#### เครื่อง diesel รถยุโรปหรู มันทน อึด แบบรถกะบะdiesel ยี่ปุ่นที่ใช้ในบ้านเราหรือเปล่าครับ #####

Tig

มีโครงการจะดูรถยุโรป  มองว่าเครื่อง diesel มันประหยัดน้ำมันดี ราคาเชื้อเพลิงก็ถูกกว่า แต่ราคาค่าตัวที่แพงกว่าเครื่องเบนซิน ก็ต้องใช้รถให้คุ้ม ใช้นาน ปัญหาก็คือว่า
1. Dieselยุโรป ทน อึด เทียบเท่าเครื่องรถกะบะ diesel ทั่วไปหรือเปล่าครับ
2. ทำไม เครื่อง diesel ถึงทนทานกว่าครับ?
   
ปล. Diesel ยุโรป ที่มองๆไว้ น่าจะเป็นค่ายธงฟ้า แต่ขอทางเลือกอื่นด้วยครับ .....ขอบคุณครับ



AkE

1. พอกันแหละครับ ไม่ต่างถ้านับเฉพาะเครื่องนะครับ

2. หรอคับ ดีเซลทนกว่าเบนซินหรอคับ ผมว่าไม่นะครับ พอๆกันนะผมว่า ถ้าดูแลดีก้ใช้กันเปนล้านโลอยุ่ละคับ แต่ถ้าขับอย่างเดียว ไม่นานก้เน่าเลยคับ



Tan Int

1 เคยได้ยินปัญหาเรื่องเครื่อง OM651 ของ MB กันเป็นจำนวนมากเมื่อ 3 ปีก่อน รู้สึกเป็นปัญหากับหัวฉีด Piezo อะไรซักอย่าง
เรื่องนี้เกิดที่ยุโรปนะครับ ในไทยไม่มั่นใจว่าจะเป็นมั้ย
แต่ถ้าให้เดา เครื่องดีเซลกระบะบ้านเรามีแนวโน้มทนกว่านิดนึง ด้วยลักษณะของการใช้งานของรถที่ผู้ผลิตน่าจะเซ็ตปรับมาเพื่อความทนทานสูง
2 รอพี่ๆคนอื่นมาตอบ แต่สำหรับผม คิดว่ามันน่าจะพอกันแล้วในสมัยนี้
รถยุโรป ถ้าไม่ตราดาวก็ใบพัดละมั้งครับสำหรับประเทศไทย ยี่ห้ออืนก็ไม่ค่อยแพร่หลาย อ้อ ไม่แน่ใจว่า Skoda มีรุ่นดีเซลมั้ย ถ้ามีก็น่าสนพอสมควร
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)



kiwiwi

กระบะวีโก้ที่โรงงานผมใช้
ปัจจุบันวิ่งไป 3 แสนแล้ว
บรรทุกเกิน 2.5 ตันตลอดๆ

เครื่องดีเซล แรงอัดเยอะกว่าเบนซิล ดังนั้น ลูกสูบ ฝาสูบและเสื้อสูบย่อมใช้เนื้อเหล็กที่แข็งกว่า
ทนไม่ทนเอามาเปรียบกันไม่ได้ เพราะการใช้งานเขา ทำมาให้จำเพาะครับ

ส่วนเรื่องเครื่องญี่ปุ่นและยุโรป ผมไม่รู้ครับว่าไหนทนกว่ากัน
พ่อผมใช้เบ๊นซ์ดีเซลมาตั้งแต่แกวัยรุ่น ผมว่ามันก็ทนพอๆกันนะ



jaesz

ไม่ครับ

รถยุโรปที่ว่าทนๆอย่างดีเซลของบีเอ็มก็ยังมีชิ้นส่วนที่อายุไม่มากหลายชิ้น

ของเบนซ์นี่ไม่ต้องให้เล่าครับ คันไหนสองแสนโลแล้วยังดีๆนี่หายากมากๆ




methman

เหมือนกับที่คุณ kiwiwi ว่ามาครับ เพราะโดยพื้นฐานเครื่องยนต์ดีเซลทำงานที่อัตราส่วนกำลังอัดสูงกว่าเบนซิน ฉะนั้นเขาก็จำเป็นต้องออกแบบให้ part ต่างๆ และวัสดุที่ใช้ให้มีความแข็งแรงทนทานมากกว่า แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานและดูแลรักษาซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญด้วย

