ผู้เขียน หัวข้อ: "บังคับใช้ไบโอดีเซลบี 7ตั้งแต่ 3 ส.ค.แก้ปาล์มล้นตลาด" มันจะมีผลต่อเครื่องไหมครับ  (อ่าน 7490 ครั้ง)

ออฟไลน์ comet1123

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
พอดีไปเจอข่าวนี้มาครับ เลยอยากขอความรู้ความเข้าใจในน้ำมันดีเซลบ้านเราหน่อยคับว่าที่เราใช้กันตอนนี้มันเป็นยังไงแล้วถ้าเพิ่มเป็นB7จะมีผลอะไรกับเครื่องยนต์ไหมครับ

กรมธุรกิจพลังงาน เตรียมบังคับเพิ่มส่วนผสมไบโอดีเซล ในเนื้อน้ำมันดีเซล เป็น 6.5-7% หรือบี 7 ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.เป็นต้นไป หวังแก้ไขปัญหาปาล์มล้นตลาด


เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 58 นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.เป็นต้นไป กรมธุรกิจพลังงาน เตรียมออกประกาศเพิ่มสัดส่วนผสมไบโอดีเซล ในเนื้อน้ำมันดีเซล เพิ่มเป็น 6.5-7% จากเดิมอยู่ที่ 6-7% หรือบี 7 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถดูดซับน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้น 8,000 ตัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 76,000 ตันต่อเดือน

โดยกรมธุรกิจพลังงานคาดว่า การเพิ่มสัดส่วนผสมไบโอดีเซล จากปัจจุบัน 6% เป็น 6.5-7% จะช่วยแก้ไขปริมาณผลผลิตปาล์ม ที่ล้นตลาดอยู่ในขณะนี้ได้

ทั้งนี้ ภาพรวมสถานการณ์น้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงครึ่งปีแรก พบว่าการใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินเพิ่มขึ้น ร้อยละ 14.04 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นการเพิ่มขึ้นของกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิด ร้อยละ 15.11 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนการใช้ดีเซลเฉลี่ยอยู่ที่ 61.37 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.69 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การใช้ LPG เฉลี่ยอยู่ที่ 18.53 ล้าน กก.ต่อวัน ลดลงร้อยละ 8.74 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ปริมาณการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วง 6 เดือนแรก เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.38 อันเป็นผลจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม วันที่ 17 ส.ค. ธุรกิจพลังงาน จะเชิญผู้ประกอบการธุรกิจน้ำมัน เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ การจัดทำแผนระยะยาวด้านน้ำมัน โดยอิงตามแผน 20 ปี ของแผนพลังงานทดแทนร้อยละ 25 ของพลังงานทั้งหมด

ที่มา http://money.sanook.com/300765/

ออฟไลน์ tiger12r

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
มันเป็นเรื่องผลประโยชน์มากกว่าก็รู้ๆกันอยู่ว่าพวกนายทุนใหญ่ปลูกสวนปาล์มมันอยู่ภาคไหนทีเรื่องข้าวเปลือกราคาตกต่ำทำไมไม่เอาข้าวไปผสมดีเซลเติมบ้าง  ;D
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
อ้าว แต่ก่อนยกเลิก ไอโอ เพราะน้ำมันปามมมม ขนาดตลาด ต้องนำเข้า
ตอนนี้ นำเข้ามา ล้นแล้วเรอะๆๆๆ
55555

ขำโว้ย

น้ำมันปาม เค้าเอาไปทำน้ำมันพืชน เดี๋ยวสักพักก็หมดอีก

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
จริงๆ แล้ว B7 นี่รัฐบาลเค้าออกกฏให้ blend spec นี้มาตั้งนานแล้วนะครับ เพียงแต่ช่วงก่อนหน้านี้น้ำมันปาล์มราคาขึ้น เค้าก็เลยให้ลดไปเหลือเป็น B3 แต่ถ้าเราดูป้ายที่หน้าปั๊มจะเห็นว่าเป็น B5 เสมอครับ...
ส่วนพังรึปล่าวนั้นยังไม่เห็นมี report ออกมา แต่ที่แน่ๆ เห็นค่ายรถเค้ารับรองกันแค่ B5 ที่กำหนดมาพร้อมคู่มือรถ ยังไม่เห็นมีค่ายไหนระบุเป็น B7 เลยนะครับ
 8)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Vigo 2.5 ปี 2007 สี่แสนกว่าโลวิ่ง B100มาตลอดครับ ซื้อไบโอกลั่นจากโคราชทีละ20000ลิตร

