ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ  (อ่าน 8483 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 14:58:38 »
ตามความเข้าใจของผมทั้งสองระบบจะ ช่วยเบรคในบางล้อเพื่อให้รถที่เริ่มเสียการทรงตัว กลับมาเกาะถนน
ต่อไปได้  ไม่กลิ้งลงข้างทาง  แล้วทำไมต้องแยกออกมาอีกระบบ ในเมื่อ ESP เป็นระบบสากลแล้ว
ผมเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 15:13:11 »
ที่ผมเข้าใจนะครับ
ESP จะช่วยแก้อาการ oversteer หรือ understeer คือการหมุนตัวถังในแนวนอน
แต่ ROM จะช่วยลดการหมุนตัวถังในแนวตั้ง โดยเพิ่ม gyroscopic sensors, yaw rotation sensor, การตอบสนองของ esp ธรรมดา กับ ROM คล้ายกันคือควบคุมเบรกทีละล้อ ลดกำลังเครื่อง ลดการตอบสนองพวงมาลัยเพื่อลดอาการนั้นๆ

แต่ sensor ของ ROM จะทำงานไวกว่าเซ็นเซอร์ของ ESP ครับ สรุปคือ ROM เป็นระบบที่เพิ่มเข้ามาโดยอาศัยพื้นฐานจาก ESP ครับ

ถ้าจะหาอ่านเพิ่มเติมลองค้นคำว่า Advance Trac with Roll over migitation ครับ ฟอร์ดต่างประเทศใช้คำนี้กัน
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 15:32:47 »
อนุญาตแชร์นะครับ ผมเขียนไว้ในกลุ่มนานแล้ว ผิดถูกยังไงท้วงติงได้ครับ

AdvanceTrac® with Roll Stability Control™
มีใน EV เพียงแต่ ford thailand เขียนแยกกันครับ ต้องย้อนประวัตินิดนึง
ในปี 2000 ford ก็ได้แนะนำระบบรักษาเสถียรภาพรถยนต์ในชื่อ Advance tract electronic stability control เรียกย่อๆ ว่า AdvanceTrac® ซึ่งมันก็คืออ ESP นั่นแหละครับ โดยระบบตรวจมุมการหมุนพวงมาลัย มุมของตัวถังเทียบกับทิศทางการเคลื่อนที่ รวมถึงความเร็วที่ล้อทั้ง 4 เมื่อตรวจพบอาการ oversteer  หรือ understeer ระบบจะควบคุมแรงดันเบรกแต่ละล้อ เพื่อให้รถยังคงการยึดเกาะและทำให้ควบคุมรถได้ โดย ESP จะทำงานร่วมกับ traction control กับ ABS อีกชั้นหนึ่ง

ต่อมาในปี 2003 ฟอร์ดแนะนำ AdvanceTrac® with Roll Stability Control™ ซึ่งติดตั้งใน 2003 volvo XC90 เป็นครั้งแรก ก่อนจะถูกถ่ายทอดมายังรถยนต์ฟอร์ดรุ่นต่อๆมา โดยระบบจะมี piazoelectric gyroscopic sensor ตรวจ roll angle และ roll rate และใช้เซ็นเซอร์จากระบบ ESP ตรจจับ yaw angle ก่อนจะควบคุมการทำงานของเบรกแต่ละล้อเพื่อป้องกันการพลิกคว่ำ

ดังนั้น AdvanceTrac® with Roll Stability Control™ ถ้าอยูในใบ spec ของไทยก็คือ ESP, ABS, TCS, และ RSC นั่นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2015, 15:36:14 โดย Eddy3585 »
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 15:59:54 »
ขอบคุณที่ช่วยอธิบายครับ :) :)
ตามความเข้าใจของผม แสดงว่า ROM เป็นแค่เพียงการเพิ่ม Gyroscopic sensor เข้ามาเท่านั้น จริงๆ sensor ตัวนี้
ไม่น่าจะช่วยให้ ESP ทำงานดีขึ้น (คือรถจะคว่ำหรือไม่ ไม่เกี่ยวกับ Gyroscopic sensor ) แต่sensorตัวนี้
จะเป็นตัวบอกว่า ม่านถุงลมด้านข้างควรจะกางออกมาหรือไม่มากกว่า เท่านั้นเอง มันน่าจะเหมือนกับ ยี่ห้ออื่นนะครับ
        แต่ก็ยังดีกว่า ระบบขับเคลื่อน ซิกม่า 4 ของ to นะผมถามเซลว่า ต่างจาก revoอย่างไร คำตอบคือไม่ต่าง ตั้งชื่อเฉยๆ
ถ้าผมเข้าใจผิด ก็ขอโทษด้วยนะคร้าาาาบ
 

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 16:01:53 »
ESP คือ ระบบควบคุมสเถียรภาพการทรงตัว
การทำงานคือหักหลบกระทันหัน

ROM คือ ระบบป้องกันรถพลิกคล่ำ
การทำงานคือ เมื่อองศาของล้อไม่เท่ากัน ขึ้นเขาไต่ไหล่ถนน อะไรพวกนี้ ที่เขาเทสไต่45องศา

