: TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 22:59:53 »
ผมคิดว่า เป็นทั้งสองอย่าง ละครับ
ลูก ไหล มาเข้าทาง
อเมริกัน ก็ ต้อง เตะ หนักๆ ให้ หายแค้น

ถ้า โตโยต้า ระวังตัว เรื่อง พวกนี้ คงไม่เกิด
แต่ โตโยต้า มัวแต่ ปั๊ม ยอดขาย เพื่อ ขึ้นเป็น อันดับ 1 ของโลก
เมื่อ รีบร้อน ก็ ต้อง พลาด ขาดการ ตรวจสอบ ชิ้นส่วน อย่างละเอียด
เมื่อ พลาด ก็ ต้อง มี คนซ้ำ
เป็น ธรรมดา ของ ตลาดแข่งขัน สูง ครับ

อเมริกัน อัด
จีน กระหน่ำ
ยุโรป ผสมโรง

และ อาจจะ มี คลื่นใต้น้ำ
ของ มืออาชีพในโตโยต้า ที่ ไม่ชอบหน้า หลานปู่คนนี้ ที่ จบอเมริกา
อาจ มี การ วางยา กัน ภายใน โตโยต้า ก็ได้นะ
เพราะ ข่าวบอกว่า ชิ้นส่วนที่มีปัญหา ไม่ใช่ ของ Denso
คือ ถ้าใช้ Denso นี่ ดีแน่
Denso ก็ เป็น ส่วนหนึ่งของ โตโยต้า ไปแล้ว
ใคร ทุบ โต๊ะ ไม่ใช้ Denso ใน ตลาด อเมริกา ล่ะครับ
ผม เดา เล่นๆ ให้ คิดกัน แบบ หนังชีวิตการเมือง เรื่องยาวๆ แบบ Princess Atsu ชวนฝัน ก็แล้วกัน นะ

การขึ้นเป็น เบอร์ 1 นั้น ไม่ยากเท่าไร เพราะ เรารู้ว่า เราต้อง ล้มใคร
แต่ การ รักษาแชมป์ เบอร์ 1 ให้ได้ นั้น สาหัส กว่า
เพราะ เรา ไม่รู้ว่า ใครบ้าง นอกจากเบอร์ 2 ที่คิดจะล้มเรา ครับ
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 09:28:10 โดย traveller »

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,501
    • อีเมล์
Re: TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 23:09:30 »
หากคนมะกันเองหันมาซื้อรถไอ้มะกันมากขึ้น เศรษฐกิจของประเทศมะกันคงดีขึ้น.........ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง???

ออฟไลน์ choord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
    • อีเมล์
Re: TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 23:20:00 »
มั่นใจว่า คงจะมีการวางหมากกันแน่ๆครับ

เพราะเหมือนผีซ้ำ ด้ำพลอย อะไรอะไร มันก็ดูจะเลวร้ายไปเสียหมด

และอเมริกานี่แหละตัวดี
แผนการเยอะแยะนัก
และท้ายสุด ก็มักจะมีฮีโร่ขี่ม้าขาวมา take over ทำนองนั้น
(อันนี้เดามั่วนะท่าน อย่าจริงจัง)

แต่บอกตรงๆ ขบวนการเต้าข่าวของอเมริกา สุดยอดจริงๆครับ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
Re: TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 23:27:17 »
จริงๆผมก็ว่าสมควรโดนบ้างล่ะครับ ลด cost กันซะจนน่าเกลียด

อย่างของที่ บ ผมทำ โตโยต้า ค่อนข้างจะเขี้ยวเรื่อง cost

ผิดกับนิสสัน ฮอนด้า วอลโว มาสด้า ฟอร์ด และอื่นๆ เค้าจะค่อนข้างจะซีเรียสเรื่อง  quality เป็นเรื่องแรกๆ

แต่ก็ไม่ใช่ว่าโตโยต้าจะไม่สนเรื่อง quality ซะทีเดียวนะ แต่ผมว่ามันก็เกินไป ที่จะมาบีบเรื่อง cost กันมากๆน่ะ


ปล ชอบ คห 2 มากๆครับ พูดได้ดี

ออฟไลน์ CN16888

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
Re: TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 23:32:11 »
ผมก็ชักจะสงสัยเหมือนกันครับ

มันบังเอิญเกินไปไหม? ที่หลายๆรุ่นจะมีปัญหา
และ ถึงขนาดต้องเรียกคืนในเวลาที่ ไล่เลี่ยกัน

ขออย่าให้มันลามมาถึง Vigo เลยนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 09:23:32 โดย elixer »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2010, 23:49:52 »
เรื่องพวงมาลัย เราเคยเขียนเรื่องนี้กันไปแล้ว....