ไม่ใช่คันเดียวนะครับ รถส่งของมีเป็นสิบ

ออฟไลน์ SaiXaiZai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
     สมัย B5ื ออกมาใหม่ๆ คนก็กลัวว่าเครื่องจะพังก่อนเวลาอันควร ค่ายรถบางค่ายก็ออกมาว่าหากเกิดการชำรุดของเครื่องยนต์ ที่เกิดจากการใช้ B5 จะไม่รับประกัน แต่ท้ายที่สุดก็เป็นที่ยอมรับของสิงห์ดีเซลส่วนใหญ่ที่ใช้กัน แต่มีซักกี่คนที่รู้ว่าก่อนที่จะมี B5 ขาย รถยนต์ในโครงการส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล รวมทั้งรถยนต์พระที่นั่ง ใช้น้ำมันปาล์ม และในขณะนั้น สถาบันเทคโนโลยี่พระจอมเกล้า พระนครเหนือ ก็สนองโครงการพระราชดำหริ นำรถกะบะเครื่องยนต์ดีเซลมาทดลองใช้พลังงานจากน้ำมันปาลม์
     แล้วที่ครั้งหนึ่งรัฐบาลพยายามให้รถยนต์เลิกใช้ LPG แล้วมาใช้ NGV แทน อ้างสารพัดถถึงความอันตรายของมันเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือ แต่รู้บ้างหรือเปล่าว่ารถพระที่นั่งของพระราชวังบักกิ้งแฮม ซึ่งรวมถึงรถพระที่นั่งของควีนอลิสเบธ เครื่องยนต์เบนซินนั้นใช้พลังงานจาก LPG

ออฟไลน์ ismael

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 981
จริงๆ แล้ว B7 นี่รัฐบาลเค้าออกกฏให้ blend spec นี้มาตั้งนานแล้วนะครับ เพียงแต่ช่วงก่อนหน้านี้น้ำมันปาล์มราคาขึ้น เค้าก็เลยให้ลดไปเหลือเป็น B3 แต่ถ้าเราดูป้ายที่หน้าปั๊มจะเห็นว่าเป็น B5 เสมอครับ...
ส่วนพังรึปล่าวนั้นยังไม่เห็นมี report ออกมา แต่ที่แน่ๆ เห็นค่ายรถเค้ารับรองกันแค่ B5 ที่กำหนดมาพร้อมคู่มือรถ ยังไม่เห็นมีค่ายไหนระบุเป็น B7 เลยนะครับ
 8)

สรุปว่า..
พังไหมครับ..
???

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
จริงๆ แล้ว B7 นี่รัฐบาลเค้าออกกฏให้ blend spec นี้มาตั้งนานแล้วนะครับ เพียงแต่ช่วงก่อนหน้านี้น้ำมันปาล์มราคาขึ้น เค้าก็เลยให้ลดไปเหลือเป็น B3 แต่ถ้าเราดูป้ายที่หน้าปั๊มจะเห็นว่าเป็น B5 เสมอครับ...
ส่วนพังรึปล่าวนั้นยังไม่เห็นมี report ออกมา แต่ที่แน่ๆ เห็นค่ายรถเค้ารับรองกันแค่ B5 ที่กำหนดมาพร้อมคู่มือรถ ยังไม่เห็นมีค่ายไหนระบุเป็น B7 เลยนะครับ
 8)

สรุปว่า..
พังไหมครับ..
???

