ผู้เขียน หัวข้อ: ปีหน้า ราคารถยนต์จะปรับขึ้น... ปรับจริงๆเหรอครับ หรือแค่ต้องการดึงยอดปีนี้??  (อ่าน 12388 ครั้ง)

ออฟไลน์ Lusifer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
 เรื่องการจัดเก็บภาษีใหม่   มีทั้งผู้ได้ และ ผู้เสีย ผลประโยชน์...

  ตามหัวข้อ จขกท   ผมเห็นด้วยตามนั้นครับ  ว่ามันเป็นเกมกลยุทธ์ดึงยอดขายปีนี้  ในช่วงที่กำลังซื้อถดถอย

  เพื่อนผมก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่พยายามซื้อรถให้ทันปีนี้ให้ได้ ทั้งๆ ที่ยังไม่มีรุ่นที่ใช่และชอบ  แต่ก็เพื่อเลี่ยงไม่จ่ายแพงในปีหน้า

  ผิดถูกอย่างไร เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

ออฟไลน์ M-Titan Man@NacT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
สรุปง่ายๆ ผิดตรงไหนแก้ไขผมได้

รถประเภทที่ได้ประโยชน์ หรือ ไม่ได้รับผลกระทบ (ราคาถูกลงหรือแทบไม่เปลี่ยน)
1. EcoCar Phase 2
2. รถยนต์นั่ง 1.2-1.5 ลิตรส่วนใหญ่
3. รถที่ปล่อย CO2 ไม่เกิน 150 กรัม/ก.ม.
4. รถอะไรก็ตามที่ม้าเยอะแยะขนาดไหนก็ช่าง แต่ความจุไม่เกิน 3,000 ซี.ซี.

A45AMG จากเดิมสรรพสามิต 50% ถ้าตามเรตปีหน้าจะเหลือ 40% หรืออาจจะ 35%
ฺBMW M4 จากเดิมราคา 9.9 ล้าน เคยลองกดเล่นๆ อาจจะลดเหลือ 8.9 ล้าน
Golf R งานนี้สบาย จากเดิมเสีย 50% ตามกฏ 220 ม้า ต่อไปก็จะเหลือแค่ 35%

รถที่เสียผลประโยชน์ (ราคาเพิ่มจากเดิม)
1. รถที่ปล่อย CO2 เกิน 200 กรัมต่อก.ม. และแต่เดิมมีม้าไม่เกิน 220 (Lexus IS250 CO2=200 กรัม จะคิดสรรพสามิต
จากเดิม 30% เปลี่ยนเป็น 40% หรือถ้าปรับโน่นนี่นิดหน่อยลดมลพิษลงได้ ก็จะเหลือ 35%) ยังไงก็แพงขึ้น

2. รถขนาดโตๆ พวก PPV ที่เคยได้สิทธิภาษีพิเศษจะเปลี่ยนไปจัดสรรพสามิตตาม CO2 ที่ปล่อย
3. รถที่เครื่องโตเกิน 3,000 ซี.ซี. ไม่ว่าจะแรงม้าเท่าไหร่ โดนคิดเป็น 50% หมด Ford Everest 3.2 จะได้รับผลกระทบเยอะมาก
รวมถึง Ranger ด้วย ราคาอาจต่างจากเดิมมากจนบริษัทต้องติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมให้รถดูคุ้มค่าขึ้น

4. พวกรถไฮบริด..ที่ไม่ได้มลพิษต่ำจริงๆ ก็จะโดนบวกจากของเดิมอีก 10% พวก Prius อะไงี้รอดสบาย แต่ถ้าปล่อยเกิน 100 กรัม/ก.ม.
(หรือ 120 อันนี้ผมจำไม่ได้จริงๆครับ) ราคาของรถก็จะแพงขึ้น


พูดถึงเรื่องพวกนี้ ผมคิดถึงคุณ H3T ที่สุด ถ้าไม่ใช่เพราะเขาอธิบายให้ผมฟังผมก็ไม่รู้เรื่องหรอกครับ
แก้ไขข้อ 2 กับ 3 ครับ
Ranger 3.2 ยังไม่ถึง 50 ครับ ใช้เรต 15 (จากเดิม 12)
everest 3.2 ก็ยังไม่ถึง 50 ครับ ใช้เรต 25(จากเดิม 20)

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
สรุปง่ายๆ ผิดตรงไหนแก้ไขผมได้

รถประเภทที่ได้ประโยชน์ หรือ ไม่ได้รับผลกระทบ (ราคาถูกลงหรือแทบไม่เปลี่ยน)
1. EcoCar Phase 2
2. รถยนต์นั่ง 1.2-1.5 ลิตรส่วนใหญ่
3. รถที่ปล่อย CO2 ไม่เกิน 150 กรัม/ก.ม.
4. รถอะไรก็ตามที่ม้าเยอะแยะขนาดไหนก็ช่าง แต่ความจุไม่เกิน 3,000 ซี.ซี.

