ผู้เขียน หัวข้อ: ### คำนวนอัตราทดเกียร์ของ PPV ครบทั้ง 5 รุ่น มาให้ชมครับ ###  (อ่าน 14825 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tumm 1987

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
ขออนุญาตตั้งกระทู้ PPV อีก 1 กระทู้นะครับ

ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ

เริ่มที่ Ford Everest
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2015, 23:14:55 โดย commonraildi »

ออฟไลน์ Tumm 1987

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
Toyota Fortuner

ออฟไลน์ Tumm 1987

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
Mitsubishi Pajerosport  คำนวนได้แค่ เกียร์ 3-8 เท่านั้นครับ เพราะว่าโปรแกรมคำนวนได้ 6 เกียร์ครับ

เพิ่มเติม

รูปบนเกียร์ 1-6

รูปล่างเกียร์ 3-8
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 05, 2015, 07:57:04 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ Tumm 1987

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
Chevrolet Trailblazer

ออฟไลน์ Tumm 1987

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
Isuzu MU-X

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
ขอบคุณมากครับ

0-100 พอคาดคะเนจากตารางนี้ได้หรือเปล่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2015, 23:31:51 โดย kiwiwi »

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
FTN น่าจะประหยัดน้ำมันที่สุดในกลุ่ม รอบเครื่องต่ำเชียว

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
ขอบคุณมากครับ

ปา...
เกียร์ 1 เกียร์เดียวเกือบ 100
เปลี่ยนเกียร์แต่ละที รอบหล่นมาน้อยกว่าเขาเพื่อน

เข้าใจประมาณนี้ถูกหรือเปล่าครับ

0-100 พอคาดคะเนจากตารางนี้ได้หรือเปล่าครับ

เค้าบอกว่าโปรแกรมมันคำนวณได้แค่ 6 เกียร์ครับ ของปา อันแรกคือเกียร์ 3

เท่ากับปา compound ratio เกียร์แรก 17.89 น่าจะพอชดเชยเครื่องติดบูสช้าได้ดีเลยนะเนี่ย เหลือแค่ลองดูว่ามันเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วไหม ถ้าเปลี่ยนเกียรช้านี่ บางทีเกียร์ยิ่งเยอะ ระวังจะอืดตอนเปลี่ยนเกียร์เอา เห็นไอเจ้า jeep/chrysler 9 speed โดนสื่อนอกด่ามาเยอะ

ปล.รบกวนสอบถามไดืไหมครับว่าโปรแกรมอะไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2015, 23:36:53 โดย imvile »
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

np72

  • บุคคลทั่วไป
Gearcalc

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,005
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ขอบคุณมากครับ รอบต่ำดีจังครับที่ 100km/hr
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
รบกวนอธิบายวิธีพิจารณา ดีไม่ดี ประหยัดไม่ประหยัดหน่อยค่ะ
ขอบคุณค่ะ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
รบกวนสรุปให้อีกทีเป็นคำพูดด้วยครับ ดูแล้วไม่เข้าใจครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
รบกวนอธิบายวิธีพิจารณา ดีไม่ดี ประหยัดไม่ประหยัดหน่อยค่ะ
ขอบคุณค่ะ

ดูรอบเครื่องยนกับความเร็วครับ เช่น ถ้าความเร็ว 110 รอบเครื่อง 1800 แต่อีกคัน รอบเครื่อง 2200 ตัวที่รอบเครื่อง 1800 จะประหยัดกว่า
แต่ความจริงยังมีปัจจัยอื่นๆอีกเยอะครับที่มีผลต่อการประหยัดน้ำมัน ดูรอบเครื่องอย่างเดียวไม่ค่อยได้เท่าไร

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,817
PJS น่าจะรอบต่ำสุดเวลาวิ่งทางไกลเหมือนA8 ที่ใช้ZF8สปีดของผมเพราะเกียร์8จะทำงานที่ความเร็วประมาณ100ทำให้รอบต่ำมากๆครับ เห็นว่าเป็นOverdriveตั้งแต่เกียร์6ด้วย  อีกอย่างเครื่องPJSเป็นดีเซลรอบจัดเพราะมีวาล์วแปรผันMIVECที่คนอื่นๆไม่มีด้วยครับ ส่วนเกียร์เป็นของAisinที่Porsche Cayenneก็ใช้เกียร์ยี่ห้อนี้เช่นกันครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ปา 8 เกียร์ ตอนแรกผมนึกว่ารอบจะต่ำกว่าหรือต้องดีกว่าเพื่อน แต่ไหนกลับเป็นแบบนี้