คงฟันธงไม่ได้เพราะรถแต่ละค่าย แต่ละรุ่นมี technology แตกต่างกัน...แต่เอาคัน PJS ที่ผมใช้เองละกัน วิ่งไปสองแสนสองโล ก็ยังไม่เคยมีอะไรพังหนักๆ แต่จุกจิกมีบ้าง เช่น EGR ตันเมื่อแสนห้าโล ทำการ clean และอุดไปเรียบร้อย หรือเคยมีไฟเตือน engine ขึ้นค้างตอนวิ่งบนดอยแต่พอลงมาแล้วมันหายเอง เข้าศูนย์เช็คไม่เจออะไร... ตอนนี้ขายต่อให้เพื่อนไปแล้ว เพื่อนวิ่งใช้ทุกวันก็เห็นยังปกติดีทุกอย่างคับ
 :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2015, 17:50:48 โดย Smart »

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
ผมก็เห็นพวกรถกระบะตำรวจ ทั้งวีโก้ แล้วก็ ดีแม็ก เค้าก็ใช้กันนะครับ บางสถานี กลั่นใช้เองด้วยมั๊ง เคยเห็นออกข่าวอยู่ ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร

แต่ ระยะยาวผมนี่ไม่ค่อยมั่นใจเลยจริงๆ
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ ismael

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 981
จริงๆ แล้ว B7 นี่รัฐบาลเค้าออกกฏให้ blend spec นี้มาตั้งนานแล้วนะครับ เพียงแต่ช่วงก่อนหน้านี้น้ำมันปาล์มราคาขึ้น เค้าก็เลยให้ลดไปเหลือเป็น B3 แต่ถ้าเราดูป้ายที่หน้าปั๊มจะเห็นว่าเป็น B5 เสมอครับ...
ส่วนพังรึปล่าวนั้นยังไม่เห็นมี report ออกมา แต่ที่แน่ๆ เห็นค่ายรถเค้ารับรองกันแค่ B5 ที่กำหนดมาพร้อมคู่มือรถ ยังไม่เห็นมีค่ายไหนระบุเป็น B7 เลยนะครับ
 8)

สรุปว่า..
พังไหมครับ..
???

คงฟันธงไม่ได้เพราะรถแต่ละค่าย แต่ละรุ่นมี technology แตกต่างกัน...แต่เอาคัน PJS ที่ผมใช้เองละกัน วิ่งไปสองแสนสองโล ก็ยังไม่เคยมีอะไรพังหนักๆ แต่จุกจิกมีบ้าง เช่น EGR ตันเมื่อแสนห้าโล ทำการ clean และอุดไปเรียบร้อย หรือเคยมีไฟเตือน engine ขึ้นค้างตอนวิ่งบนดอยแต่พอลงมาแล้วมันหายเอง เข้าศูนย์เช็คไม่เจออะไร... ตอนนี้ขายต่อให้เพื่อนไปแล้ว เพื่อนวิ่งใช้ทุกวันก็เห็นยังปกติดีทุกอย่างคับ
 :)

ขอบคุณท่าน Smart มากครับ

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
เครื่องไม่พังครับ พังยาก

แต่หัวฉีด คอมมอลเรล พังก่อนเพื่อน ครับ

หัวฉีดอันละ 8500-10,000 บาท เปลี่ยน 4 หัว เป็นลม

คราวนี้ ไม่เอาแล้ว  ใครเติมแล้วไม่เป็นไร ก็เชิญ

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport

นี่คือสาเหตุว่าทำไมน้ำมันยังคงแพงกว่าที่ควรจะเป็น ตนทุนตัวน้ำมันปาล์มหรือจากพืชตอนนี้สูงกว่าต้นทุนเนื้อน้ำมัน

พูดง่ายๆเอาของถูกไปผสมของแพงนั่นเอง

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เครื่องไม่พังครับ พังยาก

แต่หัวฉีด คอมมอลเรล พังก่อนเพื่อน ครับ

หัวฉีดอันละ 8500-10,000 บาท เปลี่ยน 4 หัว เป็นลม

คราวนี้ ไม่เอาแล้ว  ใครเติมแล้วไม่เป็นไร ก็เชิญ

แล้วจะไปหาดีเซลเพียวๆได้จากไหนอ่ะครับ

เชล วีเพาเวอร์ ก็ บี5
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ countryman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
เครื่องไม่พังครับ พังยาก

