ไม่อยากให้หลงประเด็นว่าใครรอบเครื่องต่ำสุด จะประหยัดสุด
มันมีหลายส่วนเกี่ยวเนื่องกัน ไม่ว่าจะเป็นค่าภาระที่เครื่องยนต์ได้รับในขณะนั้น
ค่ากำลังที่เครื่องยนต์ผลิตได้ ค่ากำลังที่สูญเสียไปในระบบส่งกำลัง เป็นต้น
ค่าต่างๆ เหล่านี้ จะมีผลกับการสั่งฉีดจ่ายน้ำมัน ซึ่งรอบเครื่องที่ต่ำกว่ามีแนวโน้มที่จะประหยัดว่า
แต่ถ้าเครื่องยนต์ต้องรับค่าภาระที่สูง สุดท้ายก็ต้องสั่งฉีดจ่ายน้ำมันมากขึ้นอยู่ดี
เหมือนคุณขับรถที่เกียร์สูงสุดและบรรทุกของหนักเพื่อหวังรอบต่ำ
สุดท้ายก็ไม่มีแรงวิ่งแถมกินน้ำมันอีกต่างหาก
ก็จริงนะครับ
เหมือนฮอนด้า ฟรีด และแจ๊สที่ผมใช้อยู่
เครื่องเดียวกัน อัตราทดเกียร์เกือบเหมือนกัน(ต่างกันเกียร์3อย่างเดีย)
รอบที่ความเร็ว 100 เหมือนกัน
แต่ด้วยน้ำหนักที่ต่างกันร่วม 200กว่าโล
และค่าความต้านทานอากาสที่ต่างกัน
การประหยัดน้ำมันก็ต่างกันลิบลับ