ผู้เขียน หัวข้อ: สตรัทปรับเกลียว ช่วยชี้แนะหน่อยครับ ตัดสินใจไม่ได้  (อ่าน 25725 ครั้ง)

ออฟไลน์ kk.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
ตามหัวข้อเลยครับผม ตอนนี้ผมใช้ Mazda 2 (DE5FS)(ตัวแรกที่เข้าไทยหนะครับ)
ตอนนี้รถผมเป็น โช๊คเดิมอัดน้ำมันใหม่(ได้1ปี) คู่หน้าตัดแกนลง 1 cm. คู่หลังไม่ได้ทำอะไร จับคู่กับสปริงตรงรุ่นของ AUTOEXE
รถมีสภาพเวลาใช้ความเร็วระดับนึง 80++ ขึ้น ลงสะพาน หรือถนนที่ไม่เรียบมีอาการยวบ,
เวลาเข้าโค้งหรือมุดรู้สึกเหมือนจะหลุดแต่ก็ไม่เท่ากับเดิมๆ (ความเร็วเข้าโค้งไม่เกิน80),

กำลังหาชุดช่วงล่างแต่ไม่แน่ใจว่าตัวไหนจะตอบโจทย์ได้
เพราะเท่าที่หาตามคลับของรุ่นต่างๆตอบ 50/50 เลยครับ
เรื่องนี้ผมค่อนข้างเข้าใจว่ามันบอกยากเพราะมันเกี่ยวกับความรู้สึก

มาถึงโจทย์ของผม ผมใช้ย่านความเร็ว 120-160 ค่อนข้างบ่อย (บนทางด่วนทุกครั้งที่ถนนโล่งเป็นทางยาว)
ผมต้องการชุดสตรัทที่ได้สามารถมุดได้ สาดโค้งได้ และแก้ไข้อาการยวบยาบ(รู้สึกขับแล้วปวดหัว)
และเท่าที่ได้ดูไว้มีดังนี้ครับ (อยากให้ทุกคนช่วยลองชี้แนะหรือถ้ามีใครเคยสัมผัสรบกวนถ่ายทอดด้วยจะดีมากเลยครับ)

Hdrive Club Race
RSR Black i
TEIN Street Advance, TEIN Flex A (ตัวนี้มาใหม่เห็นว่าราคาไม่แรง)
Ohlins DFV เคยเห็นลงขายมือสองแต่ผมดูจากในเว็บผู้ผลิตไม่มีตรงรุ่น เลยไม่แน่ใจครับ

หรือถ้าใครมีรุ่นอื่นแนะนำบอกได้นะครับ (เรื่องมือ1มือ2ผมไม่เกี่ยงนะครับ)



ออฟไลน์ iamitman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
    • อีเมล์
ส่วนตัวใช้สตรัทอยู่ครับ เรื่องยี่ห้อเอาเป็นว่าไม่มี ติดตั้งมาจากร้านร้านนึงแถบเทพารักษ์ครับ แข็งขึ้นใช้ได้ เกาะถนนขึ้นกว่าเดิมมากโดยเฉพาะในความเร็วสูง หน้าไวขึ้น มุดดีขึ้น แต่เด้งชะมัดเลยครับ เวลาเจอเนินหรือสะพาน เด้งตัวลอยเลยครับ ถ้าไม่ชะลอ ทำให้ส่วนตัวผมไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ แต่ทีนี้ ทั้งหมดทั้งมวลอยากจะบอกว่า เรื่องช่วงล่างเป็นเรื่องที่พูดยากมากๆครับ บางคนบอกแข็งบางคนบอกไม่แข็ง ยังไงผมยังแนะนำว่าให้ใช้ของมียี่ห้อไว้ก่อน ไม่ถูกใจไม่โดนใจ ถอดทิ้งขายต่อได้ หรือถ้าใช้ถูกใจ อนาคตมีปัญหา ก็สามารถซ่อมได้ครับ

ออฟไลน์ kk.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
ส่วนตัวใช้สตรัทอยู่ครับ เรื่องยี่ห้อเอาเป็นว่าไม่มี ติดตั้งมาจากร้านร้านนึงแถบเทพารักษ์ครับ แข็งขึ้นใช้ได้ เกาะถนนขึ้นกว่าเดิมมากโดยเฉพาะในความเร็วสูง หน้าไวขึ้น มุดดีขึ้น แต่เด้งชะมัดเลยครับ เวลาเจอเนินหรือสะพาน เด้งตัวลอยเลยครับ ถ้าไม่ชะลอ ทำให้ส่วนตัวผมไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ แต่ทีนี้ ทั้งหมดทั้งมวลอยากจะบอกว่า เรื่องช่วงล่างเป็นเรื่องที่พูดยากมากๆครับ บางคนบอกแข็งบางคนบอกไม่แข็ง ยังไงผมยังแนะนำว่าให้ใช้ของมียี่ห้อไว้ก่อน ไม่ถูกใจไม่โดนใจ ถอดทิ้งขายต่อได้ หรือถ้าใช้ถูกใจ อนาคตมีปัญหา ก็สามารถซ่อมได้ครับ

ใช่ครับมันพูดยากจริงๆ ผมเลยมาหาแนวทางในนี้เพราะส่วนตัวแล้วไม่อยากไปยุ่งกับโช๊คเดิมมันแล้วครับ
รู้สึกว่ามันไม่จบ เลยมองหาสตรัทดีดีสักชุดใช้กันยาวๆเพราะผมกะว่าจะไม่ขายรถคันนี้ครับแต่งเก็บไปเรื่อยๆ
ส่วนเรื่องแข็งไม่แข็ง นี่ผมไม่ค่อยกังวลเท่าไหร่ครับ ขอแค่มันดีจริงๆตามที่ต้องการ เพราะส่วนใหญ่แล้วขับรถคนเดียวครับ

ออฟไลน์ ight

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
ลองดูของ tein ครับ ยี่ห้อนี้ดีที่มี shop overhaul ในไทยซึ่งสามารถ เซ็ตค่าความหนืดได้

ส่วนจะเอารุ่นไหน ลองดูค่าความแข็งของสปริงครับ ชอบนุ่มๆ ค่า k ประมาณ 2-4

 

