จากข้อมูลหลายอย่างประกอบกัน ตอนนี้ผมคาดว่าฟอร์ดจะทำให้ค่าไอเสียของเครื่อง puma 3.2L I5 ปล่อย CO2 ต่ำกว่า 200 g/km ได้ ซึ่งนั่นแปลว่าราคาอาจจะขึ้นไม่ถึง 1.8 แสนบาท
1. ตอนไปดูรถที่งาน BIG motor sale ผมเห็นช่องเติมน้ำมันของ Everest 3.2+ เหมือนมีช่องเตรียมไว้เติมสารบำบัดไอเสีย ตอนนั้นคาดเดาว่าน่าจะเป็นช่องเติม adblue
2. การปล่อย CO2 ของเครื่อง 3.2 หลังจากปรับปรุง ECU ประจำการใน everest แล้ว ปล่อย CO2 เหลือเพียง 224 g/km
3. วันนี้เพื่อนในกลุ่มได้รับ everest 3.2+ พบว่าในคู่มือมีระบุระบบการเติมสาร adblue
จากข้อมูลเหล่านี้ทำให้เชื่อได้ว่า เครื่อง 3.2l ของฟอร์ดที่ปล่อย CO2 ที่ 224 g/km + Adblue จะทำให้ค่าไอเสียผ่านเกณฑ์คือต่ำกว่า 200 g/km ได้ไม่ยากเลยครับ และน่าจะได้อัตราภาษีสรรสามิตใหม่ที่ 25%
และนั่นก็เป็นไปได้ว่าราคาจะไม่ได้ขึ้นถึง 1.88 แสน แต่อาจจะขึ้นแค่ประมาณ 1 แสนบาท