ระบบ DAC หรือ HDC ตามแต่จะเรียกกันนี้ ใช้งานง่ายๆครับ ก่อนลงทางชัน กดสวิทช์ และปล่อยเท้าจากคันเร่งและเบรค ควบคุมพวงมาลัยอย่างเดียวครับ
* บางรุ่นอาจจะมีขั้นตอนเพิ่มเติมเช่น ต้องใส่เกียร์ L หรือเลือกเกียร์ให้เป็น 1 แล้วถึงจะกดให้ระบบทำงานได้ บางรุ่นอาจจะต้องเลือกระบบขับเคลื่อนให้เป็น 4L ด้วยอันนี้แล้วแต่รุ่นครับ
ระบบมันจะคุมความเร็วในการไต่ลงเอง ส่วนมากอยู่แถวๆ 7-8 km/h ซึ่งต่ำเกินไปสำหรับการขับขี่บนถนนปรกติ ไม่ควรใช้อย่างยิ่งเวลาขึ้นลงทางบนภูเขาหรือดอยทั่วๆไปที่ชันพอประมาน เพราะเสี่ยงที่จะถูกรถที่ตามมาชนได้
เป้าหมายของระบบนี้คือ ใช้เพื่อช่วยหยอดลงเนินที่มีความชันมากๆ โดยที่ไม่ไถลหรือเสียการควบคุม ยิ่งในสภาพพื้นผิวที่ลื่นไถลง่ายๆ ในรถที่ไม่มีระบบนี้ หากเรากดเบรคแรงเกินไปอาจจะทำให้เสียการควบคุมได้ง่าย
ส่วนใหญ่จะตัดการทำงานเมื่อผู้ขับกดเบรคหรือคันเร่ง และจะทำงานที่ความต่ำเท่านั้น น่าจะไม่เกิน 30 km/h แต่ระบบนี้ถ้าเป็นในรถบางรุ่นนี้สามารถปรับตั้งค่าความเร็วได้ว่าจะให้ระบบลงด้วยความเร็วเท่าไหร่
อย่างที่ จขกท ใช้งาน ตัวผมไม่เคยขึ้นภูทับเบิกมาก่อนคงฟันธงไม่ได้ แต่เคยลงทางเขาที่มีลักษณะทางที่เป็นผิวดินแดงฝุ่นขรุขระ และมีความชันมาก ไม่มีรถตามเลยลองใช้ดู มันช่วยได้มากครับความเร็วการไต่ลงมันจะคงที่ เราบังคับทิศทางอย่างเดียว
ส่วนตัวผมมองว่าในชีวิตประจำวันแทบไม่ได้ใช้งานครับ อย่างมากก็ลองใช้เล่นๆให้รู้ไว้ว่ามันทำงานอย่างไรได้เวลาวนลงจากตึกจอดรถ*แต่ต้องเป็นช่วงที่ไม่มีใครขับตามนะ
ผมได้ยินเซลล์หลายคนมากๆให้ข้อมูลผิดๆกับลูกค้า ว่าสามารถใช้เวลาวิ่งลงเขาได้เลยอย่างนู้นอย่างนี้ กลัวจะเข้าใจผิดกันไปใหญ่ คือมันใช้ลงเขาได้จริงแต่ ไม่ใช่ในสถานะการณ์การขับขี่ทั่วไปบนถนนสาธารณะเพราะมันช้าเกินไป อาจจะเกิดอันตรายได้ครับ