ผมว่าอาจจะปรับให้ปล่อยมลพิษน้อยลง และต้องไม่เป็นการเพิ่มต้นทุน ซึ่งจะทำให้ราคารถแพงขึ้นไปอีก เช่นถ้าเอาเครื่องดีเซล V6 2.7 มาใช้ การปล่อยมลพิษต่ำลง แต่ราคาเครื่องแพงกว่าเดิม ทำให้ราคารถยิ่งแพงขึ้นไปอีก
แต่ที่คิดว่าเป็นไปได้และอาจได้เห็น คือการนำเครื่อง 3.2 มาปรับให้ปล่อยไอเสียน้อยลง กำลังลดลงเล็กน้อย ซึ่งเครื่อง 2.2 มีการปรับไปแล้วคือตัว low power หรือ อาจใช้เครื่อง 3.2 ตัวเดิม ปลดแรงม้าให้เกิน 220 แล้วติดตั้งระบบฟอกไอเสียแบบใหม่ ต้นทุนเพิ่มไม่มากเท่าเปลี่ยนเครื่องใหม่ แต่ไปคุ้มที่ได้สมรรถนะเพิ่มมาแทน เพราะจริงๆ แล้วเครื่องตัวนี้ทำได้มากกว่า 200 แรงม้าอยู่แล้ว แค่ remap กล่อง
อีกแนวทางหนึ่งคือการ downsizing ครับ คือ ยุติการทำตลาดตัวเครื่อง 3.2 แล้วแทนที่ด้วยเครื่อง 2.2 เทอร์โบคู่ โดยใช้เครื่อง 2.2 ตัวเดิมแต่ติดระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ลงไป แรงม้าแรงบิดเท่า 3.2 หรือมากกว่า
อีกเครื่องหนึ่งที่อาจได้เห็นใน Everest คือเครื่องเบนซิน 2.0 ecoboost ซึ่งถ้าเอามาใส่ตอนนี้จะทำให้โดนภาษีสรรพสามิต 50% เพราะแรงม้าเกิน แต่ถ้าเอาใส่ตัวขายปีหน้า อาจได้เห็นราคาเท่า 3.2 ซึ่งราคาต้นทุนเครื่อง 2.0 Ecoboost คงไม่แพงไปกว่าเครื่องดีเซล 3.2 ลิตร 5 สูบ