ก่อนจะเข้าใจผิดไปกันใหญ่
เวอร์ชั่นไทยไม่มีการใส่ถัง Adblue เข้ามาแน่นอนครับ
และการปล่อยไอเสีย CO2 ให้ลดลงไม่ได้ง่ายขนาดนั้นครับ
แค่การเติม Adblue ไม่สามารถทำให้ปล่อยได้ต่ำกว่า 200g/km.
แล้วทำไมในคู่มือถึงมีล่ะ ? ฟอร์ด ทำงานกันแบบ Global ครับ
ทุกอย่างถูกแปลและเรียบเรียงใหม่มาจากต้นฉบับ นโยบาย One Ford
ยกตัวอย่างเครื่องยนต์เดียวกัน เช่น Mazda2 และ CX-3
1.5 Skyactiv-D Mazda2 ปล่อย 99g/km. พอเป็น CX-3
น้ำหนักเพิ่มขึ้นมาก็ทำให้ปล่อย 105g/km. แล้วครับทำให้ไม่
สามารถเข้า Ecocar Phase2 ได้ การคำนวณการปล่อย CO2
ไม่ได้วัดจากเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว มีปัจจัยน้ำหนักตัวรถ
เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยครับ
และยืนยันทุกค่ายที่เปิดราคาขายตอนนี้ไม่ใช่ราคาสำหรับเผื่อภาษีปีหน้าครับ
เป็นราคาของปีนี้ ปีหน้ามีการปรับขึ้นแน่นอน แต่จะมากจะน้อย ขึ้นอยู่กับแนวทาง
การตลาดของแต่ละค่ายด้วย ว่าจะไปโปะส่วนไหน เพิ่ม option หรือ ขึ้นเยอะ
แต่ชดเชยเป็นส่วนลดให้ลูกค้าแทน คงไม่ได้ขึ้นกันตรงๆตามภาษีใหม่เฉยๆ แน่นอน
Everest โดนแน่นอนจาก 20% เป็น 30% แต่ทางฟอร์ดมีการเตรียมการ
ไว้แล้ว ว่าไม่ได้แค่ขึ้นราคาอย่างเดียว แต่ต้องมีการปรับ Option เพิ่มมา
เพื่อเป็นการชดเชยให้ลูกค้าด้วย เช่น Adaptive Cruise Control
Lane Keeping Warning / รุ่นภายในห้องโดยสารสีดำ เป็นต้น
ทั้งหมดนี้คาดว่าจะมาปีหน้า หลังปรับราคาขึ้นครับ
ยี่ห้ออื่นก็เช่นเดียวกันครับ แต่ขึ้นมาก ขึ้นน้อย หรือ เพิ่ม Option
ก็แล้วแต่แนวทางของแต่ละค่าย ตามที่บอกข้างต้นครับ
ปีหน้า ออฟชั่น มาแบบนี้จริงหรอครับ แบบนี้ชัก2จิต2ใจเสียเเล้ว
แต่ต้องมีการปรับ Option เพิ่มมา
เพื่อเป็นการชดเชยให้ลูกค้าด้วย เช่น Adaptive Cruise Control
Lane Keeping Warning / รุ่นภายในห้องโดยสารสีดำ เป็นต้น
ทั้งหมดนี้คาดว่าจะมาปีหน้า หลังปรับราคาขึ้นครับ
/////////////////////
ว่าแล้ว แม่ม ด่านะเฮ้ยแบบนี้ ไปด่าที่เฟส ฟอร์ดแปป