A45AMG จากเดิมสรรพสามิต 50% ถ้าตามเรตปีหน้าจะเหลือ 40% หรืออาจจะ 35%
ฺBMW M4 จากเดิมราคา 9.9 ล้าน เคยลองกดเล่นๆ อาจจะลดเหลือ 8.9 ล้าน
Golf R งานนี้สบาย จากเดิมเสีย 50% ตามกฏ 220 ม้า ต่อไปก็จะเหลือแค่ 35%

รถที่เสียผลประโยชน์ (ราคาเพิ่มจากเดิม)
1. รถที่ปล่อย CO2 เกิน 200 กรัมต่อก.ม. และแต่เดิมมีม้าไม่เกิน 220 (Lexus IS250 CO2=200 กรัม จะคิดสรรพสามิต
จากเดิม 30% เปลี่ยนเป็น 40% หรือถ้าปรับโน่นนี่นิดหน่อยลดมลพิษลงได้ ก็จะเหลือ 35%) ยังไงก็แพงขึ้น

2. รถขนาดโตๆ พวก PPV ที่เคยได้สิทธิภาษีพิเศษจะเปลี่ยนไปจัดสรรพสามิตตาม CO2 ที่ปล่อย
3. รถที่เครื่องโตเกิน 3,000 ซี.ซี. ไม่ว่าจะแรงม้าเท่าไหร่ โดนคิดเป็น 50% หมด Ford Everest 3.2 จะได้รับผลกระทบเยอะมาก
รวมถึง Ranger ด้วย ราคาอาจต่างจากเดิมมากจนบริษัทต้องติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมให้รถดูคุ้มค่าขึ้น

4. พวกรถไฮบริด..ที่ไม่ได้มลพิษต่ำจริงๆ ก็จะโดนบวกจากของเดิมอีก 10% พวก Prius อะไงี้รอดสบาย แต่ถ้าปล่อยเกิน 100 กรัม/ก.ม.
(หรือ 120 อันนี้ผมจำไม่ได้จริงๆครับ) ราคาของรถก็จะแพงขึ้น


พูดถึงเรื่องพวกนี้ ผมคิดถึงคุณ H3T ที่สุด ถ้าไม่ใช่เพราะเขาอธิบายให้ผมฟังผมก็ไม่รู้เรื่องหรอกครับ
แก้ไขข้อ 2 กับ 3 ครับ
Ranger 3.2 ยังไม่ถึง 50 ครับ ใช้เรต 15 (จากเดิม 12)
everest 3.2 ก็ยังไม่ถึง 50 ครับ ใช้เรต 25(จากเดิม 20)

everest 3.2 เรต 30 นะครับ เพราะ มลพิษเกิน 200 mg/km แน่นอน ส่วน 2.2 น่าจะ 25 ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
เอากำแพงภาษีมาชลอเรื่องรถใหม่ไว้ก่อนก็ดี รถเยอะเกิน ดาว์น 4 หมื่นก็ออกรถป้ายแดงกันได้แล้ว
ทุกวันนี้วัยรุ่นเด็กๆขับป้ายแดงแต่งกันตรึม เด็กแว๊นซออกกระบะมาแต่งซิ่งกันให้เพียบ

ไอ้ที่เพิ่ม ไม่เกี่ยว กับ กะบะ และ รถวัยรุ่นเลยครับ

Eco car คงเดิม ถูกลง
กะบะ เพิ่มนิดเดียว แทบไม่มีผล

ไอ้ที่เพิ่ม สำหรับ วัยทำงาน ที่ ซื้อ PPV  C segment  Double cab ขึ้นไป

มองแค่นี้ก็ รู้เจตนา นโยบายรัฐแล้ว


วัยรุ่นเด้กแวนซ์ คงไม่ค่อย มาอก PPV C segement  Double cab  กันครับ

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
กระบะ ถ้ามลพิษต่ำกว่า 200 mg/km ราคาเท่าเดิม ถ้าเกิน เพิ่ม3% ครับ ตัวที่เพิ่ม ตอนนี้ชัวๆก็ ranger 3.2 navara revoตัว2.8(ไม่รู้การปล่อยมลพิษ เห็นcc สูงเลยตีว่าสูงกว่า 200mg/km) dmax 2.5/3.0 bt-50 pro 2.2/3.2 colorado 2.5/2.8 พวกนี้ขึ้น 3% ส่วน ranger 2.2 น่าจะปรับปรุงให้ต่ำกว่า 200mg/km แล้ว เพราะก่อน mc ตัวยกสูงอยู่ที่ 206 mg/km