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
ปา 8 เกียร์ ตอนแรกผมนึกว่ารอบจะต่ำกว่าหรือต้องดีกว่าเพื่อน แต่ไหนกลับเป็นแบบนี้

เห็นด้วยครับ
ฉไนจึงสู้พี่จูน กับลุงโคไม่ได้ล่ะนี่

มันมีอะไรซ่อนอยู่หรือเปล่าหนอ
หรือถ้าไม่มีนี่ คงไม่ได้ประหยัดน้ำมันกว่าเพื่อนๆในแง่ของการวิ่งทางไกลเลยนะนั่น

แต่ถ้าค่าเฉลี่ยในเมือง น่าจะงามสุด

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ปา 8 เกียร์ ตอนแรกผมนึกว่ารอบจะต่ำกว่าหรือต้องดีกว่าเพื่อน แต่ไหนกลับเป็นแบบนี้

มันต้องดูอัตราการทดเกียร์แต่ละเกียร์ด้วยครับ จะดูแค่จำนวนอย่างเดียวไม่ได้อยู่แล้ว

ออฟไลน์ vachirapoly

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
    • อีเมล์
ปา 8 เกียร์ ตอนแรกผมนึกว่ารอบจะต่ำกว่าหรือต้องดีกว่าเพื่อน แต่ไหนกลับเป็นแบบนี้

น่าจะเป็นเพราะแรงบิดของ FTN ที่มากกว่า และมาในรอบที่ต่ำครับ

ออฟไลน์ Vanz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
อ้างถึง
ปา 8 เกียร์ ตอนแรกผมนึกว่ารอบจะต่ำกว่าหรือต้องดีกว่าเพื่อน แต่ไหนกลับเป็นแบบนี้

เป็นผลมาจากอัตราทดเกียร์สุดท้ายครับ
Toyota Fortuner           เกียร์ 6 มีอัตราทด 0.580
Mitsubishi Pajerosport  เกียร์ 8 มีอัตราทด 0.672

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
อ้างถึง
ปา 8 เกียร์ ตอนแรกผมนึกว่ารอบจะต่ำกว่าหรือต้องดีกว่าเพื่อน แต่ไหนกลับเป็นแบบนี้

เป็นผลมาจากอัตราทดเกียร์สุดท้ายครับ
Toyota Fortuner           เกียร์ 6 มีอัตราทด 0.580
Mitsubishi Pajerosport  เกียร์ 8 มีอัตราทด 0.672

ขนาดเกียร์6 ยังต่ำกว่าเกียร์8 อีกนะนี่
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
อ้างถึง
ปา 8 เกียร์ ตอนแรกผมนึกว่ารอบจะต่ำกว่าหรือต้องดีกว่าเพื่อน แต่ไหนกลับเป็นแบบนี้

เป็นผลมาจากอัตราทดเกียร์สุดท้ายครับ
Toyota Fortuner           เกียร์ 6 มีอัตราทด 0.580
Mitsubishi Pajerosport  เกียร์ 8 มีอัตราทด 0.672

ตามนี้ครับ แต่เฟืองท้ายปา 3.6xx ส่วนฟอร์ 3.9xx  รอบเครื่องคงไม่ต่างกันมาก

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
นาทีนี้ดูเหมือน พึ่ภูเขากะน้องปาเป็นคู่ชกกันโดยตรง. ส่วนพี่โตเป็นตัวสอดแทรก รายอื่นๆเหมือนถูกผลักไปเป็นนักมวยข้างเวทีซะงั้น(เฉพาะนาทีนี้นะครับ ถ้ามี MC ค่อยว่ากันใหม่)

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ปา 8 เกียร์ ตอนแรกผมนึกว่ารอบจะต่ำกว่าหรือต้องดีกว่าเพื่อน แต่ไหนกลับเป็นแบบนี้