แล้วก็ได้รับการปรับปรุงใน Altis 2.0...
แต่อยากรู้จังเลยว่า รุ่น 1.6 กับ 1.8 ในตอนนี้ ปรับปรุงตามไปด้วยแล้วหรือไม่? อย่างไรบ้าง
ส่วนเรื่องคันเร่งค้างที่ผมเจอกับตัวเอง ก็ยังคงเป็นปริศนาในใจของผมอยู่

ออฟไลน์ Qvixote

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
Re: TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 11:02:45 »
Conspiracy Theory!! For sure!!  ;D

ออฟไลน์ The Coup Channel

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,506
    • อีเมล์
Re: TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 11:08:29 »
ก็อย่างละส่วนด้วย เพราะผมก็รู้สึกว่าโตโยต้า ลดต้นทุนจนน่าเกลียดเกินไปจริงๆ
กลายเป็นรถที่เน้นปริมาณ เรื่องคุณภาพเหมือนไม่ได้จะใส่ใจ บางรายละเอียด
อย่างเช่นเนื้อพลาสติก การประกอบภายใน ของวีโก้ หรือยาริสก่อนไมเนอร์เชนจ์
ก็ดูไม่ค่อยใส่อะไรเลย ดูลดต้นทุนจนเกินเหตุ เลยทำให้เกิดเหตุการณ์ defect หลายแบบแบบนี้ขึ้นมาได้

ยิ่งยุคนี้เป้นยุคผู้บริโภคมีสิทธิ์มีเสียงสามารถออกมาร้องเรียน และมีองค์กร/หน่วยงานที่รองรับ
การร้องเรียนจากผู้บริโภคเหล่านี้ในหลายๆประเทศ โตโยต้าก็คงจะต้องใส่ใจกับการประกอบ
และรายละเอียดที่มีคุณภาพมากกว่านี้แล้ว

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 12:31:05 »
ก็อย่างละส่วนด้วย เพราะผมก็รู้สึกว่าโตโยต้า ลดต้นทุนจนน่าเกลียดเกินไปจริงๆ
กลายเป็นรถที่เน้นปริมาณ เรื่องคุณภาพเหมือนไม่ได้จะใส่ใจ บางรายละเอียด
อย่างเช่นเนื้อพลาสติก การประกอบภายใน ของวีโก้ หรือยาริสก่อนไมเนอร์เชนจ์
ก็ดูไม่ค่อยใส่อะไรเลย ดูลดต้นทุนจนเกินเหตุ เลยทำให้เกิดเหตุการณ์ defect หลายแบบแบบนี้ขึ้นมาได้

ยิ่งยุคนี้เป้นยุคผู้บริโภคมีสิทธิ์มีเสียงสามารถออกมาร้องเรียน และมีองค์กร/หน่วยงานที่รองรับ
การร้องเรียนจากผู้บริโภคเหล่านี้ในหลายๆประเทศ โตโยต้าก็คงจะต้องใส่ใจกับการประกอบ
และรายละเอียดที่มีคุณภาพมากกว่านี้แล้ว

ถูกครึ่งไม่ถูกครึ่งครับ

รถภายในวัสดุไม่งาม อาจจะหมายถึงการลดต้นทุนทั้งคันจนคุณภาพลดห่วยลง หรือไม่เน้นแค่ห้องโดยสารก็ได้แต่นอกนั้นดี
และเช่นกัน
รถภายในวัสดุดี ก็ไม่ได้หมายความว่า ส่วนอื่นๆ ของรถคันนั้นจะต้องดีทั้งหมด หรือไม่มีการลดต้นทุนเลย หรือไม่ก็ดีไปหมดอย่างรถยุโรปแพงๆ