แต่หัวฉีด คอมมอลเรล พังก่อนเพื่อน ครับ

หัวฉีดอันละ 8500-10,000 บาท เปลี่ยน 4 หัว เป็นลม

คราวนี้ ไม่เอาแล้ว  ใครเติมแล้วไม่เป็นไร ก็เชิญ

แล้วจะไปหาดีเซลเพียวๆได้จากไหนอ่ะครับ

เชล วีเพาเวอร์ ก็ บี5
นั่นสิครับผมว่าหลายคนที่เติมแพงๆไปคงไม่คิดหรอกว่ามันเป็นบี5มานานแล้ว
เหลือของคาลเท็กอยู่ตัวนึงมั้งครับที่ไม่มีส่วนผสมของบีบี5 ตัวที่คุณจิมมี่ใช้เทสรถอยู่ ต้องให้คุญจิมมี่ยืนยันอีกทีครับ

ออฟไลน์ w212cdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
ปัญหา และผลประโยชน์ ทางการเมือง แต่ผลักภาระมาให้คนใช้รถ 

แย่จริงประเทศไทย

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
จริงๆเป้าหมายคือพยายามสร้างความมั่นคงในพลังงานแหละครับ ปาล์มเรากลั่นผลิตใช้เองได้ แต่เพราะ Scale ประเทศเรามันเล็ก ต้นทุนการผลิตแม่งแพงกว่าน้ำมันดิบ ผสมกันปั้บ ราคาจริงๆพุ่งกระจุยกระจาย ถึงแม้ว่าจะล้นตลาดก็ตาม ก็ยังแพงซิบหายอยู่ดี

แต่ก็ต้องอุดหนุนต่อไปเพราะโครงการมันคือการสร้างความมั่นคงทางพลังงาน ต้องอุ้มกลุ่มเกษตรกรรมต่อไป
H.

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ส่วนมีผลต่อเครื่องยนต์มั้ย ตอบยากครับ แต่ละคันไม่เหมือนกัน แต่ส่วนตัวผมว่าไม่มี หรือมีก็ไม่มาก (แต่ไอ้ไม่มากนี้ก็แล้วแต่ว่าอุปกรณ์ที่พังมันแพงไหม)
H.

ออฟไลน์ ballioni

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
ขอแสดงความเห็นครับ อยู่ในแวดวงว่า ไม่พังแน่นอนครับ และ B7 ที่เป็นข่าว 3 สค ใช้นี้เป็นแค่การกระตุ้นตลาดน้ำมันพืชที่ล้นสต็อคราคาตกต่ำภายในประเทศครับ

ประเทศไทยเราใช้ B7 มาตั้งแต่ปี 2557 แล้วครับ  B5 ก็ใช้มาก่อนหน้านั้นครับ แต่หลายท่านสงสัยแต่ก่อนเห็นติดป้ายน้ำมันไบโอดีเซล แล้วทำไมไม่เห็นมีติดอีกแล้ว เพราะ ข้อกฎหมายเรา Blend ไม่เต็ม 5 เต็ม 7 ก็ไม่ต้องขึ้นป้ายและถือเป็นธรรมเนียมปฎิบัติในทุกค่ายค้าน้ำมัน ครับ

ที่เข้าใจว่าเราใช้ B3 ที่ผ่านมาเมื่อต้นปี หรือ ก่อนหน้า จะเป็นระยะสั้นๆ คือ 1-2 เดือน ที่เราขาดสต็อคน้ำมันพืชและจะส่งผลต่อราคาน้ำมันบริโภค จึงต้องลดลงเพื่อลดความเดือดร้อนของผู้บริโภค พอนำเข้าน้ำมันพืชจากต่างประเทศมาไม่ทันเดือน ราคาในประเทศตกทันทีครับแล้วก็มาเป็นปัญหาเรื่องราคาพืชผลกันต่ออีก แต่ภาพของไบโอดีเซลก็เด้งกลับมา B7 ครับ ซึ่งเรียกว่าประเทศไทย น้ำมันดีเซลที่เราเติมๆ กันปกติเป็นน้ำมันไบโอดีเซล 7 % มาระยะเวลามากกว่า 1 ปีไปแล้วครับ และ B5 ก็ก่อนปี 2557 คือช่วงปี 2556

เราใช้มาโดยไม่เข้าใจว่าใช้กันอยู่ พอเจอข่าวเลยทำให้เป็นกังวลครับ

ในส่วนของพลังงานทดแทน ผมมีความเห็นเป็นกลางและมองเห็นด้วยว่าต้องมี หลายคนมองว่า น้ำมันเชื้อเพลิงถูกเหลือเกินทำไปทำไม แต่อีกนัยหนึ่งที่ถูกได้เพราะ ต้องการให้ประเทศที่มีนโยบายพลังงานทดแทนเหล่านี้ชะงักงัน หรือ หยุดการส่งเสริม เพราะพลังงานเหล่านี้คือ อุปสรรค ต่อกลุ่มประเทศน้ำมันครับ

บางครั้งเวลาเราคุยราคาน้ำมันเชื้อเพลิง มักมอง ไทย สิงค์โปร์ โอเปค และ อเมริกา เป็นภาพปัญหาแพงๆ ถูกๆ

แต่ๆ ผมอยากให้ดูที่ยุโรปว่าเค้าส่งเสริมพลังงานสีเขียว หรือไบโอดีเซลกันทำไม ในเมื่อเค้าทำออกมาต้นทุนสูงกว่าไทยอีก และราคาเชื้อเพลิงโลกหล่นเตี้ยติดดิน  นี้คือการโต้ EU ด้วยการชะงักงันการพัฒนาพลังงานทดแทนที่เติบโตมากมาย ทั้งในเยอรมัน อิตาลี ฮอลแลนด์ ครับ
และที่ทราบมา German จะโปรโมท ให้ Green Energy เพิ่มสัดส่วนจนเกือบ 100% ของประเทศ ในอีกไม่กี่ปีครับ นี้คือประเทศ ต้นกำเนิดของ Benz BMW Audi Porsche และ Take over ค่ายรถในยุโรปเป็นของตนเอง อยากให้พิจารณาว่า เค้ามีมุมมองเรื่องพลังงานทดแทนทำไมมากกว่า

ออฟไลน์ tiger12r

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
อยู่ในยุคนี้ต้องทำใจครับ เขาบังคับใช้คือต้องใช้ เพราะมันไม่ใช่ยุคที่พวกคุณๆโหวตคะแนนได้เองเหมือนรายการเกมส์โชว์นะครับ 8) 8) 8)
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4

ออฟไลน์ Piekai07

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
เรื่องราคาแพงเข้าใจครับ เพราะส่วนหนึ่งมองว่าเรายังผลิตได้น้อย (เรื่่องล้นตลาดก็เป็นช่วง) แต่ถ้ามีการใช้มาก มีการขยายการผลิต มองว่าพลังงานจะยั่งยืนกว่านี้ ส่วนหนึ่งเพราะ ปาล์มเราผลิตได้เอง ก็ต้องให้น้ำหนักกับความมั่นคงมาก่อนเรื่องราคาแหล่ะครับ ส่วนเรื่องพังไม่พังเนี่ย จริงๆ แบรนด์รถแต่ละแบรนด์ก็มีการรับรองอยู่นะครับ ขนาดเครื่องเติมน้ำมันธรรมดายังพังได้ บางคนที่เติม B5 ก็อาจพังได้จากสาเหตุที่หลากหลาย คราวนี้ลองมองว่าถ้าใช้แล้วมันเกิดพังจริงๆ ทุกคัน แบบนี้คนเติมก็โวยกันแหลกลาญแล้วล่ะครับ ส่วนผมเติมของ ปตท. ครับ ไม่มีปัญหาอะไร
ปล. ใจเย็นนะครับเรื่องราคาย้ำมัน บางครั้งดูเรื่องผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลักด้วยครับ ช่วยๆ กัน...

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 Toyota 1GD , 2GD engine รองรับ B7
 GM Duramax X2DE engine รองรับ B20 ( สามารถปรับได้ทันที )

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ปกติ รัฐบาลทุกรัฐบาล มักจจะมองประโยชน์ส่วนตนมากกว่า ผมเห็นแต่ละรัฐบาลนำเข้าน้ำมันปาล์มมาย่ำยีเกษตรกรตลอด ไม่มีเว้นรัฐบาลไหน
นี่คือเรื่องจริงที่เกษตกรสวนปาล์มเจอมาตลอด  ถ้าไม่นำเข้ามา ราคาคงไม่ตกต่ำขนาดนี้ และเมื่อตกต่ำก็จะไม่มีใครเรียกร้องอะไรให้ช่วยเหลือหรอก แต่นี่อะไร พอราคาดีหน่อยก็นำเข้า

ต้องถามแหละว่าจะใช้ b7เพื่อช่วยจริงรึเปล่าหรือผลประโยชน์ส่วนตน ถ้าส่วนตน ไม่ต้องเพิ่มหรอก

ส่วนเครื่องยนต์ ผมว่าไม่พัง รถเก่าๆก็ใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาอะไร คล้ายๆสมัยแก๊สโซฮอลแหละ หลังๆนี่ออกแนวกลับตลปัตรด้วยซ้ำ รถเติมได้แค่e20 ทะลึ่งอยากเติม e85 โดยไม่เปลี่ยนอะไร แถมยังบอกว่าดี แรงขึ้น แต่สมัยก่อน เติมแค่e20 บอกว่าอืด   
งงไปหมด

ผมทำสวนปาล์มอยู่ คิดว่าประโยชน์คงตกที่เกษตรกรน้อยแหละครับ อยากจะช่วย ขอแค่ไม่นำเข้า อยู่เฉยๆก็เป็นบุญแล้ว
ปาล์มในไทย ยังไงก็ไม่มีล้นตลาด เวลาขาดก็ปล่อยมันขึ้นเถอะครับ
ปีนี้ทุเรียนแพง ไม่เห็นช่วยเหลือผู้บริโภคบ้าง ทีน้ำมันปาล์ม เป็นห่วงจัง ทั้งที่มันก็มีน้ำมันอื่นเยอะแยะทดแทนด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ปกติ รัฐบาลทุกรัฐบาล มักจจะมองประโยชน์ส่วนตนมากกว่า ผมเห็นแต่ละรัฐบาลนำเข้าน้ำมันปาล์มมาย่ำยีเกษตรกรตลอด ไม่มีเว้นรัฐบาลไหน
นี่คือเรื่องจริงที่เกษตกรสวนปาล์มเจอมาตลอด  ถ้าไม่นำเข้ามา ราคาคงไม่ตกต่ำขนาดนี้ และเมื่อตกต่ำก็จะไม่มีใครเรียกร้องอะไรให้ช่วยเหลือหรอก แต่นี่อะไร พอราคาดีหน่อยก็นำเข้า

ต้องถามแหละว่าจะใช้ b7เพื่อช่วยจริงรึเปล่าหรือผลประโยชน์ส่วนตน ถ้าส่วนตน ไม่ต้องเพิ่มหรอก

ส่วนเครื่องยนต์ ผมว่าไม่พัง รถเก่าๆก็ใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาอะไร คล้ายๆสมัยแก๊สโซฮอลแหละ หลังๆนี่ออกแนวกลับตลปัตรด้วยซ้ำ รถเติมได้แค่e20 ทะลึ่งอยากเติม e85 โดยไม่เปลี่ยนอะไร แถมยังบอกว่าดี แรงขึ้น แต่สมัยก่อน เติมแค่e20 บอกว่าอืด   
งงไปหมด

ผมทำสวนปาล์มอยู่ คิดว่าประโยชน์คงตกที่เกษตรกรน้อยแหละครับ อยากจะช่วย ขอแค่ไม่นำเข้า อยู่เฉยๆก็เป็นบุญแล้ว
ปาล์มในไทย ยังไงก็ไม่มีล้นตลาด เวลาขาดก็ปล่อยมันขึ้นเถอะครับ
ปีนี้ทุเรียนแพง ไม่เห็นช่วยเหลือผู้บริโภคบ้าง ทีน้ำมันปาล์ม เป็นห่วงจัง ทั้งที่มันก็มีน้ำมันอื่นเยอะแยะทดแทนด้วยซ้ำ

นำเข้ามาล้น สต๊อกสินะครับ ...
หรือ กักตุนจนล้นสต๊อก