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Tein Flex A ปรับความสูงโดยสไลด์กระบอก และเป็นโช้คเปิด ออกแบบให้โอเวอร์ฮอลได้ แต่ราคาไม่น่าถูก
Street Advance ปรับความสูงโดยขันเกลียว ถ้าใส่ไปแล้วจะปรับให้เตี้ยมากๆมันจะบีบสปริงมาก ประสิทธิภาพของช่วงล่างจะเสียไปนิดๆ
ในโบรชัวร์เขียรว่าเป็นโช้คปิด และไม่ได้บอกว่า Overhaul ได้ ถ้าเอาชัวร์ต้องถามพี่ใหญ่มาสเตอร์ช้อป

ของหลายอย่างญี่ปุ่นบอกทำนั่นทำนี่ไม่ได้ พี่ไทยจัดการได้หมด โช้ค Super Street ของเพื่อนผมใน Civic กับ Swift ถอดทำได้
เพราะ Swift ปรับแข็งสุดแล้วยังนุ่มไปสำหรับมัน (คู่หน้า) เลยขอพี่ใหญ่รื้อทำใหม่สองกระบอก หมดไป 5,000 บาท

โช้คติดรถ ถ้าผมเลือกได้ ผมมักไป Tein ไม่ก็ Ohlins ไม่ใช่เพราะมันเจ๋งมาก แต่เพราะมันซ่อมได้ มีคนรับซ่อม มีอะไหล่
และส่วนตัวหลังจากลองโช้คมาหลายๆแบบมันก็มาจบกับ Tein ไม่ก็ Ohlins

แต่ถ้าไม่ห่วงเรื่องนุ่ม เน้นแค่หนึบเกาะ มั่น แข็ง ก็ประหยัดงบแล้วเล่นสตรัทระดับ 30,000 บาทบวกลบได้ K-Sport, H-Drive
พวกนี้ใช้ได้หมด แต่ K-Sport เวลาอยู่ในรถเบาๆมันจะขับสนุกช่วงความเร็วไม่สูง เกิน 160 ไปแล้วโช้คจะค่อนข้างดิ้น
นี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับวัยแรง ทุกอย่างมีดีมีเสียไม่มีของดีฟรีและถูก เพราะ Tein ชุดนึงก็ 40,000 บาทแล้ว
ต่อให้เป็นรุ่นกลางๆก็ตาม

ถ้าสมมติคุณหา Tein มือสองได้ ลองเอารุ่น ชื่อ โมเดลรถ ไปโทรถามพี่ใหญ่ดูว่ารุ่นนี้แบบนี้เปิดซ่อมได้มั้ย
สมมติว่ามีคนปล่อย Tein มือสองราคาหมื่นปลายๆ คุณเอามาโอเวอร์ฮอล ราคารวมค่าซ่อม 4 กระบอกยังคุ้ม
เพื่อนผมซ่อมกับพี่ใหญ่ ใช้มา 3 ปี ยังไม่รั่ว ไม่ซึม
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ kk.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
Tein Flex A ปรับความสูงโดยสไลด์กระบอก และเป็นโช้คเปิด ออกแบบให้โอเวอร์ฮอลได้ แต่ราคาไม่น่าถูก
Street Advance ปรับความสูงโดยขันเกลียว ถ้าใส่ไปแล้วจะปรับให้เตี้ยมากๆมันจะบีบสปริงมาก ประสิทธิภาพของช่วงล่างจะเสียไปนิดๆ
ในโบรชัวร์เขียรว่าเป็นโช้คปิด และไม่ได้บอกว่า Overhaul ได้ ถ้าเอาชัวร์ต้องถามพี่ใหญ่มาสเตอร์ช้อป

ของหลายอย่างญี่ปุ่นบอกทำนั่นทำนี่ไม่ได้ พี่ไทยจัดการได้หมด โช้ค Super Street ของเพื่อนผมใน Civic กับ Swift ถอดทำได้
เพราะ Swift ปรับแข็งสุดแล้วยังนุ่มไปสำหรับมัน (คู่หน้า) เลยขอพี่ใหญ่รื้อทำใหม่สองกระบอก หมดไป 5,000 บาท

โช้คติดรถ ถ้าผมเลือกได้ ผมมักไป Tein ไม่ก็ Ohlins ไม่ใช่เพราะมันเจ๋งมาก แต่เพราะมันซ่อมได้ มีคนรับซ่อม มีอะไหล่
และส่วนตัวหลังจากลองโช้คมาหลายๆแบบมันก็มาจบกับ Tein ไม่ก็ Ohlins

แต่ถ้าไม่ห่วงเรื่องนุ่ม เน้นแค่หนึบเกาะ มั่น แข็ง ก็ประหยัดงบแล้วเล่นสตรัทระดับ 30,000 บาทบวกลบได้ K-Sport, H-Drive
พวกนี้ใช้ได้หมด แต่ K-Sport เวลาอยู่ในรถเบาๆมันจะขับสนุกช่วงความเร็วไม่สูง เกิน 160 ไปแล้วโช้คจะค่อนข้างดิ้น
นี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับวัยแรง ทุกอย่างมีดีมีเสียไม่มีของดีฟรีและถูก เพราะ Tein ชุดนึงก็ 40,000 บาทแล้ว
ต่อให้เป็นรุ่นกลางๆก็ตาม

ถ้าสมมติคุณหา Tein มือสองได้ ลองเอารุ่น ชื่อ โมเดลรถ ไปโทรถามพี่ใหญ่ดูว่ารุ่นนี้แบบนี้เปิดซ่อมได้มั้ย
สมมติว่ามีคนปล่อย Tein มือสองราคาหมื่นปลายๆ คุณเอามาโอเวอร์ฮอล ราคารวมค่าซ่อม 4 กระบอกยังคุ้ม
เพื่อนผมซ่อมกับพี่ใหญ่ ใช้มา 3 ปี ยังไม่รั่ว ไม่ซึม
ใช่ครับจริงๆผมสนใจ Ohlins มากเลยครับตัว DFV
เคยเห็นมีคนขายมือสองแค่ครั้งเดียวในคลับมาสด้าสนนราคาที่ 38,000.-
และผมก็ไล่ตามหาในเว็บผู้ผลิตแต่กลับไม่มีตรงรุ่น Mazda 2 ผมก็เลยงงว่ามันแปลงมารึเปล่า
ส่วน TEIN Flex A ผมเห็นในเพจ FB ของร้านๆนึงมีแฟนเพจประมาน 30k
เป็นร้านขายโช๊ค สตรัท เห็นลงของ Jazz GK, GE ไว้แถวๆ 38,xxx.- ถ้าจริงราคาน่าโดนมากครับ
ส่วนตัวผมแล้วเน้นหนึบๆ เกาะๆ ความนุ่มแบบรถเดิมหรือรถยุโรปผมไม่ค่อยวอรี่เท่าไหร่ครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ :) :)