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 16:07:04 »
ขอบคุณที่ช่วยอธิบายครับ :) :)
ตามความเข้าใจของผม แสดงว่า ROM เป็นแค่เพียงการเพิ่ม Gyroscopic sensor เข้ามาเท่านั้น จริงๆ sensor ตัวนี้
ไม่น่าจะช่วยให้ ESP ทำงานดีขึ้น (คือรถจะคว่ำหรือไม่ ไม่เกี่ยวกับ Gyroscopic sensor ) แต่sensorตัวนี้
จะเป็นตัวบอกว่า ม่านถุงลมด้านข้างควรจะกางออกมาหรือไม่มากกว่า เท่านั้นเอง มันน่าจะเหมือนกับ ยี่ห้ออื่นนะครับ
        แต่ก็ยังดีกว่า ระบบขับเคลื่อน ซิกม่า 4 ของ to นะผมถามเซลว่า ต่างจาก revoอย่างไร คำตอบคือไม่ต่าง ตั้งชื่อเฉยๆ
ถ้าผมเข้าใจผิด ก็ขอโทษด้วยนะคร้าาาาบ
 

คนละส่วนกันนะครับ ESP กับ ROM เป็นส่วนระบบรักษาเสถียรภาพการขับขี่

ส่วน Sigma4 เป็นชื่อที่โตโยต้าเรียกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ part time
ของ ford มีระบบขับสี่ 2 แบบ ถ้าเป็น ranger เป็นแบบ part time
แต่ everest เป็นแบบ fulltime แบบ realtime with terrian management system ครับ
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 16:40:12 »
แบบนี้แสดงว่าคลิปที่พี่เอ็ดดี้เคยลงเอาไว้ที่EV ไต่แนวด้านข้าง
แบบนี้ก็ใช้ ROM ช่วยรึป่าวครับ

ออฟไลน์ intania68

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 16:57:32 »
ESP คือ ระบบควบคุมสเถียรภาพการทรงตัว
การทำงานคือหักหลบกระทันหัน

ROM คือ ระบบป้องกันรถพลิกคล่ำ
การทำงานคือ เมื่อองศาของล้อไม่เท่ากัน ขึ้นเขาไต่ไหล่ถนน อะไรพวกนี้ ที่เขาเทสไต่45องศา

แบบนี้แสดงว่าคลิปที่พี่เอ็ดดี้เคยลงเอาไว้ที่EV ไต่แนวด้านข้าง
แบบนี้ก็ใช้ ROM ช่วยรึป่าวครับ

ไม่ใช่ครับ  การไต่ใหล่ทางขณะขับที่ความเร็วต่ำนี้เป็นเรื่องของความสูงจุดศูนย์ถ่วงกับระยะฐานล้อล้วนๆเลยครับ 
แต่ ROM จะเป็น Algorithm เสริมไปในระบบ ESP เพื่อช่วยในกรณี ที่หักเลี้ยวหลบกระทันหัน หรือหักเลี้ยวเกินความสามารถของระบบช่วงล่างของรถ
ตามนี้ครับ http://jianbolu.tripod.com/paper/2007-01-0809_final.pdf เป็นของ Ford เอง  หรือ หากดูเป็นวิชาการมากไป ก็ลองดู Video ของ Bosch อันนี้ก็ได้ครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 17:34:09 »
ดูคลิปนี้ครับ

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 17:55:24 »
ESP คือ ระบบควบคุมสเถียรภาพการทรงตัว
การทำงานคือหักหลบกระทันหัน

ROM คือ ระบบป้องกันรถพลิกคล่ำ
การทำงานคือ เมื่อองศาของล้อไม่เท่ากัน ขึ้นเขาไต่ไหล่ถนน อะไรพวกนี้ ที่เขาเทสไต่45องศา

ช่วยอธิบายหน่อยครับ ถ้าผมขับไต่ไหล่ หน้าผาที่ชันมากกว่า 60องศาด้านข้าง จงใจให้รถพลิกไปอีกข้าง
ROM มันจะหยุดการจงใจนี้ยังไงครับ

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 17:58:10 »
ขอบคุณที่ช่วยอธิบายครับ :) :)
ตามความเข้าใจของผม แสดงว่า ROM เป็นแค่เพียงการเพิ่ม Gyroscopic sensor เข้ามาเท่านั้น จริงๆ sensor ตัวนี้
ไม่น่าจะช่วยให้ ESP ทำงานดีขึ้น (คือรถจะคว่ำหรือไม่ ไม่เกี่ยวกับ Gyroscopic sensor ) แต่sensorตัวนี้
จะเป็นตัวบอกว่า ม่านถุงลมด้านข้างควรจะกางออกมาหรือไม่มากกว่า เท่านั้นเอง มันน่าจะเหมือนกับ ยี่ห้ออื่นนะครับ
        แต่ก็ยังดีกว่า ระบบขับเคลื่อน ซิกม่า 4 ของ to นะผมถามเซลว่า ต่างจาก revoอย่างไร คำตอบคือไม่ต่าง ตั้งชื่อเฉยๆ
ถ้าผมเข้าใจผิด ก็ขอโทษด้วยนะคร้าาาาบ
 