เรื่องเทียบกับเครื่องยนต์กระบะดีเซลที่บ้านเราผมว่ามันก็เทียบยากนะครับ เพราะเครื่องดีเซลที่ต่างประเทศต้องผ่านมาตรฐานมลพิษที่สูงกว่าบ้านเรามาก เพราะฉะนั้นเครื่องยนต์เหล่านี้ก็จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีที่สูงกว่าของบ้านเรา ซึ่งระบบ/อุปกรณ์เหล่านี้พอต้องดูแลซ่อมบำรุง หรือเสียขึ้นมาก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ก็อาจทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่ามันไม่ทนทานเท่าไหร่ได้



localgame

ถ้าวัดที่เครื่องอย่างเดียวไม่นับอุปกรณ์อื่นอย่างเช่นพวกระบบไฟ เทอโบ หัวฉีด พวกนี้ ผมว่าพอๆกันครับ อารมณ์ประมาณว่าอายุไขของเครื่องขับจนโอเวอฮอลแต่ถ้านับทุกอย่างที่ทำงานร่วมกับระบบเครื่องแล้วรถยุโรปทนสู้รถญี่ปุ่นไม่ได้หรอกครับ



eaton fuller

สมาชิกใหม่ครับ อ่านมา2ปี แต่สมัครยากมาก เพิ่งสำเร็จวันนี้ ดีใจจริงๆ

ได้มีโอกาสแสดงความเห็นบ้าง ผมถนัดเรื่องเครื่องดีเซลครับ

ก่อนจะถึงยุคคอมมอนเรล ไม่มีระบบไฟฟ้ามาเกี่ยวเท่าไร ดีเซลไม่จุกจิกเลย มีแค่น้ำมันกับอากาศ ถ่ายของเหลวตรงเวลาวิ่งได้เป็นล้าน กม

ถึงยุคคอมมอนเรลก็มีบ้างเรื่องระบบไฟ และ ECU แต่ประหยัดน้ำมันได้มาก

บางท่านใช้แต่รถญี่ปุ่น ก็พอใจในความทนทานแล้ว

หากได้สัมผัสรถยุโรปซึ่งมีเทคโนโลยีไปไกลกว่ามาก จะทึ่งในความทนทานและประหยัด





eaton fuller

ลืม ครับ

เครื่องดีเซล ยุโรป ที่ว่า เหนือกว่าญี่ปุ่น ทั้งความทนทานและประหยัดเชื้อเพลิง

ต้องเทียบที่มาตรฐานเดียวกันด้วย เช่น Euro2 ต้องเหมือนกัน

หาก เอา Euro2 ญี่ปุ่น เทียบกับ Euro3 ยุโรป    Euro2ซึ่งซับซ้อนน้อยญี่ปุ่นก็จะทนกว่ายุโรปแน่นอน(แต่ความประหยัดแพ้ยุโรปอยู่ดี)



johnlee

เห็นตามข้างบนนะ  มาจากเวบทรัคหรือเปล่าน่ะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



eaton fuller

ทำกิจการขนส่งครับ แต่รถส่วนตัว ก็ใช้เก๋งD Sgmt  และ SUVเก๊ๆ

กำลังหา SUVเก๊ๆ ใหม่ FTN เสียดายไม่มีDiff Lock    PJS ก็น่าสนแต่เครื่อง2.4เอง
ควรจะมีตัวTOPให้เลือกที่กำลังเครื่องสูงหน่อย ไม่ใช่ให้กระบะดันรางโชว์พลัง ไล่จี้ตูดแล้วหนีไม่ออก



kumpol2511

เคยใช้ เบนซ์ ดีเซลรุ่น. W124 (โลงจำปา) เครื่อง om601 พึ่งขายไปเพราะพี่ที่ทำงานที่นับถือขอซื้อ บอกได้เลย อึดมาก
วิ่งไป 2แสน กว่าโลไม่มี ซ่อมหนัก เคยทำท่อส่งน้ำมันเข้าสูบสองแตก วันอาทิตย์หาช่างไม่ได้เลยตัดสินใจใช้คีมบีบปิดท่อไม่ให้
น้ำมันรั่ว. แล้ววิ่งแค่สามสูบปิดแอร์จากถนนพระราม2 ข้ามสะพานพระราม9กลับพัทยาได้อย่างไม่ต้องจอดพัก
เคยไปที่เยอรมัน-อิตาลี่นานมาแล้ว อยู่เป็นปีก็ใช้รถเก๋งเปอร์โย406 ดีเซลที่ทำงานเช่ารายปี ขับกันแบบไม่ถนอมก็ไม่มีปัญหา
แต่ผมว่าที่เมืองไทยดีเซลยุโรูปอาจมีปัญหาที่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ได้เซ็ตมากับสภาพแวดล้อมบ้านเราเช่นอุณหภูมิ ความชื้นที่สูง
ทำให้เสียหายหรือรวนเร็วกว่าปกติ  ครอบครัวผมพึ่งซื้อ mz2 ดีเซลมาใช้เพราะชอบความอึดนี่แหละ



