Toyota Camry 2.0G/2.0 Extremo - Warm hug to the new drivetrain.
หน้าตารุ่นใหม่นี้ซึ่งมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ ความเห็นส่วนตัวคือมันไม่สวยทั้งคันแบบ Accord
แต่ด้านข้าง Clean และคม ด้านหน้าดูรกไปนิดและด้านท้ายมองยังไงก็ไม่สวย ดีไซน์ทั้งคันออกมาดูจะกวนๆ
แต่ผมแปลกใจเหมือนกันที่คุณแม่เห็นคัน 2.0G สีน้ำตาลเข้มภายในสีครีมแล้วแม่กลับชอบ บอกว่า
"อยากได้ ซื้อให้แม่หน่อย" ..หมายเหตุว่าแม่อายุ 69 แล้วนะครับ
นานาจิตจะคิดกันไปแล้วกันนะครับเรื่องความสวยนี่..
เรื่องการขับขี่ หลายคนคงอยากรู้ว่า 6AR-FSE กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดเป็นอย่างไรบ้าง
บอกได้เลยว่าไม่ผิดหวัง เห็นม้าเท่าไหร่ วิ่งจริงก็ได้อารมณ์ประมาณนั้น แต่แรงบิดก็ยังมี 199Nm อยู่
มากกว่าพรรคพวก 2.0 ลิตรอยู่ 9Nm ลักษณะการตอบสนองของเครื่อง..ก็ต้องเข้าใจว่ามันคือเครื่อง
2.0 ลิตรไม่มีเทอร์โบที่พยายามลากตัวถัง 1.48 ตัน ดังนั้นทำ 0-100 ได้พอๆกับ Altis 1.6G
นี่ถือว่าดีแล้ว..อันที่จริงหากไม่ได้เท้าหนักมาก 2.0 ลิตรของ Camry นี่พอสำหรับขับไปรอบประเทศแล้วนะ
และเมื่อบวกกับเกียร์ 6 จังหวะตัวใหม่ ตีนต้นอาจไม่รู้สึกต่างจากตัวเก่ามากนัก
แต่ช่วง 100-180 นี่ไวกว่ากันชัดเจน
เกียร์ 6 จังหวะตัวใหม่เป็นอย่างไรบ้าง?
เราลองกับรถ 2 คัน ผมรู้สึกแค่ว่ามันไม่ได้ตอบสนองไวและดึงแบบ DSG ของ VW หรือ
SkyActive ของ Mazda แต่ถ้าเราเทียบกับ Honda Accord หรือรถเกียร์อัตโนมัติรุ่นอื่น
ผมว่ามันก็พอๆกัน ตามสั่ง ตามเท้า แต่เกียร์ 5,6 ทดยาวมาก ถ้าคุณกดคันเร่ง 2 นิ้วเพื่อเรียกกำลัง
มันก็ต้องใช้เกียร์ 4 ในการสร้างอัตราเร่ง รอบก็ดีดขึ้นเป็น 3,000 อันนี้เรื่องปกติเพราะมันเป็นรถ
2.0 ธรรมดา ไม่ใช่ 3UZ-FE ที่แตะๆคันเร่งก็ไหลลื่นได้
ช่วงล่างและพวงมาลัย รุ่น 2.0G กับ Extremo จะคล้ายกันมาก โดยที่ Extremo มีน้ำหนักหน่วงมือ
พวงมาลัยมากกว่ากันชนิดบางท่านอาจไม่รู้สึกว่าต่าง (หน้ายางก็กว้างเท่ากันด้วยนะ 215 ม.ม.)