คนละส่วนกันนะครับ ESP กับ ROM เป็นส่วนระบบรักษาเสถียรภาพการขับขี่

ส่วน Sigma4 เป็นชื่อที่โตโยต้าเรียกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ part time
ของ ford มีระบบขับสี่ 2 แบบ ถ้าเป็น ranger เป็นแบบ part time
แต่ everest เป็นแบบ fulltime แบบ realtime with terrian management system ครับ

คนละเรื่องกันครับ ผมแค่แซวเล่น

ออฟไลน์ sugeng

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
    • อีเมล์
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 18:08:32 »
ฟอร์ดได้รวม ROM กับ TCS เป็นโปรแกรมหนึ่งใน ESP ทั้งเจ็ดระบบครับ ดังนั้นแต่ละค่ายจะมีความแตกต่างกันในรายละเอียดครับ
Cr. www.ford.co.th เมื่อเปิดตัว rg pre mc ผม save ภาพเก็บไว้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2015, 18:13:30 โดย sugeng »

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 18:29:36 »
คลิป esp

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 18:47:07 »
ฟอร์ดได้รวม ROM กับ TCS เป็นโปรแกรมหนึ่งใน ESP ทั้งเจ็ดระบบครับ ดังนั้นแต่ละค่ายจะมีความแตกต่างกันในรายละเอียดครับ
Cr. www.ford.co.th เมื่อเปิดตัว rg pre mc ผม save ภาพเก็บไว้ครับ

ต่างกันแค่วิธีการนำเสนอครับ ไม่ใช่ว่ารวมไม่รวม เพราะทุกระบบมันทำงานไปพร้อมๆกัน
คลิป advance tract with roll stability control

2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 18:51:28 »
ฟอร์ดได้รวม ROM กับ TCS เป็นโปรแกรมหนึ่งใน ESP ทั้งเจ็ดระบบครับ ดังนั้นแต่ละค่ายจะมีความแตกต่างกันในรายละเอียดครับ
Cr. www.ford.co.th เมื่อเปิดตัว rg pre mc ผม save ภาพเก็บไว้ครับ

แสดงว่า ROM เป็นส่วนหนึ่งของ ESP
ดังนั้นต้องไปดูต่อว่า FTN และ PJS ให้ ESP มาครบ 7 ระบบหรือเปล่า  :(

ออฟไลน์ iLLuSion

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2015, 19:38:42 »
ESP คือ ระบบควบคุมสเถียรภาพการทรงตัว
การทำงานคือหักหลบกระทันหัน

ROM คือ ระบบป้องกันรถพลิกคล่ำ
การทำงานคือ เมื่อองศาของล้อไม่เท่ากัน ขึ้นเขาไต่ไหล่ถนน อะไรพวกนี้ ที่เขาเทสไต่45องศา

แบบนี้แสดงว่าคลิปที่พี่เอ็ดดี้เคยลงเอาไว้ที่EV ไต่แนวด้านข้าง
แบบนี้ก็ใช้ ROM ช่วยรึป่าวครับ

ไม่ใช่ครับ  การไต่ใหล่ทางขณะขับที่ความเร็วต่ำนี้เป็นเรื่องของความสูงจุดศูนย์ถ่วงกับระยะฐานล้อล้วนๆเลยครับ 
แต่ ROM จะเป็น Algorithm เสริมไปในระบบ ESP เพื่อช่วยในกรณี ที่หักเลี้ยวหลบกระทันหัน หรือหักเลี้ยวเกินความสามารถของระบบช่วงล่างของรถ
ตามนี้ครับ http://jianbolu.tripod.com/paper/2007-01-0809_final.pdf เป็นของ Ford เอง  หรือ หากดูเป็นวิชาการมากไป ก็ลองดู Video ของ Bosch อันนี้ก็ได้ครับ

ขอบคุณท่านมากครับสำหรับ paper ได้รู้เสียทีว่าระบบพวกนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร และถ้าตามต้นขั้วไปมีให้อ่านอีกเพียบครับ  :)

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,246
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2015, 15:44:15 »
ใหนๆก็ใหนๆแล้ว ขอถามเกี่ยวกับtraction controlหน่อยครับ

เงื่อนไขการทำงานมันต้องให้ล้อฟรีก่อนแล้วระบบค่อยจับ
หรือระบบมันจะป้องกันไม่ให้เกิดล้อฟรี

ของผมที่เจอมาเป็นแบบแรก

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
Re: ระบบ ROM ของ FORD ต่างจาก ESP อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2015, 00:16:52 »
ใหนๆก็ใหนๆแล้ว ขอถามเกี่ยวกับtraction controlหน่อยครับ

เงื่อนไขการทำงานมันต้องให้ล้อฟรีก่อนแล้วระบบค่อยจับ
หรือระบบมันจะป้องกันไม่ให้เกิดล้อฟรี

ของผมที่เจอมาเป็นแบบแรก

ฟรีก่อนครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย