6 pot เมื่อคืนฝนตก วันนี้ตอนเช้าเข้าเกียร์ D รถไม่ไหลเลยครับ

NarongritL

ตามหัวข้อเลยครับ
เป็นหลายครั้งละครับ เมื่อไหร่จอดทิ้งไว้นานๆ หรือฝนตกเมื่อคืน ตอนเช้าพอจะขับรถออกจากบ้าน เข้าเกียร์ ดี รถไม่ขยับครับ ขนาดเติมคันเร่งเเบบเบาๆสะกิดๆก็ไม่เคลื่อนครับ ต้องกดลงไปซัก 25 เปอเซน ทีนี้พุ่งเลยคับ มีเสียง กึ้ง! ด้วย เหมือนอะไรหลุดจากอะไรซักอย่าง หลังจากนี้เเล้วก็จะขับได้ปกติครับ
อยากทราบว่าเกิดจากอะไรหรอครับ เเล้วอันตรายไหม



xman2029

น่าจะเบรคบวม ครับ รถผมเป็นบ่อยเวลาฝนตก แต่ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ



jaesz

ผ้าเบรคคุณภาพต่ำ อมคความชื้นไว้มากพอเริ่มแห้งก็หดตัวเกิดแรงตึงผิวดึงกับหน้าจานครับ

พวกเบรคแต่งซิ่งหลายยี่ห้อโม้ไว้มากแต่ผลิตชุ่ยๆ  ใส่โลหะมากพอชื้นเกิดสนิมบวมทำเบรคติดได้เหมือนกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 29, 2015, 18:56:12 โดย Jae »



zapdos191

6 pot ของยี่ห้ออะไร แล้วกับรถอะไรครับ??? ใส่เอง หรือ มาจากโรงงานครับ

เพราะส่วนใหญ่ถ้าเป็นของแต่ง สมมติ Civic เดิมๆมันแค่ 1 pot นะครับ แรงการจับมันก็ประมาณนึงครับ แต่ถ้าของเดิม 1 หรือ 2 แล้วเปลี่ยนล่อไป 6 เลย ผมว่ามีผลแน่ๆครับ คือถ้าต้องเร่งระดับ 25% ถึงจะขยับได้นี่ไม่ปกติแล้วครับ เพราะของผม 4 pot จากโรงงานก็เป็น แต่ไม่ได้หนักหนาขนาดนั้นครับ ใส่เกียร์ถอยหลัง ปล่อยคลัชก็ได้ยินเสียง "กึก" แล้วก็ไหลตามปกตินะครับ

แต่ถ้าเป็นของโรงงาน ฝนตก หรือ ล้างรถ อันนี้มันปกติครับ จะฝืดๆหน่อยตอนเช้า ขับๆไปก็ ok แล้วครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------



Tui_PSG

รถโปรตอนที่ผมเคยใช้ก็มีอาการนี้ครับ แต่คันนั้นเดิมๆนะครับ

สังเกตุว่าจานเบรคขึ้นสนิมไวมากและเยอะมากครับ อย่างล้างรถแล้วไม่ได้เอาออกไปวิ่ง จอดไว้เฉยๆข้ามคืน จะมีอาการอย่างที่ว่าครับ เติมคันเร่งเบาๆก็ยังไม่หลุดครับ แต่พอเพิ่มคันเร่ง มีจะเสียงดัง "กึ้ง" แล้วรถก็พุ่งไปประมาณว่าจานหลุดจากเบรคครับ แต่หลังจากนั้น รถออกวิ่ง ก็กลับสู่สภาพปกติครับ



sukhontha

ไม่แปลก  ไม่ว่ารถคันไหนเบรคเปียก  หากจอดแล้วดึงเบรกมือ  มันติดเป็นเนื้อเดียวกันทั้งนั้นครับ  เปลี่ยนเป็น เบรคเปียก  ไม่ล็อคด้วยเบรคมือ  ก็ไม่เป็นแล้วครับ



pong_pjj

ยกตัวอย่างของผมเคยใช้ของเบรนไทยยี้ห้อหนึง(ประมาณ2ปี) สีที่เคลือบคาลิเปอร์ พองเป็นสนิมไปขัดกับผ้าเบรคเวลาเบรคไม่คืนตัว ครับ



Koong

    เป็นธรรมชาติของเบรคแบบนี้ครับ เพราะลูกสูบมันดัน 2 ข้าง  ระยะห่างผ้าเบรคกับจานเบรคมันมีน้อยเวลาข้อดีคือเบรคจะตอบสนองได้เร็วกว่าเบรคทั่วๆไป  ที่เป็นแบบสไสลล์ (ลูกสูบดันข้างเดียว)
    พอระยะห่างน้อยเวลาเปียกน้ำแล้วจอดทิ้งไว้ เกิดสนิมมันก็ติดได้ง่ายกว่า
    และเช่นกัน  ยิ่งหลาย pot คาลิปเปอร์ยิ่งใหญ่ พื้นที่ผ้าเบรคก็มาก ตอนเกิดสนิมติดมันก็ต้องออกแรงกดคันเร่งมากกว่า เบรคเล็กๆ  เป็นธรรมดาครับ



Life is a Highway

น่าจะคล้ายกับ การล้างรถเองแล้วจอดไว้จุดๆเดิม แล้ววันต่อมามาขับ น่ะครับ



oath

เป็นเรื่องปกติครับอย่าคิดมากของผม brembo4pot ติดมากับรถก็เป็น เปลี่ยนเป็น grex6pot ก็เป็น เบรคเดิมๆจากโรงงานเปลี่ยนผ้าเบรคพวกbendix metal king ก็ติดเหมือนกันแต่ไม่ได้ติดมากมายนะครับ ถ้าติดมากๆน่าจะเป็นกับเบรคมือมากกว่า



beebird

ปกติครับ จานเบรคมันขึ้นสนิม ผ้าเบรคเราก็มีส่วนผสมจากโลหะ เจอความชื้นเข้า มันก็เลยเกาะติดกันมากกว่าปกติ