JeansZ

เท่าที่​ดู​แล้ว เหมือนว่า เครื่อง​ดีเซลกระบะ เครื่อง​ใหญ่ แต่​แรง​ไม่​มาก เช่น 2.5-3.0 ลิตร 120-180 แรงม้า จะ​ทน​กว่าเครื่อง​ดีเซลรถ​ยุโรป ที่​เป็น​เครื่องบล็อก​เล็ก​กว่า กำลังอัด​สูง​กว่า​และ​รอบจัด​กว่า เช่น 2.0 ลิตร 180-200 แรงม้า เครื่องดีเซล 1.5 ลิตรใน Mazda 2 ก็​เช่นกันเพราะแรงม้าและแรงบิดมี​มากกว่ากระบะเครื่อง 2.5 สมัยก่อนคอมมอนเรลอีก และ​ยัง​มากกว่า Vigo 102 แรงม้าตัวแรกๆ ด้วย

แต่​ตอนนี้​เห็นรถกระบะรุ่น​ใหม่ๆ เริ่มใช้เครื่องดีเซลแบบลดขนาดเพิ่มกำลังอัดแบยรถยุโรป โดยเฉพาะ Ford Ranger เครื่อง 2.2 ลิตร 160 แรงม้า แรง​กว่า​เครื่อง 3.0 ในตัวเก่า กับ Mitsubishi Triton เครื่อง 2.4 ลิตร 181 แรงม้า แรง​กว่าเครื่อง 3.2 ในตัวเก่า ซึ่งอาจเป็นไป​ได้ว่าความทนทาน​อาจ​ลดลง​น้อยกว่ากระบะตัวก่อนๆ

ความเห็นส่วนตัวนะ​ครับ
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2



johnlee

ทำกิจการขนส่งครับ แต่รถส่วนตัว ก็ใช้เก๋งD Sgmt  และ SUVเก๊ๆ

กำลังหา SUVเก๊ๆ ใหม่ FTN เสียดายไม่มีDiff Lock    PJS ก็น่าสนแต่เครื่อง2.4เอง
ควรจะมีตัวTOPให้เลือกที่กำลังเครื่องสูงหน่อย ไม่ใช่ให้กระบะดันรางโชว์พลัง ไล่จี้ตูดแล้วหนีไม่ออก

ฟอร์ด 3200 สิครับ อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



eaton fuller

ท่าน johnlee ผมเคยอยู่เป็นสมาชิก truckfanclub แต่เวปล่มไป ใช่เถ้าแก่ไร่อ้อย จอห์นหรือเปล่า
ตอนนั้นผมใช้ชื่อFM2K ถ้าท่านเดียวกัน ก็ดีใจมาเจอกันอีก

ตอนนี้ไม่มีเวป รถใหญ่ให้คุยกันเลย

เอาเก๋งมาเม้าท์ กันแทน



wa330

แต่ก่อนใช่เดี๋ยวนี้ไม่
ดูก้านสูบมังกรทองกับออนิวดีแม็ก
มังกรไม่โบยังใหญ่กว่าหนากว่า



johnlee

ท่าน johnlee ผมเคยอยู่เป็นสมาชิก truckfanclub แต่เวปล่มไป ใช่เถ้าแก่ไร่อ้อย จอห์นหรือเปล่า
ตอนนั้นผมใช้ชื่อFM2K ถ้าท่านเดียวกัน ก็ดีใจมาเจอกันอีก

ตอนนี้ไม่มีเวป รถใหญ่ให้คุยกันเลย

เอาเก๋งมาเม้าท์ กันแทน
ใช่ครับ ผมไม่มีไร่อ้อย ไม่มีรถใหญ่อะไรเลยครับ ของพ่อตาทั้งนั้น
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



Darkart

เครื่อง diesel รถยุโรปหรู มันทน อึด แบบรถกะบะdiesel
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2015, 20:24:34 »
ความทนทานใกล้เคียงกัน แต่ความอึดยกให้ดีเซลรถยุโรป
เดี่ยวนี้เค้านิยมเครื่องยนต์เล็ก แรงม้าเยอะ กำลังอัดเยอะ พอใช้ไปนานๆ 1แสนกิโลขึ้นไป ไม่ค่อยแรงสักเท่าไรครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์