D-Segment ดีกว่าทั้งในแง่ความนิ่งทางตรง (ยกเว้นแคมรี่ ไฮบริดตัวปัจจุบัน ที่ขับมากี่คัน ก็เป็นโคลงเป็นเรือ แต่เวลาเจอลมปะทะก็โอกว่าพวก C -*-) และเบาะที่ขนาดใหญ่ รองรับตัวเราได้เต็มที่กว่า นั่งแล้วผ่อนคลายกว่า C-Segment ขนาดบอดี้ และน้ำหนักตัว มีส่วนทำให้มันโดนลมปะทะแล้วส่ายได้ง่ายกว่าครับ
แต่ในแง่การเข้าโค้ง รถเล็กขับหน้าได้เปรียบกว่ากันเยอะครับ บอดี้ขนาด D-Segment จนไปถึงพวก Full Size ทั้งหลาย ยิ่งพวกตัวโย่งๆ ทรงต้านลมนี่อาการยิ่งหนัก ลองไปอัดใส่โค้งโอกาสแหกหรือท้ายปัดสูงกว่ามากครับ
ผมว่าไม่ทุกคันนะครับ ในแง่ของการเข้าโค้ง ขอยกตัวอย่าง full size อย่าง s-class หรือ Series7 มาเทียบกับรถขับหน้าทั่วไปดูผมว่า s-class หรือ series7 มันใจกว่าเยอะครับ
ผมพิมพ์ตกไป ขับหน้านี่ต้องระดับกอล์ฟ หรือแนวๆ โฟกัส rs ถึงจะเข้าได้เทพครับ พวกอัลติส ซีวิค ซิลฟี่ไม่ได้ขี้เล็บพวก 7-Series แน่ๆ แต่อย่างน้อยก็เข้าได้ดีกว่ารุ่นพี่ของตัวเอง อย่างแคมรี่ แอคคอร์ด แม้แต่เทียน่า L33 ก็ตาม ถ้าเล่นโค้งหนักก็มีโคลงตัวมากเหมือนกัน ผมเจอมาแล้ว
ปล. แต่ f10 ที่ผมลองขับสองคันติดกัน ก่อนจะตัดสินใจไปออก GS ผมว่าเข้าโค้งไม่ดีเท่าไหร่ครับ เข้าแรงหน่อย มีอาการบอดี้โรลมากไป มากจนเกือบจะเท่าแคมรี่อยู่แล้ว พวงมาลัยก็เบาแปลกๆ ในความเร็วสูง แต่หนักช่วงวิ่งในเมือง เป็นทั้งสองคัน จนผมต้องถามตัวเองว่านี่เราขับบีเอ็มอยู่รึเปล่า