ถ้าคุณไม่ใช่ฝ่ายที่ซื้อรถมาถอดดูทุกชิ้นแบบพวก แผนก EVA คุณฟันธงแบบนั้นไม่ได้หรอกครับ
และการลดต้นทุนก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทด้วย ว่า เค้าอยากให้ลด หรือให้เพิ่มตรงจุดไหน

บางทีความสามารถของ Designer ก็สำคัญ บางค่ายออกแบบภายในดีมากๆ บางค่ายทำได้แบบดีพอประมาณ บางค่ายทำให้ดูดีๆ ไม่เป็น

ออฟไลน์ P1K1

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
    • อีเมล์
Re: TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 16:07:48 »
Conspiracy Theory!! For sure!!  ;D

หนุกดีครับเรื่องนี้เคยดูตอนเด็กๆ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
Re: TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 16:40:09 »
 ;D ;D ;D...............there is too many complaint on t/t defective problems..........so my guessing is thier might be truth!!!..................back in u.s. domestic cars in the past they had been huge recalled of gasoline tank on ford pinto and the same gasoline tank location on GM's light truck for all of Chevy and GMC......anyway t/t would paid for those recalling cost may be by the insurers and will going back to thier normal business soon..............and that the way car manufacturing always done as usual!!!

                                                                                                    yogibear

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 09:18:19 »
1. Toyota พลาดจริงๆ
เรื่องคันเร่งค้าง อาจถูกมองได้ว่า โดนพวกอเมริกัน วางแผนเล่นงาน เพื่อฟื้นฟูรถค่ายมะกันของตัวเอง

แต่เรื่องระบบเบรครถ Prius Hybrid อันนี้ จะไปว่า เป็นแผนของมะกันไม่ได้เลย
เพราะต้นตอของเรื่อง มาจากลูกค้าในญี่ปุ่นแทบทั้งนั้น

2. ตามประสารายใหญ่ มีอะไรที ข่าวดัง ก็เลยโดน "เล่นข่าว"

3. ลดต้นทุน ก็ส่วนลดต้นทุน
ถามจริงๆ เถอะ ทำไมลดต้นทุนแล้ว ผมก็ยังเห็น มันยังทนทาน ไม่จุกๆ จิกๆ อยู่ล่ะครับ
ถ้าต้นทุนมันถูกลง แล้วคุณภาพมันแย่ลง มันต้องส่งผลถึงคุณภาพโดยรวมทุกด้าน

เค้ากดราคาซัพพลายเออร์ เพราะเค้ารู้ว่า เค้ามีอำนาจต่อรองอยู่ กดยังไง ซัพพลายเออร์ก็ยังต้องผลิตของขายเค้า
เค้าก็เลยไม่ยอมให้ทำกำไรกับของๆ เค้ามากนัก แล้วให้บรรดาซัพพลายเออร์เหล่านั้น ไปหากำไรจากคู่แข่งรายอื่นๆ ต่างหาก

ถ้าซัพพลายเออร์ทั้งหลาย รวมหัวกัน Anti การกดราคาจาก Toyota ได้ มันถึงจะหยุด
แต่ผมเกรงว่า จะรวมตัวกันไม่ได้ เพราะเจ้าเดิมใครปล่อย มีเจ้าใหม่รอเสียบทันที ตามกลไกการแข่งขันแบบทุนนิยม

ออฟไลน์ rincivil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
    • อีเมล์
Re: TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 11:04:23 »
เรื่องลดต้นทุนนี้ผมว่ามีอยู่ทุกบริษัทละครับ อยู่ที่ว่าเขาจะลดส่วนที่เรามองเห็นหรือส่วนที่มองไม่เห็น
ก็อย่างที่คุณ P_WUT บอกนั้นละครับ ลดต้อนทุนจริงแต่ก็ยังทนทานในระดับดีอยู่ ไม่รู้จะด่าอะไรกันนักกันหนาเรื่องลดต้นทุน
ผมอยู่ในวงการก่อสร้าง เวลาสร้างบ้านขายเขาก็ยังลดต้นทุนเลยครับ ผมบอกเลยว่าคุณซื้อบ้านราคา 10 ล้าน โครงสร้างบ้านจะดีกว่า บ้านราคา 2-3 ล้าน นั้นไม่จริงครับ สิ่งที่ดีกว่าคือวัสสะดุตกแต่ง+พื้นที่ใช้สอย+ทำเล เท่านั้นนะครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 14:48:11 »
คิดว่าคงโดนฝ่ายที่สู้ไม่ได้ถล่มซ้ำแหละครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: TOYOTA พลาดจริงๆ หรือถูกแกล้ง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 22:05:41 »
1. Toyota พลาดจริงๆ
เรื่องคันเร่งค้าง อาจถูกมองได้ว่า โดนพวกอเมริกัน วางแผนเล่นงาน เพื่อฟื้นฟูรถค่ายมะกันของตัวเอง