ออฟไลน์ kk.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
ลองดูของ tein ครับ ยี่ห้อนี้ดีที่มี shop overhaul ในไทยซึ่งสามารถ เซ็ตค่าความหนืดได้

ส่วนจะเอารุ่นไหน ลองดูค่าความแข็งของสปริงครับ ชอบนุ่มๆ ค่า k ประมาณ 2-4
ขอบคุณครับแต่ทว่าผมไม่เน้นนุ่มหละสิครับเน้นแน่นๆปึ้กๆฮ่าๆๆ แต่มันคงไม่แข็งแบบไส้แตกนะครับหวังว่า

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,355
    • อีเมล์
ดูตาม catalog 2015 ที่แจกในงานขายของแต่งกลางปี

Street Advance Z ตัวใหม่เป็นระบบปิดแล้ว ถ้าเป็นตัวเก่าคิดว่าซ่อมได้ครับ แต่ถึงกระนั้นไม่น่าเกินความสามารถช่างไทย เมิงปิดมากรูก็เปิดซ่อมได้

หรือไม่ก็หามือสอง พวก super street ดูครับ

ส่วนตัวคิดว่า Tein สเปกไทย ค่อนข้างเหมาะกับถนนที่ไม่เรียบอย่างบ้านเราดีครับ มันอาจจะไม่ใช้ตัวที่ขับมั่นใจที่สุด(ในสนาม) แต่โดยรวมในการใช้งานทั่วไปโอเคเลย  ;)



ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
ดูคุ้มสุดในตัวเลือก ผมว่า H Drive S Spec ครับ

เลือก สปริง Custom เองครับ รถเบาๆแบบนี้ หน้า 5 หลัง 5 ไปเลยครับถ้าของแข็งๆ แน่นๆ

ตัว S Spec รับสปริงได้ถึง 7K


ถ้า Club Race ผมว่ามันหนักเกินใช้งานไปหน่อย น่าจะเริ่มแถวๆ 9K


ส่วน TEIN ในสเปคบ้านเรา ผมว่ามันนุ่มไปครับ ย้วยนิดๆ

ส่วน Ohlin เทพเกินไป ไม่เคยสัมผัสครับ

RSR ก็ไม่เคยครับเห็นราคาเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน


ตอนนี้ผมลองกับ Jazz GE H Drive S Spec สปริง หน้า หลัง 5K

ผมว่าดีขึ้นกว่าชุดแรก หน้า 4 หลัง 2.5 เยอะเลยครับ


ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
เงินถึง จัด Ohlins ไปเลยครับของเค้าดีจริงๆครับ  :D
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ kk.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
ดูตาม catalog 2015 ที่แจกในงานขายของแต่งกลางปี

Street Advance Z ตัวใหม่เป็นระบบปิดแล้ว ถ้าเป็นตัวเก่าคิดว่าซ่อมได้ครับ แต่ถึงกระนั้นไม่น่าเกินความสามารถช่างไทย เมิงปิดมากรูก็เปิดซ่อมได้

หรือไม่ก็หามือสอง พวก super street ดูครับ

ส่วนตัวคิดว่า Tein สเปกไทย ค่อนข้างเหมาะกับถนนที่ไม่เรียบอย่างบ้านเราดีครับ มันอาจจะไม่ใช้ตัวที่ขับมั่นใจที่สุด(ในสนาม) แต่โดยรวมในการใช้งานทั่วไปโอเคเลย  ;)
ถ้าเป็นแบบนั้นนี่ยิ้มเลยนะครับฮ่าๆ แต่ถ้าเจอ SS มือสองราคาโดนๆก็น่าเล่นใช่มั้ยครับ

ออฟไลน์ kk.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
ดูคุ้มสุดในตัวเลือก ผมว่า H Drive S Spec ครับ

เลือก สปริง Custom เองครับ รถเบาๆแบบนี้ หน้า 5 หลัง 5 ไปเลยครับถ้าของแข็งๆ แน่นๆ

ตัว S Spec รับสปริงได้ถึง 7K


ถ้า Club Race ผมว่ามันหนักเกินใช้งานไปหน่อย น่าจะเริ่มแถวๆ 9K


ส่วน TEIN ในสเปคบ้านเรา ผมว่ามันนุ่มไปครับ ย้วยนิดๆ

ส่วน Ohlin เทพเกินไป ไม่เคยสัมผัสครับ

RSR ก็ไม่เคยครับเห็นราคาเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน


ตอนนี้ผมลองกับ Jazz GE H Drive S Spec สปริง หน้า หลัง 5K

ผมว่าดีขึ้นกว่าชุดแรก หน้า 4 หลัง 2.5 เยอะเลยครับ

ถ้า 5:5 นี่กำลังดีแล้วใช่มั้ยครับ แล้วราคาสปริงคอสต้อมนี่เท่าไหร่ครับ?
ถ้าค่า k เยอะมากนี่มันจะแข็งถูกมั้ยห้ะ แต่ก็จะเกาะและหนึบมากขึ้น
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับผมม

ออฟไลน์ kk.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
เงินถึง จัด Ohlins ไปเลยครับของเค้าดีจริงๆครับ  :D
ถ้ามือ 1 คงไม่ไหวครับต้องหามือ 2 แต่ว่าประเด็นคือผมหาตรงรุ่น Mazda2 ไมไ่ด้นี่สิ
ไม่แน่ใจว่าที่ผมหาเจอในคลับนี่เอามาจากไหน ถ้าเป็นงานแปลงมันจะไม่มีปัญหาอะไรหรอครับ?

ออฟไลน์ EG-5182

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
ดูคุ้มสุดในตัวเลือก ผมว่า H Drive S Spec ครับ

เลือก สปริง Custom เองครับ รถเบาๆแบบนี้ หน้า 5 หลัง 5 ไปเลยครับถ้าของแข็งๆ แน่นๆ

ตัว S Spec รับสปริงได้ถึง 7K


ถ้า Club Race ผมว่ามันหนักเกินใช้งานไปหน่อย น่าจะเริ่มแถวๆ 9K


ส่วน TEIN ในสเปคบ้านเรา ผมว่ามันนุ่มไปครับ ย้วยนิดๆ

ส่วน Ohlin เทพเกินไป ไม่เคยสัมผัสครับ

RSR ก็ไม่เคยครับเห็นราคาเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน


ตอนนี้ผมลองกับ Jazz GE H Drive S Spec สปริง หน้า หลัง 5K

ผมว่าดีขึ้นกว่าชุดแรก หน้า 4 หลัง 2.5 เยอะเลยครับ

ถ้า 5:5 นี่กำลังดีแล้วใช่มั้ยครับ แล้วราคาสปริงคอสต้อมนี่เท่าไหร่ครับ?
ถ้าค่า k เยอะมากนี่มันจะแข็งถูกมั้ยห้ะ แต่ก็จะเกาะและหนึบมากขึ้น
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับผมม

สปริง Custom ก็ราคาเท่าปกติครับ เพียงแต่เราเลือกสปริงเอง แล้วก็สั่งเอาครับ

K สูงมันจะแข็ง และสปริงมันจะคืนตัวเร็วครับ ดูจะกระชับๆ ต้องปรับโช้คให้สัมพันธ์กันด้วยนะครับ

แต่ความจริง ผมว่าลองหารถนั่งดูดีกว่านะครับ ของแบบนี้ตอบยากครับ

แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน

คนขับรถซิ่งมานั่งรถผม บอกนุ่มกำลังดี

คนขับรถทั่วๆ ไป ด่าซะเสียเลย

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
เงินถึง จัด Ohlins ไปเลยครับของเค้าดีจริงๆครับ  :D
ถ้ามือ 1 คงไม่ไหวครับต้องหามือ 2 แต่ว่าประเด็นคือผมหาตรงรุ่น Mazda2 ไมไ่ด้นี่สิ
ไม่แน่ใจว่าที่ผมหาเจอในคลับนี่เอามาจากไหน ถ้าเป็นงานแปลงมันจะไม่มีปัญหาอะไรหรอครับ?


ผมเองก็ไม่เคยใส่ตรงรุ่นนะครับ ใส่ตัวแปลงมาเหมือนกัน แต่ใส่แล้วคนละเรืองกับช่วงล่างเดิมเลยครับ
ส่วนตัวโช้คไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะเค้าบอกซ่อมได้หมด ถ้ากระบอกโช้คไม่แตก
แต่ผมไม่ได้ใส่กับ MZ2 นะครับผม  8)
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ kk.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
เงินถึง จัด Ohlins ไปเลยครับของเค้าดีจริงๆครับ  :D
ถ้ามือ 1 คงไม่ไหวครับต้องหามือ 2 แต่ว่าประเด็นคือผมหาตรงรุ่น Mazda2 ไมไ่ด้นี่สิ
ไม่แน่ใจว่าที่ผมหาเจอในคลับนี่เอามาจากไหน ถ้าเป็นงานแปลงมันจะไม่มีปัญหาอะไรหรอครับ?
ผมเองก็ไม่เคยใส่ตรงรุ่นนะครับ ใส่ตัวแปลงมาเหมือนกัน แต่ใส่แล้วคนละเรืองกับช่วงล่างเดิมเลยครับ
ส่วนตัวโช้คไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะเค้าบอกซ่อมได้หมด ถ้ากระบอกโช้คไม่แตก
แต่ผมไม่ได้ใส่กับ MZ2 นะครับผม  8)
แต่อย่างน้อยต้องรุ่นใกล้เคียงกันใช่มั้ยครับและอยู่ในยี่ห้อเดียวกันเช่น Civic > Jazz
แล้วมีร้านแนะนำมั้ยครับสำหรับแปลงใส่

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ระวังอย่างนึงนะครับ ถนนบ้านเราไม่ได้เรียบทุกเส้น เจอทางไม่เรียบนี่ทั้งเด้ง แบบตัวแทบไม่ติดเบาะเวลาขับเกิน 120 หรือกินข้าวมาอิ่มๆนี่ต้องจอดเลย ผมเคยใส่ ksport ใน acv40 จากรถนิ่มๆย้วยๆ กลายเป็นเกวียนทันใด เวลาตกหลุมนี่น้องๆ 6 ล้อเลย ใช้ได้หมื่นโล ยอมขายครับ ไม่มีคนนั่งได้ซักคน ผมทนขับได้คนเดียว อีกอย่างนึงถ้าใส่แข็งมากต้องหายางให้เหมาะด้วยนะครับ เข้าแรงแต่ยางไม่รอด ก็จบเช่นกัน

พยายามหาสปริงที่มันเข้ากับถนนใช้ประจำวันให้มากที่สุดครับ ด้วยการลองไปนั่ง

ออฟไลน์ kk.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
ระวังอย่างนึงนะครับ ถนนบ้านเราไม่ได้เรียบทุกเส้น เจอทางไม่เรียบนี่ทั้งเด้ง แบบตัวแทบไม่ติดเบาะเวลาขับเกิน 120 หรือกินข้าวมาอิ่มๆนี่ต้องจอดเลย ผมเคยใส่ ksport ใน acv40 จากรถนิ่มๆย้วยๆ กลายเป็นเกวียนทันใด เวลาตกหลุมนี่น้องๆ 6 ล้อเลย ใช้ได้หมื่นโล ยอมขายครับ ไม่มีคนนั่งได้ซักคน ผมทนขับได้คนเดียว อีกอย่างนึงถ้าใส่แข็งมากต้องหายางให้เหมาะด้วยนะครับ เข้าแรงแต่ยางไม่รอด ก็จบเช่นกัน

พยายามหาสปริงที่มันเข้ากับถนนใช้ประจำวันให้มากที่สุดครับ ด้วยการลองไปนั่ง
ตอนนี้ผมกำลังปันใจไปให้ H-drive + Custom Spring(F6:R5),
Ohlins DFV(น่าจะแปลงของMx5ใส่และเป็นมือ 2)
ส่วนเรื่องล้อและยางตอนนี้ใส่ 15"+RE002 ครับ ถ้าได้สตรัทมาคงกดลงประมาน 3.5"
แล้วก็เรื่องลองนั่งรถคันอื่นนี่มันค่อนข้างหายาก
เพราะว่าคนรอบตัวนี่เล่นไม่มีรถในกลุ่มเดียวกันเลยครับ
ออกไปทาง GC, Civic อะไรทำนองนั้นเลยอะครับอีกทีก็ไปพวก Bmw ตัวเก่าเลย
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2015, 23:11:47 โดย kk.p »

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
มีความเห็นดังนี้
1 ตรงรุ่น ไม่แปลง
2 Ohlins ดีกว่า Tein แต่ Tein ซ่อมง่ายกว่า แต่ Ohlins ก็มีคนซ่อมได้
3 ควรหาลอง
4 ปรับเกลียว ไม่มีนิ่ม มีแต่แข็ง กับแข็งชิบหาย

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,256
ผมใช้ Tein super street ตรงรุ่นกับ mazda + edfc เท่าที่ใช้มา 7 ปี ไม่ซึมไม่รั่ว  ปรับอ่อนสุด นั่งนุ่มสบายดี แต่ไม่ใช่นุ่มแบบรถ std  ปรับ แข็งสุด 0-0 ผมว่ามันแข็งมาก เด้ง แต่เหมาะสำหรับในสนาม เวลาสลาลมแล้วจะหนึบมากเลย รถไม่เทไปมา ส่วนตัวใช้งานปรับ 8-10 กำลังดี ไม่ย้วย ไม่นุ่มมาก
ค่า overhaul เคยถามที่ผมซื้อ ATP ต้นละ 2500 บาท แต่เท่าที่คุยกับช่าง ช่างบอก นานมากๆถึงได้ทำทีนึง ใช้ไปเลย แสนโลสบายๆ

ออฟไลน์ cefboy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 217
    • อีเมล์

เดี่ยวนี้โช็คหาได้เยอะเลยคับ ยิ่งรถญี่ปุ่น มีหลายยี่ห้อให้เลือก ราคาก็ สองปลายๆขึ้นไป
แต่คติของผมคือ

1. อย่าเล่นมือสอง จะได้ใช้ได้ยาวๆคับ ไม่ลุยไม่โหลดยางไม่บางไม่บรรทุกบ่อย ยาวๆได้เป็นแสนโลคับ ถ้ามือสองต้องถอดมาจากรถที่เรารู้จักหรือมีประวัติชัดเจน
2. อย่าเอาโช้คเดิมไปทำเกลียวหรือโหลดแค่สปริง จัดเป็นชุดสตรัท เนี่ยแหละ จบคับ
3. หาร้านที่มีการ overhaul ด้วย มีอะไหล่เปลี่ยนได้หรือ มีช่างรื้อถอดได้เก่งๆ ไม่ใช่ ถอดใส่เสร็จเลิกกันคับ หรือเน้นขาย product อื่นๆคับ
    เพราะบางครั้งก็อาจต้องเอาไปปรับนู้นนี้ หรือ ถอดใส่ใหม่ เปลี่ยนอะไหล่
4. คติดสุดท้าย การปรับปรุงมันมีหลายอย่างคับ โช็คก็เป็นปัจจัยนึง แต่ยางกับชิ้นส่วนอื่นๆก็สำคัญไม่น้อย ทำให้องค์ประกอบรวมๆมันดีขึ้น ก็จะดีกว่า ทำแค่อย่างเดียวแน่นอน อันนี้แล้วแต่งบ
ค่อยทำๆไปคับ ค่อยๆเก็บทำ เดี่ยวมันก็ครบเอง  ::)


ออฟไลน์ Tuna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 135
ขอส่ง Cusco เข้าประกวดอีกยี่ห้อครับ

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 795
ดูคุ้มสุดในตัวเลือก ผมว่า H Drive S Spec ครับ

เลือก สปริง Custom เองครับ รถเบาๆแบบนี้ หน้า 5 หลัง 5 ไปเลยครับถ้าของแข็งๆ แน่นๆ

ตัว S Spec รับสปริงได้ถึง 7K


ถ้า Club Race ผมว่ามันหนักเกินใช้งานไปหน่อย น่าจะเริ่มแถวๆ 9K


ส่วน TEIN ในสเปคบ้านเรา ผมว่ามันนุ่มไปครับ ย้วยนิดๆ

ส่วน Ohlin เทพเกินไป ไม่เคยสัมผัสครับ

RSR ก็ไม่เคยครับเห็นราคาเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน


ตอนนี้ผมลองกับ Jazz GE H Drive S Spec สปริง หน้า หลัง 5K

ผมว่าดีขึ้นกว่าชุดแรก หน้า 4 หลัง 2.5 เยอะเลยครับ

ถ้า 5:5 นี่กำลังดีแล้วใช่มั้ยครับ แล้วราคาสปริงคอสต้อมนี่เท่าไหร่ครับ?
ถ้าค่า k เยอะมากนี่มันจะแข็งถูกมั้ยห้ะ แต่ก็จะเกาะและหนึบมากขึ้น
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับผมม

สปริง Custom ก็ราคาเท่าปกติครับ เพียงแต่เราเลือกสปริงเอง แล้วก็สั่งเอาครับ

K สูงมันจะแข็ง และสปริงมันจะคืนตัวเร็วครับ ดูจะกระชับๆ ต้องปรับโช้คให้สัมพันธ์กันด้วยนะครับ

แต่ความจริง ผมว่าลองหารถนั่งดูดีกว่านะครับ ของแบบนี้ตอบยากครับ

แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน

คนขับรถซิ่งมานั่งรถผม บอกนุ่มกำลังดี

คนขับรถทั่วๆ ไป ด่าซะเสียเลย

เจ้าสปริง custom เนี่ย เราต้องสั่งโรงงานทำให้โดยเฉพาะเหรอครับ

แล้วต้องรอนานมั้ย หรือว่าที่ร้านจะมี stock เอาไว้  :) :) :)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
เลือกยี่ห้อที่ปรับสูงต่ำแบบสไลด์กระบอกได้ครับ อย่าเลือกที่ปรับแล้วบีบสปริงเพราะมันจะทำให้การปรับความหนืดและความสูงถูกจำกัดไปอีกมาก ยกตัวอย่างเพื่อนผมใช้สตรัทแบบปรับเตี้ยแล้วบีบสปริง เค้าเอาไปใส่ล้อ19นิ้วแล้วมีปัญหาว่าพอปรับเตี้ยพอๆกันขนาดวงล้อพอเข้าโค้งแรงๆแล้วรถเอียงมากจนซุ้มล้อขูดยางทุกทั้งครืดดดดดดดังมาก แม้กระทั่งยามที่เจอเนินธรรมดาๆทั่วๆไปก็ยังล้อขูดซุ้มทั้งที่ปรับหนืดที่สุดแล้วแต่ยังไม่วายล้อขูดซุ้ม พอปรับให้สูงในระดับที่ขับแล้วล้อไม่ขูดซุ้มก็กลายเป็นว่าสปิงโดนยืดเกินไปอีกทีนี้ทั้งทางตรงและทางโค้งย้วยครับ......

ถ้าหากว่าคุณจะซื้อต่อมือสองคุณควรจะต้องมีความรู้และประสบการณ์บ้าง หลายคนซื้อต่อมาในราคาที่เกือบเทียบเท่ากับของใหม่เพราะโดนโก่งราคาด้วยค่านิยมที่ว่ายี่ห้อดังราคาขายต่อดี แต่ใส่ได้ไม่นานโช๊ครั่วทั้งที่สภาพโดยรวมยังดูดีอยู่ สาเหตุเพราะแกนคดงอเนื่องจากเจ้าของเก่าใช้งานสมบุกสมบันกระแทกจนแกนโช๊คมันงอ ไอ้ตอนลองกดแล้วดูแกนตอนยืดคืนตัวก่อนซื้อไม่เห็นหรอกเพราะซีลข้างในมันยังไม่ขาดทันที จะรู้ก็เมื่อลองใส่แล้วมีเสียงดังกุ๊กๆๆหรือกระบอกเปียกแล้วนั่นแหละ บางยี่ห้ออาจจะซ่อมได้แต่คุณต้องชั่งใจศึกษาราคาอะไหล่ด้วยนะ ค่าเปลี่ยนกระบอกที่สนิมกินเท่าไหร่ ค่าแกนใหม่เท่าไหร่ ค่าเปิดกระบอกเปลี่ยนน้ำมันภายในเปลี่ยนซีลข้างในเท่าไหร่ ถ้ารวมๆแล้วมันแพงมากเกินกว่า5000บาทคุณไปหายี่ห้อที่ไม่มีบริการซ่อมแซมแต่มีการสั่งเปลี่ยนกระบอกโช๊คใหม่ในราคา4000-5000บาทดีกว่าไหม? ได้ของใหม่ไปเลยทุกชิ้นส่วน สบายใจไปได้อย่างน้อย5ปีหรือจนกว่าคุณจะทำโช๊ครั่วใหม่อีกรอบ 

ส่วนตัวผมมองว่าเลือกยี่ห้อทั่วๆไปก็พออย่าไปถึงขั้น ohlin เลย คิดว่าโอลินไม่น่าจะมีชุดที่ตรงรุ่นสำหรับมาสด้า2 ที่คุณเจอมาน่าจะเป็นการแปลงจุดยึดจากรุ่นอื่นเอามาใส่เสียมากกว่า ซึ่งถ้าแปลงเอามาใส่แล้วการทำงานของโช๊คมันเข้ากับการตอบสนองของรถก็ดีไปแต่ถ้าไม่....คุณก็จะได้เสียเงินสองรอบ อีกครั้งหนึ่งที่คุณต้องชั่งใจว่าคุ้มไหมที่จะซ์้อโอลินใช้แล้วที่พอพูดถึงใครๆก็ตาวาว แน่นอนว่าคุณคงไม่ได้มันมาในราคาถูกๆแน่ ลองพิจารณาว่าระหว่างของใช้แล้วที่ไม่รู้ว่าเจ้าของเก่าเค้าลุยมาสมบุกสมบันขนาดไหนเมื่อไหร่ที่ต้องมีการซ่อมแซม กับสตรัทธรรมดาๆทั่วไปแต่ได้ของใหม่มือหนึ่งสบายใจไปลหายปีเลย อะไรจะคุ้มค่ากว่ากัน? คุณจะได้ใช้ประสิทธิภาพช่วงล่างรีดเร้นถึงขนาดต้องเลือกโอลินเลยไหม? ที่สำคัญลองค้นหาร้านที่รับบริการซ่อมแต่ละที่ต่างๆแล้วลองโทรไปสอบถามดูก่อนด้วยครับ หลายปีก่อนที่ผมเคยศึกษาหาความรู้เรื่องสตรัทก่อนตักสินใจซื้อผมเคยลองโทรไปถามร้านที่รับซ๋อมทั้งTEI์NและOHLINดูหลายที่บอกว่าช่วงนี้งดรับงานซ่อมก่อนนะครับตอนนี้งานล้นมือทำไม่ทันจริงๆ.....ผมก็เลยพบสัจธรรมอีกอย่างว่าถ้าเป็นยี่ห้อที่คนนิยมใช้กันมากย่อมหมายถึงจำนวนคนที่รอเข้าคิวซ่อมมากเหมือนกัน

ตอนนี้ตลาดชุดสตรัทในบ้านเรามีตัวเลือกมากมายหลากหลายจากเมือ่ก่อนนี้มาก ลองค่อยๆคิดแล้วค่อยๆเปรียบเทียบข้อได้เปรียบเสียเปรียบแต่ละยี่ห้อดูครับ  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
ในกรณีของ  H Drive สปริงที่มีค่าความแข็งแตกต่างไปจากชุดสปริงที่มีมาให้แต่แรกซื้อเลย คุณติดต่อทางตัวแทนจำหน่ายได้เลยครับว่าอยากได้ค่าแบบไหนเท่าไหร่ ไม่ต้องสั่งทำแต่บางสาขาอาจจะต้องรอ ถ้าแน่ใจว่าตัวเองจะเอาสปริงค่าต่างจากของเดิมแน่ๆยังไงลองโทรไปถามร้านที่คุณกะว่าจะติดตั้งก่อนว่ามีของพร้อมไหมจะได้ใส่ไปทีเดียวเลยไม่ต้องถอดเข้าออกหลายรอบ  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ kk.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
เลือกยี่ห้อที่ปรับสูงต่ำแบบสไลด์กระบอกได้ครับ อย่าเลือกที่ปรับแล้วบีบสปริงเพราะมันจะทำให้การปรับความหนืดและความสูงถูกจำกัดไปอีกมาก ยกตัวอย่างเพื่อนผมใช้สตรัทแบบปรับเตี้ยแล้วบีบสปริง เค้าเอาไปใส่ล้อ19นิ้วแล้วมีปัญหาว่าพอปรับเตี้ยพอๆกันขนาดวงล้อพอเข้าโค้งแรงๆแล้วรถเอียงมากจนซุ้มล้อขูดยางทุกทั้งครืดดดดดดดังมาก แม้กระทั่งยามที่เจอเนินธรรมดาๆทั่วๆไปก็ยังล้อขูดซุ้มทั้งที่ปรับหนืดที่สุดแล้วแต่ยังไม่วายล้อขูดซุ้ม พอปรับให้สูงในระดับที่ขับแล้วล้อไม่ขูดซุ้มก็กลายเป็นว่าสปิงโดนยืดเกินไปอีกทีนี้ทั้งทางตรงและทางโค้งย้วยครับ......

ถ้าหากว่าคุณจะซื้อต่อมือสองคุณควรจะต้องมีความรู้และประสบการณ์บ้าง หลายคนซื้อต่อมาในราคาที่เกือบเทียบเท่ากับของใหม่เพราะโดนโก่งราคาด้วยค่านิยมที่ว่ายี่ห้อดังราคาขายต่อดี แต่ใส่ได้ไม่นานโช๊ครั่วทั้งที่สภาพโดยรวมยังดูดีอยู่ สาเหตุเพราะแกนคดงอเนื่องจากเจ้าของเก่าใช้งานสมบุกสมบันกระแทกจนแกนโช๊คมันงอ ไอ้ตอนลองกดแล้วดูแกนตอนยืดคืนตัวก่อนซื้อไม่เห็นหรอกเพราะซีลข้างในมันยังไม่ขาดทันที จะรู้ก็เมื่อลองใส่แล้วมีเสียงดังกุ๊กๆๆหรือกระบอกเปียกแล้วนั่นแหละ บางยี่ห้ออาจจะซ่อมได้แต่คุณต้องชั่งใจศึกษาราคาอะไหล่ด้วยนะ ค่าเปลี่ยนกระบอกที่สนิมกินเท่าไหร่ ค่าแกนใหม่เท่าไหร่ ค่าเปิดกระบอกเปลี่ยนน้ำมันภายในเปลี่ยนซีลข้างในเท่าไหร่ ถ้ารวมๆแล้วมันแพงมากเกินกว่า5000บาทคุณไปหายี่ห้อที่ไม่มีบริการซ่อมแซมแต่มีการสั่งเปลี่ยนกระบอกโช๊คใหม่ในราคา4000-5000บาทดีกว่าไหม? ได้ของใหม่ไปเลยทุกชิ้นส่วน สบายใจไปได้อย่างน้อย5ปีหรือจนกว่าคุณจะทำโช๊ครั่วใหม่อีกรอบ 

ส่วนตัวผมมองว่าเลือกยี่ห้อทั่วๆไปก็พออย่าไปถึงขั้น ohlin เลย คิดว่าโอลินไม่น่าจะมีชุดที่ตรงรุ่นสำหรับมาสด้า2 ที่คุณเจอมาน่าจะเป็นการแปลงจุดยึดจากรุ่นอื่นเอามาใส่เสียมากกว่า ซึ่งถ้าแปลงเอามาใส่แล้วการทำงานของโช๊คมันเข้ากับการตอบสนองของรถก็ดีไปแต่ถ้าไม่....คุณก็จะได้เสียเงินสองรอบ อีกครั้งหนึ่งที่คุณต้องชั่งใจว่าคุ้มไหมที่จะซ์้อโอลินใช้แล้วที่พอพูดถึงใครๆก็ตาวาว แน่นอนว่าคุณคงไม่ได้มันมาในราคาถูกๆแน่ ลองพิจารณาว่าระหว่างของใช้แล้วที่ไม่รู้ว่าเจ้าของเก่าเค้าลุยมาสมบุกสมบันขนาดไหนเมื่อไหร่ที่ต้องมีการซ่อมแซม กับสตรัทธรรมดาๆทั่วไปแต่ได้ของใหม่มือหนึ่งสบายใจไปลหายปีเลย อะไรจะคุ้มค่ากว่ากัน? คุณจะได้ใช้ประสิทธิภาพช่วงล่างรีดเร้นถึงขนาดต้องเลือกโอลินเลยไหม? ที่สำคัญลองค้นหาร้านที่รับบริการซ่อมแต่ละที่ต่างๆแล้วลองโทรไปสอบถามดูก่อนด้วยครับ หลายปีก่อนที่ผมเคยศึกษาหาความรู้เรื่องสตรัทก่อนตักสินใจซื้อผมเคยลองโทรไปถามร้านที่รับซ๋อมทั้งTEI์NและOHLINดูหลายที่บอกว่าช่วงนี้งดรับงานซ่อมก่อนนะครับตอนนี้งานล้นมือทำไม่ทันจริงๆ.....ผมก็เลยพบสัจธรรมอีกอย่างว่าถ้าเป็นยี่ห้อที่คนนิยมใช้กันมากย่อมหมายถึงจำนวนคนที่รอเข้าคิวซ่อมมากเหมือนกัน

ตอนนี้ตลาดชุดสตรัทในบ้านเรามีตัวเลือกมากมายหลากหลายจากเมือ่ก่อนนี้มาก ลองค่อยๆคิดแล้วค่อยๆเปรียบเทียบข้อได้เปรียบเสียเปรียบแต่ละยี่ห้อดูครับ  :)
โอ้ววความรู้มาเต็มครับ ขอบคุณคำแนะนำมากๆครับ คุณ2k
จนถึงตอนนี้ผมก็ตัดตัวเลือกไปได้เยอะเลยครับ เหลือแค่ H-driveสปริง Custom กับ TEIN SS

ออฟไลน์ kk.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
ผมใช้ Tein super street ตรงรุ่นกับ mazda + edfc เท่าที่ใช้มา 7 ปี ไม่ซึมไม่รั่ว  ปรับอ่อนสุด นั่งนุ่มสบายดี แต่ไม่ใช่นุ่มแบบรถ std  ปรับ แข็งสุด 0-0 ผมว่ามันแข็งมาก เด้ง แต่เหมาะสำหรับในสนาม เวลาสลาลมแล้วจะหนึบมากเลย รถไม่เทไปมา ส่วนตัวใช้งานปรับ 8-10 กำลังดี ไม่ย้วย ไม่นุ่มมาก
ค่า overhaul เคยถามที่ผมซื้อ ATP ต้นละ 2500 บาท แต่เท่าที่คุยกับช่าง ช่างบอก นานมากๆถึงได้ทำทีนึง ใช้ไปเลย แสนโลสบายๆ
โอ้วใช้ทนดีจังครับนี้ได้มามือ1 ใช่มั้ยครับถึงได้ทนนานขนาดนี้ฮ่าๆ ขอสอบถามนิดนึงคือ
EDFC นี่มันมีส่วนช่วยอะไรมั้ยครับ?จำเป้นมั้ย? หรือมันก็แค่ช่วยให้ปรับค่าได้สะดวกขึ้น
แล้วตัวนี้ปรับเตี้ยสุดได้ถึงกี่นิ้วอะครับ? แล้วมันมันใช่โหลดแบบสไลด์กระบอก
มันไม่มีอาการอะไรหรอครับถ้าลงเกือบแม็กของค่าที่สามารถลงมาได้  :( :(