ส่วนช่วงล่างนั้น ค้ำโช้คหน้าของ Extremo ดูเหมือนมีส่วนช่วยให้รู้สึกดีเวลาเข้าโค้งแรงๆ แต่ก็น้อย
ขับทางตรงหรือมุดเฉยๆไม่รู้สึกหรอกครับ ส่วนยางแก้มเตี้ยนั้นก็มีผล ความที่แก้มไม่สูง การบิดและให้ตัว
ของแก้มน้อยลง จึงรู้สึกว่าการตอบสนองของพวงมาลัยใน Extremo จะดีกว่ากันนิดหน่อย
พูดง่ายๆคือ 2.0G กับ Extremo ไม่ได้ขับแล้วมั่นต่างกันแบบ Altis 1.8E และ 1.8ESport แน่นอน
ลักษณะช่วงล่างของ Camry จะไม่นิ่ง แน่น หนึบแบบ Teana
มันค่อนข้างคล้ายไปทาง Accord แต่ในขณะที่ Accord ให้ความรู้สึกหน้าเบาและพวงมาลัยไว
ทำให้มันคล่องมากในเมืองรถเยอะๆและเครียดหน่อยเวลาวิ่งทางไกลเร็วๆ..Camry นี่พวงมาลัย
จะไวในระดับรถทั่วไป มีน้ำหนักหน่วงมือช่วงกลางๆมากกว่านิดหน่อย และช่วงล่างให้ความรู้สึก
เหมือนรถมีน้ำหนักมากกว่า ถ้าต้องขับทางไกล 120-130 ผมให้ Teana ที่ 1 ทิ้งห่าง Camry
ซึ่งมาห่างๆที่ 2 และ Accord ตามติดๆ Camryมาที่ 3 โดยทั้งสามคันมีความนุ่มนวลผู้ใหญ่นั่ง
ได้ทั้งนั้นถ้าจะเน้นไว้ขับแบบโหมดสันติทั่วไป
เบาะนั่งของ Camry ถ้าไม่ปรับให้ดีจะนั่งแล้วเมื่อยขาขวานิดๆ ผมใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที
หาตำแหน่งที่ถนัด แล้วก็พบว่ามันช่วยให้นั่งสบายขึ้น แต่ถ้าใครมาปรับให้ต่างไปจากเดิมก็คงโมโห
เพราะ Camry ไม่มีระบบความจำตำแหน่งเบาะมาให้ (Accord มีระบบความจำด้านคนขับ)
แต่ชดเชยให้ด้วยเบาะฝั่งคนนั่งที่ปรับสูงต่ำได้ด้วยไฟฟ้า (Accord ปรับได้ 4 ทิศ)
เบาะหลังนั้น ตัวเบาะไม่ได้วิเศษอะไรนัก ค่อนข้างธรรมดา ไม่ได้อบอุ่นโอบอุ้มอะไรมาก
แต่ข้อดีคือพื้นที่วางขามีค่อนข้างเยอะ และพื้นที่เหนือศรีษะเยอะกว่า Teana ตัวใหม่
การเก็บเสียงกลางๆ เสียงจากซีกหน้าเบากว่าTeana แต่เสียงจากขอบประตูและกระจกจะ
ยังไม่ดีเท่า Teana ในภาพรวมจะใกล้เคียง Accord มากกว่า
อุปกรณ์ความปลอดภัย มาคราวนี้ให้ VSC มาทุกรุ่นแล้ว และมีถุงลมนิรภัยอย่างน้อย 4 ใบ
มีระบบเตือนรถในจุดบอดเป็นไฟกระพริบที่กระจกมองข้าง (Accord 2.0EL และ 2.0EL Navi
จะไม่มีระบบ Lane Watch มาให้)
ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบ Wireless นั้น มันจะใช้ได้กับโทรศัพท์บางรุ่นเท่านั้น
ก่อนใช้ต้องถอดเคสโทรศัพท์ออกก่อน แล้วกดปุ่มชาร์จ ถ้าวางโทรศัพท์แล้วไฟเปลี่ยนจากสีเขียว