แต่เรื่องระบบเบรครถ Prius Hybrid อันนี้ จะไปว่า เป็นแผนของมะกันไม่ได้เลย
เพราะต้นตอของเรื่อง มาจากลูกค้าในญี่ปุ่นแทบทั้งนั้น

2. ตามประสารายใหญ่ มีอะไรที ข่าวดัง ก็เลยโดน "เล่นข่าว"

3. ลดต้นทุน ก็ส่วนลดต้นทุน
ถามจริงๆ เถอะ ทำไมลดต้นทุนแล้ว ผมก็ยังเห็น มันยังทนทาน ไม่จุกๆ จิกๆ อยู่ล่ะครับ
ถ้าต้นทุนมันถูกลง แล้วคุณภาพมันแย่ลง มันต้องส่งผลถึงคุณภาพโดยรวมทุกด้าน

เค้ากดราคาซัพพลายเออร์ เพราะเค้ารู้ว่า เค้ามีอำนาจต่อรองอยู่ กดยังไง ซัพพลายเออร์ก็ยังต้องผลิตของขายเค้า
เค้าก็เลยไม่ยอมให้ทำกำไรกับของๆ เค้ามากนัก แล้วให้บรรดาซัพพลายเออร์เหล่านั้น ไปหากำไรจากคู่แข่งรายอื่นๆ ต่างหาก

ถ้าซัพพลายเออร์ทั้งหลาย รวมหัวกัน Anti การกดราคาจาก Toyota ได้ มันถึงจะหยุด
แต่ผมเกรงว่า จะรวมตัวกันไม่ได้ เพราะเจ้าเดิมใครปล่อย มีเจ้าใหม่รอเสียบทันที ตามกลไกการแข่งขันแบบทุนนิยม

เรื่องลดต้นทุนนี้ผมว่ามีอยู่ทุกบริษัทละครับ อยู่ที่ว่าเขาจะลดส่วนที่เรามองเห็นหรือส่วนที่มองไม่เห็น
ก็อย่างที่คุณ P_WUT บอกนั้นละครับ ลดต้อนทุนจริงแต่ก็ยังทนทานในระดับดีอยู่ ไม่รู้จะด่าอะไรกันนักกันหนาเรื่องลดต้นทุน
ผมอยู่ในวงการก่อสร้าง เวลาสร้างบ้านขายเขาก็ยังลดต้นทุนเลยครับ ผมบอกเลยว่าคุณซื้อบ้านราคา 10 ล้าน โครงสร้างบ้านจะดีกว่า บ้านราคา 2-3 ล้าน นั้นไม่จริงครับ สิ่งที่ดีกว่าคือวัสสะดุตกแต่ง+พื้นที่ใช้สอย+ทำเล เท่านั้นนะครับ


ตอบได้มีเหตุผลแบบนี้สิครับ จะได้ช่วยให้คนอยู่นอกวงการมองกว้างขึ้น ลึกขึ้น ขณะที่ตอนนี้มองคุณภาพรถยังแค่ลูบๆ คลำๆ แผงคอนโซลหน้ากันอยู่เลย
ที่จริงมันเป็นแค่ การสร้างความพึงพอใจให้กับห้องโดยสารเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่า โอ้โห ห้องโดยสารดีขนาดนี้ คุณภาพส่วนอื่นๆ ของตัวรถต้องเทพ
แน่ๆ เลย คิดแบบนั้นมันตื้นมากๆ และคุณก็ถูกค่ายรถบางค่ายทำให้คุณเชื่อไปแล้วว่าคุณภาพของเค้าดีอย่างไม่ลืมหูลืมตา ทั้งๆ ที่เค้าก็ลดต้นทุนเพียบเหมือนกัน