หลังจากที่ทาง มิตซูบิซูบิชิ ได้เปิดรอบทดสอบ ให้ดีลเลอร์และสื่อมวลชน รอบ วันที่ 15-17 สค. และได้ข้อมูลเพิ่มเติม นอกเหนือจากในคลิป ที่มิตซูเปิดเผยดังนี้
FCM ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว
ซึ่งมีข้อจำกัดหลายข้อด้วยกัน คือ
1.ถ้า เป็นคน เรดาห์ไม่สามารถตรวจจับได้ หรือ แม้กระทั่ง ลูกโป่งหรือ วัตถุที่ไม่ใช่โลหะแบบรถ ก็จะไม่ทำงาน
2.ล้อต้องตรง
และขอแยกการทำงานเป็นสองเคส
-เคสแรก กรณีรถคันหน้าจอด จะเบรกอัตโนมัติก็ต่อเมื่อ ความเร็วที่ขับอยู่ในช่วง 5-30 Km/Hr ซึ่งใช้ในกรณี จอดไฟแดง รถไหลไปชนคันหน้า หรือ รถติดในกทม. เผลอเหยียบโดยไม่ได้มอง (จากคนที่เทส ระบบเบรกจะทำการเบรกแทบจะหัวทิ่ม)
-เคสสอง รถคันหน้าวิ่ง และพบว่าจะชนคันหน้า ระบบจะช่วยเตือน ในขณะที่ มีความเร็วสัมพันธ์ ไม่เกิน 30 km/hr เท่านั้น เช่น all new pajero ที่วิ่งมา 100 km/hr แต่ คันหน้าวิ่งมา 80 km/hr ระบบจะทำการเตือน(แต่ไม่เบรก ในกรณีเคสที่2)
- และยังมีปุ่มปรับระดับระยะใกล้ไกล 3 ระดับ สำหรับ คนขับรถจี้มาก น้อยด้วยครับ
BSW ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา
-จะมีเสียงเตือนเมื่อเปิดไฟเลี้ยว ถ้ารถแซงปกติจะไม่มีเสียงครับ
UMS ระบบลดกำลังเครื่องยนต์เพื่อช่วยเบรก
- ระบบนี้ไม่เหมือน กับ FCM ที่เป็นเรดาห์ แต่ใช้เซนเซอร์ด้านหน้าอีก 4 จุด ช่วย และ สามารถจับได้ทั้ง กำแพงและรถยนต์ (ต่างจาก FCM ที่จับได้แค่รถยนต์อย่างเดียว)
- ด้านหน้าหรือด้านหลังในระยะไม่เกิน 4 เมตร ในขณะที่เกียร์อยู่ตำแหน่ง D หรือ R หากมีการเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว ระบบจะทำการตัดกำลังเครื่องยนต์อัตโนมัติ 5 วินาที และทำงานที่ความเร็วต่ำกว่า 10 กม./ชม. เพื่อช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการชน
- ใช้ได้ ทั้ง หน้าและ หลัง
- ใช้ในการจอดห้างหรือสถานที่ต่างๆ และกัน เปลี่ยนเกียร์ผิด เช่น จะถอยหลัง แต่ไปเปลี่ยนเป้นเดินหน้า และทันทีที่กดคันเร่งระบบก็จะช่วยตัดกำลังเครื่องยนต์
Q1:ถ้าไม่มีที่กั้นล้อเหมือนในคลิปและเหยียบคันเร่งรถจะเคลื่อนไปชนไหม?
A1:ไปครับ แต่ไปโดยช้าเพราะเครื่องได้ตัดกำลังเครื่องยนต์ไปและทำให้เราเบรกทัน
ระบบเบรกมือไฟฟ้า
-ดึงขึ้น เป็นการเปิดระบบทำงาน กดลง เป็นการปิดทำงาน
Q1:ถ้าเผลอไปกดโดนเบรกมือในขณะขับ เบรกจะทำงานหรือไม่
- ทำครับ แต่ทำในลักษณ์เบรกหน่วงช่วงขณะหนึ่ง ไม่ทำให้รถหยุดใดๆ แค่ชลอลง
แต่ถ้าดึงเบรกค้าง ก็จะทำการเบรกมือ ในขณะขับได้ครับ (ซึ่งไม่น่าจะมีใครเผลอไปดึงค้าง)
ระบบ 4x4
- จากที่เทส สามารถ ตีวงเลี้ยว 5.6m โดยพวงมาลัยไม่มีการตีกลับหรือขัดขืนเหมือนเจ้าอื่นแต่อย่างใด
ส่วนการเทสเรื่อง อัตราเร่งและความเงียบในห้องโดยสาร
โดยรวมทำได้ดีกว่ารุ่นเดิมเงียบขึ้น นั่งสบายขึ้น ทั้งคนขับและด้านแถวสอง
มิตซูเผยว่าเงียบกว่ารุ่นเดิม 50% เพราะมีการใส่แผ่นซับเสียงในจุดต่างๆมากขึ้น และ อัตราเร่งมากขึ้น เพราะเกียร์อัติโนมัติ 8 สปีด ซึ่งในรอบเทสรอบนี้ค่อนข้างจำกัดในเรื่องความเร็ว จึงต้องรอทางเวบ headlightmag เทสหรือ สื่อต่างๆ ครับ
http://www.allnewpajeroclub.com/review-test-all-new-pajero-sport/testdrive-option-!/msg596/?topicseen;PHPSESSID=a43ff1f71a0ad6045dd8c1bc45ba640e#new