เป็นส้ม นั่นแปลว่าชาร์จได้ ถ้าวางแล้วไฟยังเขียวเหมือนเดิม แปลว่าชาร์จไม่เข้าครับ (อันนี้เปิดคู่มือมาแล้ว
แต่ยังไม่ค่อยชัวร์เพราะเป็นมนุษย์ที่รู้เรื่องมือถือน้อยมาก เราคงไม่คาดหวังให้คู่มือรถมาบอกทุกอย่าง)
สรุป ราคารุ่น 2.0 Extremo 1,429,000 บาท
็Honda Accord 2.0 EL Navi 1,419,000 บาท
Nissan Teana 2.0 XL Navi 1,389,000 บาท
Camry เป็นรถที่ขับแล้วมีเครื่องยนต์กับเกียร์ที่สร้างความสนุกสนานได้มากที่สุด และยังได้ความประหยัดเชื้อเพลิงที่ดี
มีพื้นที่ห้องโดยสารกับการออกแบบเบาะที่น่าพึงพอใจ มันแทบไม่มีจุดอ่อนนอกจากเครื่องเสียง (ที่สู้คู่แข่งอีกสองคันไม่ได้)
ช่วงล่าง (ยังไม่มั่นและหนึบได้อย่าง Teana) เป็นรถสายกลางที่คุณสามารถเลือกมาใช้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะได้เปรียบ
เสียเปรียบคู่แข่งมากนัก ขอแค่คุณโอเคกับหน้าตามัน
Accord ณ วันเปิดตัว ออพชั่นนี่ฆ่า Toyota ตายเลย แต่วันนี้พอ Toyota กลับมาจัดเต็มเหมือนกัน ถุงลมนิรภัย 4 ลูก
เท่ากันมีระบบรักษาเสถียรภาพตัวรถมาเหมือนกัน และราคาก็แพงกว่ากันแค่ 10,000 บาท ดังนั้นความเด่นของมัน
จึงลดลง ส่วนในการขับจริง พวงมาลัย Accord จะเบาและไวยิ่งกว่ารถเล็ก ขับในเมืองจึงคล่อง แต่เดินทางไกลแล้ว
จะแอบเกร็งมือมากกว่า Camry ส่วนการวางสวิตช์และจอต่างๆบนแดชบอร์ด ผมยังรู้สึกว่า Accord จัดวางรูปแบบ
มาได้ดูดี มีคลาส และง่ายต่อการขับและชำเลืองมองมากกว่าใครๆใน Segment
Teana รถอาภัพของแท้ ไม่ใช่ว่าแย่ แต่ยอดขายไม่น่าปลื้ม เบาะหลังนั่งสบายสำหรับคนตัวเล็ก แต่ถ้าเป็นไซส์ผม..
ขอนั่ง Camry ดีกว่า ช่วงล่างเจ๋งสุด เจ๋งจนเหนือ E-Class E300 ด้วยซ้ำเวลาวิ่งจัมพ์สะพาน พวงมาลัยก็หน่วงกำลังเหมาะ
หญิงขับได้ ชายขับมั่น อุปกรณ์ความปลอดภัยครบ มีถุงลม 6 ลูก (เพิ่มม่านแอร์แบกมา) มีระบบจอมองรอบคัน
ซึ่งใช้ได้ที่ความเร็วต่ำ และมีระบบตรวจจับรถในจุดบอด แต่มันขาดเสน่ห์ที่รุ่นเก่าเคยมี เช่นการเก็บเสียง และคุณภาพ
วัสดุที่ไม่ได้เด่นและบางจุดกลับดูแย่กว่าคู่แข่งด้วยซ้ำ
CLIP 1
CLIP 2
เผื่อใครจะดูสเป็คเทียบกัน D-Segment 2.0L ต่อ เชิญที่ link ด้านล่างได้ครับ
//เจาะรถเด่น : เทียบ Spec-Option กลุ่ม D-Segment เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร อย่างละเอียด//
http://www.headlightmag.com/dsegment_engine20_compare/