ออฟไลน์ kk.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16

เดี่ยวนี้โช็คหาได้เยอะเลยคับ ยิ่งรถญี่ปุ่น มีหลายยี่ห้อให้เลือก ราคาก็ สองปลายๆขึ้นไป
แต่คติของผมคือ

1. อย่าเล่นมือสอง จะได้ใช้ได้ยาวๆคับ ไม่ลุยไม่โหลดยางไม่บางไม่บรรทุกบ่อย ยาวๆได้เป็นแสนโลคับ ถ้ามือสองต้องถอดมาจากรถที่เรารู้จักหรือมีประวัติชัดเจน
2. อย่าเอาโช้คเดิมไปทำเกลียวหรือโหลดแค่สปริง จัดเป็นชุดสตรัท เนี่ยแหละ จบคับ
3. หาร้านที่มีการ overhaul ด้วย มีอะไหล่เปลี่ยนได้หรือ มีช่างรื้อถอดได้เก่งๆ ไม่ใช่ ถอดใส่เสร็จเลิกกันคับ หรือเน้นขาย product อื่นๆคับ
    เพราะบางครั้งก็อาจต้องเอาไปปรับนู้นนี้ หรือ ถอดใส่ใหม่ เปลี่ยนอะไหล่
4. คติดสุดท้าย การปรับปรุงมันมีหลายอย่างคับ โช็คก็เป็นปัจจัยนึง แต่ยางกับชิ้นส่วนอื่นๆก็สำคัญไม่น้อย ทำให้องค์ประกอบรวมๆมันดีขึ้น ก็จะดีกว่า ทำแค่อย่างเดียวแน่นอน อันนี้แล้วแต่งบ
ค่อยทำๆไปคับ ค่อยๆเก็บทำ เดี่ยวมันก็ครบเอง  ::)
ขอบคุณที่ชี้แนะครับผมมจะเก็บไว้เป็นคติของตัวเองบ้าง 8)

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
ถ้าไม่ได้จะโหลดเตี้ยมากๆ ก็ใช้พวกที่ไม่มีสไลด์กระบอกก็ได้ครับ บีบสปริงกว่า spec ของมันนิดหน่อยไม่มีผลเท่าไหร่ครับ  แต่ตามสเป็คมันส่วนมากก็โหลดมาเป็นนิ้วแล้วนะครับ

ถ้ามีงบเล่น tein ก็ tein เลยครับ มันดีที่ซ่อมได้ มีตัวแทนชัดเจน ซ่อมราคาพอรับได้  ใช้ตัวที่เป็นพวก street ก็เหลือๆแล้วครับ สำหรับวิ่งถนนบ้านเรา วิ่งสบายด้วยครับ คนแก่ยังนั่งได้อยู่ครับไม่มีบ่น อีกอย่างคือพวกตัวจำพวก street ของ tein ช่วงชักโช๊คมันยังยาวอยู่ครับ ขึ้นลงสะพานสบายกว่าพวกช่วงชักสั้นเยอะครับ ไม่มีจุก ไม่มีลอยครับ (เหมาะกะรถบ้าน วิ่งเร็ว)


แต่ถ้าจะโหลดมากๆก็เลือกสไลด์กระบอก ตามที่ท่านอื่นๆว่ามาครับ (ระวังคุณตำหนวดด้วยนะครับ)
*โช๊คที่แข็งมากเกินไป กับถนนบางเส้นในบ้านเรา มันจะทำให้เราวิ่งได้ช้ากว่าโช๊คเดิมอีกนะครับ ระวังด้วยครับ


ออฟไลน์ kk.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
ถ้าไม่ได้จะโหลดเตี้ยมากๆ ก็ใช้พวกที่ไม่มีสไลด์กระบอกก็ได้ครับ บีบสปริงกว่า spec ของมันนิดหน่อยไม่มีผลเท่าไหร่ครับ  แต่ตามสเป็คมันส่วนมากก็โหลดมาเป็นนิ้วแล้วนะครับ

ถ้ามีงบเล่น tein ก็ tein เลยครับ มันดีที่ซ่อมได้ มีตัวแทนชัดเจน ซ่อมราคาพอรับได้  ใช้ตัวที่เป็นพวก street ก็เหลือๆแล้วครับ สำหรับวิ่งถนนบ้านเรา วิ่งสบายด้วยครับ คนแก่ยังนั่งได้อยู่ครับไม่มีบ่น อีกอย่างคือพวกตัวจำพวก street ของ tein ช่วงชักโช๊คมันยังยาวอยู่ครับ ขึ้นลงสะพานสบายกว่าพวกช่วงชักสั้นเยอะครับ ไม่มีจุก ไม่มีลอยครับ (เหมาะกะรถบ้าน วิ่งเร็ว)


แต่ถ้าจะโหลดมากๆก็เลือกสไลด์กระบอก ตามที่ท่านอื่นๆว่ามาครับ (ระวังคุณตำหนวดด้วยนะครับ)
*โช๊คที่แข็งมากเกินไป กับถนนบางเส้นในบ้านเรา มันจะทำให้เราวิ่งได้ช้ากว่าโช๊คเดิมอีกนะครับ ระวังด้วยครับ
ผมกะว่าจะลงสัก 3-3.5" คงไม่โดนหร่อกมั้งครับไฟหน้ากับพื้นไม่(น่า)น้อยกว่า 40cm.
เมื่อกี้ผมได้โทรไปสอบถามร้านๆนึงมา เค้าแนะนำ H-driveมากกว่า
ร้านนี้เค้าขายทั้ง TEIN H-drive Silver GAB
ตามจุดประสงค์ของผมเค้าแนะนำว่ามา H-drive S Spec(F5:R3.5) จะตอบโจทย์ดีสุด
แต่ผมว่าอาจจะเพิ่มสปริงเป็น F6:R5 แต่ผมก็ถามเค้าเรื่อง TEIN FELX Z
เค้าบอกว่าตัวนี้จะเข้าเดือน 10 ราคาประมาณ 3หมื่นปลายๆ (ผมว่าน่าจะ 38,xxx)
ถ้าใส่กับรถผมล้อ 15"(7.5) H-drive ดีกว่า ใครมีความเห็นยังไงมั่งครับ?
เดือนหน้าคงได้ถอยแน่ๆ ขอเก็บข้อมูลอีกหน่อย