ผมว่ามันจะมีผลที่การวิ่ง อัตราการบริโภคครับ
ความต่อเนื่องของการเปลี่ยนเกียร์ที่ต่อเนื่องจะส่งผลไปยังอัตราการบริโภคด้วย
การใช้ความเร็วที่เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์และเกียร์ที่สัมพันธ์กันผมว่ามันจะดีต่อการบริโภคน้ำมันนะ และขับน่าจะสนุกกว่า
ตัวนี้ผมว่ายังไม่สามารถตัดสินได้ว่าใครดีใครได้ ต้องรอทีมงานทดสอบครับ
จริงๆสำหรับผมผิดคาดนิดหน่อย นึกว่าปาจะซอยเกียร์ถี่กว่านี้ ตั้งแต่เกียร์2มาทดมาดีเลย
อารมย์น่าจะกดเป็นมา เพราะสมองมันสั่งให้ละว่าความเร็วประมาณนี้ควรอยู่เกียร์ไหน
เดี่ยวเรามารอ ทีมงานทดสอบกัน เป็นครั้งแรกที่ผมเห็นรถผลิตไทย ใช้ 8เกียร์ด้วย
80-120 ผมว่าน่าจะสวย
ส่วน 0-100 เกือบ12วิแน่นอน

ออฟไลน์ shintake

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
    • อีเมล์
ปา 8 เกียร์ ตอนแรกผมนึกว่ารอบจะต่ำกว่าหรือต้องดีกว่าเพื่อน แต่ไหนกลับเป็นแบบนี้

เครื่องใหม่ 2.4 แรงบิดกับ บูส มันจะเริ่มมาที่รอบ 1700 รอบอะครับ เป็นอาการรอรอบอย่างเห็นได้ชัด การทดเกียร์แบบนี้ผมว่าเพื่อแก้ปัญหานี้แหละ

อัตราทดในเกียร์สุดท้าย ในความเร็วใช้งาน ยังไงก็คงไม่ต่ำกว่า 1700 รอบอะ ไม่งั้นเครื่องไม่มีแแรง

ปล. ขับ ไทรทันใหม่อยู่

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,817
A8 3.0TDI ของผมวิ่ง100รอบ1200กว่าๆ แต่แรงบิดสูงสุดเริ่มที่1500รอบ/นาทีครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,817
ส่วนเกียร์ ทดตามนี้ครับ
1. 4.71
2. 3.14
3. 2.11
4. 1.67
5. 1.29
6. 1.00
7. 0.84
8. 0.67
เฟืองท้าย 2.62
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 05, 2015, 15:15:52 โดย V221 »
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ส่วนเกียร์ ทดตามนี้ครับ
1. 4.71
2. 3.14
3. 2.11
4. 1.67
5. 1.29
6. 1.00
7. 0.84
8. 0.67
เฟืองท้าย 2.62

โหหหหห รอบเครื่องแบบนี้จะประหยัดขนาดไหนครับเนี่ย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
ถ้าขับ 60-80 จะเป็นเกียร์ 8 ไหมครับ และความเร็วต่ำๆ ที่เกียร์สูงๆ มีการกระตุกไหมครับ

ส่วนเกียร์ ทดตามนี้ครับ
1. 4.71
2. 3.14
3. 2.11
4. 1.67
5. 1.29
6. 1.00
7. 0.84
8. 0.67
เฟืองท้าย 2.62
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ thchalerms

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 377
    • อีเมล์
ส่วนเกียร์ ทดตามนี้ครับ
1. 4.71
2. 3.14
3. 2.11
4. 1.67
5. 1.29
6. 1.00
7. 0.84
8. 0.67
เฟืองท้าย 2.62
อยากให้เอาข้อมูลอัตราทด ตัว นี้ไปคำนาณดูหน่อยครับ จะไกล้เคียงเปล่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2015, 11:14:10 โดย thchalerms »

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
ไม่อยากให้หลงประเด็นว่าใครรอบเครื่องต่ำสุด  จะประหยัดสุด

มันมีหลายส่วนเกี่ยวเนื่องกัน  ไม่ว่าจะเป็นค่าภาระที่เครื่องยนต์ได้รับในขณะนั้น
ค่ากำลังที่เครื่องยนต์ผลิตได้ ค่ากำลังที่สูญเสียไปในระบบส่งกำลัง เป็นต้น

ค่าต่างๆ เหล่านี้ จะมีผลกับการสั่งฉีดจ่ายน้ำมัน ซึ่งรอบเครื่องที่ต่ำกว่ามีแนวโน้มที่จะประหยัดว่า
แต่ถ้าเครื่องยนต์ต้องรับค่าภาระที่สูง  สุดท้ายก็ต้องสั่งฉีดจ่ายน้ำมันมากขึ้นอยู่ดี

เหมือนคุณขับรถที่เกียร์สูงสุดและบรรทุกของหนักเพื่อหวังรอบต่ำ
สุดท้ายก็ไม่มีแรงวิ่งแถมกินน้ำมันอีกต่างหาก